Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 - Tuần 20: An toàn trên đường đi học - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Thị Hồng Nhung

Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 - Tuần 20: An toàn trên đường đi học - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Thị Hồng Nhung

Hoạt động 1: Thảo luận nhóm

- GV chia nhóm và yêu cầu thảo luận, trả lời câu hỏi:

+ Điều gì có thể xảy ra?

+ Đã có bao giờ em thấy tình huống như thế chưa?

+ Em sẽ kuyên các bạn trong tình huống đó như thế nào?

- Cho HS trình bày trước lớp

- GV kết luận: để tránh xảy ra các tai nạn trên đường mọi người phải chấp hành những qui định về trật tự an toàn giao thông như: không chạy lao ra đường, không được bám vào thành ô tô, không được thò tay, chân, đầu ra ngoài khi đang đi trên phương tiện giao thông.

Hoạt động 2: Quan sát tranh trả lời câu hỏi

- GV hướng dẫn HS quan sát tranh, nêu câu hỏi và trả lời câu hỏi với bạn:

+ Đường ở tranh thứ nhất có gì khác với tranh thứ hai?

+ Người ở trong tranh thứ nhất đang ở vị trí nào trên đường?

+ Người đi bộ ở tranh thứ hai đang đi ở vị trí nào trên đường?

- Gọi HS lên trình bày trước lớp

- Nhận xét

- GV kết luận: Khi đi bộ trên đường không có vỉa hè, cần phải đi sát mép đường bên tay phải của mình. Nếu đường không có vỉa hè thì người đi bộ phải đi trên vỉa hè.

 

doc 2 trang thuong95 6530
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 1 - Tuần 20: An toàn trên đường đi học - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Thị Hồng Nhung", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tự nhiên và xã hội
An toàn trên đường đi học
A/ Mục tiêu:
- Giúp HS xác định được một số tình huống nguy hiểm có thể dẫn đến tai nạn trên đường đi học.
- Biết đi bộ sát mép đường về phía tay phải hoặc đi trên vỉa hè.
- Giáo dục HS có ý thức chấp hành những quy định về trật tự an toàn giao thông trên đường đi học.
B/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa
- SGK
C/ Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định:
2. KTBC:
- Nêu câu hỏi, gọi HS trả lời:
+ Cho HS kể lại những công việc chủ yếu mà người dân nơi mình ở thường làm?
+ Kể những công việc mà gia đình em làm hàng ngày?
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới: 
Hoạt động 1: Thảo luận nhóm 
- GV chia nhóm và yêu cầu thảo luận, trả lời câu hỏi:
+ Điều gì có thể xảy ra?
+ Đã có bao giờ em thấy tình huống như thế chưa?
+ Em sẽ kuyên các bạn trong tình huống đó như thế nào?
- Cho HS trình bày trước lớp
- GV kết luận: để tránh xảy ra các tai nạn trên đường mọi người phải chấp hành những qui định về trật tự an toàn giao thông như: không chạy lao ra đường, không được bám vào thành ô tô, không được thò tay, chân, đầu ra ngoài khi đang đi trên phương tiện giao thông.
Hoạt động 2: Quan sát tranh trả lời câu hỏi
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh, nêu câu hỏi và trả lời câu hỏi với bạn:
+ Đường ở tranh thứ nhất có gì khác với tranh thứ hai?
+ Người ở trong tranh thứ nhất đang ở vị trí nào trên đường?
+ Người đi bộ ở tranh thứ hai đang đi ở vị trí nào trên đường? 
- Gọi HS lên trình bày trước lớp
- Nhận xét
- GV kết luận: Khi đi bộ trên đường không có vỉa hè, cần phải đi sát mép đường bên tay phải của mình. Nếu đường không có vỉa hè thì người đi bộ phải đi trên vỉa hè.
Hoạt động 3: Củng cố
- Tổ chức trò chơi: “Đèn xanh, đèn đỏ”
+ Nêu cách chơi, luật chơi
Trưởng trò đưa thẻ màu, lớp nhanh chóng thực hiện theo quy định sau: 
 Xanh – chạy tại chỗ
	Vàng – đứng tại chỗ
 Đỏ – ngồi 
Lúc đầu đưa chậm, sau nhanh dần. Bạn nào làm sai động tác theo quy định của các thẻ màu thì bị phạt làm trò trước lớp.
- Cho HS chơi trò chơi.
- Nhận xét, tuyên dương HS tham gia trò chơi và HS thực hiện tốt các ký hiệu trên.
- GV hỏi: Khi đi bộ trên đường em cần chú ý điều gì?
- Nhận xét, giáo dục.
4. Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn xem lại các bài đã học, chuẩn bị bài: Ôn tập Xã hội.
- Hát
- HS trả lời, bạn nhận xét
- Các nhóm thảo luận
- HS trình bày, bạn nhận xét, bổ sung
- Lắng nghe
- Nhóm đôi quan sát tranh, hỏi nhau
- Trình bày trước lớp, nhận xét
- Lắng nghe
- Lắng nghe
- HS tham gia 
- Trả lời

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tu_nhien_xa_hoi_lop_1_tuan_20_an_toan_tren_duong_di.doc