Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 9 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm

Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 9 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm

HS nhận diện được vần iêm, vần yêm, vần iêp, phát âm đúng vần iêm, vần yêm, vần iêp, các tiếng có vần iêm, vần yêm, vần iêp rõ ràng, mạch lạc.

HS nêu

Tiếng diêm có âm d đứng trước, vần iêm đứng sau

Đánh vần kết hợp động tác tay

iêm: iê - mờ - iêm

Đánh vần và đọc trơn vàn iêm

HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp

Đánh vần kết hợp động tác tay

diêm: dờ - iêm - diêm

Đánh vần và đọc trơn tiếng diêm

HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp

HS nhận diện hình chứa tiếng có vần iêm vần iêp

HS luyện đọc các từ theo tranh

HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp

Tìm tiếng ngoài bài có vần iêm, iêp

HS quan sát, nhận xét.

HS đọc iêm, diêm, yếm iêp, thiếp

HS chú ý quan sát, lắng nghe.

HS tập viết bảng chữ iêm 1 lần

 

doc 16 trang thuong95 9010
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 9 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 9
MÔN: TIẾNG VIỆT
 BÀI 46 : IÊM – YÊM - IÊP Tiết 1+ Tiết 2 
 Ngày: - - 2020
	I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
Nhận biết các vần iêm, yêm, iêp; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần iêm, yêm, iêp
Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần iêm, vần yêm, vần iêp.
Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần âm, âp các tiếng diêm, yếm, tấm thiệp
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. 
Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm.
Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Tiết 1
1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài
2. Chia sẻ - Khám phá
Bài tập 1: Làm quen
GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. 
GV ghi lên bảng
a/ Phân tích: GV phân tích tiếng diêm, vần iêm
Tiếng diêm có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau?
b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần iêm, tiếng diêm
Giới thiệu mô hình vần iêm
iêm
iê
m
iê - mờ - iêm
Đánh vần và đọc trơn
Giới thiệu mô hình tiếng diêm
diêm
d
iêm
dờ - iêm - diêm
Yêu cầu HS đọc lại
Vần yêm, iêp tương tự vần iêm
3. Luyện tập
Mở rộng vốn từ: Bài tập 2
Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình 
GV cho HS đọc lại từ vừa đọc
4/ Tập viết : Bài tập 4 
GV giới thiệu iêm, diêm, yếm iêp, thiếp
Hướng dẫn viết
Vần iêm: Viết các chữ iê trước m sau. Chú ý nối nét giữa iê và m
diêm: Viết chữ d trước iêm sau
yếm : Viết chữ yê trước m sau dấu sắc trên chữ ê
Vần iêp: Viết chữ iê trước p sau. Chú ý nối nét giữa iê và p
Thiếp: Viết chữ th trước iêm sau dấu sắc trên chữ ê
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2
5/ Tập đọc: Bài tập 4
GV chỉ hình giới thiệu
GV đọc mẫu
Luyện đọc từ ngữ 
 Luyện đọc câu Bài có mấy câu?
Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp
Thi đọc theo vai
Tìm hiểu bài
GV dựa vào tranh nêu câu hỏi
GV cho hs đọc lại hai trang vừa học.
6/ Củng cố, dặn dò 
GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học
Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 47
HS nhận diện được vần iêm, vần yêm, vần iêp, phát âm đúng vần iêm, vần yêm, vần iêp, các tiếng có vần iêm, vần yêm, vần iêp rõ ràng, mạch lạc.
HS nêu
Tiếng diêm có âm d đứng trước, vần iêm đứng sau 
Đánh vần kết hợp động tác tay 
iêm: iê - mờ - iêm 
Đánh vần và đọc trơn vàn iêm
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Đánh vần kết hợp động tác tay 
