Giáo án Tự nhiên và Xã hội 1 - Bài 1 đến bài 11
BÀI 1: GIA ĐÌNH EM
I. MỤC TIÊU:
* Về nhận thức khoa học:
- Giới thiệu được bản thân và các thành viên trong gia đình.
- Nêu được ví dụ về các thành viên trong gia đình dành thời nghỉ ngơi và vui chơi cùng nhau.
- Kể được công việc của các thành viên trong gia đình.
* Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh:
- Đặt được các câu hỏi đơn giản về các thành viên trong gia đình và công việc của họ.
- Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về các thành viên trong đình và công việc nhà của họ.
* Về vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
- Tham gia việc nhà phù hợp với lứa tuổi.
II. CHUẨN BỊ:
- Các hình trong SGK
- Vở Bài tập TN&XH
- Video/nhạc bài hát về gia đình
- Tranh vẽ, ảnh về gia đình
- Bảng phụ
- Phiếu tự đánh giá
GIÁO ÁN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI BÀI 1: GIA ĐÌNH EM I. MỤC TIÊU: * Về nhận thức khoa học: - Giới thiệu được bản thân và các thành viên trong gia đình. - Nêu được ví dụ về các thành viên trong gia đình dành thời nghỉ ngơi và vui chơi cùng nhau. - Kể được công việc của các thành viên trong gia đình. * Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh: - Đặt được các câu hỏi đơn giản về các thành viên trong gia đình và công việc của họ. - Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về các thành viên trong đình và công việc nhà của họ. * Về vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: - Tham gia việc nhà phù hợp với lứa tuổi. II. CHUẨN BỊ: - Các hình trong SGK - Vở Bài tập TN&XH - Video/nhạc bài hát về gia đình - Tranh vẽ, ảnh về gia đình - Bảng phụ - Phiếu tự đánh giá III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT 1 Thành viên và tình cảm giữa các thành viên trong gia đình Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động (3 phút) - Ổn định: GV cho HS nghe và hát theo lời một bài hát về gia đình: cả nhà thương nhau. - Hát - Bài hát nhắc đến những ai trong gia đình? - HS trả lời - Từ nào nói về tình cảm của những người trong gia đình? - HS trả lời - Giới thiệu bài + Giáo viên viết lên bảng lớp tên bài và giới thiệu: Bài hát nói đến 3 thành viên trong gia đình : ba, mẹ, con và tình cảm của các thành viên trong gia đình. Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu gia đình gia đình bạn Hà, bạn An và cùng chia sẻ về gia đình mình. - Lắng nghe 2. Các hoạt động chủ yếu. (35 phút) Mục tiêu: Giới thiệu được bản thân và các thành viên trong gia đình. Nêu được ví dụ về các thành viên trong gia đình dành thời nghỉ ngơi và vui chơi cùng nhau. Kể được công việc của các thành viên trong gia đình. 2.1. Thành viên và tình cảm giữa các thành viên trong gia đình. Hoạt động 1. Tìm hiểu gia đình bạn Hà và gia đình bạn An. * Mục tiêu: + Nêu được các thành viên trong gia đình bạn Hà, và gia đình bạn An. + Nhận xét được tình cảm giữa các thành viên trong gia đình bạn Hà, và gia đình bạn An. + Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về các thành viên trong gia đình. * Cách tiến hành: - GV chiếu 2 bức tranh về gia đình bạn Hà và bạn An. - HS quan sát. + Gia đình Hà + Gia đình An Bước 1. Làm việc theo cặp - Y/c Hs quan sát và trả lời các câu hỏi: + Gia đình nhà bạn Hà, bạn An có những ai? + Họ đang làm gì và ở đâu? - HS quan sát trao đổi trả lời các câu hỏi theo cặp. + Gia đình bạn Hà có bố, mẹ, anh trai và Hà; Gia đình An có ông, bà, bố, mẹ, em gái và An. + HS lần lượt nói các hoạt động của từng người trong tranh: Gia đình bạn Hà đang đi chơi ở công viên; Gia đình bạn An đang ở nhà cùng nhau. Bước 2. Làm việc cả lớp - GV cho từng nhóm báo cáo kết quả làm việc của mình. - GV cùng HS nhận xét - Đại diện một số cặp lên trình bày kết quả trước lớp. - HS nhận xét nhóm bạn + Theo em, các thành viên trong gia đình bạn Hà, gia đình bạn An có không khí gia đình như thế nào? + Hành động nào thể hiện các thành viên yêu thương và quan tâm đến nhau? + Gia đình 2 bạn rất vui vẻ, yêu thương nhau. + Hành động nắm tay, vui chơi bên nhau thể hiện được các tình cảm đó. * GV nhận xét, kết luận: Trong mỗi gia đình có thể có nhiều hoặc ít thành viên. Tình cảm gia đình là yêu thương, vui vẻ, quan tâm chăm sóc lẫn nhau,... 