Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 14 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm

Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 14 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm

Yêu cầu HS đọc lại

Vần ôt tương tự vần ôn

3. Luyện tập

Mở rộng vốn từ: Bài tập 2

Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình

GV cho HS đọc lại từ vừa đọc

4/ Tập viết : Bài tập 4

GV giới thiệu ôn, thôn xóm, ôt, cột cờ.

GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,

tiếng vừa hướng dẫn HS viết

Hướng dẫn viết

Vần ôn: Viết các chữ ô trước n sau. Chú ý nối nét giữa ô và n

thôn xóm: Viết chữ thôn trước xóm sau

Vần ôt: Viết chữ ô trước t sau. Chú ý nối nét giữa ô và t

cột cờ: Viết chữ cột trước cờ

CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2

5/ Tập đọc: Bài tập 3

GV chỉ hình giới thiệu

GV đọc mẫu

Luyện đọc từ ngữ

 Luyện đọc câu Bài có mấy câu?

Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp

Tìm hiểu bài

GV dựa vào tranh nêu câu hỏi

GV cho hs đọc lại hai trang vừa học.

6/ Củng cố, dặn dò

GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học

Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 71

 

doc 16 trang thuong95 5590
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 14 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 14	
MÔN: TIẾNG VIỆT
 BÀI 70 : ÔN – ÔT Tiết 1+ Tiết 2 
 Ngày: - - 2020
	I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
Nhận biết các vần ôn, ôt; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần ôn, ôt
Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần ôn, vần ôt.
Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần ôn, ôt các tiếng thôn xóm, cột cờ.
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. 
Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm.
Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Tiết 1
1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài
2. Chia sẻ - Khám phá
Bài tập 1: Làm quen
GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. 
GV ghi lên bảng
a/ Phân tích: GV phân tích tiếng pin, vần in
Tiếng thôn có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau?
b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần ôn, tiếng thôn xóm
Giới thiệu mô hình vần ôn
ôn
ô
n
ô - nờ - ôn
Đánh vần và đọc trơn
Giới thiệu mô hình tiếng thôn
thôn
th
ôn
thờ - ôn - thôn
Yêu cầu HS đọc lại
Vần ôt tương tự vần ôn
3. Luyện tập
Mở rộng vốn từ: Bài tập 2
Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình 
GV cho HS đọc lại từ vừa đọc
4/ Tập viết : Bài tập 4 
GV giới thiệu ôn, thôn xóm, ôt, cột cờ.
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết
Hướng dẫn viết
Vần ôn: Viết các chữ ô trước n sau. Chú ý nối nét giữa ô và n
thôn xóm: Viết chữ thôn trước xóm sau
Vần ôt: Viết chữ ô trước t sau. Chú ý nối nét giữa ô và t
cột cờ: Viết chữ cột trước cờ 
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2
5/ Tập đọc: Bài tập 3
GV chỉ hình giới thiệu
GV đọc mẫu
Luyện đọc từ ngữ 
 Luyện đọc câu Bài có mấy câu?
Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp
Tìm hiểu bài
GV dựa vào tranh nêu câu hỏi
GV cho hs đọc lại hai trang vừa học.
6/ Củng cố, dặn dò 
GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học
Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 71
HS nhận diện được vần ôn, vần ôt, phát âm đúng vần ôn, vần ôt, các tiếng có vần ôn, vần ôt rõ ràng, mạch lạc.
HS nêu
Tiếng thôn có âm th đứng trước, vần ôn đứng sau 
Đánh vần kết hợp động tác tay 
ôn: ô - nờ - ôn
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Đọc trơn ăn cá nhân, nhóm, cả lớp
Đánh vần kết hợp động tác tay 
thôn: thờ - ôn - thôn
Đánh vần và đọc trơn tiếng thôn