diêm: dờ - iêm - diêm
Đánh vần và đọc trơn tiếng diêm
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS nhận diện hình chứa tiếng có vần iêm vần iêp 
HS luyện đọc các từ theo tranh
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Tìm tiếng ngoài bài có vần iêm, iêp
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc iêm, diêm, yếm iêp, thiếp
HS chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ iêm 1 lần
HS tập viết bảng chữ diêm 1 lần
HS tập viết bảng chữ yếm 1 lần
HS tập viết bảng chữ iêp 1 lần
HS tập viết bảng chữ thiếp 1 lần
HS quan sát
HS lắng nghe
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Bài có 6 câu
HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp
HS thi đọc giữa các nhóm
HS trả lời câu hỏi
HS đọc cá nhân, nhóm đôi
HS lắng nghe
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 9
MÔN: TIẾNG VIỆT
 BÀI 47 : OM - OP Tiết 1+ Tiết 2 
Ngày: - - 2020
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
Nhận biết các vần om, op; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần om, op 
Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần om, vần op.
Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần om, op các tiếng đom đóm, họp tổ
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. 
Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm.
Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Tiết 1
1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài
2. Chia sẻ - Khám phá
Bài tập 1: Làm quen
GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. 
GV ghi lên bảng
a/ Phân tích: GV phân tích tiếng đom, vần om
Tiếng đom có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau?
b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần om, tiếng đom
Giới thiệu mô hình vần om
om
o
m
o - mờ - om
Đánh vần và đọc trơn
Giới thiệu mô hình tiếng đom
đom
đ
om
đờ - om - đom
Yêu cầu HS nhắc lại
Vần op tương tự vần om
3. Luyện tập
Mở rộng vốn từ: Bài tập 2
Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình 
GV cho HS đọc lại từ vừa đọc
4/ Tập viết : Bài tập 4 
GV giới thiệu om, đom dóm, op, họp tổ
Hướng dẫn viết
Vần om: Viết các chữ o trước m sau. Chú ý nối nét giữa o và m
đom dóm: Viết chữ đom trước chữ đóm sau
Vần op: Viết các chữ o trước p sau. Chú ý nối nét giữa o và p
họp tổ: Viết chữ họp trước chữ tổ sau
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2
5/ Tập đọc: Bài tập 3
GV chỉ hình giới thiệu
GV đọc mẫu
Luyện đọc từ ngữ 
 Luyện đọc câu Bài có mấy câu?
Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp
Thi đọc theo vai
Tìm hiểu bài
GV dựa vào tranh nêu câu hỏi
GV cho hs đọc lại hai trang vừa học.
6/ Củng cố, dặn dò 
GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học
Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 
HS nhận diện được vần om, vần op, phát âm đúng vần om, vần op, các tiếng có vần om, vần op rõ ràng, mạch lạc.
HS nêu
Tiếng đom có âm đ đứng trước, vần om đứng sau 
Đánh vần kết hợp động tác tay 
om: o - mờ - om 
Đánh vần và đọc trơn vàn om
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Đánh vần kết hợp động tác tay 
đom: đờ - om - đom
Đánh vần và đọc trơn tiếng đom
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS nhận diện hình chứa tiếng có vần om vần op 
HS luyện đọc các từ theo tranh
Tìm tiếng ngoài bài vần om vần op 
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc om, đom dóm, op, họp tổ
HS tập viết bảng chữ om 1 lần
HS tập viết bảng chữ đom dóm 1 lần
HS tập viết bảng chữ op 1 lần
HS tập viết bảng chữ họp tổ 1 lần
HS quan sát
HS lắng nghe