3. Hoạt động luyện tập và vận dụng. Mục tiêu: - Giới thiệu được bản thân và các thành viên trong gia đình. - Nêu được ví dụ về các thành viên trong gia đình dành thời nghỉ ngơi và vui chơi cùng nhau. - Đặt được các câu hỏi đơn giản về các thành viên trong gia đình và công việc của họ. Hoạt động 2. Giới thiệu về gia đình mình. Bước 1. Làm việc theo cặp. - Y/C các thành viên trong cặp giới thiệu cho nhau nghe về bản thân, gia đình. - GV HD các nhóm làm việc: 1 bạn hỏi một bạn trả lời về gia đình qua các câu hỏi: + Gia đình bạn có mấy người? Đó là những ai? + Trong lúc nghỉ ngơi, gia đình bạn thường làm gì? Những lúc đó, bạn cảm thấy ntn? - GV Y/C HS làm câu 2 của bài tập 1 (VBT) - HS giới thiệu với bạn về : tên, tuổi, sở thích, năng khiếu.... - Theo dõi hướng dẫn + HS thay nhau hỏi và trả lời + HS thay nhau hỏi và trả lời. - Làm bài Bước 2: Làm việc cả lớp. - GV cho HS lên trình bày kết quả làm việc ở bước 1. - 1 số HS lên trình bày trước lớp: + Giới thiệu về bản thân. + Giới thiệu về gia đình mình + HS còn lại phỏng vấn bạn mình về gia đình của bạn, - Nhận xét về phần giới thiệu của các bạn. Bước 3. Làm việc nhóm - Cho HS làm câu 1 của BT 1 - Mỗi HS chia sẻ với các bạn trong nhóm tranh vẽ hoặc ảnh về gia đình của mình trong lúc nghỉ ngơi và vui chơi cùng nhau bằng cách dán tranh ảnh vào bảng phụ của nhóm. - Các nhóm treo SP lên bảng và chia sẻ. - GV cùng HS nhận xét về các SP của các nhóm. - HS nhận xét nhóm bạn. TIẾT 2 Công việc nhà và chia sẻ công việc nhà 1. Hoạt động khám phá Hoạt động 3. Tìm hiểu công việc nhà của từng thành viên trong gia đình bạn Hà. Bước 1. Làm việc theo cặp. - GV trình chiếu lên bảng các hình ở trang 10 SGK. - HS quan sát. - Y/C các nhóm quan sát và trả lời các câu hỏi gợi ý: + Hình vẽ những thành viên nào trong gia đình nhà bạn Hà? + Từng thành viên đó đang làm gì? - Các thành viên quan sát chia sẻ thống nhất trong nhóm. + Hình vẽ bố, mẹ, anh trai và Hà. + Bố đang cắm cơm, mẹ đi chợ về, Hà lau bàn, anh trai đang lau nhà. Bước 2. Làm việc cả lớp - GV cho đại diện các nhóm lên chia sẻ kết quả thảo luận. - GV cùng HS theo dõi, bổ sung - Lần lượt đại diện các nhóm lên chia sẻ kết quả thảo luận của nhóm. - HS nhận xét nhóm bạn + Theo em bạn Hà có vui vẻ khi tham gia việc nhà không? Tại sao em nghĩ như vậy? - HS thi đua trả lời. 2. Hoạt động luyện tập và vận dụng Hoạt động 4. Giới thiệu việc nhà của từng thành viên trong gia đình em. Bước 1. Làm việc theo cặp. - GV hướng dẫn cách làm việc và đưa ra các câu hỏi gợi ý. + Trong gia đình bạn, ai thường tham gia việc nhà? + Hãy kể về công việc nhà của từng thành viên trong gia đình bạn. - HS trong cặp trao đổi, chia sẻ với nhau theo 2 câu hỏi gợi ý. + 1 thành viên hỏi và thành viên kia trong trả lời. rồi đổi vai. + 1 thành viên hỏi và thành viên kia trong trả lời. rồi đổi vai. Bước 2. Làm việc cả lớp - GV mời một vài cặp lên chia sẻ trước lớp. - GV cùng HS khác nhận xét phần trình bày của các bạn. - Lần lượt các cặp lên hỏi và trả lời trước lớp. - HS tham gia đánh giá nhóm bạn. - GV hỏi thêm để khắc sâu: + Vì sao các thành viên trong gia đình cần cùng nhau chia sẻ việc nhà? + GV hướng HS đến thông điệp: Cùng nhau chia sẻ việc nhà là thể hiện sự quan tâm giữa các thành viên trong gia đình. - HS trả lời theo quan điểm của mình. + HS theo dõi TIẾT 3 Em tham gia làm công việc nhà 1. Hoạt động khám phá kiến thức mới. Hoạt động 5. Tìm hiểu công việc nhà của bạn An. Bước 1. Làm việc theo cặp. - GV trình chiếu tranh ở trang 11 SGK - HS quan sát - GV HD HS quan sát hình ở trang 11, thảo luận để trả lời các câu hỏi gợi