Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 24 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm
b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần oen, tiếng nhoẻn
Giới thiệu mô hình vần oen
oen
o e n
o - e - nờ - oen
Đánh vần và đọc trơn
Giới thiệu mô hình tiếng nhoẻn
nhoẻn
nh oen
nhờ - oen - nhoen - hỏi - nhoẻn
Yêu cầu HS đọc lại
Vần oet tương tự vần oen
3. Luyện tập
Mở rộng vốn từ: Bài tập 2
Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình
GV cho HS đọc lại từ vừa đọc
Ghép đúng
GV chỉ từng vế câu cho cả lớp đọc
4/ Tập viết : Bài tập 4
GV giới thiệu oen, nhoẻn cười, oet, khoét tổ
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết
Vần oen: Viết nối nét giữa o, e, n
nhoẻn cười: Viết chữ nhoẻn trước cười sau
Vần oet: Viết nối nét giữa o, e, t
khoét tổ: Viết chữ khoét trước tổ sau
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 24 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 124: OEN – OET Tiết 1+ Tiết 2 Ngày: - - 2021 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Nhận biết các vần oen, oet; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần oen, oet Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần oen, vần oet. Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần oen, oet các tiếng nhoẻn cười, khoét tổ 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Tiết 1 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài 2. Chia sẻ - Khám phá Bài tập 1: Làm quen GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. GV ghi lên bảng a/ Phân tích: GV phân tích tiếng nhoẻn, vần oen Tiếng nhoẻn có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau? b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần oen, tiếng nhoẻn Giới thiệu mô hình vần oen oen o e n o - e - nờ - oen Đánh vần và đọc trơn Giới thiệu mô hình tiếng nhoẻn nhoẻn nh oen nhờ - oen - nhoen - hỏi - nhoẻn Yêu cầu HS đọc lại Vần oet tương tự vần oen 3. Luyện tập Mở rộng vốn từ: Bài tập 2 Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình GV cho HS đọc lại từ vừa đọc Ghép đúng GV chỉ từng vế câu cho cả lớp đọc 4/ Tập viết : Bài tập 4 GV giới thiệu oen, nhoẻn cười, oet, khoét tổ GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Vần oen: Viết nối nét giữa o, e, n nhoẻn cười: Viết chữ nhoẻn trước cười sau Vần oet: Viết nối nét giữa o, e, t khoét tổ: Viết chữ khoét trước tổ sau CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2 5/ Tập đọc: Bài tập 3 GV chỉ hình giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ Luyện đọc câu Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp Tìm hiểu bài GV dựa vào tranh nêu câu hỏi GV cho hs đọc lại hai trang vừa học. 6/ Củng cố, dặn dò GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 125 HS nhận diện được vần oam, vần oăm phát âm đúng vần oam, vần oăm, các tiếng có vần oam, vần oăm rõ ràng, mạch lạc. HS nêu Tiếng nhoẻn có âm nh đứng trước, vần oen đứng sau Đánh vần kết hợp động tác tay oen: o - e - nờ - oen HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đọc trơn anh cá nhân, nhóm, cả lớp Đánh vần kết hợp động tác tay nhoẻn: nhờ - oen - nhoen - hỏi - nhoẻn Đánh vần và đọc trơn tiếng nhoẻn HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS nhận diện hình chứa tiếng có vần oen, vần oet HS luyện đọc các từ theo tranh HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp cả lớp đọc Bầu trời - xám ngoét HS báo cáo kết quả. - Cả lớp đọc Màu sơn,đỏ choét. Thanh sắt - hoen gỉ. HS quan sát, nhận xét. HS đọc oen, nhoẻn cười, oet, khoét tổ HS chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ oen 1 lần HS tập viết bảng chữ khoét tổ 