Giáo án Tự nhiên xã hội 1 (Kết nối tri thức) - Bài 4: An toàn khi sử dụng đồ dùng trong nhà (Tiết 1+2)

docx 6 trang Hải Thư 13/11/2025 150
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên xã hội 1 (Kết nối tri thức) - Bài 4: An toàn khi sử dụng đồ dùng trong nhà (Tiết 1+2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
 Bài 4: An toàn khi sử dụng đồ dùng trong nhà (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kỹ năng
- Kể được tên một số đồ dùng, thiết bị trong nhà nếu sử dụng không cần thiết có thể 
làm bản thân hoặc người khác gặp nguy hiểm.
- Để được tiến thuật số đồ dùng, thiết bị trong nhà nếu sử dụng không cẩn thận có thể làm 
bản thân hoặc người khác gặp nguy hiểm. 
2. Năng lực
- Phát triển kĩ năng nói, thêm tự tin khi giao tiếp.
- Có kĩ năng quan sát, nhận biết nhân vật và suy đoán nội dung tranh minh họa.
3. Phẩm chất
- Giáo dục HS tính cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- GV: Các slide, máy tính, ti vi.
- HS: SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. Khởi động (3- 5 phút)
 ? Em đã từng sử dụng dao hoặc kéo - HSTL
 chưa? Khi em sử dụng, bố mẹ nhắc nhở 
 em như thế nào?
 Đồ dùng dao hoặc kéo là một vật rất 
 nguy hiểm bởi chúng có cái đầu rất 
 nhọn. Vậy để sử dụng như thế nào cho 
 an toàn. Cô trò chúng mình cùng tìm 
 hiểu bài 4: “An toàn khi sử dụng đồ 
 dùng trong nhà”.
 2. Khám phá (10-12 phút)
 Hoạt động 1 + Hoạt động 2
 - Y/c HS quan sát tranh. - HS quan sát.
 ? Trong tranh có mấy người đó là những - 3 người: bố mẹ, Hoa.
 ai?
 ? Đây là phòng gì? - Phòng bếp.
 ? Phòng bếp nhà Hoa có những đồ vật - Dao, kéo.
 nào sắc nhọn? ? Khi sử dụng dao, kéo em cần lưu ý gì? -... không cầm vào lưỡi dao, không vứt 
 dao linh tinh...
 - ... không cho trẻ em cầm, để đúng chỗ, 
 cầm vào tay cầm kéo.
- GV NX.
? Qua những đồ dùng được nêu trên đều - Vật dụng sắc nhọn.
là những đồ dùng như thế nào?
? Ngoài vật sắc nhọn trên, các con còn - Tăm, kim, ba chia,...
biết tới những đồ vật nào sắc nhọn khác?
 Chốt: Khi chúng ta sử dụng dao hay - HS lắng nghe.
bất kì một vật nhọn, chúng ta nên tránh 
những phần nhọn bởi khi chúng ta cầm 
vào vật nhọn khiến chúng ta bị đứt tay.
- GV chiếu lời chốt Mặt Trời. - HS quan sát.
- GV đọc. HS nhắc lại. - HS đọc.
3. Thực hành (8-10 phút)
- GV cho HS quan sát 3 bức tranh trong - HS quan sát.
SGK/19.
- Y/c HS thảo luận nhóm đôi và nêu - HSTL
cách sử dụng an toàn đồ dùng sắc nhọn.
- Gọi HS chia sẻ cách thực hiện cách - HS chia sẻ.
cầm kéo và dao.
 - HS NX.
- GV NX, tuyên dương.
- GV hướng dẫn thực hiện cách cầm đồ - HS lắng nghe.
vật sắc nhọn.
- H1: Khi cầm dao có thể cầm cán dao 
hoặc đặt ngón trỏ lên vào đỉnh dao và 
các ngón cầm phần cán dao. Hoặc dùng 
ngón cái giữ phần đỉnh dao và các ngón 
cầm cán dao.
- H2: Khi đưa kéo, ta phải hướng đầu 
nhọn về phía mình và đưa phần tay cầm 
cho người khác.
- H3: Khi cầm kéo, mình phải cầm tay 
cầm. Không cầm phần lưỡi kéo.  Chốt: Khi dùng dao, kéo hoặc những - HS lắng nghe.
đồ dùng dễ vỡ hoặc sắc nhọn, cần phải 
cẩn thận để tránh bị đứt tay và mất an 
toàn.
4. Vận dụng (5-7 phút)
- Y/c HS quan sát tranh 1. - HS quan sát.
? Khi em bị đứt tay bởi vật nhọn em cần - Em sẽ băng bó lại vết thương.
làm gì? - Em rửa vết thương.
 - Em bôi thuốc vào vết thương.
- Y/c HS quan sát tranh 2.
? Vậy bạn Hoa đã làm gì sau khi bị đứt - .... băng bó vết thương.
tay?
- GV NX. 
 Chốt: Khi bị đứt tay, chúng ta cần 
phải nhanh chóng xử lý vết thương cho 
sạch và dùng băng cá nhân vào vết 
thương đó.
5. Củng cố - Dặn dò (1-2’)
? Qua bài học, khi sử dụng vật nhọn em - Cẩn thận, không để vật nhọn gần trẻ 
cần lưu ý gì? em, để đúng nơi quy định. 
- HS NX tiết học. - HS NX tiết học.
- GV NX. - HS lắng nghe.
- Hướng dẫn HS chuẩn bị bài sau. TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
 Bài 4: An toàn khi sử dụng đồ dùng trong nhà (Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kỹ năng
- Nhận biết được một số tình huống khi sử dụng đồ dùng, thiết bị trong nhà có thể 
gây nguy hiểm cho mình hoặc những người thân và cách sử dụng an toàn đồ dùng 
thiết bị điện. 