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Bài có 6 câu
HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp
HS thi đọc giữa các nhóm
HS trả lời câu hỏi
HS đọc cá nhân, nhóm đôi
HS lắng nghe
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 9
MÔN: TIẾNG VIỆT
 BÀI: TẬP VIẾT
Ngày: - - 2020
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
Tô đúng, viết đúng các chữ iêm, yếm iêp các tiếng diêm, yếm, thiếp - chữ viết thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, theo đúng quy trình viết, dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ theo mẫu trong vở Luyện Viết 1, tập một.
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Rèn cho học sinh tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ.
	II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ, Tranh chữ mẫu.
	III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài học và ghi tên bài: Tập Viết iêm, yêm, iêp, om, op, diêm, yếm, thiếp, đom dóm, họp tổ 
2. Khám phá và Luyện tập
Tập Viết iêm, yêm, diêm, yếm, iêp, thiếp
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết
Vần iêm: Viết các chữ iê trước m sau. Chú ý nối nét giữa iê và m
diêm: Viết chữ d trước iêm sau
Vần yêm: Viết các chữ yê trước m sau. Chú ý nối nét giữa yê và m
yếm : Viết chữ yê trước m sau dấu sắc trên chữ ê
Vần iêp: Viết chữ iê trước p sau. Chú ý nối nét giữa iê và p
Thiếp: Viết chữ th trước iêm sau dấu sắc trên chữ ê
Tập Viết om, đom dóm, op, họp tổ 
Vần om: Viết các chữ o trước m sau. Chú ý nối nét giữa o và m
đom dóm: Viết chữ đom trước chữ đóm sau
Vần op: Viết các chữ o trước p sau. Chú ý nối nét giữa o và p
họp tổ: Viết chữ họp trước chữ tổ sau
GV hướng dẫn, dặn dò học sinh mở vở TV tô và viết
Yêu cầu học sinh nhắc lại tư thế ngồi viết.
à Nhaän xeùt phaàn vieát
3. Củng cố, dặn dò Nhận xét phần viết. GV nhận xét tiết học
Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 48
Hs chú ý lắng nghe.
HS đọc iêm, yêm, iêp, om, op, diêm, yếm, thiếp, đom dóm, họp tổ 
HS quan sát
HS đọc iêm, yêm, diêm, yếm, iêp, thiếp
HS chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ iêm 1 lần
HS tập viết bảng chữ diêm 1 lần
HS tập viết bảng chữ yêm 1 lần
HS tập viết bảng chữ yếm 1 lần
HS tập viết bảng chữ iêp 1 lần
HS tập viết bảng chữ thiếp 1 lần
HS đọc om, đom dóm, op, họp tổ
HS tập viết bảng chữ om 1 lần
HS tập viết bảng chữ đom dóm 1 lần
HS tập viết bảng chữ op 1 lần
HS tập viết bảng chữ họp tổ 1 lần
Học sinh mở vở TV tô và viết
Lưu ý : Điểm đặt bút, điểm kết thúc, nét nối giữa các con chữ và vị trí dấu thanh và khoảng cách giữa các chữ
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 HOẠCH BÀI DẠY Tuần 9
MÔN: TIẾNG VIỆT
 BÀI 48 : ÔM - ÔP Tiết 1+ Tiết 2 
Ngày: - - 2020
	I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
Nhận biết các vần ôm, ôp; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần ôm, ôp 
Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần ôm, vần ôp.
Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần ôm, ôp các tiếng tôm, hộp sữa
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. 
Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm.
Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Tiết 1
1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài
2. Chia sẻ - Khám phá
Bài tập 1: Làm quen
GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. 
GV ghi chữ lên bảng
 Bài tập 2: Đánh vần
a/ Phân tích: GV phân tích tiếng tôm
Tiếng tôm có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau?
b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần ôm, tiếng tôm