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS nhận diện hình chứa tiếng có vần ôn, vần ôt 
HS luyện đọc các từ theo tranh
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Tìm tiếng ngoài bài có vần ôn, ôt
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc ôn, thôn xóm, ôt, cột cờ
HS chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ ôn 1 lần
HS tập viết bảng chữ thôn xóm 1 lần
HS tập viết bảng chữ ôt 1 lần
HS tập viết bảng chữ cột cờ 1 lần
HS quan sát
HS lắng nghe
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Bài có 10 câu
HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp
HS thi đọc giữa các nhóm
HS trả lời câu hỏi
HS đọc cá nhân, nhóm đôi
HS lắng nghe
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 14
MÔN: TIẾNG VIỆT
 BÀI 71 : ƠN - ƠT Tiết 1+ Tiết 2 
Ngày: - - 2020
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
Nhận biết các vần ơn, ơt; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần ơn, ơt
Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần ơn, vần ơt.
Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần ơn, ơt các tiếng sơn ca, vợt
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. 
Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm.
Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Tiết 1
1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài
2. Chia sẻ - Khám phá
Bài tập 1: Làm quen
GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. 
GV ghi lên bảng
a/ Phân tích: GV phân tích tiếng sơn, vần ơn
Tiếng sơn có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau?
b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần ơn, tiếng sơn
Giới thiệu mô hình vần ơn
ơn
ơ
n
ơ - nờ - ơn
Giới thiệu mô hình tiếng sơn
sơn
s
ơn
sờ - ơn – sơn
Yêu cầu HS nhắc lại
Vần ơt dạy tương tự vần ơn
3. Luyện tập
Mở rộng vốn từ: Bài tập 2
Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình 
GV cho HS đọc lại từ vừa đọc
4/ Tập viết : Bài tập 4 
GV giới thiệu ơn, sơn ca, ơt, vợt
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết 
Vần ơn: Viết các chữ ơ trước n sau. Chú ý nối nét giữa ơ và n
sơn ca: Viết chữ sơn trước ca sau.
Vần ơt: Viết các chữ ơ trước t sau. Chú ý nối nét giữa ơ và t
vợt: Viết chữ V trước vần ơt sau dấu nặng đặt dưới âm ơ.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2
5/ Tập đọc: Bài tập 3
GV chỉ hình giới thiệu
GV đọc mẫu
Luyện đọc từ ngữ 
 Luyện đọc câu Bài có mấy câu?
Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp
Thi đọc theo vai
Tìm hiểu bài
GV dựa vào tranh nêu câu hỏi
GV cho hs đọc lại hai trang vừa học.
6/ Củng cố, dặn dò 
GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học
Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 
HS nhận diện được vần ơn, vần ơt, phát âm đúng vần ơn, vần ơt, các tiếng có vần ơn, vần ơt rõ ràng, mạch lạc.
HS nêu
Tiếng sơn có âm s đứng trước, vần ơn đứng sau 
Đánh vần kết hợp động tác tay 
ơn: ơ - nờ - ơn
Đánh vần và đọc trơn vàn ơn
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Đánh vần kết hợp động tác tay 
sơn: sờ - ơn – sơn
Đánh vần và đọc trơn tiếng tiên
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS nhận diện hình chứa tiếng có vần ơn, vần ơt
HS luyện đọc các từ theo tranh
Tìm tiếng ngoài bài vần ơn, vần ơt
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc ơn, sơn ca, ơt, vợt
HS tập viết bảng chữ ơn 1 lần
HS tập viết bảng chữ , sơn ca 1 lần
HS tập viết bảng chữ ơt 1 lần
HS tập viết bảng chữ vợt 1 lần
HS quan sát
HS lắng nghe
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Bài có 9 câu
HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp
HS thi đọc giữa các nhóm
HS trả lời câu hỏi
HS đọc cá nhân, nhóm đôi
HS lắng nghe
