Giáo án Tăng cường Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 9
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tăng cường Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 9", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1 TIẾNG VIỆT ( TC ) TUẦN 9 : UI, ƯI, AO, EO ( TIẾT 1 ) I- YÊU CẦU CẦN ĐẠT - HS đọc, viết tốt hơn các tiếng , từ , câu có vần ui, ưi, ao, eo. - Biết điền đúng các từ để tạo câu có nghĩa. - Phát triển khả năng tư duy, suy đoán ,kĩ năng quan sát, đọc, nghe, nói , viết. - Yêu thích môn Tiếng Việt, chăm chỉ học tập II-ĐỒ DÙNG - GV: Máy soi, ti vi, sách Tiếng Việt ( buổi 2 ) - HS: Sách Tiếng Việt ( buổi 2 ), sáp màu. II- HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Hoạt động mở đầu :( 2 - 3') - GV cho HS chơi trò chơi : Gọi tên - GV phổ biến cách chơi : Tìm tiếng có vần : - Lắng nghe ui, ưi, ao eo - Cho HS chơi - HS chơi trò chơi - Tổng kết trò chơi, NX, tuyên dương 2.Giới thiệu: (1-2') 3. Hoạt động luyện tập, thực hành a. Viết : Bảng con:( 3-4' ) - GV yêu cầu HS viết bảng con : núi, cao. - Lắng nghe - Yêu cầu HS viết bảng - Viết bài - GV đi quan sát, chỉnh sửa - Giơ bảng - Nhận xét - Lắng nghe ? Tiếng cao có vần gì ? - Trả lời, NX b. Làm bài tập: ( 26- 28' ) - Yêu cầu HS mở sách Tiếng Việt buổi 2 - Mở sách. trang 37, 38. * Bài 1: ( 6 - 8' ) - GV nêu yêu cầu - HS nêu lại + Yêu cầu HS luyện đọc nhóm đôi trong thời - Đọc nhóm đôi gian 2' - Gọi học sinh đọc cá nhân - Yêu cầu HS khác - Đọc bài cá nhân chỉ tay theo dõi, đọc thầm. - GV đi quan sát , kiểm tra cá nhân. - GV chỉ bất kì tiếng nào đó và hỏi : ? Đây là tiếng gì ? đánh vần cho cô ? - Trả lời ? Tìm cho cô tiếng có vần eo ? - Nhận xét bạn đọc - Theo dõi, nhận xét. - Cho cả lớp đọc - Cả lớp đọc - Nhận xét * Bài 2 : ( 3- 4') - GV nêu yêu cầu - HS nêu lại - Gợi ý nhận xét mẫu - Nhận xét mẫu ? Đọc cho cô từ thứ nhất ? - Từ : gần gũi ? Người ta nối từ gần gũi với vần nào ? vì sao - Vì tiếng gũi có vần ui - Yêu cầu HS làm bài còn lại - Làm bài - GV soi bài - Quan sát, NX - Yêu cầu HS đọc nối tiếp các từ và giải thích - Chữa nối tiếp, giải thích ? Để nối đúng từ với vần ta lưu ý gì ? - Trả lời, NX * Bài 3 : ( 5-7') - GV nêu yêu cầu - Nêu lại yêu cầu - Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài ? Chỗ trống thứ nhất con điền từ gì ? - Từ : bão ? Đọc cho cô câu thứ 2 ? - HS đọc ? Để điền từ chính xác vào chỗ trống con cần - Trả lời làm gì ? - GV chỉ HS đọc lại các câu - HS đọc nối tiếp * Bài 4 : ( 3- 5') - GV nêu yêu cầu - HS nêu lại - Yêu cầu HS đọc các tiếng ở quả bóng - HS đọc - Yêu cầu HS tô màu - HS tô màu - Soi bài - Chia sẻ: ? Bạn hãy nhận xét bài của tớ ? ? Vì sao quả bóng này bạn tô màu đỏ ? ? Để tô đúng màu bóng bay theo yêu cầu của bài ta cần làm gì ? * Bài 5 : ( 3-5') - Nêu yêu cầu - HS nêu lại - Nhắc HS sửa tư thế ngồi - Sửa tư thế ngồi, cầm bút - Hướng dẫn cách trình bày - Theo dõi. - Quan sát, giúp đỡ học sinh yếu. - Viết từ : chào mào - Soi bài - Nhận xét - Chấm bài , nhận xét. 5. Củng cố : 1-2' - Nhận xét tiết học - Dặn dò Tiết 2 TIẾNG VIỆT ( TC ) TUẦN 9 : UI, ƯI, AO, EO ( TIẾT 2 ) I- YÊU CẦU CẦN ĐẠT - HS đọc, viết