Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cùng học để phát triển năng lực) - Tuần 27 - Năm học 2020-2021

Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cùng học để phát triển năng lực) - Tuần 27 - Năm học 2020-2021

A. Hoạt động luyện tập

Hoạt động 1. Chơi trò chơi Bắt thăm ôn đọc.

- Yêu cầu học sinh đoán tên các bài đọc.

- Đọc bài đã đoán tên.

- GV viết tên các bài đọc vào phiếu và hướng dẫn

- Các em bắt thăm, mở thăm ra đọc bài trong các tờ thăm.

- Y/ c HS tự đọc bài tờ thăm trong nhóm

( HS trung bình chỉ đọc 1 đoạn, HS khá giỏi đọc cả bài).

- Kiểm tra đọc.

- GV nhận xét, tuyên dương.

- Em hãy kể lại chi tiết em thích trong truyện và chia sẻ với bạn truyện em vừa đọc nào?

- Tại sao em lại thích truyện đó?

- Mỗi em hãy chọn một việc làm của nhân vật em thích để kể lại.

- Yêu cầu HS kể lại

- Bạn thích việc làm hoặc chi tiết nào nhất trong câu chuyện ?

- Bạn hãy kể lại nào?

- GV nhân xét, tuyên dương

 

docx 6 trang thuong95 8911
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cùng học để phát triển năng lực) - Tuần 27 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng: Thứ ..ngày tháng năm .
Tiết: Tiếng Việt
BÀI 27
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II
A. Mục tiêu
1. Năng lực
- Đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn trong một số truyện, bài thơ đã học từ tuần 19- tuần 26. 
- Hiểu chi tiết quan trọng trong bài Sói và sóc. Đọc mở rộng một truyện, bài thơ về những chủ điểm đã học( Trường em, Em là búp măng non, cuộc sống quanh em, Gia đình em).
- Viết đúng những từ mở đầu bằng c,k,g, gh,ng,ngh. Nghe- viết đúng một đoạn thơ. Viết được tên cho bức tranh. Viết đúng câu trả lời cho câu hỏi. Tô đúng một số chữ hoa đã học từ tuần 19 đến 26.
- Kể được một đoạn câu chuyện Sói và sóc dựa vào bài đọc và tranh. Nói 1-2 câu về nhân vật em thích nhất trong câu chuyện.
2. Phẩm chất: ..
B. Đồ dùng dạy học
- Các tờ thăm ghi tên những câu chuyện đã đọc ở HDD1, những bài thơ đã học ở HĐ 6
- Thẻ hình để học ở hoạt động 4.
- VBT Tiếng Việt 1, tập hai
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Hoạt động luyện tập
Hoạt động 1. Chơi trò chơi Bắt thăm ôn đọc.
- Yêu cầu học sinh đoán tên các bài đọc.
- Đọc bài đã đoán tên.
- GV viết tên các bài đọc vào phiếu và hướng dẫn
- Các em bắt thăm, mở thăm ra đọc bài trong các tờ thăm.
- Y/ c HS tự đọc bài tờ thăm trong nhóm
( HS trung bình chỉ đọc 1 đoạn, HS khá giỏi đọc cả bài).
- Kiểm tra đọc. 
- GV nhận xét, tuyên dương.
- Em hãy kể lại chi tiết em thích trong truyện và chia sẻ với bạn truyện em vừa đọc nào?
- Tại sao em lại thích truyện đó?
- Mỗi em hãy chọn một việc làm của nhân vật em thích để kể lại.