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 14
MÔN: TIẾNG VIỆT
 BÀI: TẬP VIẾT
Ngày: - - 2020
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
	Tô đúng, viết đúng các chữ in, it, iên, iêt, các tiếng đèn pin, , quả mít, cô tiên, Việt Nam - chữ viết thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, theo đúng quy trình viết, dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ theo mẫu trong vở Luyện Viết 1, tập một.
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Rèn cho học sinh tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ.
	II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ, Tranh chữ mẫu.
	III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài học và ghi tên bài: Tập Viết ôn, ôt, ơn, ơt, thôn xóm, cột cờ, sơn ca, vợt.
2. Khám phá và Luyện tập
Tập Viết ôn, thôn xóm, ôt, cột cờ
GV giới thiệu ôn, thôn xóm, ôt, cột cờ.
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết
Vần ôn: Viết các chữ ô trước n sau. Chú ý nối nét giữa ô và n
thôn xóm: Viết chữ thôn trước xóm sau
Vần ôt: Viết chữ ô trước t sau. Chú ý nối nét giữa ô và t
cột cờ: Viết chữ cột trước cờ 
Tập Viết ơn, sơn ca, ơt, vợt
GV giới thiệu ơn, sơn ca, ơt, vợt
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết 
Vần ơn: Viết các chữ ơ trước n sau. Chú ý nối nét giữa ơ và n
sơn ca: Viết chữ sơn trước ca sau.
Vần ơt: Viết các chữ ơ trước t sau. Chú ý nối nét giữa ơ và t
vợt: Viết chữ V trước vần ơt sau dấu nặng đặt dưới âm ơ.
GV hướng dẫn, dặn dò học sinh mở vở TV tô và viết
Yêu cầu học sinh nhắc lại tư thế ngồi viết.
à Nhaän xeùt phaàn vieát
3. Củng cố, dặn dò Nhận xét phần viết. GV nhận xét tiết học
Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 72
Hs chú ý lắng nghe.
HS đọc ôn, ôt, ơn, ơt, thôn xóm, cột cờ, sơn ca, vợt
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc ôn, thôn xóm, ôt, cột cờ
HS chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ ôn 1 lần
HS tập viết bảng chữ thôn xóm 1 lần
HS tập viết bảng chữ ôt 1 lần
HS tập viết bảng chữ cột cờ 1 lần
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc ơn, sơn ca, ơt, vợt
HS chú ý quan sát, lắng nghe
HS tập viết bảng chữ ơn 1 lần
HS tập viết bảng chữ , sơn ca 1 lần
HS tập viết bảng chữ ơt 1 lần
HS tập viết bảng chữ vợt 1 lần
Học sinh mở vở TV tô và viết
Lưu ý : Điểm đặt bút, điểm kết thúc, nét nối giữa các con chữ và vị trí dấu thanh và khoảng cách giữa các chữ
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 HOẠCH BÀI DẠY Tuần 14
MÔN: TIẾNG VIỆT
 BÀI 72 : UN - UT - ƯT Tiết 1+ Tiết 2 
Ngày: - - 2020
	I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
Nhận biết các vần un, ut, ưt; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần un, ut, ưt
Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần un, vần ut, vần ưt.
Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần un, ut, ưt các tiếng phun, bút, mứt
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. 
Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm.
Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Tiết 1
1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài
2. Chia sẻ - Khám phá
Bài tập 1: Làm quen
GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. 
GV ghi chữ lên bảng
 Bài tập 2: Đánh vần
a/ Phân tích: GV phân tích tiếng phun
Tiếng phun có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau?
b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần un, tiếng phun
Giới thiệu mô hình vần un
un
u
n
u - nờ - un
Đánh vần và đọc trơn
Giới thiệu mô hình tiếng phun
phun
ph
un
phờ - un - phun
Yêu cầu HS nhắc lại
Vần ut, ưt tương tự vần un
3. Luyện tập
Mở rộng vốn từ: Bài tập 2
Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình 
GV cho HS đọc lại từ vừa đọc
