Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 2 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm

Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 2 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm

Bước 1: Làm việc theo cặp

- HS quan sát các hình ở trang 11 trong SGK để trả lời các câu hỏi:

+ Khi ở nhà, bạn An làm những công việc gì?

 + Bạn An có vui vẻ khi tham gia làm việc nhà không?

Bước 2: Làm việc cả nhóm

GV có thể gợi ý để HS nói được:

+ Khi ở nhà, bạn An làm những việc như: lau bàn, tưới cây, gấp quần áo, chơi với em, đun nước cho bố

+ Nhin nét mặt cho thấy bạn An rất vui vẻ khi tham gia việc nhà.

LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG

Hoạt động 6: Giới thiệu công việc nhà của em

 * Mục tiêu:

- Nêu được một số công việc em có thể tham gia làm ở nhà.

 - Đạt được các câu hỏi đơn giản về công việc nhà phù hợp với lứa tuổi các em.

* Cách tiến hành

Bước 1: Làm việc theo cặp HS làm câu 5 của Bài 1 (VBT).

GV hướng dẫn HS đặt được câu hỏi), gợi ý như sau:

+ Ở nhà, bạn có thể làm những công việc gì?

+ Bạn cảm thấy thế nào khi làm việc nhà?.

Bước 2: Làm việc cả lớp

 

