Giáo án Tự nhiên xã hội Khối 1 (Cùng học để phát triển năng lực) - Bài 10: Ôn tập chủ đề trường học
Hoạt động khởi động và khám phá:
a. Mục tiêu:
- Tạo không khí vui tươi trước khi bắt đầu vào tiết học.
- Tạo tình huống dẫn vào bài.
b. Cách tiến hành:
-GV mở nhạc hoặc video một bài hát liên quan đến chủ đề trường học ( vd bài : Tìm bạn thân ).
-GV nhận xét, khen ngợi HS
-GV dẫn dắt giới thiệu bài học : Ôn tập chủ đề trường học.
2. Hoạt động 1: Kể về các thành viên trong lớp học
a. Mục tiêu: HS kể được các thành viên trong lớp học của mình.
b. Cách tiến hành:
_GV nêu yêu cầu : Kể về 1 thành viên trong lớp học của mình ( GV gợi ý HS kể về hình dáng, tính cách, nhiệm vụ của người được kể , năng khiếu của người được kể,. tình cảm của em đối với người được kể.)
_GV nhận xét, khen ngợi HS
GV đưa ra kết luận : Em kính trọng thầy cô, yêu thương đoàn kết với bạn bè
TỰ NHIÊN XÃ HỘI CHỦ ĐỀ 2 : TRƯỜNG HỌC BÀI 10 : ÔN TẬP CHỦ ĐỀ TRƯỜNG HỌC Thời lượng: 2 tiết I. MỤC TIÊU BÀI HỌC *Củng cố một số nội dung của chủ đề Nhà trường * Thực hành kĩ năng ứng xử với các thành viên trong nhà trường. * Kính trọng thầy cô và yêu quý bạn bè ở trường. 1. Phẩm chất: Chăm chỉ: tích cực tham gia các hoạt động trong tiết học Trung thực: ghi nhận kết quả việc làm của mình một các trung thực Trách nhiệm: ý thức được trách nhiệm của bản thân trong nhà trường và khi tham gia các hoạt động của lớp học. 2.Năng lực chung: Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động của tiết học. Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống, nhận ra những vấn đề được nêu và giải quyết được vấn đề một cách phù hợp. 3. Năng lực đặc thù: Nhận thức khoa học: Hệ thống lại các nội dung kiến thức đã học. Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Biết vận dụng các kiến thức đã học và ứng dụng vào thực tiễn . II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH - Giáo viên: Bài giảng điện tử. Tranh ảnh minh hoạ trong SGK Các trang phục hóa trang nhân vật ( nếu có ) - Học sinh: Sách TNXH, VBT III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC (TIẾT 1 ) Hoạt động giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động khởi động và khám phá: a. Mục tiêu: - Tạo không khí vui tươi trước khi bắt đầu vào tiết học. - Tạo tình huống dẫn vào bài. b. Cách tiến hành: -GV mở nhạc hoặc video một bài hát liên quan đến chủ đề trường học ( vd bài : Tìm bạn thân ). -GV nhận xét, khen ngợi HS -GV dẫn dắt giới thiệu bài học : Ôn tập chủ đề trường học. 2. Hoạt động 1: Kể về các thành viên trong lớp học a. Mục tiêu: HS kể được các thành viên trong lớp học của mình. b. Cách tiến hành: _GV nêu yêu cầu : Kể về 1 thành viên trong lớp học của mình ( GV gợi ý HS kể về hình dáng, tính cách, nhiệm vụ của người được kể , năng khiếu của người được kể,... tình cảm của em đối với người được kể......) _GV nhận xét, khen ngợi HS GV đưa ra kết luận : Em kính trọng thầy cô, yêu thương đoàn kết với bạn bè 3. Hoạt động 2: Đóng vai a. Mục tiêu: HS biết cách đóng vai thể hiện công việc của một thành viên trong nhà trường. b. Cách tiến hành: GV lần lượt giới thiệu 4 bức tranh ở