Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 15 - Năm học 2020-2021

Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 15 - Năm học 2020-2021

- Nhận xét, bổ sung

+ Các tranh hang thứ hai?

- Nhận xét, bổ sung

+ Các tranh hàng thứ ba?

- Nhận xét, bổ sung

- GV cho HS thực hành nối vào vở vào bài tập PTNL.

a. Luyện đọc

Bài 1/ 63

- GV chiếu nội dung Bài tập 1/ 63. Yêu cầu HS quan sát để nắm nội dung tranh.

- GV nêu yêu cầu của bài tập: Tô màu vào toa tàu có vần đã học. Đọc các vần đó.

- GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ.

- GV cho HS thực hiện vào vở bài tập PTNL.

- GV gọi HS đọc các vần đã tô màu.

- GV cùng HS kiểm tra kết quả và cho HS đọc lại.

Bài 2 /64

- GV chiếu nội dung bài tập 2/64. Yêu cầu HS quan sát để nắm nội dung bài.

- GV nêu yêu cầu của bài tập:

Điền vào chỗ trống ươn hoặc ươt. Đọc các từ ngữ em vừa hoàn thành.

- GV hướng dẫn thực hiện.

- Yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi

 

docx 8 trang thuong95 3260
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 15 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 15
I. MỤC TIÊU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Qua tranh ảnh nhận biết nhanh các vần đã học trong tuần, đọc đúng tiếng có chứa vần đã học.
- Nhìn tranh, ảnh minh họa, phát âm và tự phát hiện được tiếng có chứa vần đã học.
- Đọc đúng bài Tập đọc “ Đi biển”. 
- Tìm đúng từ ứng với mỗi hình, viết đúng từng từ. 
- Nói- nghe chính xác về hoạt động của mọi người trong bức tranh
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ, trình bày đẹp bài tập viết.
- Khơi gợi tình yêu thiên nhiên.
- Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Máy tính, máy chiếu để chiếu hình ảnh của bài học lên màn hình.
- Tranh, ảnh, mẫu vật.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
- Em hãy kể tên những vần vừa học tuần qua.
- Nhận xét, bổ sung
2. Bài mới:
2.1. Giới thiệu bài:
- GV sử dụng kết quả của phần KTBC để giới thiệu bài.
2.2. Hướng dẫn ôn tập
a. Đố em/ 63
- GV chiếu nội dung bài tập Đố em/ 63 hoặc giới thiệu tranh trong vở bài tập PTNL.
- Nêu yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu HS nhìn tranh nói tên từng sự vật.
- GV yêu cầu HS tìm các sự vật có tên chứa vần giống nhau.
+ Các tranh hàng thứ nhất?
- Nhận xét, bổ sung
+ Các tranh hang thứ hai?
- Nhận xét, bổ sung
+ Các tranh hàng thứ ba?
- Nhận xét, bổ sung
- GV cho HS thực hành nối vào vở vào bài tập PTNL.
a. Luyện đọc
Bài 1/ 63
- GV chiếu nội dung Bài tập 1/ 63. Yêu cầu HS quan sát để nắm nội dung tranh.
- GV nêu yêu cầu của bài tập: Tô màu vào toa tàu có vần đã học. Đọc các vần đó.
- GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ.
- GV cho HS thực hiện vào vở bài tập PTNL.