1 lần HS tập viết bảng chữ oet 1 lần HS tập viết bảng chữ mỏ khoằm 1 lần HS quan sát HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm HS trả lời câu hỏi HS đọc cá nhân, nhóm đôi HS lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 24 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 125: UYÊN - UYÊT Tiết 1+ Tiết 2 Ngày: - - 2021 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Nhận biết các vần uyên, uyêt; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần uyên, uyêt Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần uyên, vần uyêt. Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần uyên, uyêt các tiếng chim vành khuyên, duyệt binh 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Tiết 1 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài 2. Chia sẻ - Khám phá Bài tập 1: Làm quen GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. GV ghi lên bảng a/ Phân tích: GV phân tích tiếng khuyên, vần uyên Tiếng khuyên có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau? b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần uyên, tiếng khuyên Giới thiệu mô hình vần uyên uyên u yê n u - yê - nờ - uyên Đánh vần và đọc trơn Giới thiệu mô hình tiếng khuyên khuyên kh uyên khờ - uyên - khuyên Yêu cầu HS nhắc lại Vần uyêt dạy tương tự vần uyên 3. Luyện tập: Mở rộng vốn từ: Bài tập 2: Ghép chữ với hình cho đúng GV chỉ từng từ ngữ - GV chỉ từng hình theo số TT - GV chỉ từng hình, cả lớp nhắc lại. - GV chỉ từng tiếng, 4/ Tập viết : Bài tập 4 GV giới thiệu uyên, khuyên, uyêt, duyệt binh GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Vần uyên: Viết nối nét giữa u, yê, n. khuyên: Viết chữ kh trước uyên sau. oat: Viết nối nét giữa o, a, t. duyệt binh: Viết chữ trốn trước thoát sau. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2 5/ Tập đọc: Bài tập 3 GV chỉ hình giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ Luyện đọc câu Bài có mấy câu? Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp Thi đọc theo vai Tìm hiểu bài GV dựa vào tranh nêu câu hỏi GV cho hs đọc lại hai trang vừa học. 6/ Củng cố, dặn dò GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài HS nhận diện được vần uyên, vần uyêt, phát âm đúng vần uyên, vần uyêt, các tiếng có vần uyên, vần uyêt rõ ràng, mạch lạc. HS nêu Tiếng khuyên có âm kh đứng trước, vần uyên đứng sau Đánh vần kết hợp động tác tay uyên: u - yê - nờ - uyên Đánh vần và đọc trơn vần uyên HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đánh vần kết hợp động tác tay khuyên: khờ - uyên - khuyên Đánh vần và đọc trơn tiếng khuyên HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS đánh vần, cả lớp đọc trơn: thuyền buồm, truyện cổ,... HS đọc từ ngữ tương ứng: 1) trượt tuyết, 2). trăng khuyết... cả lớp đồng thanh: Tiếng thuyền có vần uyên. Tiếng khuyết có vần uyêt,... HS quan sát, nhận xét. HS đọc uyên, khuyên, uyêt, duyệt binh HS chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ uyên 1 lần HS tập viết bảng chữ khuyên 1 lần HS tập viết bảng chữ uyêt 1 lần HS tập viết bảng chữ duyệt binh 1 lần HS quan sát HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Bài có 7 câu HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm HS trả lời câu hỏi HS đọc cá nhân, nhóm đôi HS lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 25 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI: TẬP VIẾT Ngày: - - 2021 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Tô đúng, viết đúng các chữ vần oen, oet, uyên, uyêt các tiếng nhoẻn cười, khoét tổ, khuyên, duyệt binh - chữ viết thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, theo đúng quy trình viết, dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ theo mẫu trong vở Luyện Viết 1, tập hai. 