Giới thiệu mô hình vần ôm
ôm
ô
m
ô - mờ - ôm
Đánh vần và đọc trơn
Giới thiệu mô hình tiếng tôm
tôm
t
ôm
tờ - ôm - tôm
Yêu cầu HS nhắc lại
Vần ôp tương tự vần ôm
3. Luyện tập
Mở rộng vốn từ: Bài tập 2
Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình 
GV cho HS đọc lại từ vừa đọc
4/ Tập viết : Bài tập 4
GV giới thiệu ôm, tôm, ôp, hộp sữa
Hướng dẫn viết
Vần ôm: Viết các chữ ôtrước m sau. Chú ý nối nét giữa ô và m
tôm: Viết chữ t trước chỉ vần ôm sau
Vần ôp: Viết các chữ ô trước p sau. Chú ý nối nét giữa ô và p
Hộp sữa: Viết tiếng hộp trước sữa sau 
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2
5/ Tập đọc: Bài tập 3
GV chỉ hình giới thiệu
GV đọc mẫu
Luyện đọc từ ngữ 
Luyện đọc câu Bài có mấy dòng thơ?
Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp
Thi đọc theo vai
Tìm hiểu bài
GV dựa vào tranh nêu câu hỏi
GV cho hs đọc lại hai trang vừa học.
6/ Củng cố, dặn dò 
GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học
Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 49
HS nhận diện được vần ôm, vần ôp, phát âm đúng vần ôm, vần ôp, các tiếng có vần ôm, vần ôp rõ ràng, mạch lạc.
Tiếng tôm có âm t đứng trước, vần ôm đứng sau 
Đánh vần kết hợp động tác tay 
ôm: ô - mờ - ôm 
Đọc trơn êm
Đánh vần kết hợp động tác tay 
tôm: tờ - ôm - tôm
Đọc trơn tôm
HS đọc lại ôm, tôm.
HS nhận diện hình chứa tiếng có vần ôm vần ôp 
HS luyện đọc các từ theo tranh
Tìm tiếng ngoài bài vần ôm vần ôp 
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc ôm, tôm, ôp, hộp sữa 
Hs chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ ôm 1 lần
HS tập viết bảng chữ tôm 1 lần
HS tập viết bảng chữ ôp 1 lần
HS tập viết bảng chữ hộp sữa 1 lần
HS quan sát
HS lắng nghe
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Bài có 10 dòng thơ
HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp
HS thi đọc giữa các nhóm
HS trả lời câu hỏi
HS đọc cá nhân, nhóm đôi
HS lắng nghe
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 9
MÔN: TIẾNG VIỆT
 BÀI 43 : ƠM - ƠP Tiết 1+ Tiết 2 
Ngày: - - 2020
	I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
Nhận biết các vần ơm, ơp; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần ơm, ơp 
Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần ơm, vần ơp.
Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần ơm, ơp tiếng cơm, tia chớp
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. 
Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm.
Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Tiết 1
1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài
2. Chia sẻ - Khám phá
Bài tập 1: Làm quen
GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. 
GV ghi lên bảng
a/ Phân tích: GV phân tích tiếng cơm, vần ơm
Tiếng cơm có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau?
b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần ơm, tiếng cơm
Giới thiệu mô hình vần ơm
ơm
ơ
m
ơ - mờ - ơm
Đánh vần và đọc trơn
Giới thiệu mô hình tiếng cơm
cơm
c
ơm
cờ - ơm – cơm 
Yêu cầu HS nhắc lại
Vần ơp tương tự vần ơm
3. Luyện tập
Mở rộng vốn từ: Bài tập 2
Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình 
GV cho HS đọc lại từ vừa đọc
4/ Tập viết : Bài tập 4 
GV giới thiệu ơm, ơp, cơm, tia chớp
Hướng dẫn viết
Vần ơm: Viết các chữ ơ trước m sau. Chú ý nối nét giữa ơ và m
cơm: Viết các chữ c trước vần ơm sau. 
Vần ơp: Viết các chữ ơ trước p sau. Chú ý nối nét giữa ơvà p
tia chớp: Viết tiếng tia trước chớp sau 
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2
5/ Tập đọc: Bài tập 3
GV chỉ hình giới thiệu
GV đọc mẫu
Luyện đọc từ ngữ 
