Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 9 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm
HS nhận diện được vần iêm, vần yêm, vần iêp, phát âm đúng vần iêm, vần yêm, vần iêp, các tiếng có vần iêm, vần yêm, vần iêp rõ ràng, mạch lạc.
HS nêu
Tiếng diêm có âm d đứng trước, vần iêm đứng sau
Đánh vần kết hợp động tác tay
iêm: iê - mờ - iêm
Đánh vần và đọc trơn vàn iêm
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Đánh vần kết hợp động tác tay
diêm: dờ - iêm - diêm
Đánh vần và đọc trơn tiếng diêm
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS nhận diện hình chứa tiếng có vần iêm vần iêp
HS luyện đọc các từ theo tranh
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Tìm tiếng ngoài bài có vần iêm, iêp
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc iêm, diêm, yếm iêp, thiếp
HS chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ iêm 1 lần
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 9 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 9 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 46 : IÊM – YÊM - IÊP Tiết 1+ Tiết 2 Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Nhận biết các vần iêm, yêm, iêp; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần iêm, yêm, iêp Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần iêm, vần yêm, vần iêp. Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần âm, âp các tiếng diêm, yếm, tấm thiệp 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Tiết 1 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài 2. Chia sẻ - Khám phá Bài tập 1: Làm quen GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. GV ghi lên bảng a/ Phân tích: GV phân tích tiếng diêm, vần iêm Tiếng diêm có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau? b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần iêm, tiếng diêm Giới thiệu mô hình vần iêm iêm iê m iê - mờ - iêm Đánh vần và đọc trơn Giới thiệu mô hình tiếng diêm diêm d iêm dờ - iêm - diêm Yêu cầu HS đọc lại Vần yêm, iêp tương tự vần iêm 3. Luyện tập Mở rộng vốn từ: Bài tập 2 Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình GV cho HS đọc lại từ vừa đọc 4/ Tập viết : Bài tập 4 GV giới thiệu iêm, diêm, yếm iêp, thiếp Hướng dẫn viết Vần iêm: Viết các chữ iê trước m sau. Chú ý nối nét giữa iê và m diêm: Viết chữ d trước iêm sau yếm : Viết chữ yê trước m sau dấu sắc trên chữ ê Vần iêp: Viết chữ iê trước p sau. Chú ý nối nét giữa iê và p Thiếp: Viết chữ th trước iêm sau dấu sắc trên chữ ê CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2 5/ Tập đọc: Bài tập 4 GV chỉ hình giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ Luyện đọc câu Bài có mấy câu? Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp Thi đọc theo vai Tìm hiểu bài GV dựa vào tranh nêu câu hỏi GV cho hs đọc lại hai trang vừa học. 6/ Củng cố, dặn dò GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 47 HS nhận diện được vần iêm, vần yêm, vần iêp, phát âm đúng vần iêm, vần yêm, vần iêp, các tiếng có vần iêm, vần yêm, vần iêp rõ ràng, mạch lạc. HS nêu Tiếng diêm có âm d đứng trước, vần iêm đứng sau Đánh vần kết hợp động tác tay iêm: iê - mờ - iêm Đánh vần và đọc trơn vàn iêm HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đánh vần kết hợp động tác tay diêm: dờ - iêm - diêm Đánh vần và đọc trơn tiếng diêm HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS nhận diện hình chứa tiếng có vần iêm vần iêp HS luyện đọc các từ theo tranh HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Tìm tiếng ngoài bài có vần iêm, iêp HS quan sát, nhận xét. HS đọc iêm, diêm, yếm iêp, thiếp HS chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ iêm 1 lần HS tập viết bảng chữ diêm 1 lần HS tập viết bảng chữ yếm 1 lần HS tập viết bảng chữ iêp 1 lần HS tập viết bảng chữ thiếp 1 lần HS quan sát HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Bài có 6 câu HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm HS trả lời câu hỏi HS đọc cá nhân, nhóm đôi HS lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 9 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 47 : OM - OP Tiết 1+ Tiết 2 Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Nhận biết các vần om, op; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần om, op Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần om, vần op. Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần om, op các tiếng đom đóm, họp tổ 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Tiết 1 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài 2. Chia sẻ - Khám phá Bài tập 1: Làm quen GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. GV ghi lên bảng a/ Phân tích: GV phân tích tiếng đom, vần om Tiếng đom có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau? b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần om, tiếng đom Giới thiệu mô hình vần om om o m o - mờ - om Đánh vần và đọc trơn Giới thiệu mô hình tiếng đom đom đ om đờ - om - đom Yêu cầu HS nhắc lại Vần op tương tự vần om 3. Luyện tập Mở rộng vốn từ: Bài tập 2 Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình GV cho HS đọc lại từ vừa đọc 4/ Tập viết : Bài tập 4 GV giới thiệu om, đom dóm, op, họp tổ Hướng dẫn viết Vần om: Viết các chữ o trước m sau. Chú ý nối nét giữa o và m đom dóm: Viết chữ đom trước chữ đóm sau Vần op: Viết các chữ o trước p sau. Chú ý nối nét giữa o và p họp tổ: Viết chữ họp trước chữ tổ sau CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2 5/ Tập đọc: Bài tập 3 GV chỉ hình giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ Luyện đọc câu Bài có mấy câu? Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp Thi đọc theo vai Tìm hiểu bài GV dựa vào tranh nêu câu hỏi GV cho hs đọc lại hai trang vừa học. 6/ Củng cố, dặn dò GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài HS nhận diện được vần om, vần op, phát âm đúng vần om, vần op, các tiếng có vần om, vần op rõ ràng, mạch lạc. HS nêu Tiếng đom có âm đ đứng trước, vần om đứng sau Đánh vần kết hợp động tác tay om: o - mờ - om Đánh vần và đọc trơn vàn om HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đánh vần kết hợp động tác tay đom: đờ - om - đom Đánh vần và đọc trơn tiếng đom HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS nhận diện hình chứa tiếng có vần om vần op HS luyện đọc các từ theo tranh Tìm tiếng ngoài bài vần om vần op HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS quan sát, nhận xét. HS đọc om, đom dóm, op, họp tổ HS tập viết bảng chữ om 1 lần HS tập viết bảng chữ đom dóm 1 lần HS tập viết bảng chữ op 1 lần HS tập viết bảng chữ họp tổ 1 lần HS quan sát HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Bài có 6 câu HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm HS trả lời câu hỏi HS đọc cá nhân, nhóm đôi HS lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 9 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI: TẬP VIẾT Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Tô đúng, viết đúng các chữ iêm, yếm iêp các tiếng diêm, yếm, thiếp - chữ viết thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, theo đúng quy trình viết, dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ theo mẫu trong vở Luyện Viết 1, tập một. 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Rèn cho học sinh tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ, Tranh chữ mẫu. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Giới thiệu bài GV giới thiệu bài học và ghi tên bài: Tập Viết iêm, yêm, iêp, om, op, diêm, yếm, thiếp, đom dóm, họp tổ 2. Khám phá và Luyện tập Tập Viết iêm, yêm, diêm, yếm, iêp, thiếp GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Vần iêm: Viết các chữ iê trước m sau. Chú ý nối nét giữa iê và m diêm: Viết chữ d trước iêm sau Vần yêm: Viết các chữ yê trước m sau. Chú ý nối nét giữa yê và m yếm : Viết chữ yê trước m sau dấu sắc trên chữ ê Vần iêp: Viết chữ iê trước p sau. Chú ý nối nét giữa iê và p Thiếp: Viết chữ th trước iêm sau dấu sắc trên chữ ê Tập Viết om, đom dóm, op, họp tổ Vần om: Viết các chữ o trước m sau. Chú ý nối nét giữa o và m đom dóm: Viết chữ đom trước chữ đóm sau Vần op: Viết các chữ o trước p sau. Chú ý nối nét giữa o và p họp tổ: Viết chữ họp trước chữ tổ sau GV hướng dẫn, dặn dò học sinh mở vở TV tô và viết Yêu cầu học sinh nhắc lại tư thế ngồi viết. à Nhaän xeùt phaàn vieát 3. Củng cố, dặn dò Nhận xét phần viết. GV nhận xét tiết học Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 48 Hs chú ý lắng nghe. HS đọc iêm, yêm, iêp, om, op, diêm, yếm, thiếp, đom dóm, họp tổ HS quan sát HS đọc iêm, yêm, diêm, yếm, iêp, thiếp HS chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ iêm 1 lần HS tập viết bảng chữ diêm 1 lần HS tập viết bảng chữ yêm 1 lần HS tập viết bảng chữ yếm 1 lần HS tập viết bảng chữ iêp 1 lần HS tập viết bảng chữ thiếp 1 lần HS đọc om, đom dóm, op, họp tổ HS tập viết bảng chữ om 1 lần HS tập viết bảng chữ đom dóm 1 lần HS tập viết bảng chữ op 1 lần HS tập viết bảng chữ họp tổ 1 lần Học sinh mở vở TV tô và viết Lưu ý : Điểm đặt bút, điểm kết thúc, nét nối giữa các con chữ và vị trí dấu thanh và khoảng cách giữa các chữ GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm HOẠCH BÀI DẠY Tuần 9 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 48 : ÔM - ÔP Tiết 1+ Tiết 2 Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Nhận biết các vần ôm, ôp; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần ôm, ôp Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần ôm, vần ôp. Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần ôm, ôp các tiếng tôm, hộp sữa 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Tiết 1 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài 2. Chia sẻ - Khám phá Bài tập 1: Làm quen GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. GV ghi chữ lên bảng Bài tập 2: Đánh vần a/ Phân tích: GV phân tích tiếng tôm Tiếng tôm có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau? b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần ôm, tiếng tôm Giới thiệu mô hình vần ôm ôm ô m ô - mờ - ôm Đánh vần và đọc trơn Giới thiệu mô hình tiếng tôm tôm t ôm tờ - ôm - tôm Yêu cầu HS nhắc lại Vần ôp tương tự vần ôm 3. Luyện tập Mở rộng vốn từ: Bài tập 2 Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình GV cho HS đọc lại từ vừa đọc 4/ Tập viết : Bài tập 4 GV giới thiệu ôm, tôm, ôp, hộp sữa Hướng dẫn viết Vần ôm: Viết các chữ ôtrước m sau. Chú ý nối nét giữa ô và m tôm: Viết chữ t trước chỉ vần ôm sau Vần ôp: Viết các chữ ô trước p sau. Chú ý nối nét giữa ô và p Hộp sữa: Viết tiếng hộp trước sữa sau CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2 5/ Tập đọc: Bài tập 3 GV chỉ hình giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ Luyện đọc câu Bài có mấy dòng thơ? Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp Thi đọc theo vai Tìm hiểu bài GV dựa vào tranh nêu câu hỏi GV cho hs đọc lại hai trang vừa học. 6/ Củng cố, dặn dò GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 49 HS nhận diện được vần ôm, vần ôp, phát âm đúng vần ôm, vần ôp, các tiếng có vần ôm, vần ôp rõ ràng, mạch lạc. Tiếng tôm có âm t đứng trước, vần ôm đứng sau Đánh vần kết hợp động tác tay ôm: ô - mờ - ôm Đọc trơn êm Đánh vần kết hợp động tác tay tôm: tờ - ôm - tôm Đọc trơn tôm HS đọc lại ôm, tôm. HS nhận diện hình chứa tiếng có vần ôm vần ôp HS luyện đọc các từ theo tranh Tìm tiếng ngoài bài vần ôm vần ôp HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS quan sát, nhận xét. HS đọc ôm, tôm, ôp, hộp sữa Hs chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ ôm 1 lần HS tập viết bảng chữ tôm 1 lần HS tập viết bảng chữ ôp 1 lần HS tập viết bảng chữ hộp sữa 1 lần HS quan sát HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Bài có 10 dòng thơ HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm HS trả lời câu hỏi HS đọc cá nhân, nhóm đôi HS lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 9 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 43 : ƠM - ƠP Tiết 1+ Tiết 2 Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Nhận biết các vần ơm, ơp; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần ơm, ơp Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần ơm, vần ơp. Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần ơm, ơp tiếng cơm, tia chớp 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Tiết 1 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài 2. Chia sẻ - Khám phá Bài tập 1: Làm quen GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. GV ghi lên bảng a/ Phân tích: GV phân tích tiếng cơm, vần ơm Tiếng cơm có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau? b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần ơm, tiếng cơm Giới thiệu mô hình vần ơm ơm ơ m ơ - mờ - ơm Đánh vần và đọc trơn Giới thiệu mô hình tiếng cơm cơm c ơm cờ - ơm – cơm Yêu cầu HS nhắc lại Vần ơp tương tự vần ơm 3. Luyện tập Mở rộng vốn từ: Bài tập 2 Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình GV cho HS đọc lại từ vừa đọc 4/ Tập viết : Bài tập 4 GV giới thiệu ơm, ơp, cơm, tia chớp Hướng dẫn viết Vần ơm: Viết các chữ ơ trước m sau. Chú ý nối nét giữa ơ và m cơm: Viết các chữ c trước vần ơm sau. Vần ơp: Viết các chữ ơ trước p sau. Chú ý nối nét giữa ơvà p tia chớp: Viết tiếng tia trước chớp sau CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2 5/ Tập đọc: Bài tập 3 GV chỉ hình giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ Luyện đọc câu Bài có mấy câu? Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp Thi đọc theo vai Tìm hiểu bài GV dựa vào tranh nêu câu hỏi GV cho hs đọc lại hai trang vừa học. 6/ Củng cố, dặn dò GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài HS nhận diện được vần ơm, vần ơp, phát âm đúng vần ơm, vần ơp, các tiếng có vần ơm, vần ơp rõ ràng, mạch lạc. HS nêu Tiếng cơm có âm c đứng trước, vần ơm đứng sau. Đánh vần kết hợp động tác tay ơm: ơ - mờ - ơm Đánh vần và đọc trơn vàn ơm HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đánh vần kết hợp động tác tay cơm: cờ - ơm – cơm Đánh vần và đọc trơn tiếng cơm HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS nhận diện hình chứa tiếng có vần ơm vần ơp HS luyện đọc các từ theo tranh Tìm tiếng ngoài bài vần ơm vần ơp HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS quan sát, nhận xét. HS đọc ơm, ơp, cơm, tia chớp Hs chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ ơm 1 lần HS tập viết bảng chữ cơm 1 lần HS tập viết bảng chữ ơp 1 lần HS tập viết bảng chữ tia chớp 1 lần HS quan sát HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Bài có 10 câu HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm HS trả lời câu hỏi HS đọc cá nhân, nhóm đôi HS lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 9 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI: TẬP VIẾT Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Tô đúng, viết đúng các chữ ôm, ôp, ơm, ơp các tiếng tôm, hộp sữa, cơm, tia chớp - chữ viết thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, theo đúng quy trình viết, dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ theo mẫu trong vở Luyện Viết 1, tập một. 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Rèn cho học sinh tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ, Tranh chữ mẫu. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Giới thiệu bài GV giới thiệu bài học và ghi tên bài: Tập Viết ôm, ôp, ơm, ơp, tôm, hộp sữa, cơm, tia chớp 2. Khám phá và Luyện tập Tập Viết ôm, tôm, ôp, hộp sữa GV giới thiệu ôm, tôm, ôp, hộp sữa Hướng dẫn viết Vần ôm: Viết các chữ ôtrước m sau. Chú ý nối nét giữa ô và m tôm: Viết chữ t trước chỉ vần ôm sau Vần ôp: Viết các chữ ô trước p sau. Chú ý nối nét giữa ô và p Hộp sữa: Viết tiếng hộp trước sữa sau Tập Viết ơm, ơp, cơm, tia chớp GV giới thiệu ơm, ơp, cơm, tia chớp Hướng dẫn viết Vần ơm: Viết các chữ ơ trước m sau. Chú ý nối nét giữa ơ và m cơm: Viết các chữ c trước vần ơm sau. Vần ơp: Viết các chữ ơ trước p sau. Chú ý nối nét giữa ơvà p tia chớp: Viết tiếng tia trước chớp sau GV hướng dẫn, dặn dò học sinh mở vở TV tô và viết Yêu cầu học sinh nhắc lại tư thế ngồi viết. à Nhaän xeùt phaàn vieát 3. Củng cố, dặn dò Nhận xét phần viết. GV nhận xét tiết học Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 50 HS chú ý lắng nghe. HS ôm, ôp, ơm, ơp, tôm, hộp sữa, cơm, tia chớp HS quan sát HS đọc ôm, tôm, ôp, hộp sữa Hs chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ ôm 1 lần HS tập viết bảng chữ tôm 1 lần HS tập viết bảng chữ ôp 1 lần HS tập viết bảng chữ hộp sữa 1 lần HS đọc ơm, ơp, cơm, tia chớp Hs chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ ơm 1 lần HS tập viết bảng chữ cơm 1 lần HS tập viết bảng chữ ơp 1 lần HS tập viết bảng chữ tia chớp 1 lần Học sinh mở vở TV tô và viết Lưu ý : Điểm đặt bút, điểm kết thúc, nét nối giữa các con chữ và vị trí dấu thanh và khoảng cách giữa các chữ GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 9 MÔN: KỂ CHUYỆN BÀI 50 : VỊT VÀ SƠN CA Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU Nghe hiểu và nhớ câu chuyện. Nhìn tranh, nghe GV hỏi, trả lời được từng câu hỏi dưới tranh. Nhìn tranh, có thể tự kể từng đoạn của câu chuyện. Hiểu lời khuyên của câu chuyện: Mỗi người đều có ưu điểm riêng. Vị con không biết hát nhưng dũng cảm và tốt bụng, đã cứu gà con thoát khỏi nguy hiểm. Phát triển năng lực tiếng việt đặc biệt khả năng sử dụng ngôn ngữ Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: SGK, GSV III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Chia sẻ - giới thiệu câu chuyện: GV giới thiệu bài học và ghi tên đề bài: Vịt và sơn ca Giới thiệu các nhân vật trong chuyện qua tranh ảnh GV giới thiệu bối cảnh câu chuyện, tạo hứng thú cho học sinh. Khám phá và luyện tập a/ GV kể từng đoạn GV cho HS vừa xem tranh vừa nghe GV kể chuyện GV kể nhiều lần b/ Trả lời câu hỏi theo tranh GV dựa vào tranh nêu câu hỏi dưới tranh HS trả lời câu hỏi theo từng tranh c/ Kể chuyện theo tranh không dựa vào câu hỏi Hướng dẫn, khuyến khích HS nhìn tranh kể câu chuyện GV nhận xét – tuyên dương d/ Tìm hiểu ý nghĩa câu truyện Câu chuyện khuyên các em điều gì? Lớp bình chọn bạn nêu ý nghĩa đúng Lời khuyên của câu chuyện : Mỗi người đều có ưu điểm riêng. Vị con không biết hát nhưng dũng cảm và tốt bụng, đã cứu gà con thoát khỏi nguy hiểm 3/ Củng cố, dặn dò GV nhận xét tiết học – Nếu có hs kể được ý chính toàn bộ câu truyện- tuyên dương Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 51 Hs đọc theo Hs nhắc và phân biệt các nhân vật Hs ghi nhớ Hs chú ý quan sát/ lắng nghe Học sinh lắng nghe Giáo viên kể. Học sinh quan sát Hs lắng nghe và trả lời câu hỏi Học sinh kể lại theo từng tranh Hs kể cá nhân, nhóm, tổ Thảo luận nhóm đôi, trình bày Học sinh nêu lại ý nghĩa câu chuyện Lớp bình chọn bạn nêu ý nghĩa đúng Hs lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 9 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 51: ÔN TẬP Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Thực hiện đúng trò chơi. Đọc đúng, hiểu bài Tập đọc. Nghe viết đúng câu văn cỡ chữ vừa 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ Giới thiệu bài: 2/ Luyện tập Bài tập 1: Củng cố tiếng Tìm tiếng có vần tương ứng Đọc cá nhân –nhóm đôi – dãy bàn Cả lớp đọc đồng thanh vân ôn Bài tập 2: Tập đọc GV chỉ tranh giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ Luyện đọc câu Bài có mấy câu Hướng dẫn HS đọc nối tiếp từng câu Tìm hiểu bài đọc GV cho hs đọc lại Bài tập 3: Nghe viết GV cho HS đọc Rùa nhí nơm nớp lo. GV đọc từng chữ cho HS viết Nhận xét 3/ Củng cố, dặn dò Nhận xét tiết học về nhà tập viết các chữ vừa ôn vào bảng con Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 52 Học sinh lắng nghe Học sinh thực hiện hoàn thành các thẻ Diêm – iêm Yếm – yêm Lốp – ôp Tôm - ôm Học sinh đọc bảng ôn Đọc cá nhân –nhóm đôi – dãy bàn Cả lớp đọc đồng thanh bảng ôn. Học sinh quan sát . HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Bài có 10 câu HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm HS trả lời câu hỏi HS đọc cá nhân, nhóm đôi Học sinh đọc cá nhân , nhóm , dãy bàn Cả lớp đọc đồng thanh HS đọc to Rùa nhí nơm nớp lo. HS lắng nghe để viết cho đúng Đổi vở soát lỗi GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tieng_viet_lop_1_canh_dieu_tuan_9_nam_hoc_2020_2021.doc