Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 1 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm

Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 1 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm

Hoạt động 1: Tìm hiểu gia đình bạn Hà và gia đình bạn An

Mục tiêu: Nêu được các thành viên có trong gia đình bạn Hà và gia đình bạn An.

Nhận xét được tình cảm giữa các thành viên trong gia đình bạn Hà và gia đình bạn An.

- Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về cảc thành viên trong gia đình.

* Cách tiến hành

Bưởc 2: Làm việc cả lớp

GV có thể gợi ý để HS nói được:

Lưu ý: GV yêu cầu HS quan sát và trao đồi theo từng hình. Tuỳ trình độ HS, GV sẽ đặt các các hỏi phù họp để HS nói được tình càm và sự quan tâm của các thành viên trong gỉa đình bạn Hà và An.

LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG

Hoạt động 2. Giới thiệu về gia đình mình

* Mục tiêu: Giới thìệu được bản thân và các thành viên trong gia đình.

Nêu được ví dụ về các thành viên trong gia đình dành thời gian nghỉ ngơi và vui chơi cùng nhau.

Đặt được các câu hỏi đơn gỉan về các thành viên trong gia đình.

 

doc 4 trang thuong95 5441
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 1 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 1 
MÔN: TỰ NHIÊN và XÃ HỘI
 BÀI : GIA ĐÌNH EM - Tiết 1
Ngày: - - 2020
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Sau bài học, HS đạt được
* Về nhận thức khoa học: 
- Giới thiệu được bản thân và các thành viên trong gia đình. 
- Nêu được ví dụ về các thành viên trong gia đình dành thời gian nghỉ ngơi và vui chơi cùng nhau. 
- Kể được công việc nhà của các thành viên trong gia đình. 
* Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh: 
- Đặt được các câu hỏi đơn giản về các thành viên trong gia đình và công 
việc nhà của họ. 
- Biêt cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về các thành viên trong gia 
đình và công việc nhà của họ. 
* Về vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
Tham gia việc nhà phù hợp với lứa tuổi. 
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
SGK, SGV, hình ảnh
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Mở đầu: Hoạt động chung cả lởp: 
GV khai thác nôi dung bài hát 
GV dẫn dẳt vào bài học. 
1/ Thành viên và tình cảm giữa các thành viên trong gia đình
 KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI 
Hoạt động 1: Tìm hiểu gia đình bạn Hà và gia đình bạn An
Mục tiêu: Nêu được các thành viên có trong gia đình bạn Hà và gia đình bạn An. 
Nhận xét được tình cảm giữa các thành viên trong gia đình bạn Hà và gia đình bạn An. 
- Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về cảc thành viên trong gia đình. 
* Cách tiến hành 
Bưởc 2: Làm việc cả lớp
GV có thể gợi ý để HS nói được: 
Lưu ý: GV yêu cầu HS quan sát và trao đồi theo từng hình. Tuỳ trình độ HS, GV sẽ đặt các các hỏi phù họp để HS nói được tình càm và sự quan tâm của các thành viên trong gỉa đình bạn Hà và An. 
LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG 
Hoạt động 2. Giới thiệu về gia đình mình 
* Mục tiêu: Giới thìệu được bản thân và các thành viên trong gia đình. 
Nêu được ví dụ về các thành viên trong gia đình dành thời gian nghỉ ngơi và vui chơi cùng nhau. 
Đặt được các câu hỏi đơn gỉan về các thành viên trong gia đình. 
* Cách tiến hành 
Bước 1: Làm việc theo căp 
GV hướng dẫn HS đặt được câu hỏí, gợi ý như sau: 
+ Gia đình bạn có mấy người? Đó là những ai? 
+ Trong nhũng lủc nghỉ ngơi. gia đình bạn thường làm gì? Những lúc đó, bạn cảm thấy thế nào? 
- Bước 2: Làm việc cả lóp 
- Một số HS giới thiệu vể bản thân. 
- Một số HS khác giởi thiệu về gỉa đình mình. 
- Các HS còn lại sẽ đặt câu hỏi và nhận xét phần giới thiệu của các bạn
Buớc 3 Làm việc nhóm 
- 
HS nghe nhạc và hát theo lời một bài hát về gỉa đình 
HS trả lời câu hỏi 
Bước 1: Làm việc theo cặp 
HS quạn sát các hình ở trang 9 (SGK) để trả lời các câu hòi: 
+ Gia đình bạn Hà, bạn An có những ai? 
+ Họ đang làm gì và ở đâu?
- Đại diện một số cặp trình bày kết quả làm việc trước lớp. 
- HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời.
Làm việc theo căp 
Từng cặp HS giới thiệu cho nhau nghe về bản thân: tên, tuổi, sở thích, năng khiếu (nếu có). 
Một HS đặt câu bỏỉ. HS kia trả lời 
HS làm câu 2 của Bài l (VBT)
Một số HS giới thiệu vể bản thân. 
Một số HS khác giởi thiệu về gỉa đình mình. 
Các HS còn lại sẽ đặt câu hỏi và nhận xét phần giới thiệu của các bạn
Buớc 3 Làm việc nhóm 
HS làm câu 1 của Bài 1 (VBT)
- Mỗi HS chia sẻ với các bạn trong nhómtranh vẽhoặc ảnh về gia đình mìnhtrong lúc nghỉ ngơi và vui chơi cùng nhau để thấy sự gắn kết yêu thương giữa các thành viên trong gia đình
- HS dán tranh ảnh của mình vào bảng phụ, giấy A2 của nhóm
 - Các nhóm HS treo sản phẩm trên bảng và chia sẻ trước lớp (nếu có thời gian)
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 1 
MÔN: TỰ NHIÊN và XÃ HỘI
 BÀI : GIA ĐÌNH EM Tiết 2
Ngày: - - 2020
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Sau bài học, HS đạt được
* Về nhận thức khoa học: 
- Giới thiệu được bản thân và các thành viên trong gia đình. 
- Nêu được ví dụ về các thành viên trong gia đình dành thời gian nghỉ ngơi và vui chơi cùng nhau. 
- Kể được công việc nhà của các thành viên trong gia đình. 
* Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh: 
- Đặt được các câu hỏi đơn giản về các thành viên trong gia đình và công 
việc nhà của họ. 
- Biêt cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về các thành viên trong gia 
đình và công việc nhà của họ. 
* Về vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
Tham gia việc nhà phù hợp với lứa tuổi. 
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
SGK, SGV, hình ảnh
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Công việc nhà và chia sẻ công việc nhà 
KHÁM PHÁ KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 3: Tìm hiểu công việc nhà của từng thành viên trong gia đình bạn Hà
 * Mục tiêu: Kể được công việc nhà của các thành viên trong gia đình bạn Hà.
 Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về công việc nhà của các thành viên trong gia đình.
 * Cách tiến hành
 Bước 1: Làm việc theo cặp
 HS quan sát các hình ở trang 10 (SGK) để trả lời các câu hỏi: 
+ Hinh vẽ những thành viên nào trong gia đình bạn Hà? 
+ Từng thành viên đó đang làm gì?
 Bước 2: Làm việc cả lớp
. GV có thể gợi ý để HS nói được: 
+ Hinh về bố, mẹ, Hà và anh trai.
 + Bố đang cắm cơm, mẹ đi chợ về, Hà lau bàn, anh trai lau nhà.
 - HS trả lời một số câu hỏi của GV để khai thác cảm nhận của các thành viên khi tham gia làm việc nhà. Vi dụ: Em thấy bạn Hà có vui vẻ khi tham gia làm việc nhà không? Tại sao em lại cho là như vậy? 
LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG
 Hoạt động 4: Giới thiệu công việc nhà của từng thành viên trong gia đình em
 * Mục tiêu: Kể được công việc nhà của các thành viên trong gia đình mình 
Đặt được các câu hỏi đơn giản về công việc nhà của các thành viên trong gia đình 
* Cách tiến hành 
Bước 1: Làm việc theo cặp
GV hướng dẫn HS đặt được câu hỏi), gợi ý như sau:
 + Trong gia đình bạn, ai thường tham gia làm việc nhà?
 + Hãy kể về công việc nhà của từng thành viên (bố / mẹ / anh / chị...). 
Bước 2: Làm việc cả lớp.
 - HS trả lời câu hỏi của GV: Vì sao các thành viên trong gia đình cần cùng nhau chia sẻ việc nhà? GV hướng HS đến thông điệp: “Cùng chia sẻ việc nhà là thể hiện sự quan tâm giữa các thành viên trong gia đình ”. 
Làm việc theo cặp
 HS quan sát các hình ở trang 10 (SGK) để trả lời các câu hỏi: 
Làm việc cả lớp
 - Đại diện một số cặp trình bày kết quả làm việc trước lớp.
 - HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời.
 Làm việc theo cặp
 Phương án 1
- HS làm câu 3, 4 của Bài 1 (VBT).
- HS trao đổi với bạn bên cạnh về kết quả của mình.
 Phương án 2
 - Một HS đặt câu hỏi, HS kia trả lời \ 
Làm việc cả lớp.
 - Một số cặp HS hỏi và trả lời câu hỏi trước lớp.
- Các HS còn lại sẽ nhận xét phần trình bày của các bạn.
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tu_nhien_xa_hoi_lop_1_canh_dieu_tuan_1_nam_hoc_2020.doc