Giáo án Tăng cường Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 33 - Năm học 2024-2025

docx 4 trang Hải Thư 13/11/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tăng cường Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 33 - Năm học 2024-2025", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 33 
 Thứ Ba ngày 06 tháng 05 năm 2025
Tiết 6: TIẾNG VIỆT ( TĂNG CƯỜNG)
 THẾ GIỚI TRONG MẮT EM: BÀI 1 ( TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Giúp HS củng cố đọc thông qua việc đọc đúng, rõ ràng một VB đơn giản : Khi mặt 
trời sắp đi ngủ
- Nhận biết và viết đúng tiếng, từ ngữ, câu trong bài.
- Tìm và điền đúng được các vần vào phần bài tập theo nội dung đã đọc.
2. Năng lực:
- Phát triển kỹ năng quan sát.
3.Phẩm chất:
- Phát triển phẩm chất và năng lực chung: biết và bày tỏ tình cảm, cảm xúc của bản 
thân, khả năng làm việc nhóm; khả năng nhận ra những vần đề đơn giản và đặt câu 
hỏi . 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - GV: Sách TV buổi 2. Ti vi, máy soi. Hình ảnh trong bài học. 
 - HS: Sách TV buổi 2, bảng con, vở ô li.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1.Hoạt động mở đầu: ( 10 -12’)
HS đọc bài trong Sách TV ( Buổi 2)/ 53, 54
- Yêu cầu HS luyện đọc bài: Khi mặt trời sắp 
đi ngủ
- GV đọc mẫu toàn bài - HS lắng nghe
* Hướng dẫn đọc câu
+ Bài có mấy câu? - HS nêu: 10 câu
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp câu lần 1 - HS đọc nối tiếp câu lần 1
- GV hướng dẫn HS đọc một số từ khó: lạch - HS đọc từ khó
bạch, lững thững, nối, nỡ,líu ríu
- GV hướng dẫn HS ngắt câu dài: 
Trong vườn,/ những chú gà con vừa kêu chiêm 
chiếp/ vừa cuống quýt chạy về theo mẹ.//
- GV đọc mẫu - HS đọc câu
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp câu lần 2 - HS đọc nối tiếp câu lần 2
* Luyện đọc đoạn.
- Bài đọc có mấy đoạn? - HS: 2 đoạn
- GV gọi HS đọc nối tiếp đoạn - HS đọc nối tiếp đoạn
*Luyện đọc toàn bài . - HS đọc: CN, ĐT
- GV nhận xét, sửa phát âm.
2.Trả lời câu hỏi: (3 - 5’)
HS trả lời câu hỏi SBT/ 53, 54
+ Xác định yêu cầu bài? - HS nêu yêu cầu. 2
- GV cho HS thảo luận N2, trả lời câu hỏi và - HS thảo luận N2.
chọn đáp án đúng. - Đại diện nhóm trình bày: câu a) ý 
- Gọi HS trả lời 3; câu b) ý 3; câu c) ý 2; câu d) ý 1
- GV nhận xét chốt ý đúng: câu a) ý 3; câu b) ý - Nhóm khác nhận xét.
3; câu c) ý 2; câu d) ý 1
* Bài tập bổ trợ ( 8-10’)
- GV đọc to đoạn viết: Khi mặt trời sắp đi ngủ - HS lắng nghe.
- GV lưu ý HS một số vấn đề chính tả trong 
đoạn viết:“ Mặt trời... theo mẹ”.
+ Viết lùi đầu dòng 1 ô, viết hoa chữ cái đầu - HS chú ý
câu, kết thúc câu có dấu chấm .
+ Chữ dễ viết sai chính tả: lạch bạch,chiêm 
chiếp, cuống quýt
 - GV yêu cầu HS ngồi đúng tư thế, cầm bút - HS ngồi đúng tư thế, cầm bút đúng 
 đúng cách. Đọc và viết chính tả. cách
+ GV đọc câu theo từng cụm từ cho HS viết - HS viết
+ Sau khi HS viết chính tả, GV đọc lại một lần - HS đổi vở cho nhau để rà soát lỗi
cả câu và yêu cầu HS rà soát lỗi. 
+ GV kiểm tra và nhận xét bài của một số HS. -HS lắng nghe
4. Củng cố - dặn dò: ( 1- 2’)
- GV hệ thống kiến thức đã học. - HS lắng nghe
- Dặn HS đọc lại bài tập đọc.
 *Điều chỉnh sau tiết dạy
____________________________________________________________________
 Thứ Năm ngày 08 tháng 05 năm 2025
Tiết 7: TIẾNG VIỆT ( TĂNG CƯỜNG)
 THẾ GIỚI TRONG MẮT EM: BÀI 1 ( TIẾT 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Giúp HS củng cố đọc thông qua việc đọc đúng, rõ ràng một VB đơn giản : Khi mặt 
trời sắp đi ngủ
- Nhận biết và viết đúng tiếng, từ ngữ, câu trong bài.
