Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 14 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm
Yêu cầu HS đọc lại
Vần ôt tương tự vần ôn
3. Luyện tập
Mở rộng vốn từ: Bài tập 2
Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình
GV cho HS đọc lại từ vừa đọc
4/ Tập viết : Bài tập 4
GV giới thiệu ôn, thôn xóm, ôt, cột cờ.
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết
Hướng dẫn viết
Vần ôn: Viết các chữ ô trước n sau. Chú ý nối nét giữa ô và n
thôn xóm: Viết chữ thôn trước xóm sau
Vần ôt: Viết chữ ô trước t sau. Chú ý nối nét giữa ô và t
cột cờ: Viết chữ cột trước cờ
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2
5/ Tập đọc: Bài tập 3
GV chỉ hình giới thiệu
GV đọc mẫu
Luyện đọc từ ngữ
Luyện đọc câu Bài có mấy câu?
Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp
Tìm hiểu bài
GV dựa vào tranh nêu câu hỏi
GV cho hs đọc lại hai trang vừa học.
6/ Củng cố, dặn dò
GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học
Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 71
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 14 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 70 : ÔN – ÔT Tiết 1+ Tiết 2 Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Nhận biết các vần ôn, ôt; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần ôn, ôt Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần ôn, vần ôt. Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần ôn, ôt các tiếng thôn xóm, cột cờ. 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Tiết 1 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài 2. Chia sẻ - Khám phá Bài tập 1: Làm quen GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. GV ghi lên bảng a/ Phân tích: GV phân tích tiếng pin, vần in Tiếng thôn có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau? b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần ôn, tiếng thôn xóm Giới thiệu mô hình vần ôn ôn ô n ô - nờ - ôn Đánh vần và đọc trơn Giới thiệu mô hình tiếng thôn thôn th ôn thờ - ôn - thôn Yêu cầu HS đọc lại Vần ôt tương tự vần ôn 3. Luyện tập Mở rộng vốn từ: Bài tập 2 Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình GV cho HS đọc lại từ vừa đọc 4/ Tập viết : Bài tập 4 GV giới thiệu ôn, thôn xóm, ôt, cột cờ. GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Hướng dẫn viết Vần ôn: Viết các chữ ô trước n sau. Chú ý nối nét giữa ô và n thôn xóm: Viết chữ thôn trước xóm sau Vần ôt: Viết chữ ô trước t sau. Chú ý nối nét giữa ô và t cột cờ: Viết chữ cột trước cờ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2 5/ Tập đọc: Bài tập 3 GV chỉ hình giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ Luyện đọc câu Bài có mấy câu? Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp Tìm hiểu bài GV dựa vào tranh nêu câu hỏi GV cho hs đọc lại hai trang vừa học. 6/ Củng cố, dặn dò GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 71 HS nhận diện được vần ôn, vần ôt, phát âm đúng vần ôn, vần ôt, các tiếng có vần ôn, vần ôt rõ ràng, mạch lạc. HS nêu Tiếng thôn có âm th đứng trước, vần ôn đứng sau Đánh vần kết hợp động tác tay ôn: ô - nờ - ôn HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đọc trơn ăn cá nhân, nhóm, cả lớp Đánh vần kết hợp động tác tay thôn: thờ - ôn - thôn Đánh vần và đọc trơn tiếng thôn HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS nhận diện hình chứa tiếng có vần ôn, vần ôt HS luyện đọc các từ theo tranh HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Tìm tiếng ngoài bài có vần ôn, ôt HS quan sát, nhận xét. HS đọc ôn, thôn xóm, ôt, cột cờ HS chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ ôn 1 lần HS tập viết bảng chữ thôn xóm 1 lần HS tập viết bảng chữ ôt 1 lần HS tập viết bảng chữ cột cờ 1 lần HS quan sát HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Bài có 10 câu HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm HS trả lời câu hỏi HS đọc cá nhân, nhóm đôi HS lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 14 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 71 : ƠN - ƠT Tiết 1+ Tiết 2 Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Nhận biết các vần ơn, ơt; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần ơn, ơt Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần ơn, vần ơt. Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần ơn, ơt các tiếng sơn ca, vợt 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Tiết 1 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài 2. Chia sẻ - Khám phá Bài tập 1: Làm quen GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. GV ghi lên bảng a/ Phân tích: GV phân tích tiếng sơn, vần ơn Tiếng sơn có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau? b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần ơn, tiếng sơn Giới thiệu mô hình vần ơn ơn ơ n ơ - nờ - ơn Giới thiệu mô hình tiếng sơn sơn s ơn sờ - ơn – sơn Yêu cầu HS nhắc lại Vần ơt dạy tương tự vần ơn 3. Luyện tập Mở rộng vốn từ: Bài tập 2 Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình GV cho HS đọc lại từ vừa đọc 4/ Tập viết : Bài tập 4 GV giới thiệu ơn, sơn ca, ơt, vợt GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Vần ơn: Viết các chữ ơ trước n sau. Chú ý nối nét giữa ơ và n sơn ca: Viết chữ sơn trước ca sau. Vần ơt: Viết các chữ ơ trước t sau. Chú ý nối nét giữa ơ và t vợt: Viết chữ V trước vần ơt sau dấu nặng đặt dưới âm ơ. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2 5/ Tập đọc: Bài tập 3 GV chỉ hình giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ Luyện đọc câu Bài có mấy câu? Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp Thi đọc theo vai Tìm hiểu bài GV dựa vào tranh nêu câu hỏi GV cho hs đọc lại hai trang vừa học. 6/ Củng cố, dặn dò GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài HS nhận diện được vần ơn, vần ơt, phát âm đúng vần ơn, vần ơt, các tiếng có vần ơn, vần ơt rõ ràng, mạch lạc. HS nêu Tiếng sơn có âm s đứng trước, vần ơn đứng sau Đánh vần kết hợp động tác tay ơn: ơ - nờ - ơn Đánh vần và đọc trơn vàn ơn HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đánh vần kết hợp động tác tay sơn: sờ - ơn – sơn Đánh vần và đọc trơn tiếng tiên HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS nhận diện hình chứa tiếng có vần ơn, vần ơt HS luyện đọc các từ theo tranh Tìm tiếng ngoài bài vần ơn, vần ơt HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS quan sát, nhận xét. HS đọc ơn, sơn ca, ơt, vợt HS tập viết bảng chữ ơn 1 lần HS tập viết bảng chữ , sơn ca 1 lần HS tập viết bảng chữ ơt 1 lần HS tập viết bảng chữ vợt 1 lần HS quan sát HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Bài có 9 câu HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm HS trả lời câu hỏi HS đọc cá nhân, nhóm đôi HS lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 14 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI: TẬP VIẾT Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Tô đúng, viết đúng các chữ in, it, iên, iêt, các tiếng đèn pin, , quả mít, cô tiên, Việt Nam - chữ viết thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, theo đúng quy trình viết, dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ theo mẫu trong vở Luyện Viết 1, tập một. 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Rèn cho học sinh tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ, Tranh chữ mẫu. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Giới thiệu bài GV giới thiệu bài học và ghi tên bài: Tập Viết ôn, ôt, ơn, ơt, thôn xóm, cột cờ, sơn ca, vợt. 2. Khám phá và Luyện tập Tập Viết ôn, thôn xóm, ôt, cột cờ GV giới thiệu ôn, thôn xóm, ôt, cột cờ. GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Vần ôn: Viết các chữ ô trước n sau. Chú ý nối nét giữa ô và n thôn xóm: Viết chữ thôn trước xóm sau Vần ôt: Viết chữ ô trước t sau. Chú ý nối nét giữa ô và t cột cờ: Viết chữ cột trước cờ Tập Viết ơn, sơn ca, ơt, vợt GV giới thiệu ơn, sơn ca, ơt, vợt GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Vần ơn: Viết các chữ ơ trước n sau. Chú ý nối nét giữa ơ và n sơn ca: Viết chữ sơn trước ca sau. Vần ơt: Viết các chữ ơ trước t sau. Chú ý nối nét giữa ơ và t vợt: Viết chữ V trước vần ơt sau dấu nặng đặt dưới âm ơ. GV hướng dẫn, dặn dò học sinh mở vở TV tô và viết Yêu cầu học sinh nhắc lại tư thế ngồi viết. à Nhaän xeùt phaàn vieát 3. Củng cố, dặn dò Nhận xét phần viết. GV nhận xét tiết học Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 72 Hs chú ý lắng nghe. HS đọc ôn, ôt, ơn, ơt, thôn xóm, cột cờ, sơn ca, vợt HS quan sát, nhận xét. HS đọc ôn, thôn xóm, ôt, cột cờ HS chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ ôn 1 lần HS tập viết bảng chữ thôn xóm 1 lần HS tập viết bảng chữ ôt 1 lần HS tập viết bảng chữ cột cờ 1 lần HS quan sát, nhận xét. HS đọc ơn, sơn ca, ơt, vợt HS chú ý quan sát, lắng nghe HS tập viết bảng chữ ơn 1 lần HS tập viết bảng chữ , sơn ca 1 lần HS tập viết bảng chữ ơt 1 lần HS tập viết bảng chữ vợt 1 lần Học sinh mở vở TV tô và viết Lưu ý : Điểm đặt bút, điểm kết thúc, nét nối giữa các con chữ và vị trí dấu thanh và khoảng cách giữa các chữ GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm HOẠCH BÀI DẠY Tuần 14 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 72 : UN - UT - ƯT Tiết 1+ Tiết 2 Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Nhận biết các vần un, ut, ưt; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần un, ut, ưt Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần un, vần ut, vần ưt. Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần un, ut, ưt các tiếng phun, bút, mứt 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Tiết 1 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài 2. Chia sẻ - Khám phá Bài tập 1: Làm quen GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. GV ghi chữ lên bảng Bài tập 2: Đánh vần a/ Phân tích: GV phân tích tiếng phun Tiếng phun có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau? b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần un, tiếng phun Giới thiệu mô hình vần un un u n u - nờ - un Đánh vần và đọc trơn Giới thiệu mô hình tiếng phun phun ph un phờ - un - phun Yêu cầu HS nhắc lại Vần ut, ưt tương tự vần un 3. Luyện tập Mở rộng vốn từ: Bài tập 2 Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình GV cho HS đọc lại từ vừa đọc 4/ Tập viết : Bài tập 4 GV giới thiệu un, ut, ưt, phun, bút, mứt GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Vần un: Viết các chữ u trước n sau. Chú ý nối nét giữa u và n phun: Viết chữ ph trước vần un sau. Vần ut: Viết các chữ u trước t sau. Chú ý nối nét giữa u và t bút: Viết chữ b trước vần ut sau. Vần ưt: Viết các chữ ư trước t sau. Chú ý nối nét giữa ư và t mứt: Viết chữ mt trước vần ưt sau, dấu sắc đặt trên chữ ư. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2 5/ Tập đọc: Bài tập 3 GV chỉ hình giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ Luyện đọc câu Bài có mấy câu? Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp Thi đọc theo vai Tìm hiểu bài GV dựa vào tranh nêu câu hỏi GV cho hs đọc lại hai trang vừa học. 6/ Củng cố, dặn dò GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 73 HS nhận diện được vần un, vần ut, vần ưt, phát âm đúng vần un, vần ut, vần ưt, các tiếng có vần un, vần ut, vần ưt rõ ràng, mạch lạc. Tiếng phun có âm ph đứng trước, vần un đứng sau Đánh vần kết hợp động tác tay un: u - nờ - un HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đọc trơn vần un HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đánh vần kết hợp động tác tay phun: phờ - un - phun Đọc trơn phun HS đọc lại un, phun HS nhận diện hình chứa tiếng có vần un, vần ut, vần ưt HS luyện đọc các từ theo tranh Tìm tiếng ngoài bài có vần un, vần ut, vần ưt HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS quan sát, nhận xét. HS đọc un, ut, ưt, phun, bút, mứt Hs chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ un 1 lần HS tập viết bảng chữ phun 1 lần HS tập viết bảng chữ ut 1 lần HS tập viết bảng chữ bút 1 lần HS tập viết bảng chữ ưt 1 lần HS tập viết bảng chữ mứt 1 lần HS quan sát HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Bài có 11 câu HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm HS trả lời câu hỏi HS đọc cá nhân, nhóm đôi HS lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 14 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 73 : UÔN - UÔT Tiết 1+ Tiết 2 Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Nhận biết các vần uôn, uôt; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần uôn, uôt Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần uôn, vần uôt. Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần uôn, uôt tiếng chuồn chuồn, chuột 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Tiết 1 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài 2. Chia sẻ - Khám phá Bài tập 1: Làm quen GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. GV ghi chữ lên bảng Bài tập 2: Đánh vần a/ Phân tích: GV phân tích tiếng chuồn Tiếng chuồn có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau? b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần uôn, tiếng chuồn Giới thiệu mô hình vần uôn uôn uô n uô - nờ - uôn Đánh vần và đọc trơn Giới thiệu mô hình tiếng chuồn chuồn ch uôn chờ - uôn – chuôn – huyền - chuồn Yêu cầu HS nhắc lại Vần uôt tương tự vần uôn 3. Luyện tập Mở rộng vốn từ: Bài tập 2 Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình GV cho HS đọc lại từ vừa đọc 4/ Tập viết : Bài tập 4 GV giới thiệu uôn, chuồn chuồn, uôt, chuột GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Vần uôn: Viết các chữ uô trước n sau. Chú ý nối nét giữa uô và n chuồn chuồn: Viết chữ chuồn trước chữ chuồn sau. Vần uôt: Viết các chữ uô trước t sau. Chú ý nối nét giữa uô và t chuột: Viết chữ ch trước vần uôt sau, dấu nặng dưới chữ ô CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2 5/ Tập đọc: Bài tập 3 GV chỉ hình giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ Luyện đọc câu Bài có mấy câu? Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp Thi đọc theo vai Tìm hiểu bài GV dựa vào tranh nêu câu hỏi GV cho hs đọc lại hai trang vừa học. 6/ Củng cố, dặn dò GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 61 HS nhận diện được vần uôn, vần uôt, phát âm đúng vần uôn, vần uôt, các tiếng có vần uôn, vần uôt rõ ràng, mạch lạc. HS nêu Tiếng chuồn có âm ch đứng trước, vần uôn đứng sau Đánh vần kết hợp động tác tay uôn: uô - nờ - uôn HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đọc trơn vần uôn HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đánh vần kết hợp động tác tay chuồn: chờ - uôn – chuôn – huyền - chuồn Đọc trơn chuồn HS đọc lại uôn, chuồn HS nhận diện hình chứa tiếng có vần uôn, vần uôt HS luyện đọc các từ theo tranh Tìm tiếng ngoài bài vần uôn, vần uôt HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS quan sát, nhận xét. HS đọc uôn, uôt, chuồn chuồn, chuột Hs chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ uôn 1 lần HS tập viết bảng chữ chuồn chuồn 1 lần HS tập viết bảng chữ uôt 1 lần HS tập viết bảng chữ chuột 1 lần HS quan sát HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Bài có 10câu HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm HS trả lời câu hỏi HS đọc cá nhân, nhóm đôi HS lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 14 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI: TẬP VIẾT Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Tô đúng, viết đúng các chữ un, ut, ưt, uôn, uôt các tiếng phun, bút, mứt, chuồn chuồn, chuột- chữ viết thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, theo đúng quy trình viết, dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ theo mẫu trong vở Luyện Viết 1, tập một. 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Rèn cho học sinh tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ, Tranh chữ mẫu. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Giới thiệu bài GV giới thiệu bài học và ghi tên bài: Tập Viết un, ut, ưt, uôn, uôt, phun, bút, mứt, chuồn chuồn, chuột, 2. Khám phá và Luyện tập Tập Viết un, phun, ut, bút, ưt, mứt GV giới thiệu un, phun, ut, bút, ưt, mứt GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Vần un: Viết các chữ u trước n sau. Chú ý nối nét giữa u và n phun: Viết chữ ph trước vần un sau. Vần ut: Viết các chữ u trước t sau. Chú ý nối nét giữa u và t bút: Viết chữ b trước vần ut sau. Vần ưt: Viết các chữ ư trước t sau. Chú ý nối nét giữa ư và t mứt: Viết chữ mt trước vần ưt sau, dấu sắc đặt trên chữ ư. Tập Viết uôn, uôt, chuồn chuồn, chuột. GV giới thiệu uôn, chuồn chuồn, uôt, chuột GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Vần uôn: Viết các chữ uô trước n sau. Chú ý nối nét giữa uô và n chuồn chuồn: Viết chữ chuồn trước chữ chuồn