- GV gọi HS đọc các vần đã tô màu.
- GV cùng HS kiểm tra kết quả và cho HS đọc lại.
Bài 2 /64
- GV chiếu nội dung bài tập 2/64. Yêu cầu HS quan sát để nắm nội dung bài.
- GV nêu yêu cầu của bài tập: 
Điền vào chỗ trống ươn hoặc ươt. Đọc các từ ngữ em vừa hoàn thành.
- GV hướng dẫn thực hiện.
- Yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi 
- Gọi các nhóm trình bày kết quả.
- GV nhận xét
- Cho HS đọc và giải thích nghĩa của các từ: cầu vượt, con vượn.
Bài 3/64
- GV trình chiếu nội dung bài tập, yêu cầu HS quan sát.
- GV gọi HS nêu yêu cầu của bài tập.
- GV nêu cách thức thực hiện bài tập: Chơi trò chơi “ Ai nhanh hơn”.
- GV nêu cách chơi, luật chơi:
+ Cách chơi: Chia lớp thành 2 đội, bên tay trái cô là đội Thỏ Nâu, bên tay phải cô là đội Thỏ Trắng. Mỗi đội cử ra 3 bạn, xếp thành 1 hàng thẳng. Mỗi bạn lần lượt lên bảng nối các từ rồi về cuối hàng đến nối câu.
+ Luật chơi: Đội nào nhanh, nối đúng là đội chiến thắng.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi
- GV nhận xét và tuyên dương đội thực hiện tốt.
- GV gọi HS đọc các từ, câu.
Bài 4/64
- GV trình chiếu nội dung bài tập, yêu cầu HS quan sát.
- GV gọi HS đọc yêu cầu của bài tập.
- GV hướng dẫn bài tập 4.
- Yêu cầu HS tự hoàn thành vào vở bài tập PTNL.
- Gọi HS trình bày kết quả.
- GV nhận xét.
- Gọi vài HS đọc trước lớp.
Bài 5/ 65
- GV chiếu nội dung bài tập 5/ 65. Yêu cầu HS đọc nội dung đề bài
- GV cho HS đọc thầm bài đọc “ Đi biển”
- Gọi HS đọc nối tiếp câu.
- Gọi HS đọc toàn bài.
- Cho HS đọc theo nhóm đôi.
- Gọi các nhóm đọc.
- GV nhận xét.
- Yêu cầu HS đọc câu hỏi.
- Cho HS thảo luận câu hỏi theo nhóm đôi.
- Gọi các nhóm trả lời.
c. Luyện viết
- GV yêu cầu HS nhìn vào vở bài tập PTNL/65 nêu nhiệm vụ của phần Luyện viết.
- GV cùng HS nhận xét chốt nhiệm vụ: Viết ươn, ươt, ang, ac, ăng, ăc, âng, âc mỗi vần viết 1 lần theo dấu chấm, các từ vươn lên, thác đổ, tia nắng, giàn gấc mỗi từ 1 dòng, viết câu vầng trăng nhô lên từ biển viết 1 dòng.
* Hướng dẫn viết và viết mẫu:
- Các con chữ có độ cao 2 ô li là những con chữ nào?
- Các con chữ có độ cao 3 ô li là những con chữ nào?
- Các con chữ có độ cao 4 ô li là những con chữ nào?
- Các con chữ có độ cao 5 ô li là những con chữ nào?
- Khoảng cách giữa các tiếng trong một từ là bao nhiêu?
- GV vừa viết vừa hướng dẫn quy trình viết.
- Cho HS viết bảng con.
- Nhận xét, sửa sai
- Cho HS luyện viết vào vở. GV theo dõi, nhắc nhở HS.
- Chấm, chữa bài, nhận xét.
d. Luyện nghe- nói:
- GV trình chiếu nội dung bài tập, yêu cầu HS quan sát.
- GV nêu yêu cầu bài tập: Nói về hoạt động của mọi người trong bức tranh và đặt tên cho bức tranh.
- GV yêu cầu HS nhắc lại yêu cầu của BT.
