Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 11 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm
. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài
2. Chia sẻ - Khám phá
Bài tập 1: Làm quen
GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?.
GV ghi lên bảng
a/ Phân tích: GV phân tích tiếng chum, vần um
Tiếng chum có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau?
b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần um, tiếng chum
Giới thiệu mô hình vần um
um
u m
u - mờ - um
Đánh vần và đọc trơn
Giới thiệu mô hình tiếng chum
chum
ch um
chờ - um - chum
Yêu cầu HS đọc lại
Vần up tương tự vần um
3. Luyện tập
Mở rộng vốn từ: Bài tập 2
Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình
GV cho HS đọc lại từ vừa đọc
4/ Tập viết : Bài tập 4
GV giới thiệu um, chum, up, búp bê
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết
Hướng dẫn viết
Vần um: Viết các chữ u trước m sau. Chú ý nối nét giữa u và m
chum: Viết chữ ch trước um sau
Vần up: Viết chữ u trước p sau. Chú ý nối nét giữa u và p
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 11 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 52 : UM – UP Tiết 1+ Tiết 2 Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Nhận biết các vần um, up; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần um, up Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần um, vần up. Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần um, up các tiếng chum, búp bê 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Tiết 1 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài 2. Chia sẻ - Khám phá Bài tập 1: Làm quen GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. GV ghi lên bảng a/ Phân tích: GV phân tích tiếng chum, vần um Tiếng chum có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau? b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần um, tiếng chum Giới thiệu mô hình vần um um u m u - mờ - um Đánh vần và đọc trơn Giới thiệu mô hình tiếng chum chum ch um chờ - um - chum Yêu cầu HS đọc lại Vần up tương tự vần um 3. Luyện tập Mở rộng vốn từ: Bài tập 2 Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình GV cho HS đọc lại từ vừa đọc 4/ Tập viết : Bài tập 4 GV giới thiệu um, chum, up, búp bê GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Hướng dẫn viết Vần um: Viết các chữ u trước m sau. Chú ý nối nét giữa u và m chum: Viết chữ ch trước um sau Vần up: Viết chữ u trước p sau. Chú ý nối nét giữa u và p Búp bê: Viết chữ búp trước bê sau. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2 5/ Tập đọc: Bài tập 3 GV chỉ hình giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ Luyện đọc câu Bài có mấy câu? Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp Tìm hiểu bài GV dựa vào tranh nêu câu hỏi GV cho hs đọc lại hai trang vừa học. 6/ Củng cố, dặn dò GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 53 HS nhận diện được vần um, vần up, phát âm đúng vần um, vần up, các tiếng có vần um, vần up rõ ràng, mạch lạc. HS nêu Tiếng chum có âm ch đứng trước, vần um đứng sau Đánh vần kết hợp động tác tay um: u - mờ - um HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đọc trơn um HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đánh vần kết hợp động tác tay chum: chờ - um - chum Đánh vần và đọc trơn tiếng chum HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS nhận diện hình chứa tiếng có vần um vần up HS luyện đọc các từ theo tranh HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Tìm tiếng ngoài bài có vần um, up HS quan sát, nhận xét. HS đọc um, chum, up, búp bê HS chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ um 1 lần HS tập viết bảng chữ chum 1 lần HS tập viết bảng chữ up 1 lần HS tập viết bảng chữ búp bê 1 lần HS quan sát HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Bài có 6 câu HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm HS trả lời câu hỏi HS đọc cá nhân, nhóm đôi HS lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 11 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 53 : UÔM Tiết 1+ Tiết 2 Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Nhận biết các vần uôm; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần uôm Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần uôm. Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần uôm các tiếng buồm 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Tiết 1 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài 2. Chia sẻ - Khám phá Bài tập 1: Làm quen GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. GV ghi lên bảng a/ Phân tích: GV phân tích tiếng buồm, vần uôm Tiếng buồm có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau? b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần uôm, tiếng buồm Giới thiệu mô hình vần uôm uôm uô m u - ô - mờ - uôm Đánh vần và đọc trơn Giới thiệu mô hình tiếng buồm buồm b uôm bờ - uôm – buôm –huyền – buồm Yêu cầu HS nhắc lại 3. Luyện tập Mở rộng vốn từ: Bài tập 2 Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình GV cho HS đọc lại từ vừa đọc 4/ Tập viết : Bài tập 4 GV giới thiệu uôm, buồm, quả muỗm Hướng dẫn viết Vần uôm: Viết các chữ uô trước m sau. Chú ý nối nét giữa uô và m buồm: Viết chữ b trước vần uôm sau, dấu huyền trên chữ ô quả muỗm: Viết chữ quả trước chữ muỗm sau CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2 5/ Tập đọc: Bài tập 3 GV chỉ hình giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ Luyện đọc câu Bài có mấy câu? Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp Thi đọc theo vai Tìm hiểu bài GV dựa vào tranh nêu câu hỏi GV cho hs đọc lại hai trang vừa học. 6/ Củng cố, dặn dò GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài HS nhận diện được vần om, vần op, phát âm đúng vần om, vần op, các tiếng có vần om, vần op rõ ràng, mạch lạc. HS nêu Tiếng buồm có âm b đứng trước, vần uôm đứng sau Đánh vần kết hợp động tác tay uôm: u - ô - mờ - uôm Đánh vần và đọc trơn vàn uôm HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đánh vần kết hợp động tác tay buồm: bờ - uôm – buôm –huyền – buồm Đánh vần và đọc trơn tiếng buồm HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS nhận diện hình chứa tiếng có vần uôm HS luyện đọc các từ theo tranh Tìm tiếng ngoài bài vần uôm HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS quan sát, nhận xét. HS đọc uôm, buồm, quả muỗm HS tập viết bảng chữ uôm 1 lần HS tập viết bảng chữ buồm 1 lần HS tập viết bảng chữ quả muỗm 1 lần HS quan sát HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Bài có 9 câu HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm HS trả lời câu hỏi HS đọc cá nhân, nhóm đôi HS lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 11 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI: TẬP VIẾT Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Tô đúng, viết đúng các chữ um, up, uôm, các tiếng chum, búp bê, buồm, quả muỗm - chữ viết thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, theo đúng quy trình viết, dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ theo mẫu trong vở Luyện Viết 1, tập một. 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Rèn cho học sinh tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ, Tranh chữ mẫu. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Giới thiệu bài GV giới thiệu bài học và ghi tên bài: Tập Viết um, up, uôm, chum, búp bê, buồm, quả muỗm 2. Khám phá và Luyện tập Tập Viết um, chum, up, búp bê GV giới thiệu um, chum, up, búp bê GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Vần um: Viết các chữ u trước m sau. Chú ý nối nét giữa u và m chum: Viết chữ ch trước um sau Vần up: Viết chữ u trước p sau. Chú ý nối nét giữa u và p Búp bê: Viết chữ búp trước bê sau. Tập Viết om, đom dóm, op, họp tổ GV giới thiệu uôm, buồm, quả muỗm Hướng dẫn viết Vần uôm: Viết các chữ uô trước m sau. Chú ý nối nét giữa uô và m buồm: Viết chữ b trước vần uôm sau, dấu huyền trên chữ ô quả muỗm: Viết chữ quả trước chữ muỗm sau GV hướng dẫn, dặn dò học sinh mở vở TV tô và viết Yêu cầu học sinh nhắc lại tư thế ngồi viết. à Nhaän xeùt phaàn vieát 3. Củng cố, dặn dò Nhận xét phần viết. GV nhận xét tiết học Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 54 Hs chú ý lắng nghe. HS đọc um, up, uôm, chum, búp bê, buồm, quả muỗm , HS quan