4/ Tập viết : Bài tập 4
GV giới thiệu un, ut, ưt, phun, bút, mứt
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết
Vần un: Viết các chữ u trước n sau. Chú ý nối nét giữa u và n
phun: Viết chữ ph trước vần un sau.
Vần ut: Viết các chữ u trước t sau. Chú ý nối nét giữa u và t
bút: Viết chữ b trước vần ut sau.
Vần ưt: Viết các chữ ư trước t sau. Chú ý nối nét giữa ư và t
mứt: Viết chữ mt trước vần ưt sau, dấu sắc đặt trên chữ ư.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2
5/ Tập đọc: Bài tập 3
GV chỉ hình giới thiệu
GV đọc mẫu
Luyện đọc từ ngữ 
Luyện đọc câu Bài có mấy câu?
Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp
Thi đọc theo vai
Tìm hiểu bài
GV dựa vào tranh nêu câu hỏi
GV cho hs đọc lại hai trang vừa học.
6/ Củng cố, dặn dò 
GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học
Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 73
HS nhận diện được vần un, vần ut, vần ưt, phát âm đúng vần un, vần ut, vần ưt, các tiếng có vần un, vần ut, vần ưt rõ ràng, mạch lạc.
Tiếng phun có âm ph đứng trước, vần un đứng sau 
Đánh vần kết hợp động tác tay 
un: u - nờ - un
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Đọc trơn vần un 
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Đánh vần kết hợp động tác tay 
phun: phờ - un - phun 
Đọc trơn phun
HS đọc lại un, phun
HS nhận diện hình chứa tiếng có vần un, vần ut, vần ưt 
HS luyện đọc các từ theo tranh
Tìm tiếng ngoài bài có vần un, vần ut, vần ưt
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc un, ut, ưt, phun, bút, mứt
 Hs chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ un 1 lần
HS tập viết bảng chữ phun 1 lần
HS tập viết bảng chữ ut 1 lần
HS tập viết bảng chữ bút 1 lần
HS tập viết bảng chữ ưt 1 lần
HS tập viết bảng chữ mứt 1 lần
HS quan sát
HS lắng nghe
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Bài có 11 câu
HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp
HS thi đọc giữa các nhóm
HS trả lời câu hỏi
HS đọc cá nhân, nhóm đôi
HS lắng nghe
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 14
MÔN: TIẾNG VIỆT
 BÀI 73 : UÔN - UÔT Tiết 1+ Tiết 2 
Ngày: - - 2020
	I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
Nhận biết các vần uôn, uôt; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần uôn, uôt
Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần uôn, vần uôt.
Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần uôn, uôt tiếng chuồn chuồn, chuột
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. 
Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm.
Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Tiết 1
1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài
2. Chia sẻ - Khám phá
Bài tập 1: Làm quen
GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. 
GV ghi chữ lên bảng
 Bài tập 2: Đánh vần
a/ Phân tích: GV phân tích tiếng chuồn
Tiếng chuồn có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau?
b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần uôn, tiếng chuồn
Giới thiệu mô hình vần uôn
uôn
uô
n
uô - nờ - uôn
Đánh vần và đọc trơn
Giới thiệu mô hình tiếng chuồn
chuồn
ch
uôn
chờ - uôn – chuôn – huyền - chuồn 
Yêu cầu HS nhắc lại
Vần uôt tương tự vần uôn
3. Luyện tập
Mở rộng vốn từ: Bài tập 2
Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình 
GV cho HS đọc lại từ vừa đọc
4/ Tập viết : Bài tập 4
GV giới thiệu uôn, chuồn chuồn, uôt, chuột
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết
Vần uôn: Viết các chữ uô trước n sau. Chú ý nối nét giữa uô và n
chuồn chuồn: Viết chữ chuồn trước chữ chuồn sau.
Vần uôt: Viết các chữ uô trước t sau. Chú ý nối nét giữa uô và t
chuột: Viết chữ ch trước vần uôt sau, dấu nặng dưới chữ ô
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2