doc 4 trang thuong95 5421
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 2 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 2 
MÔN: TỰ NHIÊN và XÃ HỘI
 BÀI : GIA ĐÌNH EM Tiết 3
Ngày: - - 2020
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Sau bài học, HS đạt được
* Về nhận thức khoa học: 
- Giới thiệu được bản thân và các thành viên trong gia đình. 
- Nêu được ví dụ về các thành viên trong gia đình dành thời gian nghỉ ngơi và vui chơi cùng nhau. 
- Kể được công việc nhà của các thành viên trong gia đình. 
* Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh: 
- Đặt được các câu hỏi đơn giản về các thành viên trong gia đình và công 
việc nhà của họ. 
- Biêt cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về các thành viên trong gia 
đình và công việc nhà của họ. 
* Về vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
Tham gia việc nhà phù hợp với lứa tuổi. 
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
SGK, SGV, hình ảnh
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
3. Em tham gia làm công việc nhà 
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 5: Tìm hiểu công việc nhà của bạn An 
* Mục tiêu
 - Nêu được một số công việc bạn An tham gia làm ở nhà. 
- Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về công việc nhà của bạn An.
 * Cách tiến hành
 Bước 1: Làm việc theo cặp
- HS quan sát các hình ở trang 11 trong SGK để trả lời các câu hỏi: 
+ Khi ở nhà, bạn An làm những công việc gì?
 + Bạn An có vui vẻ khi tham gia làm việc nhà không? 
Bước 2: Làm việc cả nhóm
GV có thể gợi ý để HS nói được: 
+ Khi ở nhà, bạn An làm những việc như: lau bàn, tưới cây, gấp quần áo, chơi với em, đun nước cho bố
+ Nhin nét mặt cho thấy bạn An rất vui vẻ khi tham gia việc nhà. 
LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG
Hoạt động 6: Giới thiệu công việc nhà của em
 * Mục tiêu:
- Nêu được một số công việc em có thể tham gia làm ở nhà.
 - Đạt được các câu hỏi đơn giản về công việc nhà phù hợp với lứa tuổi các em. 
* Cách tiến hành 
Bước 1: Làm việc theo cặp HS làm câu 5 của Bài 1 (VBT).
GV hướng dẫn HS đặt được câu hỏi), gợi ý như sau: 
+ Ở nhà, bạn có thể làm những công việc gì? 
+ Bạn cảm thấy thế nào khi làm việc nhà?... 
Bước 2: Làm việc cả lớp 
- HS trả lời câu hỏi của GV: Vì sao các em cần tham gia làm việc nhà? GV hưởng HS đến thông điệp: “Chúng ta hãy làm việc nhà mỗi ngày nhé ! " 
Bước 3: Làm việc cá nhân 
- HS làm câu 6 của Bài 1 (VBT) 
- Trao đổi kết quả với bạn bên cạnh và cả lớp.
IV. ĐÁNH GIÁ
* GV có thể sử dụng kết quả làm các câu 1,3,5, 6 của Bài 1 (VBT) để đánh kết quả học tập bài này của HS 
* 
Làm việc theo cặp
- HS quan sát các hình ở trang 11 trong SGK để trả lời các câu hỏi: 
Làm việc cả nhóm
- Đại diện một số cặp trình bày kết quả làm việc trước lớp.
- HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời.
Làm việc theo cặp HS làm câu 5 của Bài 1 (VBT).
Một HS đặt câu hỏi, HS kia trả lời 
Làm việc cả lớp 
- Một số cặp HS hỏi và trả lời câu hỏi trước lớp. 
- Các HS còn lại sẽ nhận xét phần trình bày của các bạn. 
- HS trả lời câu hỏi của GV
Làm việc cá nhân 
- HS làm câu 6 của Bài 1 (VBT) 
- Trao đổi kết quả với bạn bên cạnh và cả lớp
Tự đánh giá sự tham gia làm công việc nhà của em:
- Mỗi HS được phát một phiếu theo dõi tham gia làm việc nhà.
- Hằng ngày, mỗi HS sẽ tự đánh giá sự tham gia làm công việc nhà của mình 
 - HS sẽ báo cáo kết quả của mình trong nhóm vào buổi học tuần sau.
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 2 
MÔN: TỰ NHIÊN và XÃ HỘI
 BÀI : NGÔI NHÀ CỦA EM Tiết 1
Ngày: - - 2020
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Sau bài học, HS đạt được
* Về nhận thức khoa học:
- Nói được địa chỉ nhà ở của mình.
- Nêu được một số đặc điểm về nhà ở và quang cảnh xung quanh nhà ở,
 * Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh:
 - Đặt được câu hỏi để tìm hiểu về một số đồ dùng trong gia đình. 
- Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về nhà ở và đồ dùng trong gia đình.
 * Về vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
 Làm được một số việc phù hợp để giữ nhà ở gọn gàng, ngăn nắp. 
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 Các hình trong SGK. VBT Tự nhiên và Xã hội lớp 1. 
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Mở đầu: Hoạt động chung cả lớp:
GV dẫn dắt vào bài học: Cũng như lời bài hát, trong lớp chúng ta ai cũng có một ngôi nhà rất gần gũi, yêu thương. Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu về nhà ở và xung quanh nhà ở ; cùng chia sẻ về ngôi nhà của mình và cần phải làm gì để giữ nhà gọn gàng, ngăn nắp. 
Giới thiệu nhà ở của em
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI 
Hoạt động 1: Tìm hiểu về một số dạng nhà ở
 * Mục tiêu 
Nêu được một số đặc điểm về nhà ở và quang cảnh xung quanh nhà ở.
Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về một số dạng nhà ở. 
* Cách tiến hành 
Bước 1: Làm việc theo cặp
+ Nói một số đặc điểm về nhà ở và quang cảnh xung quanh nhà ở trong từng hình.
 + Nhà bạn gần giống nhà nào trong các hình này?
Bước 2: Làm việc ca lớp 
GV bình luận, hoàn thiện các câu trả lời. 
Gợi ý: Lần lượt các hình trang 12, 13 là nhà một tầng, nhà hai, ba tầng liền kề nhà nổi, nhà sàn ; nhà chung cư. Với hình trang 12, HS có thể nêu: Nhà một tầng, mái ngói đỏ, bếp gây riêng, có sân và vườn,... Trong sân có cây cối,... 
Lưu ý: Tuỳ trình độ HS, GV khuyến khích các em nói càng nhiều đặc điểm của các loại nhà càng tốt. 
LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG 
Hoạt động 2: Giới thiệu về nhà ở và quang cảnh xung quanh nhà ở của mình 
* Mục tiêu
 - Nêu được nhà ở và quang cảnh xung quanh nhà ở của mình. 
- Đặt được các câu hỏi đơn giản về nhà ở và quang cảnh xung quanh nhà ở. 
* Cách tiến hành 
Bước 1: Làm việc theo cặp
GV hướng dẫn HS đặt được câu hỏi
+ Nhà bạn là nhà một tầng hay nhiều tầng hay căn hộ trong khu tập thể?
+ Xung quanh nhà bạn có những gì?
Bước 2: Làm việc cá nhân
HS vẽ ra giấy và tô màu ngôi nhà của mình hoặc HS làm câu 1 của Bài 2 (VBT).
Bước 3: Làm việc cả lớp
- Những HS còn lại sẽ đặt câu hỏi và nhận xét phần giới thiệu của các bạn. (Nếu có thời gian, GV có thể cho HS đi quan sát tranh vẽ của các bạn và chọn tranh vẽ mình thích nhất.) 
HS nghe nhạc và hát theo lời bài hát về ngôi nhà
Làm việc theo cặp
HS quan sát các hình ở trang 12, 13 (SGK) để trả lời các câu hỏi: 
Làm việc ca lớp 
- Đại diện một số cặp trình bày kết quả làm việc trước lớp.
 - HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời.
Làm việc theo cặp
- Một HS đặt câu hỏi, gợi ý như sau: HS kia trả lời
Làm việc cá nhân
Mỗi HS vẽ và tô màu ngôi nhà của mình hoặc HS làm câu 1 của Bài 2 (VBT).
Làm việc cả lớp
HS dán tranh vẽ ngôi nhà của mình lên bảng
Một số HS giới thiệu trước lớp về nhà ở và cảnh vật xung quanh nhà ở của mình kết hợp chỉ tranh vẽ.
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tu_nhien_xa_hoi_lop_1_canh_dieu_tuan_2_nam_hoc_2020.doc