 Luyện đọc câu Bài có mấy câu?
Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp
Thi đọc theo vai
Tìm hiểu bài
GV dựa vào tranh nêu câu hỏi
GV cho hs đọc lại hai trang vừa học.
6/ Củng cố, dặn dò 
GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học
Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 
HS nhận diện được vần ơm, vần ơp, phát âm đúng vần ơm, vần ơp, các tiếng có vần ơm, vần ơp rõ ràng, mạch lạc.
HS nêu
Tiếng cơm có âm c đứng trước, vần ơm đứng sau. 
Đánh vần kết hợp động tác tay 
ơm: ơ - mờ - ơm
Đánh vần và đọc trơn vàn ơm
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Đánh vần kết hợp động tác tay 
cơm: cờ - ơm – cơm
Đánh vần và đọc trơn tiếng cơm
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS nhận diện hình chứa tiếng có vần ơm vần ơp 
HS luyện đọc các từ theo tranh
Tìm tiếng ngoài bài vần ơm vần ơp 
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc ơm, ơp, cơm, tia chớp
Hs chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ ơm 1 lần
HS tập viết bảng chữ cơm 1 lần
HS tập viết bảng chữ ơp 1 lần
HS tập viết bảng chữ tia chớp 1 lần
HS quan sát
HS lắng nghe
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Bài có 10 câu
HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp
HS thi đọc giữa các nhóm
HS trả lời câu hỏi
HS đọc cá nhân, nhóm đôi
HS lắng nghe
GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 9
MÔN: TIẾNG VIỆT
 BÀI: TẬP VIẾT
Ngày: - - 2020
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
Tô đúng, viết đúng các chữ ôm, ôp, ơm, ơp các tiếng tôm, hộp sữa, cơm, tia chớp - chữ viết thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, theo đúng quy trình viết, dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ theo mẫu trong vở Luyện Viết 1, tập một.
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Rèn cho học sinh tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ.
	II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ, Tranh chữ mẫu.
	III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài học và ghi tên bài: Tập Viết ôm, ôp, ơm, ơp, tôm, hộp sữa, cơm, tia chớp
 2. Khám phá và Luyện tập
Tập Viết ôm, tôm, ôp, hộp sữa
GV giới thiệu ôm, tôm, ôp, hộp sữa
Hướng dẫn viết
Vần ôm: Viết các chữ ôtrước m sau. Chú ý nối nét giữa ô và m
tôm: Viết chữ t trước chỉ vần ôm sau
Vần ôp: Viết các chữ ô trước p sau. Chú ý nối nét giữa ô và p
Hộp sữa: Viết tiếng hộp trước sữa sau 
Tập Viết ơm, ơp, cơm, tia chớp
GV giới thiệu ơm, ơp, cơm, tia chớp
Hướng dẫn viết
Vần ơm: Viết các chữ ơ trước m sau. Chú ý nối nét giữa ơ và m
cơm: Viết các chữ c trước vần ơm sau. 
Vần ơp: Viết các chữ ơ trước p sau. Chú ý nối nét giữa ơvà p
tia chớp: Viết tiếng tia trước chớp sau 
GV hướng dẫn, dặn dò học sinh mở vở TV tô và viết
Yêu cầu học sinh nhắc lại tư thế ngồi viết.
à Nhaän xeùt phaàn vieát
3. Củng cố, dặn dò Nhận xét phần viết. GV nhận xét tiết học
Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 50
HS chú ý lắng nghe.
HS ôm, ôp, ơm, ơp, tôm, hộp sữa, cơm, tia chớp
HS quan sát
HS đọc ôm, tôm, ôp, hộp sữa 
Hs chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ ôm 1 lần
HS tập viết bảng chữ tôm 1 lần
HS tập viết bảng chữ ôp 1 lần
HS tập viết bảng chữ hộp sữa 1 lần
HS đọc ơm, ơp, cơm, tia chớp
Hs chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ ơm 1 lần
HS tập viết bảng chữ cơm 1 lần
HS tập viết bảng chữ ơp 1 lần
HS tập viết bảng chữ tia chớp 1 lần
Học sinh mở vở TV tô và viết
Lưu ý : Điểm đặt bút, điểm kết thúc, nét nối giữa các con chữ và vị trí dấu thanh và khoảng cách giữa các chữ