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Rèn cho học sinh tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ, Tranh chữ mẫu. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Giới thiệu bài GV giới thiệu bài học và ghi tên bài: Tập Viết oen, oet, uyên, uyêt, nhoẻn cười, khoét tổ, khuyên, duyệt binh 2. Khám phá và Luyện tập Tập Viết oen, oet, nhoẻn cười, khoét tổ GV giới thiệu oen, nhoẻn cười, oet, khoét tổ GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Vần oen: Viết nối nét giữa o, e, n nhoẻn cười: Viết chữ nhoẻn trước cười sau Vần oet: Viết nối nét giữa o, e, t khoét tổ: Viết chữ khoét trước tổ sau Tập Viết uyên, uyêt, khuyên, duyệt binh GV giới thiệu uyên, khuyên, uyêt, duyệt binh GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Vần uyên: Viết nối nét giữa u, yê, n. khuyên: Viết chữ kh trước uyên sau. oat: Viết nối nét giữa o, a, t. duyệt binh: Viết chữ duyệt trước binh sau. GV hướng dẫn, dặn dò học sinh mở vở TV tô và viết Yêu cầu học sinh nhắc lại tư thế ngồi viết. à Nhaän xeùt phaàn vieát 3. Củng cố, dặn dò Nhận xét phần viết. GV nhận xét tiết học Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 126 Hs chú ý lắng nghe. HS đọc oen, oet, uyên, uyêt, nhoẻn cười, khoét tổ, khuyên, duyệt binh HS quan sát, nhận xét. HS đọc oen, nhoẻn cười, oet, khoét tổ HS chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ oen 1 lần HS tập viết bảng chữ khoét tổ 1 lần HS tập viết bảng chữ oet 1 lần HS tập viết bảng chữ mỏ khoằm 1 lần HS quan sát, nhận xét. HS đọc uyên, khuyên, uyêt, duyệt binh HS chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ uyên 1 lần HS tập viết bảng chữ khuyên 1 lần HS tập viết bảng chữ uyêt 1 lần HS tập viết bảng chữ duyệt binh 1 lần Học sinh mở vở TV tô và viết Lưu ý : Điểm đặt bút, điểm kết thúc, nét nối giữa các con chữ và vị trí dấu thanh và khoảng cách giữa các chữ GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 24 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 126: UYN - UYT Tiết 1+ Tiết 2 Ngày: - - 2021 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Nhận biết các vần uyn, uyt; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần uyn, uyt. Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần uyn, vần uyt. Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần uyn, uyt các tiếng màn tuyn, chỗ ngoặt. 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Tiết 1 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài 2. Chia sẻ - Khám phá Bài tập 1: Làm quen GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. GV ghi chữ lên bảng Bài tập 2: Đánh vần a/ Phân tích: GV phân tích tiếng tuyn Tiếng tuyn có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau? b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần uyn, tiếng tuyn Giới thiệu mô hình vần uyn uyn u y n u - y - nờ - uyn Đánh vần và đọc trơn Giới thiệu mô hình tiếng tuyn tuyn t uyn tờ - uyn - tuyn Vần uyt tương tự vần uyn 3. Luyện tập Mở rộng vốn từ: Bài tập 2 Tiếng nào có vần uyn? Tiếng nào có vần uyt?). GV chỉ từng tiếng, cả lớp: Tiếng tuýt có vần uyt. Tiếng luyn có vần uyn,... 4/ Tập viết : Bài tập 4 GV giới thiệu uyn, màn tuyn, uyt, xe buýt GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết uyn: Viết nối nét giữa u, y,n màn tuyn: Viết chữ tóc trước chữ xoăn sau. uyt: Viết nối nét giữa u, y, t xe buýt: Viết chữ chỗ trước ngoặt sau. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2 5/ Tập đọc: Bài tập 3 GV chỉ hình giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ Luyện đọc câu. Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp Tìm hiểu bài GV dựa vào tranh nêu câu hỏi GV cho hs đọc lại hai trang vừa học. 6/ Củng cố, dặn dò GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 127 HS nhận diện được vần uyn, vần uyt, phát âm đúng vần uyn, vần uyt, các tiếng có vần uyn, vần uyt rõ ràng, mạch lạc. Tiếng tuyn có âm t đứng trước, vần uyn đứng sau Đánh vần kết hợp động tác tay uyn: u - y - nờ - uyn HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đọc trơn vần uyn HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đánh vần kết hợp động tác tay tuyn: tờ - uyn - tuyn Đọc trơn tuyn HS đọc lại uyn, tuyn Yêu cầu HS nhắc lại HS đánh vần, cả lớp đọc trơn từng từ ngữ: tuýt còi, huýt sáo,... HS tìm tiếng có vần uyn, vần uyt; báo cáo kết quả: Tiếng có vần uyn (luyn). có vần uyt (tuýt, huýt, xuýt). HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS quan sát, nhận xét. HS đọc uyn, màn tuyn, uyt, xe buýt HS chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ oăn 2 lần HS tập viết bảng chữ màn tuyn 2 lần HS tập viết bảng chữ oăt 2 lần HS tập viết bảng chữ xe buýt 2 lần HS quan sát HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm HS trả lời câu hỏi HS đọc cá nhân, nhóm đôi HS lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 24 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 127: OANG - OAC Tiết 1+ Tiết 2 Ngày: - 0 - 2021 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Nhận biết các vần oang, oac; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần oang, oac; Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần oang, vần oac. Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần oang, oac tiếng khoang tàu, áo khoác 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Tiết 1 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài 2. Chia sẻ - Khám phá Bài tập 1: Làm quen GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. GV ghi chữ lên bảng Bài tập 2: Đánh vần a/ Phân tích: GV phân tích tiếng khoang Tiếng khoang có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau? b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần oang, tiếng khoang Giới thiệu mô hình vần oang oang o a ng o - a - ngờ - oang Đánh vần và đọc trơn Giới thiệu mô hình tiếng khoang khoang kh oang khờ - oang - khoang Yêu cầu HS nhắc lại Vần oac tương tự vần oang 3. Luyện tập Mở rộng vốn từ: Bài tập 2 Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình GV cho HS đọc lại từ vừa đọc 4/ Tập viết : Bài tập 4 GV giới thiệu oang, khoang tàu, oac, áo khoác GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết oang: Viết nối nét giữa o, a, ng khoang tàu: Viết chữ huân trước chương sau. oac: Viết nối nét giữa o, a, c. áo khoác: Viết chữ sản trước xuất sau. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2 5/ Tập đọc: Bài tập 3 GV chỉ hình giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ Luyện đọc câu Bài có mấy câu? Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp Thi đọc theo vai Tìm hiểu bài GV dựa vào tranh nêu câu hỏi GV cho hs đọc lại hai trang vừa học. 6/ Củng cố, dặn dò GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài HS nhận diện được vần oang, vần oac, phát âm đúng vần oang, vần oac, các tiếng có vần oang, vần oac rõ ràng, mạch lạc. HS nêu Tiếng khoang có âm kh đứng trước, vần oang đứng sau Đánh vần kết hợp động tác tay oang: o - a - ngờ - oang HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đọc trơn vần oang HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đánh vần kết hợp động tác tay huân: khờ - oang - khoang Đọc trơn huân HS đọc