- GV cho HS quan sát tranh.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi nói về hoạt động của mọi người?
- Mời các nhóm trình bày.
- GV nhận xét, bổ sung.
- Gọi HS đặt tên cho bức tranh.
- GV cùng HS nhận xét, chốt ý đúng.
3. Củng cố, dặn dò:
- Em hãy nêu lại các nội dung đã ôn tập.
- Nhận xét giờ học, tuyên dương các HS tích cực.
- Dặn dò HS ôn bài và chuẩn bị bài sau.
- HS nêu: ươn, ươt, ang, ac, ăng, ăc, âng, âc.
- HS lắng nghe
* HĐ cả lớp.
- HS quan sát tranh, nắm yêu cầu của bài tập.
- HS nhắc lại yêu cầu: Nối các sự vật có tên gọi chứa vần giống nhau.
- HS thực hiện.
- HS nêu: 
+ vườn- vượn, vườn- lườn, vượn- lượn 
- HS nhận xét
bảng- thang, bảng- vàng, thang- vàng 
 HS nhận xét
+ trăng- găng, nắng- trăng, nắng- gang
- HS nhận xét
- HS thực hiện
* HĐ cá nhân
- HS quan sát tranh.
- HS nêu lại yêu cầu của bài tập.
- HS lắng nghe.
 HS thực hiện.
- HS nêu: ươn, ươt, ang, ac, ăng, ăc, âng, âc
- Lớp đọc đồng thanh.
* HĐ nhóm
- HS quan sát tranh.
- HS nhắc lại yêu cầu của bài tập.
- HS lắng nghe
- HS thảo luận: vườn nhãn, cầu vượt, con vượn, trượt ngã.
- Các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét.
- HS đọc và giải thích từ
* HĐ nhóm
- HS quan sát tranh.
- HS nêu: Nối ô chữ cho phù hợp.
- HS chơi trò chơi: Nối từ: bản làng, rộn ràng, nghe nhạc.
+ Nối câu: Trăng sáng vằng vặc.
 Tia nắng ấm ắp.
 Măng tre vằng vặc.
* HĐ cá nhân
- HS quan sát tranh.
- HS nêu: Điền vào chỗ trống âng hoặc âc. Đọc câu đã hoàn chỉnh.
- HS lắng nghe.
- HS thực hiện vào vở bài tập.
+ Qủa gấc rất bổ.
+ Chú Nam nâng quả tạ rất nặng.
+ Bé dắt bà lên bậc thang.
- HS nhận xét.
- HS thực hiện.
* HĐ nhóm
- HS quan sát tranh và đọc yêu cầu bài tập: Đọc các câu và trả lời câu hỏi.
- HS thực hiện.
- HS đọc nối tiếp câu.
- HS đọc.
- HS đọc theo nhóm đôi.
- Các nhóm đọc.
- HS lắng nghe.
- HS đọc: Biển ban đêm đẹp như thế nào?
- HS thảo luận.
- Các nhóm trình bày. Nhóm khác nhận xét.
* HĐ cá nhân
- HS nêu nhiệm vụ.
- HS khác nhận xét bổ sung cho bạn.
- HSTL: ư ,ơ, a, ă, â, c, n, ô, i, v, ê
- HSTL: t
- HSTL: đ
- HSTL: g, h, b,l
- HSTL: Một con chữ o
- HS quan sát và nắm quy trình viết.
- HS luyện viết bảng con.
- HS sử sai theo hướng dẫn của GV.
- HS thực hành viết vở.
* HĐ nhóm
- HS quan sát.
- HS lắng nghe, nhớ yêu cầu cảu bài tập.
- HS nhắc lại yêu cầu bài.
- HS quan sát tranh.
- HS thảo luận nhóm đôi.
+ Bố và bé trai đang chơi bóng dưới nước.
+ Mẹ tắm nắng và ngắm cảnh biển, bé gái đang xây lâu đài cát.
+ Cậu bé đang đi dạo.
+ Anh trai đang bơi.
+ Mẹ và bé đi dạo. 
- Các nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HSTL: Kì nghỉ hè; Vui chơi ở bãi biển, 
- HS nêu lại.
- HS lắng nghe.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tieng_viet_lop_1_canh_dieu_tuan_15_nam_hoc_2020_2021.docx