trang 44 để HS quan sát và nêu câu hỏi : -Tranh vẽ ai ? Công việc của người đó là gì ? -GV nhận xét. Rút ra kết luận : Mỗi thành viên trong nhà trường đều có một nhiệm vụ riêng. - GV nêu yêu cầu : HS hoạt động nhóm 4 mỗi bạn đóng vai 1 nhận vật trong tranh . -GV nhận xét. Khen ngợi HS. 4. Hoạt động 3 : Chia sẻ về hoạt động mà em thích nhất ở trường a. Mục tiêu : HS chia sẻ với bạn bè về hoạt động mà bản thân thích nhất ở trường. b. Cách tiến hành : -GV nêu yêu cầu : HS chia sẻ với bạn kế bên về hoạt động mà em thích nhất ở trường. -GV nhận xét. - Gv đưa ra kết luận : Em cần tích cực tham gia các hoạt động ở trường . 5. Củng cố - GV nhận xét tiết 1 - Chuẩn bị tiết 2 -HS hát và vận động theo nhạc ( vỗ tay hoặc nhảy múa theo nhạc ) -HS lắng nghe * Dự kiến sản phẩm: - Các em tham gia hát đầy đủ. * Tiêu chí đánh giá: - Thực hiện đúng bài hát và vỗ tay đúng nhịp. -HS hoạt động theo nhóm đôi -HS trình bày trước lớp -HS lắng nghe HS lắng nghe. * Dự kiến sản phẩm: - HS tham gia hoạt động nhóm nghiêm túc, biết bày tỏ ý kiến trong nhóm * Tiêu chí đánh giá: - Trả lời đúng câu hỏi GV đưa ra.Câu trả lời tròn câu, đủ ý, diễn đạt ý rõ ràng. HS tự tin trình bày trước lớp. -HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi Tranh 1 : Cô giáo – Cô giáo dạy các bạn học Tranh 2 : Cô y tế – Chăm sóc cho các bạn bị bệnh. Tranh 3 : Chú bảo vệ - Bảo vệ an toàn cho nhà trường Tranh 4 – Cô phục vụ - Giúp quét dọn cho nhà trường sạch sẽ . -HS hoạt động nhóm 4 -Nhóm lên đóng vai trước lớp -HS nhận xét * Dự kiến sản phẩm: - HS tham gia hoạt động nhóm nghiêm túc, biết bày tỏ ý kiến trong nhóm, đóng vai thể hiện đúng nhân vật. * Tiêu chí đánh giá: -HS tự tin biểu diễn trước lớp. -HS hoạt động theo nhóm đôi -HS trình bày trước lớp -HS nhận xét, bổ sung ý kiến * Dự kiến sản phẩm: - HS tham gia hoạt động nhóm nghiêm túc, biết bày tỏ ý kiến trong nhóm * Tiêu chí đánh giá: - Trả lời đúng câu hỏi GV đưa ra.Câu trả lời tròn câu, đủ ý, diễn đạt ý rõ ràng. HS tự tin trình bày trước lớp. TIẾT 2 Hoạt động giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động khởi động và khám phá : a. Mục tiêu: - Tạo không khí hứng thú vui tươi trước khi bắt đầu vào tiết học. - Khơi gợi lại nội dung đã học ở tiết 1. b. Cách tiến hành: Tổ chức cho học sinh chơi trò “ Kết bạn” -GV phổ biến cách chơi -GV quan sát HS tham gia trò chơi. -GV điều khiển cho HS chơi hoặc quan sát để HS quản trò cho HS chơi. -GV nhận xét -GV dẫn dắt vào tiết 2 của bài 2. Hoạt động 1: Nhận xét cách ứng xử với bạn bè a. Mục tiêu:. HS biết được cách ứng xử đúng với bạn bè ở trường b. Cách tiến hành: -GV lần lượt giới thiệu 2 bức tranh trong SGK trang 45. -Tranh vẽ gì ? -Gv nêu câu hỏi : Em đồng tình với hành động nào ? Vì sao ? -GV nhận xét, Rút ra kết luận và giáo dục học sinh : Em đối xử tốt với các bạn trong trường 3. Hoạt động 2 : Xứ lí tình huống a. Mục tiêu : HS đưa ra cách xử lí tình huống phù hợp b. Cách tiến hành : GV giới thiệu 2 bức tranh ở trang 46 SGK -GV nêu câu hỏi : Em sẽ làm gì trong tình huống đó ? -GV quan sát, giúp đỡ HS khi cần thiết -GV nhận xét. Giáo dục HS. Rút ra kết luận : Em