lại oang, khoang HS nhận diện hình chứa tiếng có vần oang, vần oac HS luyện đọc các từ theo tranh Tìm tiếng ngoài bài vần oang, vần oac HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS quan sát, nhận xét. HS đọc oang, khoang tàu, oac, áo khoác HS chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ oang 2 lần HS tập viết bảng chữ khoang tàu 2 lần HS tập viết bảng chữ oac 2 lần HS tập viết bảng chữ áo khoác 2 lần HS quan sát HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Bài có 9 câu HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm HS trả lời câu hỏi HS đọc cá nhân, nhóm đôi HS lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 24 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI: TẬP VIẾT Ngày: - - 2021 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Tô đúng, viết đúng các chữ uyn, uyt, oang, oac các tiếng màn tuyn, xe buýt, khoang tàu, áo khoác - chữ viết thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, theo đúng quy trình viết, dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ theo mẫu trong vở Luyện Viết 1, tập hai. 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Rèn cho học sinh tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ, Tranh chữ mẫu. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Giới thiệu bài GV giới thiệu bài học và ghi tên bài: Tập Viết uyn, uyt, oang, oac, màn tuyn, xe buýt, khoang tàu, áo khoác 2. Khám phá và Luyện tập Tập Viết uyn, uyt, màn tuyn, xe buýt. GV giới thiệu uyn, màn tuyn, uyt, xe buýt GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết uyn: Viết nối nét giữa u, y,n màn tuyn: Viết chữ màn trước chữ tuyn sau. uyt: Viết nối nét giữa u, y, t xe buýt: Viết chữ xe trước buýt sau. Tập Viết oang, oac, khoang tàu, áo khoác GV giới thiệu oang, khoang tàu, oac, áo khoác GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết oang: Viết nối nét giữa o, a, ng khoang tàu: Viết chữ huân trước chương sau. oac: Viết nối nét giữa o, a, c. áo khoác: Viết chữ sản trước xuất sau. GV hướng dẫn, dặn dò học sinh mở vở TV tô và viết Yêu cầu học sinh nhắc lại tư thế ngồi viết. à Nhaän xeùt phaàn vieát 3. Củng cố, dặn dò Nhận xét phần viết. GV nhận xét tiết học Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 128 HS chú ý lắng nghe. HS đọc uyn, uyt, oang, oac, màn tuyn, xe buýt, khoang tàu, áo khoác HS quan sát, nhận xét. HS đọc uyn, màn tuyn, uyt, xe buýt HS chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ uyn 2 lần HS tập viết bảng chữ màn tuyn 2 lần HS tập viết bảng chữ uyt 2 lần HS tập viết bảng chữ xe buýt 2 lần HS quan sát, nhận xét. HS đọc oang, khoang tàu, oac, áo khoác HS chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ oang 2 lần HS tập viết bảng chữ khoang tàu 2 lần HS tập viết bảng chữ oac 2 lần HS tập viết bảng chữ áo khoác 2 lần Học sinh mở vở TV tô và viết Lưu ý : Điểm đặt bút, điểm kết thúc, nét nối giữa các con chữ và vị trí dấu thanh và khoảng cách giữa các chữ GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 24 MÔN: KỂ CHUYỆN BÀI 128 : CÁ ĐUÔI CỜ Ngày: - 0 - 2021 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU Nghe hiểu và nhớ câu chuyện. Nhìn tranh, nghe GV hỏi, trả lời được từng câu hỏi dưới tranh. Nhìn tranh, có thể tự kể từng đoạn của câu chuyện. Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Ca ngợi cá săn sắt tốt bụng, sắp đến đích vẫn sẵn sàng bỏ cuộc đua để giúp chị chim sẻ tìm lại quả trứng sắp nở. Chê cá rô ích kỷ, chỉ nghĩ đến chiến thắng. Cá săn sắt được mọi người yêu quý, đính lá cờ vào đuôi. Phát triển năng lực tiếng việt đặc biệt khả năng sử dụng ngôn ngữ. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: SGK, GSV III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Chia sẻ - giới thiệu câu chuyện: GV giới thiệu bài học và ghi tên đề bài: Cá đuôi cờ Giới thiệu các nhân vật trong chuyện qua tranh ảnh GV giới thiệu bối cảnh câu chuyện, tạo hứng thú cho học sinh. Khám phá và luyện tập a/ GV kể từng đoạn GV cho HS vừa xem tranh vừa nghe GV kể chuyện GV kể nhiều lần b/ Trả lời câu hỏi theo tranh GV dựa vào tranh nêu câu hỏi dưới tranh HS trả lời câu hỏi theo từng tranh c/ Kể chuyện theo tranh không dựa vào câu hỏi Hướng dẫn, khuyến khích HS nhìn tranh kể câu chuyện GV nhận xét – tuyên dương d/ Tìm hiểu ý nghĩa câu truyện Câu chuyện khuyên các em điều gì? Lớp bình chọn bạn nêu ý nghĩa đúng Ý nghĩa của câu chuyện: Ca ngợi cá săn sắt tốt bụng, sắp đến đích vẫn sẵn sàng bỏ cuộc đua để giúp chị chim sẻ tìm lại quả trứng sắp nở. Chê cá rô ích kỷ, chỉ nghĩ đến chiến thắng. Cá săn sắt được mọi người yêu quý, đính lá cờ vào đuôi.. 3/ Củng cố, dặn dò - GV khen ngợi những HS kể chuyện hay. - Dặn HS về nhà kể với người thân điều hay em đã học được ở lớp. Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 129 Hs đọc theo Hs nhắc và phân biệt các nhân vật Hs ghi nhớ Hs chú ý quan sát/ lắng nghe Học sinh lắng nghe Giáo viên kể. Học sinh quan sát Hs lắng nghe và trả lời câu hỏi Học sinh kể lại theo từng tranh HS kể cá nhân, nhóm, tổ Thảo luận nhóm đôi, trình bày Học sinh nêu lại ý nghĩa câu chuyện Lớp bình chọn bạn nêu ý nghĩa đúng Hs lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 24 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 129: ÔN TẬP Ngày: - 0 - 2021 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Đọc đúng, hiểu bài Tập đọc. Tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống thích hợp. Nghe viết đúng 1 câu văn cỡ chữ vừa 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ Giới thiệu bài: 2/ Luyện tập Bài tập 1: Tập đọc GV chỉ tranh giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ Luyện đọc câu Hướng dẫn HS đọc nối tiếp từng câu GV hỏi: Vậy ai là bạn tốt của mèo? (Lợn và ếch là bạn tốt của mèo). BT về dấu câu (Điền dấu chấm hoặc dấu chấm hỏi...). - GV nêu YC: Ba câu văn đều thiếu dấu kết thúc câu. Cần đặt dấu chấm hoặc dấu chấm hỏi cuối mỗi cầu cho phù hợp. - Cả lớp đọc từng câu. /1 HS nói kết quả. / GV chỉ từng câu, cả lớp đọc: Bài tập 2: Nghe viết GV viết bảng 2 câu văn cần nghe viết; nêu YC; chỉ hình thức thể hiện 2 câu văn: dấu hai chấm, xuống dòng, gạch đầu dòng. - GV nhắc HS chú ý những từ dễ viết sai (xuýt xoa, tuyệt); cách trình bày 2 câu văn: Viết chữ đầu câu 1 (Mèo xuýt xoa) lùi vào 1 ô. Chữ đầu câu 2, cũng lùi vào 1 ô, gạch đầu dòng, viết Các bạn... GV có thể đọc từng câu / hoặc đọc 2 - 3 tiếng một cho GV chữa bài, nhận xét chung. 3/ Củng cố, dặn dò Nhận xét tiết học về nhà tập viết các chữ vừa ôn vào bảng con Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 130 Học sinh lắng nghe Học sinh quan sát . HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm Thi đọc từng đoạn, cả bài (chia bài làm 2 đoạn: 4 câu /7 câu). - Cuối cùng, cả lớp đọc đồng thanh cả bài (đọc nhỏ). HS lắng nghe a) Ai là bạn tốt của mèo? (dấu chấm hỏi) b) Mèo xin lỗi hai bạn ếch và lợn. (dấu chấm) c) Vì sao mèo xin lỗi hai bạn ếch và lợn? (dấu chấm hỏi) - 1 HS đọc 2 câu văn. Cả lớp đọc lại. - HS gấp SGK, mở vở Luyện viết 1 HS viết (Mèo xuýt xoa: /Các bạn / thật là tuyệt vời.). - HS viết xong, nghe GV đọc chậm lại hai câu văn để sửa lỗi HS đổi bài với bạn để sửa lỗi cho nhau. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tieng_viet_lop_1_canh_dieu_tuan_24_nam_hoc_2020_2021.doc