- Yêu cầu HS kể lại
- Bạn thích việc làm hoặc chi tiết nào nhất trong câu chuyện ?
- Bạn hãy kể lại nào?
- GV nhân xét, tuyên dương
Hoạt động 2. Tô chữ hoa.
- Bài yêu cầu chúng ta làm gì?
- Các em tô những chữ hoa nào?
- Y/ c HS tô chữ hoa.
- GV nhận xét.
Hoạt động 3. Nghe – viết khổ hai trong bài thơ Kể cho bé nghe.
- Gv đọc cả 2 khổ thơ 
- Trong bài có những chữ nào cần viết hoa?.
- Y/ c HS viết ra nháp.
- Bài viết có mấy khổ thơ?
- GV đọc.
- HS nghe GV đọc lại để soát lỗi và sửa lỗi.
- Nhận xét bài viết của học sinh.
Hoạt động 4. Thi viết đúng từ ngữ.
- Các em quan sát tranh nêu tên các con vật, đồ vật trong tranh ?
- GV nhận xét 
- Sau đây cô hướng dẫn các em như sau:
Mỗi em lấy 2 thẻ hình sau đó viết tên vật trong hình vào dưới thẻ đó rồi dán thẻ lên bảng nhóm. Yêu cầu các em cần viết đúng và nhanh.
- GV chia theo nhóm 5.
- Các nhóm thực hiện từng thành viên trong nhóm sẽ bắt 2 thẻ hình, ghi tên của vật trong hình và dán kết quả lên bảng nhóm. 
- Các nhóm trình bày xem kết quả của nhau nhóm nào nhanh và ghi tên chính xác thì nhóm đó thắng cuộc.
- Các em hãy viết 3 từ tìm được vào vở ô ly và đọc lại 3 từ đó.
Hoạt động 5. Viết tên cho bức tranh.
- Bạn nào có thể nêu yêu cầu cho cô nào?
- Các em hãy quan sát 3 tranh và chọn 1 tranh .
- Tranh 1 vẽ ai?
- Người đó đang làm gì?
- Dựa vào tranh em hãy viết tên cho bức tranh đó.
- Y/ c HS trình bày cá nhân.
- Giáo viên nhận xét.
- Y/c cá nhân HS viết tên của 1 bức tranh vào vở bài tập.
Hoạt động 6. Chơi trò chơi hái hoa ôn các bài đọc.
- Trên bảng cô có mấy bông hoa?
- Nội dung trong từng bông hoa là gì?
- Đó chính là tên các bài đọc .
- Các em sẽ chia theo nhóm đại diện các nhóm lên bốc thăm. Sau khi bắt thăm , từng học sinh mở thăm và SHS ra để đọc 1 bài thơ có tên trong tờ thăm.
- Nhóm nào bốc thăm nhanh và đọc bài tốt nhóm đó sẽ thắng.
- GV nhận xét.
Hoạt động 7. Nghe đọc câu chuyện Sói và sóc.
- Y/ c HS quan sát tranh 
- Trong tranh vẽ gì?
- Các em ạ đây là một câu chuyện. Các em có muốn biết câu chuyện này như thế nào không?
- GV đọc cả bài to rõ ràng , ngắt nghỉ hơi đúng, dùng hơi lâu sau mỗi đoạn. Đọc thầm theo giáo viên.
- Câu chuyện này có mấy đoạn?
- Các em hãy đọc nối tiếp đoạn mỗi em đọc 1 đoạn đến hết bài.
 - GV nhận xét.
- Y/c HS luyện đọc theo nhóm 3.
- Thi đọc nối tiếp các đoạn giữa 3 nhóm :Mỗi nhóm cử 1 HS đọc.
- GV nhận xét, tuyên dương.
Hoạt động 8. Thi kể lại đoạn 2 của câu chuyện Sói và sóc.
- Y/c HS đọc lại đoạn 2.
- Y/ c hs kể trong nhóm đôi, theo gợi ý sau:
- Khi sói đòi ăn thịt, sóc đã làm gì?
- Sói đã nói gì với sóc?
- Nghe sói nói, sóc nói gì? Sóc nói vậy để làm gì?
- Đại diện các nhóm lên kể lại câu chuyện.
- HS chọn nhóm kể hay nhất.
