Giáo án Tăng cường Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 7

docx 4 trang Hải Thư 13/11/2025 130
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tăng cường Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 7", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tiết 1 TIẾNG VIỆT ( TĂNG CƯỜNG ) 
 TUẦN 7: an, ăn, ân, on, ôn, ơn ( TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 - HS đọc, viết tốt hơn các tiếng , từ , câu có vần an , ăn, ân, on, ôn, ơn.
- Biết ghép các cụm từ để tạo câu có nghĩa.
- Phát triển khả năng tư duy, suy đoán ,kĩ năng quan sát, đọc, nghe, nói , viết.
- Yêu thích môn Tiếng Việt.
II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP:
- GV: Máy soi, sách Tiếng Việt ( buổi 2 )
- HS: Màu tô ,sách Tiếng Việt ( buổi 2 )
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 *HĐ1. Hoạt động mở đầu :( 2 - 3')
 - GV cho HS chơi trò chơi : Tôi cần
 - GV phổ biến cách chơi : Tìm tiếng có - Lắng nghe
 vần an, ăn, ân, on, ôn, ơn.
 - Cho HS chơi - HS chơi trò chơi
 - Tổng kết trò chơi, NX, tuyên dương
 *HĐ2. Hoạt động luyện tập, thực hành:
 a. Viết: Bảng con:( 3-4' ) 
 - GV yêu cầu HS viết bảng con : san, cơn - Lắng nghe
 - Yêu cầu HS viết bảng - Viết bài
 - GV đi quan sát, chỉnh sửa - Giơ bảng
 - Nhận xét - Lắng nghe
 ? Tiếng san có vần gì ? - Trả lời, NX
 b. Làm bài tập: ( 26- 28' )
 - Yêu cầu HS mở sách Tiếng Việt buổi 2 - Mở sách.
 trang 29, 30
 * Bài 1: ( 6 - 8' )
 - GV nêu yêu cầu - HS nêu lại
 + Yêu cầu HS luyện đọc nhóm đôi trong - Đọc nhóm đôi
 thời gian 2'
 - Gọi học sinh đọc cá nhân - Yêu cầu HS - Đọc bài cá nhân
 khác chỉ tay theo dõi, đọc thầm.
 - GV đi quan sát , kiểm tra cá nhân.
 - GV chỉ bất kì tiếng nào đó và hỏi :
 ? Đây là tiếng gì ? đánh vần cho cô ? - Trả lời
 ? Tìm cho cô tiếng có vần ăn ? - Nhận xét bạn đọc
 - Theo dõi, nhận xét.
 - Cho cả lớp đọc - Cả lớp đọc
 - Nhận xét
 * Bài 2 : ( 3- 4')
 - GV nêu yêu cầu - HS đọc lại
 - Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài 2
 - Yêu cầu HS chữa nối tiếp - Chữa nối tiếp , NX
 - Gọi HS đọc lại các từ - Đọc bài
 ? Để điền đúng vần vào chỗ trống ta cần - Trả lời
 làm gì ?
 * Bài 3 : ( 5-7')
 - GV nêu yêu cầu - Nêu lại yêu cầu
 - Yêu cầu HS đọc các tiếng, từ ở cột A và - HS đọc
 cột B
 - Yêu cầu HS nối tiếng ở cột A với cột B - HS nối
 để tạo từ có nghĩa.
 - Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài
 * Chữa bài : bằng hình thức trò chơi Tiếp - Chơi trò chơi
 sức
 - GV kiểm tra và tổng kết trò chơi. - HS đọc
 - GV chỉ HS đọc lại các câu
 * Bài 4 : ( 3- 5') - HS nêu lại
 - GV nêu yêu cầu - HS đọc
 - Yêu cầu HS đọc các tiếng ở quả bóng - HS tô màu
 - Yêu cầu HS tô màu - Chia sẻ:
 - Soi bài ? Bạn hãy nhận xét bài của tớ ?
 ? Vì sao quả bóng này bạn tô 
 màu đỏ ?
 ? Để tô đúng màu bóng bay theo 
 yêu cầu của bài ta cần làm gì ?
 * Bài 5 : ( 3-5') - HS nêu lại
 - Nêu yêu cầu - HS đọc: bàn chân
 - Yêu cầu HS đọc - Sửa tư thế ngồi, cầm bút
 - Nhắc HS sửa tư thế ngồi - Theo dõi.
 - Hướng dẫn cách trình bày - Viết bài 
 - Quan sát, giúp đỡ học sinh yếu. - Nhận xét
 - Soi bài 
 - Chấm bài , nhận xét.
 *HĐ3. Củng cố ( 1-2')
 - Nhận xét tiết học 
 - Dặn dò.
