Giáo án Tăng cường Tiếng Việt Lớp 1 (Kết nối tri thức) - Bài 5: Bài học từ cuộc sống (Tiết 1+2)
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tăng cường Tiếng Việt Lớp 1 (Kết nối tri thức) - Bài 5: Bài học từ cuộc sống (Tiết 1+2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 6 TIẾNG VIỆT (TĂNG CƯỜNG) BÀI HỌC TỪ CUỘC SỐNG: BÀI 2 (TIẾT 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Giúp HS: - Đọc đúng, rõ ràng, trôi chảy và trả lời được các câu hỏi của nội dung bài đọc: Khi chúng ta nói dối. - Phát triển khả năng tư duy, suy đoán, kĩ năng quan sát, đọc, nghe, nói, viết. - Yêu thích môn Tiếng Việt, chăm chỉ học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Máy soi, sách Tiếng Việt (buổi 2) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (1 - 2') - GV cho HS hát bài: Bông hồng tặng cô. - HS hát - Nhận xét, tuyên dương. 2. Hoạt động luyện tập, thực hành - Yêu cầu HS mở sách Tiếng Việt buổi 2 trang 41. - Mở sách. * Hoạt động 1: Đọc (12 - 15') - GV nêu yêu cầu. - HS nêu lại + Yêu cầu HS luyện đọc nhóm đôi trong - Đọc nhóm đôi thời gian 2'. - Bài gồm bao nhiêu câu? - 17 câu - Gọi học sinh đọc nối tiếp câu. - Đọc nối tiếp câu lần 1 - GV hướng dẫn HS đọc tiếng, từ, khó. + GV đưa ra các từ: nảy ra, buồn chán, píp. - HS theo dõi + Nêu cách phát âm các từ cô đưa ra? - HS nêu + Gọi HS đọc mẫu từng từ. - HS đọc cá nhân + Gọi HS đọc theo dãy từng từ. - HS đọc dãy + Chỉ cả lớp đọc lại các từ. - Cả lớp đọc - Hướng dẫn đọc các câu khó. + Câu 1: Ngắt hơi sau tiếng "hôm, định, bè". - Lắng nghe và thực hiện + Gọi HS đọc câu 1. - HS đọc dãy + NX, sửa. + Câu 5: Ngắt hơi sau tiếng quýt, - Lắng nghe và thực hiện + Gọi HS đọc câu 5. - HS đọc dãy + NX, sửa. + Câu 12: Ngắt hơi sau tiếng ''bảo''. - Lắng nghe và thực hiện + Gọi HS đọc câu 12. - HS đọc dãy + NX, sửa. - Gọi học sinh đọc nối tiếp câu lần 2. - Đọc nối tiếp lần 2 - Nhận xét. - GV xác định số đoạn (3 đoạn): Đoạn 1 từ - Lắng nghe đầu đến ''khoái chí'' đoạn 2 đến ''thôi mà'', đoạn 3 còn lại. - Khi đọc đoạn con lưu ý gì? - Trả lời - Yêu cầu HS đọc nối tiếp 3 đoạn. - Đọc bài (1 lượt), NX - Nhận xét. - Khi đọc cả bài con cần lưu ý gì? - HS nêu: ngắt, nghỉ hơi,... - GV đọc cả bài. - Gọi HS đọc cả bài cá nhân. - Đọc bài cá nhân - Yêu cầu cả lớp đọc bài. - Cả lớp đọc - Yêu cầu HS khác chỉ tay theo dõi, đọc thầm. - Nhận xét. * Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi (8 - 10') - Khoanh vào câu trả lời đúng. - GV yêu cầu HS nêu yêu cầu. - HS làm bài - Yêu cầu HS làm bài. - GV quan sát. - GV chữa bài. * Phần a - HS nghe - GV đọc nội dung phần a. - ý1: nói dối để trêu đùa mọi - Em khoanh vào ý trả lời nào? người. - HS đọc các câu văn. - Câu văn nào cho em biết điều đó? - Nhận xét - Nhận xét. * Phần b - HS đọc - Gọi 1 HS đọc nội dung phần b. - ý 1: không biết lỗi và coi đó - Em chọn ý trả lời nào? chỉ là trò đùa. - Trả lời - Dựa vào đâu em chọn ý 1. - Nhận xét - Nhận xét. - Chia sẻ: * Phần c, d + 1 bạn đọc cho tớ nội dung - Gọi HS lên chia sẻ. phần c, d? + Bạn chọn ý trả lời nào? + Dựa