Giáo án Tăng cường Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 7
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tăng cường Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 7", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1 TIẾNG VIỆT ( TĂNG CƯỜNG ) TUẦN 7: an, ăn, ân, on, ôn, ơn ( TIẾT 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - HS đọc, viết tốt hơn các tiếng , từ , câu có vần an , ăn, ân, on, ôn, ơn. - Biết ghép các cụm từ để tạo câu có nghĩa. - Phát triển khả năng tư duy, suy đoán ,kĩ năng quan sát, đọc, nghe, nói , viết. - Yêu thích môn Tiếng Việt. II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP: - GV: Máy soi, sách Tiếng Việt ( buổi 2 ) - HS: Màu tô ,sách Tiếng Việt ( buổi 2 ) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS *HĐ1. Hoạt động mở đầu :( 2 - 3') - GV cho HS chơi trò chơi : Tôi cần - GV phổ biến cách chơi : Tìm tiếng có - Lắng nghe vần an, ăn, ân, on, ôn, ơn. - Cho HS chơi - HS chơi trò chơi - Tổng kết trò chơi, NX, tuyên dương *HĐ2. Hoạt động luyện tập, thực hành: a. Viết: Bảng con:( 3-4' ) - GV yêu cầu HS viết bảng con : san, cơn - Lắng nghe - Yêu cầu HS viết bảng - Viết bài - GV đi quan sát, chỉnh sửa - Giơ bảng - Nhận xét - Lắng nghe ? Tiếng san có vần gì ? - Trả lời, NX b. Làm bài tập: ( 26- 28' ) - Yêu cầu HS mở sách Tiếng Việt buổi 2 - Mở sách. trang 29, 30 * Bài 1: ( 6 - 8' ) - GV nêu yêu cầu - HS nêu lại + Yêu cầu HS luyện đọc nhóm đôi trong - Đọc nhóm đôi thời gian 2' - Gọi học sinh đọc cá nhân - Yêu cầu HS - Đọc bài cá nhân khác chỉ tay theo dõi, đọc thầm. - GV đi quan sát , kiểm tra cá nhân. - GV chỉ bất kì tiếng nào đó và hỏi : ? Đây là tiếng gì ? đánh vần cho cô ? - Trả lời ? Tìm cho cô tiếng có vần ăn ? - Nhận xét bạn đọc - Theo dõi, nhận xét. - Cho cả lớp đọc - Cả lớp đọc - Nhận xét * Bài 2 : ( 3- 4') - GV nêu yêu cầu - HS đọc lại - Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài 2 - Yêu cầu HS chữa nối tiếp - Chữa nối tiếp , NX - Gọi HS đọc lại các từ - Đọc bài ? Để điền đúng vần vào chỗ trống ta cần - Trả lời làm gì ? * Bài 3 : ( 5-7') - GV nêu yêu cầu - Nêu lại yêu cầu - Yêu cầu HS đọc các tiếng, từ ở cột A và - HS đọc cột B - Yêu cầu HS nối tiếng ở cột A với cột B - HS nối để tạo từ có nghĩa. - Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài * Chữa bài : bằng hình thức trò chơi Tiếp - Chơi trò chơi sức - GV kiểm tra và tổng kết trò chơi. - HS đọc - GV chỉ HS đọc lại các câu * Bài 4 : ( 3- 5') - HS nêu lại - GV nêu yêu cầu - HS đọc - Yêu cầu HS đọc các tiếng ở quả bóng - HS tô màu - Yêu cầu HS tô màu - Chia sẻ: - Soi bài ? Bạn hãy nhận xét bài của tớ ? ? Vì sao quả bóng này bạn tô màu đỏ ? ? Để tô đúng màu bóng bay theo yêu cầu của bài ta cần làm gì ? * Bài 5 : ( 3-5') - HS nêu lại - Nêu yêu cầu - HS đọc: bàn chân - Yêu cầu HS đọc - Sửa tư thế ngồi, cầm bút - Nhắc HS sửa tư thế ngồi - Theo dõi. - Hướng dẫn cách trình bày - Viết bài - Quan sát, giúp đỡ học sinh yếu. - Nhận xét - Soi bài - Chấm bài , nhận xét. *HĐ3. Củng cố ( 1-2') - Nhận xét tiết học - Dặn dò. ___________________________________________ Tiết 2 TIẾNG VIỆT ( TĂNG CƯỜNG ) TUẦN 7 : en, ên, in, un, am, ăm, âm ( TIẾT 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - HS đọc, viết tốt hơn các tiếng , từ , câu có vần en, ên, in, un, am, ăm, âm - Biết xếp các tiếng vào các cột theo vần 3 - Biết diền các vần, các tiếng để tạo thành từ có nghĩa - Phát triển khả năng tư duy, suy đoán ,kĩ năng quan sát, đọc, nghe, nói , viết. - Yêu thích môn Tiếng Việt. II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP: - GV: Máy soi, sách Tiếng Việt ( buổi 2 ) - HS: Sách Tiếng Việt ( buổi 2 ) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS *HĐ1. Hoạt động mở đầu :( 2 - 3') - GV cho HS chơi trò chơi : Tôi cần. -+GV phổ biến cách chơi : Tìm tiếng có - Lắng nghe vần en, ên, in, un, am, ăm, âm. - Cho HS chơi - HS chơi trò chơi - Tổng kết trò chơi, NX, tuyên dương. *HĐ2. Hoạt động luyện tập, thực hành: a. Viết: Bảng con:( 3-4' ) - GV yêu cầu HS viết bảng con : sen, cam - Yêu cầu HS viết bảng - Lắng nghe - GV đi quan sát, chỉnh sửa - Viết bài - Nhận xét - Giơ bảng ? Tiếng sen có vần gì ? - Lắng nghe b. Làm bài tập: ( 26- 28' ) - Trả lời, NX - Yêu cầu HS mở sách Tiếng Việt buổi 2 trang 30, 31. - Mở sách. * Bài 1: ( 6 - 8' ) - GV nêu yêu cầu + Yêu cầu HS luyện đọc nhóm đôi trong - HS nêu lại thời gian 2' - Đọc nhóm đôi - Gọi học sinh đọc cá nhân - Yêu cầu HS khác chỉ tay theo dõi, đọc thầm. - Đọc bài cá nhân - GV đi quan sát , kiểm tra cá nhân. - GV chỉ bất kì tiếng nào đó và hỏi : ? Đây là tiếng gì ? đánh vần cho cô ? ? Tìm cho cô tiếng có vần ăm ? - Trả lời - Theo dõi, nhận xét. - Nhận xét bạn đọc - Cho cả lớp đọc - Nhận xét - Cả lớp đọc * Bài 2 : ( 3- 4') - GV nêu yêu cầu - Yêu cầu HS làm bài - HS đọc lại * Phần a - HS làm bài - Yêu cầu HS chữa nối tiếp 4 - Gọi HS nêu vần cần điền để tạo từ có - Chữa nối tiếp , NX nghĩa. - Đọc vần và từ ? Trong từ tấm thảm, tiếng thảm có vần gì - ... vần am ? - ... hình ảnh bên trên ? Để điền đúng vần vào chỗ trống con dựa vào đâu ? * Phần b - Chữa nối tiếp, NX - Yêu cầu HS chữa nối tiếp - Nhận xét - Trả lời ? Để điền đúng tiếng vào chỗ trống con cần làm gì ? * Bài 3 : ( 5-7') - Nêu lại yêu cầu - GV nêu yêu cầu - HS làm bài - Yêu cầu HS làm bài - GV đi quan sát, giúp đỡ - Quan sát, NX - Soi bài , chữa -... đều có vần en ? ? Các tiếng ở cột 1 có điểm gì giống nhau - HS đọc + p/t ? - Trả lời - GV chỉ HS đọc lại các câu ? Để xếp đúng các tiếng vào cột con cần lưu ý gì ? - HS nêu lại * Bài 4 : ( 3- 5') - HS đọc - GV nêu yêu cầu - HS tô màu - Yêu cầu HS đọc các tiếng ở bông hoa - Chia sẻ: - Yêu cầu HS tô màu ? Bạn hãy nhận xét bài của tớ ? - Soi bài ? Vì sao bông hoa này bạn tô màu đỏ ? ? Để tô đúng màu vào bông hoa theo yêu cầu của bài ta cần làm gì ? - HS nêu lại * Bài 5 : ( 3-5') - HS đọc từ tìm được - Nêu yêu cầu - Viết từ - Yêu cầu HS tìm từ chứa vần âm, un - Yêu cầu HS viết từ - Nhận xét - Quan sát, giúp đỡ học sinh yếu. - Chấm bài , nhận xét. *HĐ3. Củng cố : 1-2' - Nhận xét tiết học - Dặn dò
Tài liệu đính kèm:
giao_an_tang_cuong_tieng_viet_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_7.docx