 ___________________________________________
Tiết 2 TIẾNG VIỆT ( TĂNG CƯỜNG ) 
 TUẦN 7 : en, ên, in, un, am, ăm, âm ( TIẾT 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- HS đọc, viết tốt hơn các tiếng , từ , câu có vần en, ên, in, un, am, ăm, âm
- Biết xếp các tiếng vào các cột theo vần 3
- Biết diền các vần, các tiếng để tạo thành từ có nghĩa
- Phát triển khả năng tư duy, suy đoán ,kĩ năng quan sát, đọc, nghe, nói , viết.
- Yêu thích môn Tiếng Việt.
II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP:
- GV: Máy soi, sách Tiếng Việt ( buổi 2 )
- HS: Sách Tiếng Việt ( buổi 2 )
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 *HĐ1. Hoạt động mở đầu :( 2 - 3')
 - GV cho HS chơi trò chơi : Tôi cần.
 -+GV phổ biến cách chơi : Tìm tiếng có - Lắng nghe
 vần en, ên, in, un, am, ăm, âm.
 - Cho HS chơi - HS chơi trò chơi
 - Tổng kết trò chơi, NX, tuyên dương.
 *HĐ2. Hoạt động luyện tập, thực hành:
 a. Viết: Bảng con:( 3-4' ) 
 - GV yêu cầu HS viết bảng con : sen, cam
 - Yêu cầu HS viết bảng - Lắng nghe
 - GV đi quan sát, chỉnh sửa - Viết bài
 - Nhận xét - Giơ bảng
 ? Tiếng sen có vần gì ? - Lắng nghe
 b. Làm bài tập: ( 26- 28' ) - Trả lời, NX
 - Yêu cầu HS mở sách Tiếng Việt buổi 2 
 trang 30, 31. - Mở sách.
 * Bài 1: ( 6 - 8' )
 - GV nêu yêu cầu
 + Yêu cầu HS luyện đọc nhóm đôi trong - HS nêu lại
 thời gian 2' - Đọc nhóm đôi
 - Gọi học sinh đọc cá nhân - Yêu cầu HS 
 khác chỉ tay theo dõi, đọc thầm. - Đọc bài cá nhân
 - GV đi quan sát , kiểm tra cá nhân.
 - GV chỉ bất kì tiếng nào đó và hỏi :
 ? Đây là tiếng gì ? đánh vần cho cô ?
 ? Tìm cho cô tiếng có vần ăm ? - Trả lời
 - Theo dõi, nhận xét. - Nhận xét bạn đọc
 - Cho cả lớp đọc
 - Nhận xét - Cả lớp đọc
 * Bài 2 : ( 3- 4')
 - GV nêu yêu cầu
 - Yêu cầu HS làm bài - HS đọc lại
 * Phần a - HS làm bài
 - Yêu cầu HS chữa nối tiếp 4
- Gọi HS nêu vần cần điền để tạo từ có - Chữa nối tiếp , NX
nghĩa. - Đọc vần và từ
? Trong từ tấm thảm, tiếng thảm có vần gì - ... vần am
? - ... hình ảnh bên trên
? Để điền đúng vần vào chỗ trống con dựa 
vào đâu ?
* Phần b - Chữa nối tiếp, NX
- Yêu cầu HS chữa nối tiếp
- Nhận xét - Trả lời
? Để điền đúng tiếng vào chỗ trống con 
cần làm gì ?
* Bài 3 : ( 5-7') - Nêu lại yêu cầu
- GV nêu yêu cầu - HS làm bài
- Yêu cầu HS làm bài
- GV đi quan sát, giúp đỡ - Quan sát, NX
- Soi bài , chữa -... đều có vần en ?
? Các tiếng ở cột 1 có điểm gì giống nhau - HS đọc + p/t
? - Trả lời
- GV chỉ HS đọc lại các câu
? Để xếp đúng các tiếng vào cột con cần 
lưu ý gì ? - HS nêu lại
* Bài 4 : ( 3- 5') - HS đọc
- GV nêu yêu cầu - HS tô màu
- Yêu cầu HS đọc các tiếng ở bông hoa - Chia sẻ:
- Yêu cầu HS tô màu ? Bạn hãy nhận xét bài của tớ ?
- Soi bài ? Vì sao bông hoa này bạn tô 
 màu đỏ ?
 ? Để tô đúng màu vào bông hoa 
 theo yêu cầu của bài ta cần làm 
 gì ?
 - HS nêu lại
* Bài 5 : ( 3-5') - HS đọc từ tìm được
- Nêu yêu cầu - Viết từ
- Yêu cầu HS tìm từ chứa vần âm, un
- Yêu cầu HS viết từ - Nhận xét
- Quan sát, giúp đỡ học sinh yếu.
- Chấm bài , nhận xét.
*HĐ3. Củng cố : 1-2'
- Nhận xét tiết học 
 - Dặn dò

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tang_cuong_tieng_viet_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_7.docx