tốt hơn các tiếng , từ , câu có vần au, âu, êu, iu, ưu - Biết điền đúng các vần để tạo từ có nghĩa. - Biết nối các cụm từ để tạo câu có nghĩa. - Phát triển khả năng tư duy, suy đoán ,kĩ năng quan sát, đọc, nghe, nói , viết. - Yêu thích môn Tiếng Việt, chăm chỉ học tập II. ĐỒ DÙNG - GV: Máy soi,ti vi, sách Tiếng Việt ( buổi 2 ) - HS: Sách Tiếng Việt ( buổi 2 ). III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Hoạt động mở đầu :( 2 - 3') - GV cho HS chơi trò chơi : Gọi tên - GV phổ biến cách chơi : Tìm tiếng có vần : - HS chơi trò chơi au, âu, êu,iu, ưu. - Cho HS chơi - Tổng kết trò chơi, NX, tuyên dương - Lắng nghe 2.Giới thiệu: (1-2') 3. Hoạt động luyện tập, thực hành a. Viết : Bảng con:( 3-4' ) - GV yêu cầu HS viết bảng con : mau, cừu - Yêu cầu HS viết bảng - Viết bài - GV đi quan sát, chỉnh sửa - Giơ bảng - Nhận xét - Lắng nghe ? Tiếng cừu có vần gì ? - Trả lời, NX b. Làm bài tập: ( 26- 28' ) - Yêu cầu HS mở sách Tiếng Việt buổi 2 - Mở sách. trang 38,39. * Bài 1: ( 6 - 8' ) - GV nêu yêu cầu - HS nêu lại + Yêu cầu HS luyện đọc nhóm đôi trong thời - Đọc nhóm đôi gian 2' - Gọi học sinh đọc cá nhân - Yêu cầu HS khác - Đọc bài cá nhân chỉ tay theo dõi, đọc thầm. - GV đi quan sát , kiểm tra cá nhân. - GV chỉ bất kì tiếng nào đó và hỏi : ? Đây là tiếng gì ? đánh vần cho cô ? - Trả lời ? Tìm cho cô tiếng có vần âu ? - Nhận xét bạn đọc - Theo dõi, nhận xét. - Cho cả lớp đọc - Cả lớp đọc - Nhận xét * Bài 2 : ( 5 - 7') - GV nêu yêu cầu - Nêu lại yêu cầu - Yêu cầu HS đọc các tiếng, từ ở cột A và cột - HS đọc B - Yêu cầu HS nối tiếng ở cột A với cột B để - HS nối tạo câu có nghĩa. * Chữa bài : bằng hình thức trò chơi Tiếp sức - Chơi trò chơi - GV kiểm tra và tổng kết trò chơi. - GV chỉ HS đọc lại các câu - HS đọc * Bài 3 : ( 3 - 4') - GV nêu yêu cầu - Nêu lại yêu cầu - Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài - Con nhìn thấy gì ở tranh thứ nhất ? - Một người đang băng vết thương - Chỗ trống ở dưới tranh con điền vần gì ? - Vần ưu - Khi điền vần xong con được từ gì ? - Từ : sơ cứu - Tương tự chữa tranh 2,3 - Con có nhận xét gì về nội dung tranh và từ ở - Trả lời dưới tranh ? ? Để điền vần chính xác vào chỗ trống con - Tranh vẽ dựa vào đâu ? - GV chỉ HS đọc lại các từ - HS đọc * Bài 4 : ( 3- 5') - GV nêu yêu cầu - HS nêu lại - Gợi ý nhận xét mẫu - Nhận xét mẫu ? Tranh mẫu vẽ gì ? ? Người ta nối hình ảnh đó với từ nào ? - Trả lời ? Con có nhận xét gì về nội dung tranh và từ được nối ? - Yêu cầu HS làm tiếp các tranh còn lại. - Làm bài - Yêu cầu HS chữa nối tiếp - Chữa nối tiếp, NX ? Để nối đúng ta cần làm gì ? - Trả lời, NX - GV chỉ HS đọc lại các từ ? - HS đọc lại các từ. ? Trong từ con cừu tiếng nào có vần ưu ? - ... tiếng cừu * Bài 5 : ( 3-5') - Nêu yêu cầu - HS nêu lại - Nhắc HS sửa tư thế ngồi - Sửa tư thế ngồi, cầm bút - Hướng dẫn cách trình bày - Theo dõi. - Quan sát, giúp đỡ học sinh yếu. - Viết từ mình thích ở bài 4 - Soi bài - Nhận xét - Chấm bài , nhận xét. 5. Củng cố : 1-2' - Nhận xét tiết học - Dặn dò
Tài liệu đính kèm:
giao_an_tang_cuong_tieng_viet_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_9.docx