- Có ý thức giữ gìn an toàn cho bản thân và những người xung quanh. 
- Biết cách xử lý đơn giản trong tình huống mình hoặc người khác bị thương
- Nhớ số điện thoại trợ giúp về y tế.
2. Năng lực
- Phát triển kĩ năng nói, thêm tự tin khi giao tiếp.
- Có kĩ năng quan sát, nhận biết nhân vật và suy đoán nội dung tranh minh họa.
3. Phẩm chất
- Giáo dục HS tính cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- GV: Các slide, máy tính, ti vi.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. Khởi động (3-5 phút)
 ? Hôm trước chúng ta đã học biết thêm - Kéo, dao, kim, mảnh sành, mảnh thủy 
 một số vật nhọn gây nguy hiểm. Hãy kể tinh,....
 lại tên vật dụng đó?
 ? Nếu như bị thương, em sẽ xử lý vết - Băng vết thương, bảo bố mẹ,....
 thương như thế nào?
 Khi chúng ta gặp phải tình huống nguy - HS lắng nghe.
 hiểm sẽ có rất nhiều cách để xử lý tình 
 huống. Nhưng nếu gặp tình huống khẩn 
 cấp mình sẽ xử lý ra sao. Cô và các con 
 tìm hiểu tiếp bài 4: An toàn khi sử dụng 
 đồ dùng trong nhà (tiết 2).
 2. Khám phá (8-10 phút)
 - Y/c HS quan sát tranh - HS quan sát.
 ? Điều gì xảy ra với em Hoa? - Phích nước đổ vào tay em trai Hoa
 ? Hoa sẽ làm gì trong tình huống đó? - Hoa gọi mẹ hoặc gọi cấp cứu, cho ngâm tay vào nước.
? Nếu em là bạn Hoa em sẽ xử lý như - Em sẽ làm giống như bạn Hoa: Ngâm 
thế nào? nước hoặc chườm đá, bôi thuốc, gọi cấp 
 cứu, gọi cho người thân.
- GV NX và đưa ra kết luận: - HS lắng nghe.
 Chốt: Các cách xử lý của em đều rất 
hợp lý. Khi bị bỏng chúng ta cần đưa vết 
thương đó ngâm vào nước lạnh. Sau đó, 
chườm đá để vết thương được dịu đi. Bôi 
thuốc và băng lại vết thương tránh bị 
nhiễm trùng. 
3. Thực hành (7-8 phút)
- Y/c HS quan sát tranh - HS quan sát
- Y/c HS thảo luận nhóm và trả lời câu - HSTL nhóm 2.
hỏi: Em thấy cách cầm nào đúng và * Dự kiến HS TL:
không đúng? Vì sao? - Cách 3 đúng vì khi tay ướt bạn nhỏ đã 
 lau khô tay để cắm dây nguồn.
 - Cách 1 và cách 2 cầm dây nguồn chưa 
 đúng. Vì cách 1 cầm sát chân phích cắm 
 nên dễ bị giật điện. Cách 2 tay bị ướt, 
 khi tay có nước sẽ dễ bị giật điện.
- Mời HS chia sẻ trước lớp. - HS chia sẻ.
 - Các nhóm NX.
- GV NX, tuyên dương. - HS lắng nghe.
 Chốt: Khi cắm phích cắm điện, các 
em cần lau khô tay và cầm đúng cách.
4. Vận dụng (8-10 phút)
* Hoạt động 1 + 2:
- Y/c HS quan sát tranh - HS quan sát.
? Em nhận xét về hành động của bạn - Bạn Hoa đang định đưa tay vào bàn là. 
Hoa? Hành động đó rất nguy hiểm. Rất dễ 
 bỏng tay.
? Nếu là em, em sẽ khuyên bạn điều gì? - Bạn ơi, không được chạm vào bàn là. 
 Bởi nó đang nóng, bạn sẽ bị bỏng tay.
- GV NX, tuyên dương.
 Chốt: Có một số đồ dùng có thể gây - Lắng nghe. nguy hiểm. Nhớ sử dụng đồ dùng an 
toàn và đúng cách.
* Lồng ghép GDQP và An ninh
? Ngoài các tình huống trên, em còn biết 
tới những tình huống nguy hiểm nào + Dùng vật nhọn chọc vào ổ cắm.
khác mà trẻ em thường mắc phải? + Cắm dây nguồn khi tay bị ướt.
 + Tay sờ vào bóng đèn học.
? Khi em thấy vậy, em sẽ làm gì lường + Chơi điện thoại khi đang sạc pin.
trước tình huống hiểm nguy đó? - Em khuyên và can ngăn. Những em bé, 
 em sẽ dùng băng dính bịt vào để em bé 
 Khi có trẻ em chúng mình không cho em không chọc bị giật điện......
bé đến gần tới những đồ vật mà sử dụng 
bằng điện. Cất gọn đồ đạc, không để vật 
nhọn ở bên ngoài. Nếu gặp hiểm nguy 
chúng mình nên gọi 115 để báo cho y tế.
5. Củng cố - Dặn dò (1-2 phút)
? Qua bài học, em cần lưu ý gì khi sử 
dụng đồ dùng trong nhà?
 - Em cần phải sử dụng đúng cách và an 
 toàn. 
- Y/c HS nx đánh giá tiết học. - Tránh những vật nhọn và những đồ dễ 
- GV NX. bị bỏng tay.
- Chuẩn bị bài mới. - HS nx tiết học.
 - Lắng nghe.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tu_nhien_xa_hoi_1_ket_noi_tri_thuc_bai_4_an_toan_khi.docx