ý. - HS theo dõi, thảo luận, thống nhất ý kiến trả lời các câu hỏi: + Khi ở nhà, bạn An làm các công việc gì? + Bạn An có vui vẻ khi tham gia việc nhà không? + Khi ở nhà, bạn An làm các việc như: lau bàn, tưới cây, gấp quần áo, chơi với em, đưa nước cho bà. + Nhìn nét mặt cho thấy bạn An rất vui vẻ khi tham gia việc nhà. - GV theo dõi, giúp đỡ các nhóm nếu cần thiết. Bước 2. Làm việc cả lớp - GV mời 1 số cặp lên chia sẻ trước lớp - Đại diện 1 số cặp lên trình bày trước lớp - GV mời HS các nhóm bạn nhận xét - GV nhận xét - Các nhóm đánh giá bạn 2. Hoạt động luyện tập và vận dụng Hoạt động 6. Giới thiệu công việc nhà của em. Bước 1. Làm việc theo cặp - GV hướng dẫn HS làm việc tìm hiểu các nội dung về công việc nhà của mội thành viên. - GV đưa ra các câu hỏi gợi ý: + Ở nhà, bạn có thể làm những công việc gì? + Bạn cảm thấy thế nào khi làm việc nhà. - GV đi quan sát, hỗ trợ các nhóm - HS thảo luận, chia sẻ theo hình thức 1 HS hỏi một học sinh trả lời. - HS trả lời theo công việc đã làm hàng ngày. - HS trả lời theo cảm xúc cá nhân Bước 2. Làm việc cả lớp - GV mời 1 số cặp lên chia sẻ trước lớp - Đại diện 1 số cặp lên trình bày trước lớp - GV mời HS các nhóm bạn nhận xét - GV nhận xét và đưa ra thôi thông điệp: Chúng ta hãy làm việc nhà mỗi ngày nhé. - Các nhóm đánh giá bạn Bước 3. Làm việc cá nhân - GV cho HS làm câu 6 của Bài 1 - GV nhận xét, kết luận - HS làm bài vào vở Bài tập - HS trao đổi kết quả với bạn bên cạnh và cả lớp 3. Hoạt động nối tiếp. - GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, biểu dương HS. - Về nhà cùng người thân làm công việc nhà. - Lắng nghe BÀI 2. NGÔI NHÀ CỦA EM I. MỤC TIÊU: * Về nhận thức khoa học: - Nói được địa chỉ nhà ở của mình. - Nêu được một số đặc điểm về nhà ở và quang cảnh xung quanh nhà ở. - Liệt kê được 1 số đồ dùng trong gia đình. - Nêu được sự cần thiết phải sắp xếp đồ dùng cá nhân gọn gàng, ngăn nắp. * Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh: - Đặt được các câu hỏi tìm hiểu về 1 số đồ dùng trong gia đình. - Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về nhà ở và đồ dùng trong gia đình. * Về vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: - Tham gia việc phù hợp để giữ nhà cửa ngăn nắp. II. CHUẨN BỊ: - Các hình trong SGK - Vở Bài tập TN&XH - Video/nhạc bài hát về ngôi nhà - Giấy, bút màu - Tranh ảnh đồ dùng trong gia đình - Phiếu tự đánh giá III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT 1 Giới thiệu nhà của em Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động (3 phút) - Ổn định: GV cho HS nghe và hát theo lời một bài hát về ngôi nhà : Ngôi nhà của tôi. - Hát - Cho HS nói cho nhau nghe về địa chỉ nhà của mình. - HS chia sẻ theo nhóm - Giới thiệu bài + Giáo viên viết lên bảng lớp tên bài và giới thiệu: Như lời bài hát, trong lớp chúng ta ai cũng có một ngôi nhà rất gần gũi, yêu thương. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về nhà ở và xung quanh nhà ở, cùng chia sẻ về ngôi nhà của mình và cần phải làm gì để giữ nhà cửa gọn gàng ngăn nắp. - Lắng nghe 2. Các hoạt động chủ yếu. (35 phút) Mục tiêu: - Nêu được một số đặc điểm về nhà ở và quang cảnh xung quanh nhà ở. - Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về 1 số dạng nhà ở. Hoạt động 1. Tìm hiểu 1 số dạng nhà ở. * Mục tiêu: - Nêu được một số đặc điểm về nhà ở và quang cảnh xung quanh nhà ở. - Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về 1 số dạng nhà ở. * Cách tiến hành: Bước 1. Làm việc theo cặp. - GV chiếu 5 bức tranh ở trang 12, 13 (SGK). - HS quan sát. - Yêu cầu học sinh quan sát và trả lời các câu hỏi: - HS làm việc trao đổi chia sẻ với nhau. + Nói 1 số đặc điểm về nhà ở và quang cảnh xung quanh nhà ở trong từng hình. + Nhà bạn gần giống nhà nào trong các hình này. H1: Nhà 1 tầng, có vườn, có bếp riêng H2: Nhà 2,3 tầng liền kề H3: Nhà nổi, xung quanh là nước. H4. Nhà sàn H5: Nhà chung cư