Giáo án Tăng cường Tiếng Việt Lớp 1 (Kết nối tri thức) - Bài 5: Bài học từ cuộc sống (Tiết 1+2)

docx 4 trang Hải Thư 13/11/2025 70
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tăng cường Tiếng Việt Lớp 1 (Kết nối tri thức) - Bài 5: Bài học từ cuộc sống (Tiết 1+2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tiết 6 TIẾNG VIỆT (TĂNG CƯỜNG) 
 BÀI HỌC TỪ CUỘC SỐNG: BÀI 2 (TIẾT 1) 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
* Giúp HS:
- Đọc đúng, rõ ràng, trôi chảy và trả lời được các câu hỏi của nội dung bài đọc: Khi 
chúng ta nói dối.
- Phát triển khả năng tư duy, suy đoán, kĩ năng quan sát, đọc, nghe, nói, viết.
- Yêu thích môn Tiếng Việt, chăm chỉ học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Máy soi, sách Tiếng Việt (buổi 2)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (1 - 2')
 - GV cho HS hát bài: Bông hồng tặng cô. - HS hát
 - Nhận xét, tuyên dương.
 2. Hoạt động luyện tập, thực hành 
 - Yêu cầu HS mở sách Tiếng Việt buổi 2 
 trang 41. - Mở sách.
 * Hoạt động 1: Đọc (12 - 15')
 - GV nêu yêu cầu. - HS nêu lại
 + Yêu cầu HS luyện đọc nhóm đôi trong - Đọc nhóm đôi
 thời gian 2'.
 - Bài gồm bao nhiêu câu? - 17 câu
 - Gọi học sinh đọc nối tiếp câu. - Đọc nối tiếp câu lần 1
 - GV hướng dẫn HS đọc tiếng, từ, khó.
 + GV đưa ra các từ: nảy ra, buồn chán, píp. - HS theo dõi
 + Nêu cách phát âm các từ cô đưa ra? - HS nêu
 + Gọi HS đọc mẫu từng từ. - HS đọc cá nhân
 + Gọi HS đọc theo dãy từng từ. - HS đọc dãy
 + Chỉ cả lớp đọc lại các từ. - Cả lớp đọc
 - Hướng dẫn đọc các câu khó.
 + Câu 1: Ngắt hơi sau tiếng "hôm, định, bè". - Lắng nghe và thực hiện
 + Gọi HS đọc câu 1. - HS đọc dãy
 + NX, sửa.
 + Câu 5: Ngắt hơi sau tiếng quýt, - Lắng nghe và thực hiện
 + Gọi HS đọc câu 5. - HS đọc dãy
 + NX, sửa.
 + Câu 12: Ngắt hơi sau tiếng ''bảo''. - Lắng nghe và thực hiện
 + Gọi HS đọc câu 12. - HS đọc dãy
 + NX, sửa.
 - Gọi học sinh đọc nối tiếp câu lần 2. - Đọc nối tiếp lần 2
 - Nhận xét.
 - GV xác định số đoạn (3 đoạn): Đoạn 1 từ - Lắng nghe
 đầu đến ''khoái chí'' đoạn 2 đến ''thôi mà'', 
 đoạn 3 còn lại.
 - Khi đọc đoạn con lưu ý gì? - Trả lời
 - Yêu cầu HS đọc nối tiếp 3 đoạn. - Đọc bài (1 lượt), NX - Nhận xét.
- Khi đọc cả bài con cần lưu ý gì? - HS nêu: ngắt, nghỉ hơi,...
- GV đọc cả bài. 
- Gọi HS đọc cả bài cá nhân. - Đọc bài cá nhân
- Yêu cầu cả lớp đọc bài. - Cả lớp đọc
 - Yêu cầu HS khác chỉ tay theo dõi, đọc 
thầm.
- Nhận xét.
* Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi (8 - 10') - Khoanh vào câu trả lời đúng.
- GV yêu cầu HS nêu yêu cầu. - HS làm bài
- Yêu cầu HS làm bài.
- GV quan sát.
- GV chữa bài.
* Phần a - HS nghe
- GV đọc nội dung phần a. - ý1: nói dối để trêu đùa mọi 
- Em khoanh vào ý trả lời nào? người.
 - HS đọc các câu văn.
- Câu văn nào cho em biết điều đó? - Nhận xét
- Nhận xét.
* Phần b - HS đọc
- Gọi 1 HS đọc nội dung phần b. - ý 1: không biết lỗi và coi đó 
- Em chọn ý trả lời nào? chỉ là trò đùa.
 - Trả lời
- Dựa vào đâu em chọn ý 1. - Nhận xét
- Nhận xét. - Chia sẻ:
* Phần c, d + 1 bạn đọc cho tớ nội dung 
- Gọi HS lên chia sẻ. phần c, d?