5/ Tập đọc: Bài tập 3
GV chỉ hình giới thiệu
GV đọc mẫu
Luyện đọc từ ngữ 
Luyện đọc câu Bài có mấy câu?
Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp
Thi đọc theo vai
Tìm hiểu bài
GV dựa vào tranh nêu câu hỏi
GV cho hs đọc lại hai trang vừa học.
6/ Củng cố, dặn dò 
GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học
Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 61
HS nhận diện được vần uôn, vần uôt, phát âm đúng vần uôn, vần uôt, các tiếng có vần uôn, vần uôt rõ ràng, mạch lạc.
HS nêu
Tiếng chuồn có âm ch đứng trước, vần uôn đứng sau 
Đánh vần kết hợp động tác tay 
uôn: uô - nờ - uôn
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Đọc trơn vần uôn 
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Đánh vần kết hợp động tác tay 
chuồn: chờ - uôn – chuôn – huyền - chuồn
Đọc trơn chuồn
HS đọc lại uôn, chuồn 
HS nhận diện hình chứa tiếng có vần uôn, vần uôt 
HS luyện đọc các từ theo tranh
Tìm tiếng ngoài bài vần uôn, vần uôt 
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc uôn, uôt, chuồn chuồn, chuột
Hs chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ uôn 1 lần
HS tập viết bảng chữ chuồn chuồn 1 lần
HS tập viết bảng chữ uôt 1 lần
HS tập viết bảng chữ chuột 1 lần
HS quan sát
HS lắng nghe
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Bài có 10câu
HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp
HS thi đọc giữa các nhóm
HS trả lời câu hỏi
HS đọc cá nhân, nhóm đôi
HS lắng nghe
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 14
MÔN: TIẾNG VIỆT
 BÀI: TẬP VIẾT
Ngày: - - 2020
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
	Tô đúng, viết đúng các chữ un, ut, ưt, uôn, uôt các tiếng phun, bút, mứt, chuồn chuồn, chuột- chữ viết thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, theo đúng quy trình viết, dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ theo mẫu trong vở Luyện Viết 1, tập một.
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Rèn cho học sinh tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ.
	II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ, Tranh chữ mẫu.
	III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài học và ghi tên bài: Tập Viết un, ut, ưt, uôn, uôt, phun, bút, mứt, chuồn chuồn, chuột,
 2. Khám phá và Luyện tập
Tập Viết un, phun, ut, bút, ưt, mứt 
GV giới thiệu un, phun, ut, bút, ưt, mứt
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết
Vần un: Viết các chữ u trước n sau. Chú ý nối nét giữa u và n
phun: Viết chữ ph trước vần un sau.
Vần ut: Viết các chữ u trước t sau. Chú ý nối nét giữa u và t
bút: Viết chữ b trước vần ut sau.
Vần ưt: Viết các chữ ư trước t sau. Chú ý nối nét giữa ư và t
mứt: Viết chữ mt trước vần ưt sau, dấu sắc đặt trên chữ ư.
Tập Viết uôn, uôt, chuồn chuồn, chuột.
GV giới thiệu uôn, chuồn chuồn, uôt, chuột
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết
Vần uôn: Viết các chữ uô trước n sau. Chú ý nối nét giữa uô và n
chuồn chuồn: Viết chữ chuồn trước chữ chuồn sau.
Vần uôt: Viết các chữ uô trước t sau. Chú ý nối nét giữa uô và t
chuột: Viết chữ ch trước vần uôt sau, dấu nặng dưới chữ ô
GV hướng dẫn, dặn dò học sinh mở vở TV tô và viết
Yêu cầu học sinh nhắc lại tư thế ngồi viết.
à Nhaän xeùt phaàn vieát
3. Củng cố, dặn dò Nhận xét phần viết. GV nhận xét tiết học
Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 74
HS chú ý lắng nghe.
HS đọc un, ut, ưt, uôn, uôt, phun, bút, mứt, chuồn chuồn, chuột,
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc un, phun, ut, bút, ưt, mứt
 Hs chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ un 1 lần
HS tập viết bảng chữ phun 1 lần
HS tập viết bảng chữ ut 1 lần
HS tập viết bảng chữ bút 1 lần