Bước 2. Làm việc cả lớp - GV cho từng nhóm báo cáo kết quả làm việc của mình. - GV cùng HS nhận xét - Đại diện một số cặp lên trình bày kết quả trước lớp. - HS nhận xét nhóm bạn * GV kết luận hoàn thiện các câu trả lời. 3. Hoạt động luyện tập và vận dụng. Mục tiêu: - Nêu được nhà ở và quang cảnh xung quanh nhà ở của mình. - Đặt được các câu hỏi đơn giản về nhà ở và quang cảnh xung quanh nhà ở. Hoạt động 2. Giới thiệu về nhà ở và quang cảnh xung quanh nhà ở. Bước 1. Làm việc theo cặp. - Y/C các thành viên trong cặp giới thiệu cho nhau nghe về nhà ở và quang cảnh xung quanh nhà ở của mình. - GV HD các nhóm làm việc: 1 bạn hỏi một bạn trả lời về gia đình qua các câu hỏi: + Nhà bạn là nhà một tầng hay nhiều tầng hay căn hộ trong khu tập thể, chung cư... + Xung quanh nhà bạn có những gì? - HS giới thiệu với bạn về nhà ở và quang cảnh xung quanh nhà ở của mình. - Theo dõi hướng dẫn. + HS thay nhau hỏi và trả lời + HS thay nhau hỏi và trả lời. Bước 2: Làm việc cá nhân. - GV yêu cầu học sinh vẽ ngôi nhà của mình. - GV theo dõi giúp đỡ học sinh. - HS vẽ và tô màu ngôi nhà của mình vào VBT Bước 3: Làm việc cả lớp - GV cho HS lên trình bày kết quả làm việc ở bước 1, 2. - 1 số HS lên trình bày trước lớp: - GV kết hợp với HS nhận xét phần giới thiệu + Dán tranh vẽ ngôi nhà của mình lên bảng. + 1 số học sinh giới thiệu trước lớp về nhà ở và cảnh vật xung quanh nhà ở của mình kết hợp chỉ tranh vẽ. - Nhận xét về phần giới thiệu của các bạn. TIẾT 2 Đồ dùng trong nhà 1. Hoạt động khám phá Hoạt động 3. Tìm hiểu đồ dùng trong nhà. Bước 1. Làm việc theo nhóm 4. - GV trình chiếu lên bảng các hình ở trang 14-17 SGK. - HS quan sát. - Y/C các nhóm quan sát và trả lời các câu hỏi gợi ý: + Các hình thể hiện những phòng nào trong nhà ở? + Kể tên một số đồ dùng có trong mỗi hình. Chúng được dùng để làm gì? - Các thành viên quan sát chia sẻ thống nhất trong nhóm. + Phòng khách, phòng ngủ, nhà bếp,... + HS kể : Bàn ghế, tủ, ti vi, tranh,... Bước 2. Làm việc cả lớp - GV cho đại diện các nhóm lên chia sẻ kết quả thảo luận. - GV cùng HS theo dõi, bổ sung - Lần lượt đại diện các nhóm lên chia sẻ kết quả thảo luận của nhóm. - HS nhận xét nhóm bạn 2. Hoạt động luyện tập và vận dụng Hoạt động 4. Tìm hiểu đồ dùng trong nhà em. Bước 1. Làm việc cá nhân - GV hướng dẫn cách làm việc và đưa ra các câu hỏi gợi ý. + Nhà em có mấy phòng? + Trong từng phòng có những đồ dùng gì? - HS làm câu 3 của Bài 2 trong VBT của mình. Bước 2. Làm việc cả lớp - GV mời một vài bạn lên chia sẻ trước lớp. - GV cùng HS khác nhận xét phần trình bày của các bạn. - Lần lượt HS lên giới thiệu trước lớp về các phòng và đồ dùng trong các phòng của gia đình mình. - HS tham gia đánh giá bạn. Hoạt động 5. Trò chơi : Đồ dùng gì? Bước 1. Hướng dẫn cách chơi. - GV hướng dẫn cách chơi: + Một HS lên bảng, GV dán 1 tranh vẽ đồ dùng sau lưng HS và HS đứng quay lưng xuống lớp để các vạn nhìn thấy tranh. + HS đó đặt tối đa ba câu hỏi về đồ dùng trong tranh cho các bạn ở dưới lớp để đoán được đồ dùng đó. + Dựa vào các câu trả lời của các bạn để đoán đồ dùng vẽ tranh là đồ dùng gì? - HS lắng nghe cách chơi Bước 2. Tổ chức chơi trò chơi. - GV gọi 1 số HS lên chơi - Yêu cầu HS dưới lớp lắng nghe và trả lời chính xác các câu hỏi. - HS lên chơi, mỗi em đoán 1 đồ dùng khác nhau. - HS tham gia nhiệt tình. Bước 3. Nhận xét, đánh giá - GV nhận xét tuyên dương, khen thưởng sau mỗi lần chơi. - GV nhận xét về cách đặt câu hỏi của HS. - Lắng nghe TIẾT 3 Giữ nhà ở gọn gàng, ngăn nắp 1. Hoạt động khám phá kiến thức mới. Hoạt động 6. Tìm hiểu tình huống về phòng của bạn Hà Bước 1. Làm việc theo cặp. - GV trình chiếu tranh ở trang 18-19 SGK - HS quan sát - GV HD HS quan sát hình ở trang 18, 19 thảo luận để trả lời các câu hỏi gợi ý. - HS theo dõi, thảo luận, thống nhất ý kiến trả lời các câu hỏi: + Em có nhận xét gì về phòng của bạn Hà ở hình 1 và hình 2. + Nêu những