- Tìm và điền đúng được các vần vào phần bài tập theo nội dung đã đọc.
2. Năng lực:
- Phát triển kỹ năng quan sát.
3.Phẩm chất:
- Phát triển phẩm chất và năng lực chung: biết và bày tỏ tình cảm, cảm xúc của bản 
thân, khả năng làm việc nhóm; khả năng nhận ra những vần đề đơn giản và đặt câu 
hỏi . 3
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Sách TV buổi 2, ti vi, máy soi, chữ mẫu.
- HS: Sách TV buổi 2. Bảng con, phấn.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động mở đầu ( 2 - 3’)
- Hát và vận động theo bài hát: Lớp chúng mình - Cả lớp hát
- GV nhận xét, giới thiệu bài học
2. Hoạt động Thực hành, luyện tập: - HS nhắc lại tên bài
* HĐ1. Đọc ( 10 -12’)
- Yêu cầu HS luyện đọc lại bài: Chúa sơn lâm. - HS đọc thầm cá nhân
- GV gọi HS đọc lại bài
 - HS đọc cá nhân, nhóm dãy
- GV nhận xét, đánh giá. - HS nhận xét bạn
* HĐ2: Làm bài tập ( 18- 20’)
Bài 1/ 54: Làm cá nhân
+ Bài 1 yêu cầu gì? - HS nêu
- GV cho HS đọc lại bài Khi mặt trời sắp đi - HS đọc
ngủ. - HS làm bài 
+ Tìm từ ngữ trong bài đọc có tiếng chứa vần - HS nêu: chiêm chiếp cuống quýt,...
iêm, iêp, it, uyt? - HS làm bài 
+ Tìm từ ngữ ngoài bài đọc có tiếng chứa vần - HS nêu: que diêm, tiếp tân, quả 
iêm, iêp, it, uyt? mít, huýt sáo...
- GV soi bài chữa.
- Yêu cầu HS đọc lại tiếng, từ vừa tìm. -HS đọc
- GV nhận xét , chốt ý đúng.
 => GV chú ý cho HS tìm tiếng, từ dựa vào nội 
dung bài tập đọc. 
Bài 2/54 ( Soi bài chia sẻ)
+ Đọc thầm yêu cầu bài 2? Gọi 1HS đọc to y/c - HS đọc thầm y/c
+ Bài 2 yêu cầu gì? - HS nhắc lại y/c 
- Yêu cầu đọc các tiếng đã cho trong ngoặc. - HS đọc theo dãy
- GV HD HS chọn tiếng cần điền vào chỗ chấm. - HS làm bài
- GV soi bài chữa.
- Yêu cầu HS đọc lại các tiếng vừa điền. - HS đọc bài làm theo dãy
- GV nhận xét, chốt ý đúng. - HS lắng nghe
 => GV chú ý cho HS chọn tiếng tạo từ viết 
đúng chính tả
Bài 3/54 ( Soi bài chia sẻ)
+ Đọc thầm yc bài 3?
+ Bài 3 yêu cầu gì? - HS nêu yêu cầu.
- Yêu cầu đọc các từ ngữ đã cho. - HS đọc 
- GV hướng dẫn HS chọn từ ngữ cần điền vào - HS làm bài
chỗ chấm. 4
- GV soi bài chữa.
- Yêu cầu HS đọc lại các câu vừa điền. - HS đọc
- GV nhận xét, chốt ý đúng. - HS đọc lại cả bài: 2 -3 HS
=> GV chú ý cho HS chọn vần từ ngữ phù hợp, - HS lắng nghe
có nghĩa.
* Bài tập bổ trợ: 
Bài 1/ 55:
+ Đọc thầm y/c bài 1? - HS đọc thầm
+ Bài 1 yêu cầu gì? - HS: Chọn từ ngữ trong khung để 
 điền vào chỗ trống
- Yêu cầu HS quan sát 2 tranh và thảo luận - HS quan sát, thảo luận N2
nhóm 2 - HS làm bài
- GV HD HS viết từ ngữ vào chỗ chấm. - HS nêu bài làm theo dãy
- GV soi bài chữa. - HS đọc
? Bức tranh thứ nhất, em điền từ ngữ nào? - HS: cuống quýt
- Yêu cầu HS đọc lại các từ ngữ vừa viết - HS đọc: 
- GV nhận xét , chốt ý đúng.
 => GV chú ý cho HS viết từ ngữ phù hợp với 
từng tranh.
3. Củng cố - dặn dò: ( 1- 2’) - HS lắng nghe
- GV hệ thống kiến thức đã học.
- Dặn HS đọc lại bài tập đọc.
 * Điều chỉnh sau tiết dạy:

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tang_cuong_tieng_viet_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_33_nam.docx