sau. Vần uôt: Viết các chữ uô trước t sau. Chú ý nối nét giữa uô và t chuột: Viết chữ ch trước vần uôt sau, dấu nặng dưới chữ ô GV hướng dẫn, dặn dò học sinh mở vở TV tô và viết Yêu cầu học sinh nhắc lại tư thế ngồi viết. à Nhaän xeùt phaàn vieát 3. Củng cố, dặn dò Nhận xét phần viết. GV nhận xét tiết học Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 74 HS chú ý lắng nghe. HS đọc un, ut, ưt, uôn, uôt, phun, bút, mứt, chuồn chuồn, chuột, HS quan sát, nhận xét. HS đọc un, phun, ut, bút, ưt, mứt Hs chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ un 1 lần HS tập viết bảng chữ phun 1 lần HS tập viết bảng chữ ut 1 lần HS tập viết bảng chữ bút 1 lần HS tập viết bảng chữ ưt 1 lần HS tập viết bảng chữ mứt 1 lần HS quan sát, nhận xét. HS đọc uôn, uôt, chuồn chuồn, chuột Hs chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ uôn 1 lần HS tập viết bảng chữ chuồn chuồn 1 lần HS tập viết bảng chữ uôt 1 lần HS tập viết bảng chữ chuột 1 lần Học sinh mở vở TV tô và viết Lưu ý : Điểm đặt bút, điểm kết thúc, nét nối giữa các con chữ và vị trí dấu thanh và khoảng cách giữa các chữ GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 14 MÔN: KỂ CHUYỆN BÀI 74 : THẦN GIÓ VÀ MẶT TRỜI Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU Nghe hiểu và nhớ câu chuyện. Nhìn tranh, nghe GV hỏi, trả lời được từng câu hỏi dưới tranh. Nhìn tranh, có thể tự kể từng đoạn của câu chuyện. Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Thần gió thua mặt trời vì thần gió quá kiêu ngạo. Phát triển năng lực tiếng việt đặc biệt khả năng sử dụng ngôn ngữ Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: SGK, GSV III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Chia sẻ - giới thiệu câu chuyện: GV giới thiệu bài học và ghi tên đề bài: Thần gió và mặt trời Giới thiệu các nhân vật trong chuyện qua tranh ảnh GV giới thiệu bối cảnh câu chuyện, tạo hứng thú cho học sinh. Khám phá và luyện tập a/ GV kể từng đoạn GV cho HS vừa xem tranh vừa nghe GV kể chuyện GV kể nhiều lần b/ Trả lời câu hỏi theo tranh GV dựa vào tranh nêu câu hỏi dưới tranh HS trả lời câu hỏi theo từng tranh c/ Kể chuyện theo tranh không dựa vào câu hỏi Hướng dẫn, khuyến khích HS nhìn tranh kể câu chuyện GV nhận xét – tuyên dương d/ Tìm hiểu ý nghĩa câu truyện Câu chuyện khuyên các em điều gì? Lớp bình chọn bạn nêu ý nghĩa đúng Ý nghĩa của câu chuyện: Thần gió thua mặt trời vì thần gió quá kiêu ngạo 3/ Củng cố, dặn dò GV nhận xét tiết học – Nếu có hs kể được ý chính toàn bộ câu truyện- tuyên dương Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 75 Hs đọc theo Hs nhắc và phân biệt các nhân vật Hs ghi nhớ Hs chú ý quan sát/ lắng nghe Học sinh lắng nghe Giáo viên kể. Học sinh quan sát Hs lắng nghe và trả lời câu hỏi Học sinh kể lại theo từng tranh HS kể cá nhân, nhóm, tổ Thảo luận nhóm đôi, trình bày Học sinh nêu lại ý nghĩa câu chuyện Lớp bình chọn bạn nêu ý nghĩa đúng Hs lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 14 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 75: ÔN TẬP Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Đọc đúng, hiểu bài Tập đọc. Tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống thích hợp. Nghe viết đúng câu văn cỡ chữ vừa 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ Giới thiệu bài: 2/ Luyện tập Bài tập 1: Tập đọc GV chỉ tranh giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ Luyện đọc câu Bài có mấy câu Hướng dẫn HS đọc nối tiếp từng câu Tìm hiểu bài đọc GV cho HS đọc lại Bài tập 2: Tập chép GV đọc Chuột kể về con thú nó gặp. GV đọc từng chữ cho HS viết Nhận xét 3/ Củng cố, dặn dò Nhận xét tiết học về nhà tập viết các chữ vừa ôn vào bảng con Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 76 Học sinh lắng nghe Học sinh quan sát . HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Bài có 7 câu HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm HS trả lời câu hỏi HS đọc cá nhân, nhóm đôi Học sinh đọc cá nhân , nhóm , dãy bàn Cả lớp đọc đồng thanh HS đọc cá nhân HS đọc to Chuột kể về con thú nó gặp. HS nhìn chép đúng cỡ chữ Đổi vở soát lỗi GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tieng_viet_lop_1_canh_dieu_tuan_14_nam_hoc_2020_2021.doc