cần giữ gìn đồ dùng, thiết bị trong lớp học. 4. Hoạt động 3: Thể hiện sự quan tâm đến các thành viên trong trường học a. Mục tiêu : HS kể được việc làm thể hiện sự quan tâm đến các thành viên trong nhà trường. b. Cách tiến hành : GV nêu yêu cầu : Hãy kể việc em đã làm thể hiện sự quan tâm đến các thành viên trong nhà trường. -GV nhận xét, tuyên dương HS. Giáo dục HS 5. Hoạt động tiếp nối sau bài học -GV nêu yêu cầu và khuyến khích HS giữ gìn , bảo quản các thiết bị , đồ dùng trong nhà trường . 6. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học -Dặn dò HS chuẩn bị bài tiếp theo.Chủ đề Cộng đồng địa phương. Bài : Nơi em sinh sống -HS lắng nghe -HS tham gia trò chơi -HS thực hiện theo điều khiển của GV hoặc người quản trò. * Dự kiến sản phẩm: - Học sinh cả lớp tham gia trò chơi * Tiêu chí đánh giá: - HS tham gia trò chơi tích cực ( thái độ tham gia trò chơi của học sinh ). -HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi. Tranh 1 : Một bạn nữ bị ngã, bạn nam chạy đến đỡ bạn đứng dậy và hỏi thăm bạn. Tranh 2 : hai bạn nam đang đứng trước cổng trường, 1 bạn vừa giành lấy nón của bạn vừa nói “ cho mượn nhé” -HS hoạt động theo nhóm đôi, mỗi bạn trình bày ý kiến 1 tranh -HS trình bày trước lớp -HS nhận xét, bổ sung ý kiến. -HS lắng nghe * Dự kiến sản phẩm: - HS tham gia hoạt động nhóm nghiêm túc, biết bày tỏ ý kiến trong nhóm. * Tiêu chí đánh giá: - Trả lời đúng câu hỏi GV đưa ra.Câu trả lời tròn câu, đủ ý, diễn đạt ý rõ ràng. HS tự tin trình bày trước lớp. -HS quan sát tranh -HS thảo luận nhóm 4 trả lời câu hỏi -Đại diện nhóm trình bày trước lớp . Tranh 1: một học sinh nam ném đồ hót rác trong lớp.àkhuyên bạn : không nên làm như vầy và nên để đồ hót rác đúng nơi quy định..... Tranh 2 : Một bạn nam ngồi trong lớp ngả nghiêng ghế ra phía sau àkhuyên bạn : không nên ngồi như thế vì rất nguy hiểm , nhắc bạn nên ngồi ngay ngắn lại -HS nhận xét, bổ sung ý kiến. -HS lắng nghe. * Dự kiến sản phẩm: - HS tham gia hoạt động nhóm nghiêm túc, biết bày tỏ ý kiến trong nhóm, đưa ra được cách xử lí tình huống phù hợp. * Tiêu chí đánh giá: - Trả lời đúng câu hỏi GV đưa ra.Câu trả lời tròn câu, đủ ý, diễn đạt ý rõ ràng. HS tự tin trình bày trước lớp. -HS lắng nghe -HS chia sẻ theo nhóm đôi -HS trình bày trước lớp -HS nhận xét, bổ sung ý kiến * Dự kiến sản phẩm: - HS tham gia hoạt động nhóm nghiêm túc, biết bày tỏ ý kiến trong nhóm * Tiêu chí đánh giá: - Trả lời đúng câu hỏi GV đưa ra.Câu trả lời tròn câu, đủ ý, diễn đạt ý rõ ràng. HS tự tin trình bày trước lớp. . -HS lắng nghe và lưu ý thực hiện. * Dự kiến sản phẩm: - HS có ý thức và biết giữ gìn và bảo quản các thiết bị, đồ dùng học tập. * Tiêu chí đánh giá: -HS biết giữ gìn đồ dùng không dùng để đùa nghịch, làm hư hoặc làm mất.. Rút kinh nghiệm :...................................................................................... ..................................................................................................................... .....................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tu_nhien_xa_hoi_khoi_1_cung_hoc_de_phat_trien_nang_l.docx