Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 1 - Bài 1: Gia đình của em (2 tiết) - Nguyễn Thị Hoa Mai
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
- Nói được câu đơn giản để giới thiệu những thông tin về bản thân: tên, tuổi, sở thích, khả năng. của bản thân.
- Sử dụng được từ ngữ thể hiện cách xưng hô phù hợp với mối quan hệ của bản thân với các thành viên trong gia đình.
- Nêu được tình cảm của bản thân đối với gia đình.
* Bài học góp phần hình thành và phát triển ở học sinh các năng lực:
-Tìm tòi khám phá , tự tin
- Giao tiếp và hợp tác
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Chuẩn bị của HS:
- Sách TNXH; hình ảnh chụp hoặc vẽ về gia đình HS
- Giấy, bút vẽ, bút màu.
2. Chuẩn bị của GV:
- Máy chiếu
- Clip 3 bài hát “Gia đình” ; Mô hình ngôi nhà phác thảo trên giấy A1.
- Slide hình ảnh sưu tầm gia đình của một số em trong lớp.
KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY MÔN TỰ NHIÊN XÃ HỘI LỚP 1 Bộ sách Cùng học để phát triển năng lực Chủ đề : GIA ĐÌNH Bài 1: GIA ĐÌNH CỦA EM ( 2 tiết) I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT - Nói được câu đơn giản để giới thiệu những thông tin về bản thân: tên, tuổi, sở thích, khả năng.... của bản thân. - Sử dụng được từ ngữ thể hiện cách xưng hô phù hợp với mối quan hệ của bản thân với các thành viên trong gia đình. - Nêu được tình cảm của bản thân đối với gia đình. * Bài học góp phần hình thành và phát triển ở học sinh các năng lực: -Tìm tòi khám phá , tự tin - Giao tiếp và hợp tác II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Chuẩn bị của HS: - Sách TNXH; hình ảnh chụp hoặc vẽ về gia đình HS - Giấy, bút vẽ, bút màu. 2. Chuẩn bị của GV: - Máy chiếu - Clip 3 bài hát “Gia đình” ; Mô hình ngôi nhà phác thảo trên giấy A1. - Slide hình ảnh sưu tầm gia đình của một số em trong lớp. III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC - Trực quan, hỏi - đáp; liên hệ thực tế, thảo luận, chia sẻ, trò chơi. - Sử dụng hình ảnh khoa học. IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động 1: Khởi động: Hãy kể về gia đình của mình. * Mục tiêu:- Tạo tâm thế, dẫn dắt HS vào nội dung bài mới. - Hình thành năng lực chia sẻ. 10 phút * Cách tiến hành: - GV và HS nghe nhạc và thực hiện theo các động tác của bài hát. - GV hỏi: + Nội dung bài hát nói về điều gì ? + Gia đình trong clip có mấy người? - GV dẫn dắt, kết nối với bài mới: .... hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau đến thăm gia đình của từng bạn qua bài học đầu tiên của môn học: Bài 1. Gia đình của em. - Từng bạn hãy kể về gia đình của mình nào? - GV gợi mở hướng cho HS kể tự do những thông tin về gia đình: tên, tuổi, thứ bậc, mối quan hệ của mọi người trong gia đình, công việc, sở thích ... - GV nhận xét các thông tin khác nhau của HS và dẫn dắt HS cùng tìm hiểu gia đình của các bạn ở hoạt động 2. - 2HS trả lời -HS lắng nghe - 5 HS kể cá nhân Hoạt động 2 : Khám phá: Gia đình các bạn trong hình có những ai ? Mọi người đang làm gì ? (Hình 1 - 2) * Mục tiêu: - Xác định được số lượng các thành viên trong gia đình bạn. - Hoạt động của mỗi người trong hình. - Hình thành năng lực khám phá. 20 phút *Cách tiến hành: a . Quan sát và khai thác nội dung hình 1. - Hoạt động cặp đôi: GV nêu yêu cầu: Từng cặp các con quan sát hình 1, trả lời các câu hỏi: Gia đình các bạn trong hình có những ai ? Mọi người đang làm gì ? (2p) - Hoạt động cả lớp:(3p) - GV yêu cầu một số cặp trả lời trước lớp. HS khác bổ sung. - GV đặt câu hỏi để khai thác những biểu đạt tình cảm của các thành viên trong gia đình như: + Vẻ mặt và lời nói của từng người như thế nào ? + Bạn gái tỏ vẻ thích thú hay sợ hãi? + Em bé thích thú hay sợ hãi? NGHỈ GIỮA TIẾT (2p) b . Quan sát và khai thác nội dung hình 2. - Hoạt động cặp đôi: GV nêu yêu cầu: Từng cặp các con quan sát hình 2, trả lời các câu hỏi: Gia đình trong hình 2 có những ai ? Mọi người đang làm gì ? (2p) - Hoạt động cả lớp:(3p) - GV yêu cầu một số cặp chia sẻ trước lớp. GV