sát, nhận xét. HS đọc um, chum, up, búp bê HS chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ um 1 lần HS tập viết bảng chữ chum 1 lần HS tập viết bảng chữ up 1 lần HS tập viết bảng chữ búp bê 1 lần HS quan sát, nhận xét. HS đọc uôm, buồm, quả muỗm HS tập viết bảng chữ uôm 1 lần HS tập viết bảng chữ buồm 1 lần HS tập viết bảng chữ quả muỗm 1 lần Học sinh mở vở TV tô và viết Lưu ý : Điểm đặt bút, điểm kết thúc, nét nối giữa các con chữ và vị trí dấu thanh và khoảng cách giữa các chữ GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm HOẠCH BÀI DẠY Tuần 11 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 54 : ƯƠM - ƯƠP Tiết 1+ Tiết 2 Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Nhận biết các vần ươm, ươp; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần ươm, ươp Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần ươm, vần ươp. Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần ươm, ươp các tiếng bươm bướm, quả mướp 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Tiết 1 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài 2. Chia sẻ - Khám phá Bài tập 1: Làm quen GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. GV ghi chữ lên bảng Bài tập 2: Đánh vần a/ Phân tích: GV phân tích tiếng tôm Tiếng bướm có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau? b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần ươm, tiếng bướm Giới thiệu mô hình vần ươm ươm ươ m ươ - mờ - ươm Đánh vần và đọc trơn Giới thiệu mô hình tiếng bướm bướm b ươm bờ - ươm – bươm – sắc – bướm Yêu cầu HS nhắc lại Vần ươp tương tự vần ươm 3. Luyện tập Mở rộng vốn từ: Bài tập 2 Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình GV cho HS đọc lại từ vừa đọc 4/ Tập viết : Bài tập 4 GV giới thiệu ươm, bướm, ươp, mướp GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Vần ươm: Viết các chữ ươ trước m sau. Chú ý nối nét giữa ươ và m bướm: Viết chữ b trước chỉ vần ươm sau, dấu sắc trên âm ơ Vần ươp: Viết các chữ ươ trước p sau. Chú ý nối nét giữa ươ và p mướp: Viết chữ m trước chỉ vần ươp sau, dấu sắc trên âm ơ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2 5/ Tập đọc: Bài tập 3 GV chỉ hình giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ Luyện đọc câu Bài có mấy câu? Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp Thi đọc theo vai Tìm hiểu bài GV dựa vào tranh nêu câu hỏi GV cho hs đọc lại hai trang vừa học. 6/ Củng cố, dặn dò GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 55 HS nhận diện được vần ươm, vần ươp, phát âm đúng vần ươm, vần ươp, các tiếng có vần ươm, vần ươp rõ ràng, mạch lạc. Tiếng bướm có âm b đứng trước, vần ươm đứng sau Đánh vần kết hợp động tác tay ươm: ươ - mờ - ươm HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đọc trơn vần ươm HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đánh vần kết hợp động tác tay bướm: bờ - ươm – bươm – sắc – bướm Đọc trơn bướm HS đọc lại ươm, bướm HS nhận diện hình chứa tiếng có vần ôm vần ôp HS luyện đọc các từ theo tranh Tìm tiếng ngoài bài vần ôm vần ôp HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS quan sát, nhận xét. HS đọc ươm, bướm, ươp, mướp Hs chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ ươm 1 lần HS tập viết bảng chữ bướm 1 lần HS tập viết bảng chữ ươp 1 lần HS tập viết bảng chữ mướp 1 lần HS quan sát HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Bài có 6 câu HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm HS trả lời câu hỏi HS đọc cá nhân, nhóm đôi HS lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 11 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 55 : AN - AT Tiết 1+ Tiết 2 Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Nhận biết các vần an, at; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần an, at Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần an, vần at. Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần an, at tiếng bàn, nhà hát 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Tiết 1 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài 2. Chia sẻ - Khám phá Bài tập 1: Làm quen GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. GV ghi lên bảng a/ Phân tích: GV phân tích tiếng bàn, vần an Tiếng cơm có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau? b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần an, tiếng cơm Giới thiệu mô hình vần an an a n a - nờ - an Đánh vần và đọc trơn Giới thiệu mô hình tiếng bàn bàn b an bờ - an – ban – huyền - bàn Yêu cầu HS nhắc lại Vần at tương tự vần an 3. Luyện tập Mở rộng vốn từ: Bài tập 2 Quan sát những bức tranh, nêu tiếng thích hợp với mỗi tranh? - GV chỉ từng từ ngữ dưới mỗi hình không theo thứ tự, mời 1 HS đọc; mời cả lớp đọc. Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình GV cho HS đọc lại từ vừa đọc 4/ Tập viết : Bài tập 4 GV giới thiệu an, bàn, at, nhà hát. GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Vần an: Viết các chữ a trước n sau. Chú ý nối nét giữa a và n bàn: Viết các chữ b trước vần an sau, dấu huyền trên chữ a. Vần at: Viết các chữ ơ trước t sau. Chú ý nối nét giữa a và t Nhà hát: Viết tiếng nhà trước hát sau CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2 5/ Tập đọc: Bài tập 3 GV chỉ hình giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ Luyện đọc câu Bài có mấy câu? Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp Thi đọc theo vai Tìm hiểu bài GV dựa vào tranh nêu câu hỏi 6/ Củng cố, dặn dò GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài HS nhận diện được vần an, vần at, phát âm đúng vần an, vần at, các tiếng có vần an, vần at rõ ràng, mạch lạc. HS nêu Tiếng cơm có âm c đứng trước, vần ơm đứng sau. Đánh vần kết hợp động tác tay an: a - nờ - an Đánh vần và đọc trơn vàn an HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đánh vần kết hợp động tác tay bàn: bờ - an – ban – huyền - bàn Đánh vần và đọc trơn tiếng bàn HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS nhận diện hình chứa tiếng có vần an vần at HS luyện đọc các từ theo tranh Tìm tiếng ngoài bài vần an vần at HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS quan sát, nhận xét. HS đọc an, bàn, at, nhà hát. Hs chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ an 1 lần HS tập viết bảng chữ bàn 1 lần HS tập viết bảng chữ at 1 lần HS tập viết bảng chữ nhà hát 1 lần HS quan sát HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Bài có 4 câu HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm HS trả lời câu hỏi HS đọc cá nhân, nhóm đôi HS lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 11 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI: TẬP VIẾT Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Tô đúng, viết đúng các chữ ươm, ươp, an, at các tiếng bướm, mướp, bàn, nhà hát - chữ viết thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, theo đúng quy trình viết, dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ theo mẫu trong vở Luyện Viết 1, tập một. 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Rèn cho học sinh tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ, Tranh chữ mẫu. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Giới thiệu bài GV giới thiệu bài học và ghi tên bài: Tập Viết ươm, ươp, , an, at, bướm, mướp, bàn, nhà hát 2. Khám phá và Luyện tập Tập Viết ươm, bướm, ươp, mướp GV giới thiệu ươm, bướm, ươp, mướp GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Vần ươm: Viết các chữ ươ trước m sau. Chú ý nối nét giữa ươ và m bướm: Viết chữ b trước chỉ vần ươm sau, dấu sắc trên âm ơ Vần ươp: Viết các chữ ươ trước p sau. Chú ý nối nét giữa ươ và p mướp: Viết chữ m trước chỉ vần ươp sau, dấu sắc trên âm ơ Tập Viết an, bàn, at, nhà hát GV giới thiệu an, bàn, at, nhà hát. GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Vần an: Viết các chữ a trước n sau. Chú ý nối nét giữa a và n bàn: Viết các chữ b trước vần an sau, dấu huyền trên chữ a. Vần at: Viết các chữ ơ trước t sau. Chú ý nối nét giữa a và t Nhà hát: Viết tiếng nhà trước hát sau GV hướng dẫn, dặn dò học sinh mở vở TV tô và viết Yêu cầu học sinh nhắc lại tư thế ngồi viết. à Nhaän xeùt phaàn vieát 3. Củng cố, dặn dò Nhận xét phần viết. GV nhận xét tiết học Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 56 HS chú ý lắng nghe. HS đọc ươm, ươp, , an, at, bướm, mướp, bàn, nhà