việc bạn Hà và anh bạn Hà đã làm để căn phòng gọn gàng, ngăn nắp. + Hình 1: nhà cửa bề bộn, đồ dùng không được ngăn nắp. + Thu xếp các đồ chơi, chăn gối; sắp xếp sách vở, giấu bút; đặt đồ chơi trên tủ, lau bàn, tủ,... + Vì sao em cần phải sắp xếp đồ dùng cá nhân gọn gàng, ngăn nắp? - GV theo dõi, giúp đỡ các nhóm nếu cần thiết. + Sắp xếp đồ dùng cá nhân gọn gàng, ngăn nắp làm cho căn phòng thoáng mát, sạch sẽ và thuận lợi cho việc tìm kiếm sách vở, đồ dùng học tập,... Bước 2. Làm việc cả lớp - GV mời 1 số cặp lên chia sẻ trước lớp - Đại diện 1 số cặp lên trình bày trước lớp - GV mời HS các nhóm bạn nhận xét - GV nhận xét - Các nhóm đánh giá bạn 2. Hoạt động luyện tập và vận dụng Hoạt động 7. Tìm hiểu việc làm để giữ nhà ở gọn gàng, ngăn nắp. Bước 1. Làm việc theo nhóm 4 - GV hướng dẫn HS thảo luận để liệt kê ra những việc làm để giữ nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp. - GV đi quan sát, hỗ trợ các nhóm - HS thảo luận, chia sẻ các công việc làm để giữ nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp. + Quét nhà + Gấp quần áo + Dọn đồ chơi + Lau bàn, ghế ....... Bước 2. Làm việc cả lớp - GV mời 1 số nhóm lên chia sẻ trước lớp - Đại diện 1 số nhóm lên trình bày trước lớp - GV mời HS các nhóm bạn nhận xét - GV nhận xét và đưa ra thôi thông điệp: Chúng ta hãy nhớ giữ nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp. - Các nhóm đánh giá bạn 3. Hoạt động nối tiếp. - GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, biểu dương HS. - Về nhà cùng người thân làm công việc nhà. - Lắng nghe BÀI 3. AN TOÀN KHI Ở NHÀ ( 2 tiết ) I.MỤCTIÊU * Về nhận thức khoa học: - Xác định được một số nguyên nhân có thể dẫn đến bị thương khi ở nhà. - Chỉ ra được tên đồ dùng trong nhà nếu sử dụng không cẩn thận, không đúng cách có thể làm bản thân hoặc người khác gặp nguy hiểm. - Nêu được những lưu ý khi sử dụng một số đồ dùng trong nhà để đảm bảo an toàn. * Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh: - Đặt được câu hỏi để tìm hiểu về nguyên nhân có thể dẫn đến bị thương khi ở nhà. - Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về nguyên nhân, cách xử lý trong một số tình huống có thể dẫn đến bị thương khi ở nhà. * Về vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: - Lựa chọn được cách xử lý tình huống khi bản thân hoặc người nhà có nguy cơ bị thương hoặc đã bị thương do sử dụng một số đồ dùng không cẩn thận. II. CHUẨN BỊ: - Các hình trong SGK. - VBT Tự nhiên và Xã hội 1, - Bộ tranh ảnh đồ dùng trong nhà ( 3 hoặc 6 bộ ). - Phiếu tìm hiểu đồ dùng trong nhà. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT 1 Một số nguyên nhân có thể dẫn đến bị thương khi ở nhà Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động (3 phút) - Ổn định: GV cho HS hát bài hát - Hát - Giới thiệu bài + Giáo viên viết lên bảng lớp tên bài và giới thiệu: Một số đồ dùng trong gia đình như các em đã liệt kế khi sử dụng không cẩn thận, không đúng cách có thể gây đứt tay, chân ; bỏng và điện giật. Bài học hôm nay chúng mình sẽ cùng tìm hiểu thêm về điều đó để đảm bảo an toàn khi ở nhà. - Lắng nghe 2. Các hoạt động chủ yếu. (35 phút) 1/Hoạt động 1 : Tìm hiểu nguyên nhân có thể dẫn đến bị thương khi ở nhà * Mục tiêu: -Xác định được một số nguyên nhân có thể dẫn đến bị thương khi ở nhà. - Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về nguyên nhân, cách xử lí trong một số tình huống có thể dẫn đến bị thương khi ở nhà. * Cách tiến hành: Bước 1 : Làm việc theo nhóm 4 - HS quan sát các hình ở trang 20 – 22 (SGK) để trả lời các câu hỏi : + Mọi người trong mỗi hình đang làm gì ? + Việc làm nào có thể gây đứt tay, chân; bỏng, điện giật ? + Nếu là bạn Hà, bạn An, em sẽ nói gì và làm gì ? - HS quan sát. -HS trả lời câu hỏi Bước 2. Làm việc cả lớp. - GV cho từng nhóm báo cáo kết quả làm việc của mình. - GV cùng HS nhận xét - Đại diện một số cặp lên trình bày kết