Giáo án Tự nhiên xã hội 1 (Kết nối tri thức) - Bài 14: Ôn tập chủ đề Cộng đồng địa phương (Tiết 1+2)

docx 6 trang Hải Thư 13/11/2025 270
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên xã hội 1 (Kết nối tri thức) - Bài 14: Ôn tập chủ đề Cộng đồng địa phương (Tiết 1+2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
 Bài 14: Ôn tập chủ đề Cộng đồng địa phương (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kỹ năng
- Nói với bạn những điều khám phá được về nơi mình sống (cảnh vật, công việc, 
giao thông, lễ hội,...).
- Nhận thức được công việc nào cũng quý, cũng đáng trân trọng.
2. Năng lực
- Năng lực tự chủ, tự học; Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; Năng lực giao tiếp 
và hợp tác.
3. Phẩm chất
- Tôn trọng và giữ gìn những lễ hội truyền thống của địa phương, có ý thức gắn bó, 
yêu mến quê hương, đất nước
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Các slides, video, máy tính, ti vi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của GV Hoạt động cuả HS
 1. Khởi động (3-5 phút)
 - GV cho HS hát “Quê hương tươi đẹp”. - Cả lớp hát.
 ? Em nghe thấy những quang cảnh gì? - Đồng lúa, núi rừng.
 - GV giới thiệu bài.
 2. Thực hành (25-28 phút)
 Hoạt động 1:
 - GV hướng dẫn HS hệ thống hoá trong SGK. - HS quan sát.
 - GV hướng dẫn HS lựa chọn những bức - HS lựa chọn và trưng bày sản phẩm.
 tranh đã sưu tầm theo các chủ đề (quang 
 cảnh, giao thông, lễ hội, công việc) và 
 dán tranh theo chủ đề đã chọn trên tấm 
 giấy khổ lớn. 
 - GV cho một số bạn lên thuyết trình về - HS thuyết trình.
 sản phẩm của mình. 
 - GV và cả lớp khuyến khích, động viên
 - Sau khi HS hoàn thành hoạt động sắp - HS nêu.
 xếp tránh theo sơ đồ, 
 - GV cho một số HS chọn và giới thiệu - HS lắng nghe.
 trước cả lớp về bức tranh mà em thích nhất và giải thích lý do vì sao
Hoạt động 2:
 - GV tổ chức trò chơi: Hỏi - đáp về con 
người và công việc 
- GV tổ chức cho HS hoạt động cặp đôi, - HS tham gia.
một bạn hỏi và bạn kia trả lời, rồi ngược 
lại. Ví dụ: Câu hỏi: Công việc của bác sĩ - HSTL
là gì? - HS chia sẻ.
 Trả lời: Là khám, chữa bệnh. 
- GV cũng có thể đọc câu đố về công 
việc, nghề nghiệp.
? Câu 1: Mặc áo màu lửa. Kêu vang trên - Lính cứu hỏa.
đường. Khẩn trương dũng cảm. Coi 
thường hiểm nguy?
? Công việc này giúp ích gì cho xã hội? - Chữa cháy cho những nơi bị bốc khói.
? Câu 2: Nghề gì khuyên bảo chúng ta? - Giáo viên.
Điều hay lẽ phải cho ta nên người?
? Công việc này đem lại lợi ích gì? - Đem lại tri thức cho HS.
? Câu 3: Quanh năm làm bạn đất trời/Dạn - Nông dân.
dày sương gió. Chẳng ngơi tay làm/Nước, 
phân, đất, giống đảm đang/Làm ra khoai 
lúa, giỏi giang ai bằng?
? Bác nông dân đem lại điều gì cho xã - Đem lại những hạt gạo, những hoa quả, 
hội? lương thực cho người dân/
? Câu 4: Ai người đi sớm về khuya/ Gió - Cảnh sát giao thông.
sương chẳng sớm./ Đứng canh ở gác ngã 
đường/ Người, xe đi lại bốn phương an 
toàn?
? Những chú cảnh sát giao thông có - Chỉ dẫn các làn đường tránh bị tắc 
nhiệm vụ gì? nghẽn giao thông.
- GV chiếu hình ảnh về công việc đó.
3. Củng cố - Dặn dò (1-2 phút)
? HS mô tả thông tin khái quát được - HS nêu.
không gian sống và hoạt động của con 
người nơi các em sinh sống ?
? Bài học củng cố cho em biết điều gì? - Khám phá nơi mình sống và lợi ích của các công việc.
- Y/c HS đánh giá tiết học. - HS NX tiết học.
- GV NX tiết học
- HD BTVN: Tìm hiểu thêm một số câu - Lắng nghe.
đố về con người, công việc. TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
 Bài 14: Ôn tập chủ đề Cộng đồng địa phương (Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kỹ năng
- Nhận biết các tình huống giao thông có thể xảy ra và cách ứng xử trong những tình 
huống cụ thể.
2. Năng lực
- Năng lực tự chủ, tự học; Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; Năng lực giao tiếp 
và hợp tác.