gợi ý - HS khác bổ sung. *Giáo dục phẩm chất: _ Hoạt động cá nhân (3p) _ Tình cảm giữa các thành viên trong gia đình như thế nào? + Chi tiết nào trong hình chứng tỏ cháu trai rất yêu quý, gần gũi bà? + Việc làm và vẻ mặt của bố thể hiện điều gì? + Việc làm và vẻ mặt của bố biểu hiện điều gì? + Tình cảm người ông đối với cháu gái ra sao? c . Liên hệ gia đình của mình (5p) Hoạt động cá nhân: Hãy kể một số việc thể hiện sự chăm sóc , quan tâm giữa các thành viên trong gia đình em. - GV lắng nghe, khen ngợi, tuyên dương. * Trò chơi: “ ô cửa bí mật.” để kết thúc tiết học - Cách chơi: GV trình chiếu slide cho HS chọn ô cửa theo số , lật mở rồi nêu tên gia đình của bạn mình (hoặc của mình) GV kết luận, dặn dò để HS chuẩn bị tiết học sau. - HS thực hiện. -HS chia sẻ, nói được: + Gia đình ở hình 1 có bố, mẹ và hai con. + Bố đang tập xe đạp cho chị, mẹ đang chơi cùng em bé. + Em bé cùng mẹ đang nhìn chị đi xe đạp và reo mừng. + Hát múa phụ họa theo clip -HS quan sát, chia sẻ: + gia đình trong H2 có ông, bà, bố, mẹ, con trai và con gái. + Mẹ đang chải tóc cho con gái, bà đang đọc truyện cho cháu trai nghe, bố lấy nước mời bà uống nước, ông trò chuyện với cháu gái. -HS trả lời: + yêu thương, quan tâm nhau... + tựa và ôm tay bà. + Bố quan tâm, kính trọng,chăm sóc bà. + Mẹ rất yêu thương và chăm sóc các con. + Ông yêu thương cháu.... - Cá nhân HS liên hệ kể trước lớp, như: + Ở nhà em bố đi làm/ công tác về mua quà cho cả nhà. Mẹ nấu nhiều món ăn ngon. Em yêu thương ba má, chơi với em bé ..... TIẾT 2: Hoạt động 3: Luyện tập : Cùng giới thiệu về bản thân * Mục tiêu: - Nói được câu đơn giản để giới thiệu những thông tin về bản thân: tên, tuổi, sở thích, khả năng.... của bản thân. - Hình thành và phát triển năng lực tìm tòi khám phá. 10 phút * Cách tiến hành: Hoạt động cặp đôi (2p): Từng cặp HS thay nhau tự giới thiệu và nghe bạn giới thiệu về bản thân. Hoạt động cả lớp (8p): + GV mời 1HS lên bảng làm mẫu cách giới thiệu về bản thân - GV hướng dẫn HS nói câu đơn giản, ngắn gọn, đủ yêu cầu. - GV khích lệ để HS nói được một số thông tin về họ và tên, tuổi, con thứ mấy trong nhà, sở thích... NGHỈ GIỮA TIẾT (3p) - Thực hiện tại chỗ -HS trình bày -HS thực hiện - Nhún nhảy theo bài hát Hoạt động 4: Cùng giới thiệu về gia đình của mình. * Mục tiêu: - Sử dụng được từ ngữ thể hiện cách xưng hô phù hợp với mối quan hệ của bản thân với các thành viên trong gia đình. - Nêu được tình cảm của bản thân đối với gia đình. - Hình thành và phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác 15 -17 phút * Cách tiến hành: a . Chuẩn bị sản phẩm hoặc thông tin về gia đình mình. (5p -7p) * Hoạt động nhóm (4 HS) GV cho HS kết nhóm. - GV nêu nhiệm vụ: Theo từng nhóm, các con làm một sản phẩm về các thành viên trong gia đình của mình ( tranh vẽ, ảnh chụp, tấm thẻ thành viên trong gia đình) đã chuẩn bị gắn vào bảng nhóm + GV khích lệ HS thể hiện nội dung sản phẩm có đủ các thành viên trong gia đình theo khả năng của mình. * Trong lúc HS thực hành thì GV cho HS nghe nhạc. b . Giới thiệu về gia đình của mình. (8-10p) * Hoạt động cả lớp: - GV treo mô hình vã ngôi nhà trên bảng lớp. - Mời đại diện các nhóm HS lần lượt lên gắn sản phẩm nhóm mình vào mô hình, rồi lần lượt các thành viên giới thiệu trước lớp. * GV lưu ý, hướng dẫn HS khi trình bày thông tin ngắn gọn , mô tả nổi bật mối quan hệ và cách xưng hô giữa các thành viên trong gia đình. - GV cùng HS lắng nghe, tuyên dương c . Kết luận - Giáo dục : Hát cả nhà thương nhau. d . Dặn dò: Chuẩn bị bài 2: Gia đình vui vẻ.... - HS kết nhóm và thực hiện nhiệm vụ cô giao. - HS giới thiệu sản phẩm trước lớp. + Đây là gia đình của tôi. Gia đình tôi có ...người. Mẹ của tôi tên là.... Bố của tôi tên..., anh/chị/em của tôi tên là....Ngày nghỉ gia đình tôi cùng đi chơi vui vẻ. Tôi rất yêu gia đình của tôi..... + Gia đình tôi có ông, bà là người lớn tuổi nhất, bố mẹ......
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_1_bai_1_gia_dinh_cua_em_2_tie.docx