vào đâu bạn chọn câu trả lời đó? - Lắng nghe. - GV nhận xét, chốt nội dung bài đọc * Hoạt động 3: Bài tập bổ trợ (6 - 7') Bài tập: Sắp xếp từ ngữ để tạo câu. Viết lại câu tạo được. - HS làm bài vào vở ô li a. nói dối, một hành động, là, rất xấu b. chúng ta, đùa quá trớn, không, nên, với, các bạn - GV chấm chữa cá nhân, nhận xét HS làm bài. - HS đọc bài làm. - Chốt bài đúng: Nói dối là một hành động rất xấu./ Chúng ta không nên đùa quá trớn với các bạn. 3. Củng cố, dặn dò (1 - 2') - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. Tiết 6 TIẾNG VIỆT (TĂNG CƯỜNG) BÀI HỌC TỪ CUỘC SỐNG: BÀI 2 (TIẾT 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Giúp HS: - Đọc đúng, rõ ràng, trôi chảy và tìm đúng tiếng trong và ngoài bài đọc: Khi chúng ta nói dối. - Phát triển kĩ năng viết đúng chính tả thông qua các bài tập chính tả. - Phát triển khả năng tư duy, suy đoán, kĩ năng quan sát, đọc, nghe, nói, viết. - Yêu thích môn Tiếng Việt, chăm chỉ học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Máy soi, sách Tiếng Việt (buổi 2) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (2 - 3') - GV cho HS hát bài: Lớp chúng ta đoàn kết. - HS hát - Nhận xét, giới thiệu bài. 2. Hoạt động luyện tập, thực hành - Yêu cầu HS mở sách Tiếng Việt buổi 2 trang 41. - Mở sách. * Hoạt động 1: Đọc (4 - 5') - GV gọi HS luyện đọc đoạn, nối tiếp đoạn, - HS đọc cá nhân, đọc nối tiếp, đọc cả bài. đọc đồng thanh. - GV nhận xét, sửa sai, tuyên dương HS đọc - HS tự nhận xét bản thân, nhận tốt. xét bạn. * Hoạt động 3: Bài tập Bài 1/42 (5 - 7') - Bài yêu cầu gì? - HS nêu yêu cầu - Đọc các từ ở cột A? - HS đọc - Đọc các từ ở cột B? - HS đọc - Yêu cầu HS làm bài. - HS làm bài - GV quan sát, giúp đỡ. - Chữa bài bằng hình thức trò chơi: Tiếp sức - Gọi HS chơi trò chơi. - Chơi trò chơi - Tổng kết trò chơi. - Để nối đúng em cần làm gì? - Đọc và ghép nhẩm. - GV và HS nhận xét, chốt bài đúng. - GV chỉ. - Cả lớp đọc (cười khoái chí, khóc mếu máo, kêu thất thanh ) Bài 2/42 (5 - 7') - Gọi HS nêu yêu cầu. - HS nêu yêu cầu - Yêu cầu HS làm bài. - HS làm bài - GV quan sát, giúp đỡ. - Yêu cầu HS chữa nối tiếp. - Chữa nối tiếp, NX - GV nhận xét, chốt tiếng cần điền: luôn, muộn, cuống, buồn, muốn. - Gọi HS đọc toàn bài. - Cá nhân đọc, cả lớp đọc. Bài 3/43 (6 - 8') - Bài yêu cầu gì? - HS nêu yêu cầu - Yêu cầu HS làm bài. - HS làm bài - GV quan sát, giúp đỡ. - HS chia sẻ bài trong nhóm đôi - Chữa: GV soi bài. - HS đọc, HS khác nhận xét, nêu thêm một số từ ngữ nên - GV nhận xét, chốt lại từ đúng. làm, không nên làm. - Giáo dục HS không nên làm những việc em vừa nêu thêm. * Hoạt động 3: Bài tập bổ trợ (4 - 5’) Bài tập: Viết tiếp để hoàn thiện câu. a. Nhân ngày sinh nhật của em, các bạn - HS làm vở ô li . - HS chia sẻ bài trong nhóm đôi b. Các bạn đều nói em là một người bạn - HS đọc câu trước lớp. - GV chấm chữa cá nhân, nhận xét HS làm bài. 3. Củng cố, dặn dò: (1 - 2') - Nhận xét tiết học. - Dặn dò.
Tài liệu đính kèm:
giao_an_tang_cuong_tieng_viet_lop_1_ket_noi_tri_thuc_bai_5_b.docx