3. Phẩm chất
- Tích cực, tự giác tham gia các hoạt động phù hợp với khả năng để đóng góp công 
sức cho cộng đống nơi em sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Các slide, video “Quê hương tươi đẹp”, máy tính, ti vi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của GV Hoạt động cuả HS
 1. Khởi động (3-5 phút)
 - GV cho cả lớp hát “Quê hương tươi - Cả lớp hát.
 đẹp”.
 ? Các con thấy quê hương trong bài hát - Có ạ! Cảnh đẹp ở đồng lúa, núi rừng, 
 có đẹp không? Và đẹp ở những cảnh khi mùa xuân về.
 nào?
 - Quê hương mang lại rất nhiều quang - HS lắng nghe.
 cảnh đẹp. Đồng thời đem đến những nét 
 tươi mới cho con người sống. Ngày hôm 
 nay, cô trò mình cùng tìm hiểu tiếp bài 
 14: Ôn tập chủ đề Cộng đồng địa 
 phương (Tiết 2) để xem con người ở quê 
 hương họ làm những gì để mang quê 
 hương tươi đẹp nhé !
 2. Vận dụng (28-30 phút)
 - GV đưa từng bức tranh lên màn hình. - HS quan sát.
 + Tranh 1:
 ? Em thấy gì trong tranh? - Em thấy một bác nông dân đang cầm 
 - Có một bác nông dân đang chở lúa về bó lúa, hai bạn nhỏ đang đi trên đường.
 nhà. Xe của chú có rất nhiều lúa. Trên - HS lắng nghe. đường về thì hai bó lúa rơi xuống 
đường. Chú đã rất vất vả để dừng lại 
nhặt lại để nhặt lúa lên xe. Trong lúc đó, 
bạn Hoa và bạn Minh đang đi học về. 
Thấy tình huống như vậy, nếu con là 
Hoa và Minh thì con sẽ làm gì?
? Nếu em là các bạn nhỏ, em sẽ làm gì? + Con sẽ nhặt giúp bác.
 + Nếu con tiện đường về nhà, con sẽ 
 giúp bác mang về đến nhà cho bác.
+ Tranh 2: - HS quan sát.
? Hai bạn nhỏ đang đứng làm gì? - Nhìn thấy cô lao công đang quét dọn 
 rác. Còn một chú đang cầm cuốc
- Bạn Hoa và bạn Minh đang đi trên 
đường thì hai bạn thấy có một cô đang 
quét dọn vệ sinh và một chú đang thì 
đang rẫy cỏ.
? Công việc của cô chú mang lại lợi ích - Làm cho đường phố xanh, sạch, đẹp.
gì cho con đường?
? Nếu con là hai bạn đấy, con sẽ làm gì? - Giúp cô chú quét dọn vệ sinh.
 - Nhặt rác, phân loại rác vứt đúng nơi 
- Các con lưu ý không nên xả rác ở quy định.
những nơi công cộng, đường phố. Phải - HS lắng nghe.
bỏ rác đúng nơi quy định để giữ gìn cho 
đường phố được xanh, sạch, đẹp. Ngày 
nay, tình hình ô nhiễm môi trường ngày 
càng tăng cao. Chúng mình cần chung 
tay bảo vệ môi trường để có một môi 
trường không khí trong lành hơn nhé!
* Góc sáng tạo:
- GV chiếu tranh cuối lên màn hình.
- Y/c HS nêu lại từng nội dung trong bức tranh. - HS quan sát.
 + Tranh 1: Biển báo giao thông
 + Tranh 2: Các phương tiện giao thông.
 + Tranh 3: Quang cảnh đường phố tấp nập.
 + Tranh 4: Hình ảnh chú CSGT.
 + Tranh 5: Mọi người đi chợ Tết. + Tranh 6: Mọi người đang gói bánh chưng.
? Biển báo giao thông đem lại điều gì - Giúp người dân khi điều khiển tránh 
cho cộng đồng? những nơi nguy hiểm, tránh bị tắc nghẽn 
 giao thông và tai nạn giao thông.
? Công việc của chú công an có nhiệm - Điều khiển những phương tiện đi đúng 
vụ làm gì? làn và tránh tắc nghẽn giao thông, giảm 
 thiểu tai nạn.
? Khi đi xe máy chúng ta cần lưu ý điều gì? - Đội mũ bảo hiểm và đi đúng làn xe.
? Bức tranh 5 và 6 đem lại cho em cảm - Vui khi đón Tết 
xúc gì?
? Bức tranh 3 nhắc tới quang cảnh ở đâu? - Ở thành phố 
3. Củng cố - Dặn dò (3-5 phút)
? Chủ điểm cộng đồng địa phương đã - Biển báo giao thông, quang cảnh ở nơi em 
cho em biết những điều gì? ở, hoạt động ngay Tết và lợi ích của các 
 công việc của người dân trong cộng đồng.
- GV và HS NX tiết học. - HS NX tiết học.
- HD BTVN: HS sưu tầm các hình ảnh, - Lắng nghe thực hiện.
bức tranh về quang cảnh nơi em ở.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tu_nhien_xa_hoi_1_ket_noi_tri_thuc_bai_14_on_tap_chu.docx