quả trước lớp. - HS nhận xét nhóm bạn * GV kết luận hoàn thiện các câu trả lời. 3. Hoạt động luyện tập và vận dụng. * Mục tiêu: - Lựa chọn được cách xử lí tình huống khi bản thân hoặc người nhà bị thương. - Đặt được câu hỏi để tìm hiểu về nguyên nhân có thể gây đứt tay, chân; bỏng, điện giật. Hoạt động 2. Xử lí tình huống khi bản thân và người khác bị thương Bước 1 : Làm việc theo cặp - Cho HS làm cầu 2 của Bài 3 (VBT). - Một HS đặt câu hỏi, HS kia trả lời. - GV hướng dẫn HS đặt được câu hỏi, gợi ý như sau : + Bạn hoặc người thân trong gia đình đã từng bị thương (đứt tay, chân; bỏng, điện giật) chưa ? + Theo bạn, tại sao lại xảy ra như vậy ? - Y/C các thành viên nói cho nhau nghe - HS giới thiệu với bạn về nhà ở và quang cảnh xung quanh nhà ở của mình. - Theo dõi hướng dẫn. + HS thay nhau hỏi và trả lời + HS thay nhau hỏi và trả lời. Bước 2: Làm việc theo nhóm 6 - GV yêu cầu thảo luận cả nhóm để đưa ra cách xử lý khi em hoặc người nhà bị thương ( đứt tay, chân; bỏng, điện giật - GV theo dõi giúp đỡ học sinh. -HS thảo luận theo nhóm Bước 3: Làm việc cả lớp - GV cho HS lên trình bày kết quả làm việc ở bước 1, 2. - GV cùng HS nhận xét, hoàn thiện cách xử lí của từng nhóm - GV kết luận: “Nếu bạn hoặc người khác bị thương, hãy báo ngay cho người lớn hoặc gọi điện thoại tới số 115 khi thật cần thiết ”. - 1 số HS lên trình bày trước lớp: TIẾT 2 Những lưu ý khi sử dụng một số đồ dùng trong nhà để đảm bảo an toàn Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động khám phá Hoạt động 3. Xác định cách sử dụng an toàn một số đồ dùng trong nhà Bước 1: - YC HS quan sát các hình ở trang 23 (SGK ) để trả lời : + Chỉ vào hình thể hiện cách sử dụng an toàn một số đồ dùng trong nhà. + Giải thích tại sao em lại chọn như vậy. - HS quan sát. - HS thực hiện - HS giải thích Bước 2. Làm việc cả lớp - GV cho đại diện các nhóm lên chia sẻ kết quả làm việc - GV cùng HS theo dõi, bổ sung - Lần lượt đại diện các nhóm trình bày - HS nhận xét nhóm bạn 2. Hoạt động luyện tập và vận dụng Hoạt động 4. Thảo luận nhóm về những lưu ý khi sử dụng một số độ trong nhà để đảm bảo an toàn an toàn Bước 1 : Làm việc theo nhóm (chia lớp thành 3 hoặc 6 nhóm) - Nhóm 1, 2: Quan sát bộ tranh đồ dùng trong nhà : + Chọn 2- 3 đồ dùng trong nhà có thể gây đứt tay và giải thích trong trường hợp nào khi sử dụng chúng có thể bị đứt tay. + Nêu một số lưu ý khi sử dụng những đồ dùng đó để đảm bảo an toàn. - Nhóm 3, 4 : Quan sát bộ tranh đồ dùng trong nhà. + Chọn 2- 3 đồ dùng trong nhà có thể gây bỏng và giải thích trong trường hợp não khi sử dụng chúng có thể bị bỏng. + Nêu một số lưu ý khi sử dụng những đồ dùng đó để đảm bảo an toàn. - Nhóm 5, 6 : Quan sát bộ tranh đồ dùng trong nhà. + Tìm 2- 3 đồ dùng trong nhà có thể gây điện giật và giải thích trong trường hợp nào khi sử dụng chúng có thể bị điện giật. + Nêu một số lưu ý khi sử dụng những đồ dùng đó để đảm bảo an toàn. Bước 2 : Làm việc cả lớp - GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả làm việc trước lớp. - GV bình luận và hoàn thiện các câu trả lời. * GV chú ý: Cẩn thận khi sử dụng đồ dùng sắc nhọn như dao, kéo, com - pa,... ; tay ướt không được cắm điện,... - HS làm việc theo nhóm : Quan sát bộ tranh đồ dùng trong nhà tìm đồ dùng có thể gây đứt tay rồi thảo luận và giải thích theo yêu cầu của bài. - HS làm việc theo nhóm : Quan sát bộ tranh đồ dùng trong nhà tìm đồ dùng có thể gây bỏng rồi thảo luận và giải thích theo yêu cầu của bài. - HS làm việc theo nhóm : Quan sát bộ tranh đồ dùng trong nhà tìm đồ dùng có thể gây giật điện rồi thảo luận và giải thích theo yêu cầu của bài. - HS trình bày kết quả làm việc - HS tham gia đánh giá bạn Bước 3. Làm việc cả lớp - GV mời một vài bạn lên chia sẻ trước lớp. - GV cùng HS khác nhận xét phần trình bày của các bạn. - Lần lượt HS lên giới thiệu trước lớp về các phòng và đồ dùng trong các phòng của gia đình mình. - HS