 + Bạn chọn ý trả lời nào?
 + Dựa vào đâu bạn chọn câu trả 
 lời đó?
 - Lắng nghe.
- GV nhận xét, chốt nội dung bài đọc
* Hoạt động 3: Bài tập bổ trợ (6 - 7')
Bài tập: Sắp xếp từ ngữ để tạo câu. Viết lại 
câu tạo được. - HS làm bài vào vở ô li
a. nói dối, một hành động, là, rất xấu
b. chúng ta, đùa quá trớn, không, nên, với, 
các bạn
- GV chấm chữa cá nhân, nhận xét HS làm 
bài. - HS đọc bài làm.
- Chốt bài đúng: Nói dối là một hành động 
rất xấu./ Chúng ta không nên đùa quá trớn 
với các bạn.
3. Củng cố, dặn dò (1 - 2')
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò.
 Tiết 6 TIẾNG VIỆT (TĂNG CƯỜNG)
 BÀI HỌC TỪ CUỘC SỐNG: BÀI 2 (TIẾT 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
* Giúp HS:
- Đọc đúng, rõ ràng, trôi chảy và tìm đúng tiếng trong và ngoài bài đọc: Khi chúng ta 
nói dối.
- Phát triển kĩ năng viết đúng chính tả thông qua các bài tập chính tả.
- Phát triển khả năng tư duy, suy đoán, kĩ năng quan sát, đọc, nghe, nói, viết.
- Yêu thích môn Tiếng Việt, chăm chỉ học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Máy soi, sách Tiếng Việt (buổi 2)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (2 - 3')
 - GV cho HS hát bài: Lớp chúng ta đoàn kết. - HS hát
 - Nhận xét, giới thiệu bài.
 2. Hoạt động luyện tập, thực hành 
 - Yêu cầu HS mở sách Tiếng Việt buổi 2 
 trang 41. - Mở sách.
 * Hoạt động 1: Đọc (4 - 5')
 - GV gọi HS luyện đọc đoạn, nối tiếp đoạn, - HS đọc cá nhân, đọc nối tiếp, 
 đọc cả bài. đọc đồng thanh.
 - GV nhận xét, sửa sai, tuyên dương HS đọc - HS tự nhận xét bản thân, nhận 
 tốt. xét bạn.
 * Hoạt động 3: Bài tập 
 Bài 1/42 (5 - 7')
 - Bài yêu cầu gì? - HS nêu yêu cầu
 - Đọc các từ ở cột A? - HS đọc
 - Đọc các từ ở cột B? - HS đọc
 - Yêu cầu HS làm bài. - HS làm bài
 - GV quan sát, giúp đỡ.
 - Chữa bài bằng hình thức trò chơi: Tiếp sức
 - Gọi HS chơi trò chơi. - Chơi trò chơi
 - Tổng kết trò chơi.
 - Để nối đúng em cần làm gì? - Đọc và ghép nhẩm.
 - GV và HS nhận xét, chốt bài đúng.
 - GV chỉ. - Cả lớp đọc (cười khoái chí, 
 khóc mếu máo, kêu thất thanh )
 Bài 2/42 (5 - 7')
 - Gọi HS nêu yêu cầu. - HS nêu yêu cầu
 - Yêu cầu HS làm bài. - HS làm bài
 - GV quan sát, giúp đỡ.
 - Yêu cầu HS chữa nối tiếp. - Chữa nối tiếp, NX
 - GV nhận xét, chốt tiếng cần điền: luôn, 
 muộn, cuống, buồn, muốn.
 - Gọi HS đọc toàn bài. - Cá nhân đọc, cả lớp đọc. Bài 3/43 (6 - 8')
- Bài yêu cầu gì? - HS nêu yêu cầu
- Yêu cầu HS làm bài. - HS làm bài
- GV quan sát, giúp đỡ. - HS chia sẻ bài trong nhóm đôi
- Chữa: GV soi bài. - HS đọc, HS khác nhận xét, 
 nêu thêm một số từ ngữ nên 
- GV nhận xét, chốt lại từ đúng. làm, không nên làm.
- Giáo dục HS không nên làm những việc 
em vừa nêu thêm.
* Hoạt động 3: Bài tập bổ trợ (4 - 5’)
Bài tập: Viết tiếp để hoàn thiện câu.
a. Nhân ngày sinh nhật của em, các bạn - HS làm vở ô li
 . - HS chia sẻ bài trong nhóm đôi
b. Các bạn đều nói em là một người bạn - HS đọc câu trước lớp.
- GV chấm chữa cá nhân, nhận xét HS làm 
bài.
3. Củng cố, dặn dò: (1 - 2')
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tang_cuong_tieng_viet_lop_1_ket_noi_tri_thuc_bai_5_b.docx