HS tập viết bảng chữ ưt 1 lần
HS tập viết bảng chữ mứt 1 lần
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc uôn, uôt, chuồn chuồn, chuột
Hs chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ uôn 1 lần
HS tập viết bảng chữ chuồn chuồn 1 lần
HS tập viết bảng chữ uôt 1 lần
HS tập viết bảng chữ chuột 1 lần
Học sinh mở vở TV tô và viết
Lưu ý : Điểm đặt bút, điểm kết thúc, nét nối giữa các con chữ và vị trí dấu thanh và khoảng cách giữa các chữ
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 14
MÔN: KỂ CHUYỆN
 BÀI 74 : THẦN GIÓ VÀ MẶT TRỜI
Ngày: - - 2020
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
	Nghe hiểu và nhớ câu chuyện.
	Nhìn tranh, nghe GV hỏi, trả lời được từng câu hỏi dưới tranh.
Nhìn tranh, có thể tự kể từng đoạn của câu chuyện.
	Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Thần gió thua mặt trời vì thần gió quá kiêu ngạo.
Phát triển năng lực tiếng việt đặc biệt khả năng sử dụng ngôn ngữ
Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
	 SGK, GSV
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Chia sẻ - giới thiệu câu chuyện:
GV giới thiệu bài học và ghi tên đề bài: Thần gió và mặt trời
Giới thiệu các nhân vật trong chuyện qua tranh ảnh
GV giới thiệu bối cảnh câu chuyện, tạo hứng thú cho học sinh.
Khám phá và luyện tập
a/ GV kể từng đoạn
GV cho HS vừa xem tranh vừa nghe GV kể chuyện
GV kể nhiều lần
b/ Trả lời câu hỏi theo tranh
GV dựa vào tranh nêu câu hỏi dưới tranh HS trả lời câu hỏi theo từng tranh
c/ Kể chuyện theo tranh không dựa vào câu hỏi
Hướng dẫn, khuyến khích HS nhìn tranh kể câu chuyện 
	GV nhận xét – tuyên dương
d/ Tìm hiểu ý nghĩa câu truyện
Câu chuyện khuyên các em điều gì?
Lớp bình chọn bạn nêu ý nghĩa đúng
Ý nghĩa của câu chuyện: Thần gió thua mặt trời vì thần gió quá kiêu ngạo 
3/ Củng cố, dặn dò
GV nhận xét tiết học
 – Nếu có hs kể được ý chính toàn bộ câu truyện- tuyên dương
Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 75
Hs đọc theo
Hs nhắc và phân biệt các nhân vật
Hs ghi nhớ
Hs chú ý quan sát/ lắng nghe
Học sinh lắng nghe Giáo viên kể.
Học sinh quan sát
Hs lắng nghe và trả lời câu hỏi
Học sinh kể lại theo từng tranh 
HS kể cá nhân, nhóm, tổ
Thảo luận nhóm đôi, trình bày
Học sinh nêu lại ý nghĩa câu chuyện
Lớp bình chọn bạn nêu ý nghĩa đúng
Hs lắng nghe
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 14
MÔN: TIẾNG VIỆT
 BÀI 75: ÔN TẬP 
Ngày: - - 2020
	I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
Đọc đúng, hiểu bài Tập đọc. Tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống thích hợp.
Nghe viết đúng câu văn cỡ chữ vừa
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. 
Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm.
Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/ Giới thiệu bài: 
 2/ Luyện tập
Bài tập 1: Tập đọc
GV chỉ tranh giới thiệu 
GV đọc mẫu
Luyện đọc từ ngữ 
Luyện đọc câu
Bài có mấy câu
Hướng dẫn HS đọc nối tiếp từng câu
Tìm hiểu bài đọc
GV cho HS đọc lại 
Bài tập 2: Tập chép
GV đọc Chuột kể về con thú nó gặp.
GV đọc từng chữ cho HS viết
Nhận xét
3/ Củng cố, dặn dò
Nhận xét tiết học về nhà tập viết các chữ vừa ôn vào bảng con
Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 76
Học sinh lắng nghe
Học sinh quan sát .
HS lắng nghe
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Bài có 7 câu
HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp
HS thi đọc giữa các nhóm
HS trả lời câu hỏi
HS đọc cá nhân, nhóm đôi
Học sinh đọc cá nhân , nhóm , dãy bàn 
Cả lớp đọc đồng thanh 
HS đọc cá nhân
HS đọc to Chuột kể về con thú nó gặp.
HS nhìn chép đúng cỡ chữ
Đổi vở soát lỗi
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tieng_viet_lop_1_canh_dieu_tuan_14_nam_hoc_2020_2021.doc