tham gia đánh giá bạn. Hoạt động 5. Tìm các đồ dùng trong gia đình có thể dẫn đến bị thương, nguy hiểm ( đứt tay, chân ; bổng ; điện giật ) - GV phát cho HS phiếu tìm hiểu các đồ dùng trong gia đình mình. - HD HS sẽ quan sát trong nhà mình và hoàn thành phiếu (có thể với sự giúp đỡ của người thân ). - YC HS báo cáo kết quả tìm tòi của mình trong nhóm vào buổi học sau. - HS nhận phiếu -HS hoàn thành phiếu BT - HS báo cáo kết quả. 3. Hoạt động nối tiếp. - GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, biểu dương HS. -Về nhà lựa chọn được cách xử lý tình huống khi bản thân hoặc người nhà có nguy cơ bị thương hoặc đã bị thương do sử dụng một số đồ dùng không cẩn thận. - Lắng nghe ÔN TẬP VÀ ĐÁNH GIÁ CHỦ ĐỀ GIA ĐÌNH 2 tiết I.MỤC TIÊU * Về nhận thức khoa học: - Hệ thống được nội dung đã học về chủ đề gia đình: các thành viên trong gia đình và công việc nhà, nhà ở và an toàn khi ở nhà. * Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh: - Củng cố kĩ năng đặt câu hỏi, trình bày và bảo vệ ý kiến của mình. * Về vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: - Thể hiện sự quan tâm, chia sẻ công việc nhà giữa các thành viên trong gia đình. II. CHUẨN BỊ: - Các hình trong SGK. - VBT Tự nhiên và Xã hội 1. - Phiếu tự đánh giá cá nhân và bút chì màu. - VBT Tự nhiên và Xã hội 1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT 1 Em đã học được gì về chủ đề Gia đình? Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1. Giới thiệu về gia đình và nhà ở của em. * Mục tiêu: - Hệ thống được nội dung đã học về các thành viên trong gia đình và nhà ở. - Trình bày được ý kiến của mình trong nhóm và trước lớp. * Cách tiến hành. Bước 1:Làm việc cá nhân. - GV cho HS mở vở BT TNXH và làm câu 1. - HS làm bài cá nhân Bước 2. Làm việc nhóm 6 - GV theo dõi, giúp đỡ các nhóm. - Từng học sinh giới thiệu với các bạn trong nhóm về gia đình theo sơ đồ trang 24 (SGK) - Các HS khác trong nhóm lắng nghe và có thể hỏi thêm (nếu cần). Bước 3. Làm việc cả lớp. - GV yêu cầu HS báo cáo kết quả làm việc. - Mỗi nhóm cử 1 đại diện giới thiệu về gia đình trước lớp. - HS khác nhận xét và bình chọn những bạn giới thiệu ấn tượng về gia đinh mình. Hoạt động 2. Xác định đồ dùng trong mỗi phòng và đồ dùng có thể gây nguy hiểm khi ở nhà. * Mục tiêu : - Liệt kê được những đồ dùng thường có ở mỗi phòng trong nhà. - Chỉ ra được những đồ dùng có thể gây đứt tay, chân, bỏng, điện giật. * Cách tiến hành. Bước 1. làm việc theo cặp. -YC học sinh quan sát hình trang 25 SGK và thả lời câu hỏi: + Những đồ dùng trong hình nên để ở phòng nào? Vì sao? + Trong những đồ dùng đó, đồ dùng nào có thể gây đứt tay, chân; bỏng, điện giật? - Cho HS làm câu 2 của bài ôn tập - Học sinh quan sát tranh và thảo luận theo cặp các câu hỏi gợi ý. + HS nêu theo kinh nghiệm của bản thân. + Dao, kéo có thể gây đứt tay, ấm điện có thể gây bỏng, gây giật điện,... - HS làm bài. Bước 2. Làm việc cả lớp - GV mời đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả. - Đại diện 1 số cặp lên trình bày kết quả làm việc. - GV cùng HS nhận xét - HS nhận xét bạn. + Kể thêm tên đồ dùng trong mỗi phòng (phòng khách, phòng ngủ và bếp) + Kể thêm tên đồ vật trong nhà có thể gây + Học sinh kể. + Học sinh kể đứt tay, chân; bỏng, điện giật. - GV hoàn thiện kết quả trình bày của HS. TIẾT 2 Em thể hiện sự quan tâm, chia sẻ công việc nhà như thế nào? Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 3. Xử lí tình huống. * Mục tiêu: - Thể hiện sự quan tâm, chia sẻ công việc nhà giữa các thành viên trong gia đình. * Cách tiến hành. Bước 1:Làm việc theo nhóm 4 - GV giao việc cho các nhóm: * Nhóm lẻ : Quan sát tình huống 1 ở trang 25 SGK và thảo luận tìm cách xử lí tình huống và đóng vai thể hiện cách xử lí tình huống của nhóm. - Nhóm thảo luận cách xử lí tình huống và phân vai, tìm lời thoại, đóng vai thể hiện cách xử lí tình huống của nhóm khi bạn Hà giúp bố nấu cơm: nhặt rau, rửa rau,.... *Nhóm chẵn: Quan sát tình huống 2 ở trang 25 SGK và thảo luận tìm cách xử lí tình huống và đóng vai thể hiện cách xử lí tình huống của nhóm. - Nhóm thảo luận cách xử lí tình huống và phân vai, tìm lời thoại, đóng vai thể hiện cách xử lí tình huống của nhóm khi bạn An chăm sóc bà ốm: lấy nước, lấy thuốc,.... Bước 2:Làm việc cả lớp - GV cho các nhóm lên đóng vai, xử lí tình huống. - Các nhóm lần lượt lên đóng vai - GV vùng HS nhận xét. - Nhận xét nhóm bạn - GV kết luận. - Lắng nghe. - GV cho HS làm câu 3 của Bài ôn tập trong vở BT - HS làm bài - GV thu bài chấm - HS nộp vở chấm - GV nhận xét bài làm IV. Đánh giá - GV cho HS làm việc nhóm: - GV phát phiếu tự đánh giá - HS nhận phiếu - GV cho học sinh tự đánh giá - HS tự đánh giá bằng cách + Tô màu vào nếu em thực hiện thành thạo việc đó. + Tô màu vào nếu em thực hiện được việc đó. + Tô màu vào nếu em chưa thực hiện được việc đó - HS báo cáo kết quả của mình và các bạn trong nhóm đánh giá lẫn nhau. - GV tuyên dương những HS học tập và vận dụng tốt nội dung đã học về chủ đề Gia đình. BÀI 4. LỚP HỌC CỦA EM 3 tiết I.MỤC TIÊU * Về nhận thức khoa học: - Nói được tên lớp học và một số đồ dùng có trong lớp học. - Xác định được các thành viên trong lớp học và nhiệm vụ của họ. - Kể được tên các hoạt động chính trong lớp học ; nêu được cảm nhận của bản thân khi tham gia các hoạt động đó. * Về tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh: - Đặt được câu hỏi để tìm hiểu về lớp học, các thành viên và hoạt động trong lớp học. - Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về lớp học, hoạt động ở lớp học. * Về vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: - Làm được những việc phù hợp để giữ lớp học sạch, đẹp. - Thực hiện được việc giữ gìn và sử dụng cẩn thận, đúng cách đồ dùng học tập trong lớp II. CHUẨN BỊ: - Các hình trong SGK. - VBT Tự nhiên và Xã hội 1. - Phiếu tự đánh giá cá nhân. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT 1 Giới thiệu lớp học của em Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động (3 phút) - Ổn định: GV cho HS nghe và hát theo lời bài hát : Lớp chúng mình. - Bài hát nói với em điều gì về lớp học? - Hát - HS trả lời theo cảm nhận của mình. - Giới thiệu bài: + Bài hát nói đến tình cảm và sự đoàn kết giữa các thành viên trong lớp. Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu và chia sẻ về lớp học của mình. - Lắng nghe 2. Các hoạt động chủ yếu. (35 phút) Hoạt động 1. Tìm hiểu lớp học của bạn An * Mục tiêu - Kể được tên các thành viên và đồ dùng trong lớp học bạn An. Biết cách quan sát, trình bày ý kiến của mình về các thành viên và đồ dùng trong lớp học. * Cách tiến hành: Bước 1 : Làm việc theo cặp - YC HS quan sát các hình ở trang 28, 29 trong SGK - GV đưa ra câu hỏi: + Lớp bạn An có những ai ? Họ đang làm gì ? + Trong lớp có những đồ dùng gì ? Chúng được sắp đặt như thế nào ? Bước 2 : Làm việc cả lớp - GV yêu cầu đại diện một số cặp trình bày kết quả làm việc trước lớp. HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời. - HS quan sát - HS tìm hiểu và làm việc theo cặp - Đại diện trình bày kết quả + Lớp bạn An có thầy / cô giáo và các bạn HS. Thầy / cô giáo hướng dẫn HS học tập, HS hát, vẽ,... + Trong lớp bạn An có nhiều đồ dùng như : bảng, bàn ghế GV và HS, quạt trần, tủ đồ dùng,... - HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời. * GV kết luận hoàn thiện các câu trả lời. 3. Hoạt động luyện tập và vận dụng. *Mục tiêu: - Nêu được tên lớp học và một số đồ dùng trong lớp học của mình. - Xác định được các thành viên trong lớp học và nhiệm vụ của họ. - Đặt được các câu hỏi đơn giản về lớp học và các thành viên trong lớp học. Hoạt động 2 : Giới thiệu về lớp học của mình * Cách tiến hành Bước 1 : Làm việc theo cặp - Yêu cầu HS giớ
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_1_bai_1_den_bai_11.docx