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 9
MÔN: KỂ CHUYỆN
 BÀI 50 : VỊT VÀ SƠN CA
Ngày: - - 2020
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
	Nghe hiểu và nhớ câu chuyện.
	Nhìn tranh, nghe GV hỏi, trả lời được từng câu hỏi dưới tranh.
Nhìn tranh, có thể tự kể từng đoạn của câu chuyện.
	Hiểu lời khuyên của câu chuyện: Mỗi người đều có ưu điểm riêng. Vị con không biết hát nhưng dũng cảm và tốt bụng, đã cứu gà con thoát khỏi nguy hiểm.
Phát triển năng lực tiếng việt đặc biệt khả năng sử dụng ngôn ngữ
Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
	 SGK, GSV
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Chia sẻ - giới thiệu câu chuyện:
GV giới thiệu bài học và ghi tên đề bài: Vịt và sơn ca
Giới thiệu các nhân vật trong chuyện qua tranh ảnh
GV giới thiệu bối cảnh câu chuyện, tạo hứng thú cho học sinh.
Khám phá và luyện tập
a/ GV kể từng đoạn
GV cho HS vừa xem tranh vừa nghe GV kể chuyện
GV kể nhiều lần
b/ Trả lời câu hỏi theo tranh
GV dựa vào tranh nêu câu hỏi dưới tranh HS trả lời câu hỏi theo từng tranh
c/ Kể chuyện theo tranh không dựa vào câu hỏi
Hướng dẫn, khuyến khích HS nhìn tranh kể câu chuyện 
	GV nhận xét – tuyên dương
d/ Tìm hiểu ý nghĩa câu truyện
Câu chuyện khuyên các em điều gì?
Lớp bình chọn bạn nêu ý nghĩa đúng
Lời khuyên của câu chuyện : Mỗi người đều có ưu điểm riêng. Vị con không biết hát nhưng dũng cảm và tốt bụng, đã cứu gà con thoát khỏi nguy hiểm 
3/ Củng cố, dặn dò
GV nhận xét tiết học
 – Nếu có hs kể được ý chính toàn bộ câu truyện- tuyên dương
Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 51
Hs đọc theo
Hs nhắc và phân biệt các nhân vật
Hs ghi nhớ
Hs chú ý quan sát/ lắng nghe
Học sinh lắng nghe Giáo viên kể.
Học sinh quan sát
Hs lắng nghe và trả lời câu hỏi
Học sinh kể lại theo từng tranh 
Hs kể cá nhân, nhóm, tổ
Thảo luận nhóm đôi, trình bày
Học sinh nêu lại ý nghĩa câu chuyện
Lớp bình chọn bạn nêu ý nghĩa đúng
Hs lắng nghe
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 9
MÔN: TIẾNG VIỆT
 BÀI 51: ÔN TẬP 
Ngày: - - 2020
	I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
Thực hiện đúng trò chơi. Đọc đúng, hiểu bài Tập đọc. 
Nghe viết đúng câu văn cỡ chữ vừa
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. 
Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm.
Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/ Giới thiệu bài: 
 2/ Luyện tập
Bài tập 1: Củng cố tiếng 
Tìm tiếng có vần tương ứng
Đọc cá nhân –nhóm đôi – dãy bàn
Cả lớp đọc đồng thanh vân ôn
Bài tập 2: Tập đọc
GV chỉ tranh giới thiệu 
GV đọc mẫu
Luyện đọc từ ngữ 
Luyện đọc câu
Bài có mấy câu
Hướng dẫn HS đọc nối tiếp từng câu
Tìm hiểu bài đọc
GV cho hs đọc lại 
Bài tập 3: Nghe viết
GV cho HS đọc Rùa nhí nơm nớp lo.
GV đọc từng chữ cho HS viết
Nhận xét
3/ Củng cố, dặn dò
Nhận xét tiết học về nhà tập viết các chữ vừa ôn vào bảng con
Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 52
Học sinh lắng nghe
Học sinh thực hiện hoàn thành các thẻ
Diêm – iêm
Yếm – yêm
Lốp – ôp
Tôm - ôm
Học sinh đọc bảng ôn
Đọc cá nhân –nhóm đôi – dãy bàn
Cả lớp đọc đồng thanh bảng ôn.
Học sinh quan sát .
HS lắng nghe
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Bài có 10 câu
HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp
HS thi đọc giữa các nhóm
HS trả lời câu hỏi
HS đọc cá nhân, nhóm đôi
Học sinh đọc cá nhân , nhóm , dãy bàn 
Cả lớp đọc đồng thanh 
HS đọc to Rùa nhí nơm nớp lo.
HS lắng nghe để viết cho đúng
Đổi vở soát lỗi
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tieng_viet_lop_1_canh_dieu_tuan_9_nam_hoc_2020_2021.doc