- GV nhận xét.
Hoạt động 9. Viết câu trả lời.
- Hoạt động 9 yêu cầu các em làm gì?
- Y/c hs đọc lại đoạn 3 để tìm câu trả lời.
- Y/c hs đọc trước lớp đoạn 3.
- Y/c HS trả lời trước lớp.
- GV nhận xét chốt câu trả lời.
- Sói buồn vì lúc nào nó cũng độc ác.
- Y/c HS viết câu trả lời vào vở BT.
Hoạt động 10. Nói về nhân vật em thích trong câu chuyện sói và sóc.
- HS nêu y/c hoạt động 10.
- Các em thảo luận theo cặp Hỏi- đáp để trả lời câu hỏi?
- Bạn thích nhân vật nào trong câu chuyện? 
- Vì sao bạn thích nhân vật đó? 
- Y/c các cặp trình bày trước lớp. Sau đó đổi vai để HS nào cũng được nêu ý kiến của mình.
- GV nhận xét tuyên dương.
B. Hướng dẫn HS đọc mở rộng.
1. Các em tìm cuốn sách có bài thơ về một trong những chủ điểm Trường em, Em là búp măng non, Cuộc sống quanh em, Gia đình em.
- Đọc cả bài thơ.
- Đọc cho bạn nghe những câu thơ mà em thích.
2.Các em tìm cuốn sách có câu về một trong những chủ điểm Trường em, Em là búp măng non, Cuộc sống quanh em, Gia đình em.
 - Đọc cả câu chuyện.
- Nói những chi tiết hoặc nhân vật em thích trong câu chuyện.
C. Củng cố- dặn dò
- Các em đã được ôn tập lại các kiến thức đã học về nhà các em luyện viết và đọc thật nhiều và chuẩn bị bài 28 A
- HS đoán tên.
- HS đọc
- HS lắng nghe.
- HS thực hiện.
- HS đọc trong nhóm.
- Các nhóm đọc
- HS kể
- HS trả lời theo suy nghĩ của mình.
.
- 1, 2 HS kể lại.
- HS trả lời.
- HS kể
- HS nêu.
- HS trả lời A, Đ, E, G, H, K, L , M, N
- HS tô vào vở.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời các chữ đầu câu.
- HS thực hiện.
- Có 2 khổ thơ.
- HS viết bài vào vở
- HS soát lỗi.
- HS nêu tên, con cá, cái ghế, cái gáo,cây cầu,que kem, ngô, thước kẻ,con cua, con nghé, cái gối.
- HS lắng nghe.
- HS thực hiện.
- Các nhóm trình bày, tìm nhóm thắng cuộc.
- HS thực hiện.
- HS nêu.
- HS quan sát và chọn 1bức tranh 
- HS trả lời.
- HS thực hiện.
- 2, 3 hs đọc tên bức tranh.
Ví dụ: 
Tranh 1: Bà quạt cho cháu ngủ
Tranh 2: Bạn giúp em học bài.
Tranh 3 .
- HS thực hiện.
- 4 bông hoa.
- HS đọc.
- HS thực hiện.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe.
3 đoạn.
- HS đọc nối tiếp.
- HS luyện đọc trong nhóm.
- HS thi đọc.
- 1,2 HS đọc đoạn 2.
- HS kể theo nhóm đôi.
- 2, 3 nhóm kể trước lớp. 
- Viết câu tra lời: Vì sao sói lúc nào cũng buồn?.
- HS đọc.
- 1, 2 HS đọc.
- 1,2 hs trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS nêu.
- HS hỏi đáp theo cặp.
- 2, 3 cặp trình bày trước lớp
+ HS 1: Bạn thích nhân vật nào trong câu chuyện? vì sao?
+ HS 2 trả lại và ngước lại HS 2 hỏi, HS 1 trả lời.
- HS tìm và nêu .

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tieng_viet_lop_1_cung_hoc_de_phat_trien_nang_luc_tua.docx