hát HS quan sát, nhận xét. HS đọc ươm, bướm, ươp, mướp HS chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ ươm 1 lần HS tập viết bảng chữ bướm 1 lần HS tập viết bảng chữ ươp 1 lần HS tập viết bảng chữ mướp 1 lần HS quan sát, nhận xét. HS đọc an, bàn, at, nhà hát. Hs chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ an 1 lần HS tập viết bảng chữ bàn 1 lần HS tập viết bảng chữ at 1 lần HS tập viết bảng chữ nhà hát 1 lần Học sinh mở vở TV tô và viết Lưu ý : Điểm đặt bút, điểm kết thúc, nét nối giữa các con chữ và vị trí dấu thanh và khoảng cách giữa các chữ GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 11 MÔN: KỂ CHUYỆN BÀI 56 : SÓI VÀ SÓC Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU Nghe hiểu và nhớ câu chuyện. Nhìn tranh, nghe GV hỏi, trả lời được từng câu hỏi dưới tranh. Nhìn tranh, có thể tự kể từng đoạn của câu chuyện. Hiểu lời khuyên của câu chuyện: Khen ngợi sóc trong lúc nguy hiểm vẫn biết cách thoát khỏi nanh vuốt của sói. Lòng tốt làm con người vui vẻ; sự độc ác không mang lại hạnh phúc, niềm vui. Phát triển năng lực tiếng việt đặc biệt khả năng sử dụng ngôn ngữ Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: SGK, GSV III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Chia sẻ - giới thiệu câu chuyện: GV giới thiệu bài học và ghi tên đề bài: Sói và sóc Giới thiệu các nhân vật trong chuyện qua tranh ảnh GV giới thiệu bối cảnh câu chuyện, tạo hứng thú cho học sinh. Khám phá và luyện tập a/ GV kể từng đoạn GV cho HS vừa xem tranh vừa nghe GV kể chuyện GV kể nhiều lần b/ Trả lời câu hỏi theo tranh GV dựa vào tranh nêu câu hỏi dưới tranh HS trả lời câu hỏi theo từng tranh c/ Kể chuyện theo tranh không dựa vào câu hỏi Hướng dẫn, khuyến khích HS nhìn tranh kể câu chuyện GV nhận xét – tuyên dương d/ Tìm hiểu ý nghĩa câu truyện Câu chuyện khuyên các em điều gì? Lớp bình chọn bạn nêu ý nghĩa đúng Lời khuyên của câu chuyện : Khen ngợi sóc trong lúc nguy hiểm vẫn biết cách thoát khỏi nanh vuốt của sói. Lòng tốt làm con người vui vẻ; sự độc ác không mang lại hạnh phúc, niềm vui. 3/ Củng cố, dặn dò GV nhận xét tiết học – Nếu có hs kể được ý chính toàn bộ câu truyện- tuyên dương Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 57 Hs đọc theo Hs nhắc và phân biệt các nhân vật Hs ghi nhớ Hs chú ý quan sát/ lắng nghe Học sinh lắng nghe Giáo viên kể. Học sinh quan sát Hs lắng nghe và trả lời câu hỏi Học sinh kể lại theo từng tranh Hs kể cá nhân, nhóm, tổ Thảo luận nhóm đôi, trình bày Học sinh nêu lại ý nghĩa câu chuyện Lớp bình chọn bạn nêu ý nghĩa đúng Hs lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 11 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 57: ÔN TẬP Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Đọc đúng, hiểu bài Tập đọc. Tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống thích hợp. Chép đúng câu văn cỡ chữ vừa 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ Giới thiệu bài: 2/ Luyện tập Bài tập 1: Tập đọc GV chỉ tranh giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ Luyện đọc câu Bài có mấy câu Hướng dẫn HS đọc nối tiếp từng câu Tìm hiểu bài đọc GV cho HS đọc lại Nhắc lại tên các con vật trong truyện Tuyên dương Bài tập 2: Tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống GV cho HS đọc câu HS đọc lại Tập chép GV cho HS đọc Thám tử gà cồ tóm cổ gà. GV cho HS nhìn từng chữ viết Nhận xét 3/ Củng cố, dặn dò Nhận xét tiết học về nhà tập viết các chữ vừa ôn vào bảng con Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 58 Học sinh lắng nghe Học sinh quan sát . HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Bài có 9 câu HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm HS trả lời câu hỏi HS đọc cá nhân, nhóm đôi Học sinh đọc cá nhân , nhóm , dãy bàn Cả lớp đọc đồng thanh Gà mơ, gà tía, gà nhép, gà cồ, quạ HS đọc cá nhân a) Quạ kiếm cớ la cà để...... gà nhép b) Thám tử gà cồ....... quạ HS điền từ cuỗm, tha tóm Học sinh đọc cá nhân , nhóm , dãy bàn HS đọc to Thám tử gà cồ tóm cổ gà.. HS nhìn từng chữ viết cho đúng Đổi vở soát lỗi GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tieng_viet_lop_1_canh_dieu_tuan_11_nam_hoc_2020_2021.doc