Giáo án Tăng cường Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 12 - Năm học 2024-2025
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tăng cường Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 12 - Năm học 2024-2025", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 12 Thứ Ba ngày 03 tháng 12 năm 2024 TIẾNG VIỆT ( TĂNG CƯỜNG ) TUẦN 11: Et, Êt, It, Ut, Ưt ( TIẾT 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - HS đọc, viết tốt hơn các tiếng , từ , câu có vần et, êt, it, ut, ưt - Biết điền đúng các vần để tạo từ có nghĩa. - Biết điền đúng các từ đẻ tạo câu có nghĩa. - Biết tìm tiếng trong từ chứa vần cần nối - Phát triển khả năng tư duy, suy đoán ,kĩ năng quan sát, đọc, nghe, nói , viết. - Yêu thích môn Tiếng Việt, chăm chỉ học tập II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP: - GV: Máy soi, sách Tiếng Việt ( buổi 2 ) - HS: Màu tô ,sách Tiếng Việt ( buổi 2 ) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS *HĐ1. Ôn và khởi động :( 2 - 3') - GV cho HS chơi trò chơi : Bắn tên - GV phổ biến cách chơi : Tìm tiếng có - Lắng nghe vần : et, êt, it, ut, ưt - Cho HS chơi - HS chơi trò chơi - Tổng kết trò chơi, NX, tuyên dương *HĐ2. Luyện tập: a. Viết : Bảng con:( 3-4' ) - GV yêu cầu HS viết bảng con : vẹt, bút - Lắng nghe - Yêu cầu HS viết bảng - Viết bài - GV đi quan sát, chỉnh sửa - Giơ bảng - Nhận xét - Lắng nghe ? Tiếng bút có vần gì ? - Trả lời, NX b. Làm bài tập: ( 26- 28' ) - Yêu cầu HS mở sách Tiếng Việt buổi 2 - Mở sách. trang 45, 46 * Bài 1: ( 6 - 8' ) - GV nêu yêu cầu - HS nêu lại + Yêu cầu HS luyện đọc nhóm đôi trong - Đọc nhóm đôi thời gian 2' - Gọi học sinh đọc cá nhân từng phần - - Đọc bài cá nhân Yêu cầu HS khác chỉ tay theo dõi, đọc thầm. - GV đi quan sát , kiểm tra cá nhân. - GV chỉ bất kì tiếng nào đó và hỏi : - Trả lời ? Đây là tiếng gì ? đánh vần cho cô ? - Nhận xét bạn đọc ? Tìm cho cô tiếng có vần et ? 2 - Theo dõi, nhận xét. - Cả lớp đọc - Cho cả lớp đọc - Nhận xét * Bài 2 : ( 3 - 4') - Nêu lại yêu cầu - GV nêu yêu cầu - HS làm bài - Yêu cầu HS làm bài - Mọi người đang hò hét - Con nhìn thấy gì ở tranh thứ nhất ? - GV: Dựa vào tranh vẽ con hãy điền từ - HS điền phù hợp với nội dung tranh. - Vần et - Chỗ trống ở dưới tranh con điền vần gì ? - Từ : hò hét - Khi điền vần xong con được từ gì ? - Chữa nối tiếp, NX - Tương tự cho HS làm các tranh còn lại và chữa. - Trả lời - Con có nhận xét gì về nội dung tranh và từ ở dưới tranh ? - Tranh vẽ ? Để điền vần chính xác vào chỗ trống con dựa vào đâu ? - HS đọc - GV chỉ HS đọc lại các từ * Bài 3 : ( 5 - 7') - GV nêu yêu cầu - Nêu lại yêu cầu - Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài - GV đi quan sát - Từ : ríu rít , NX ? Chỗ trống thứ nhất con điền từ gì ? - HS đọc, NX ? Đọc câu thứ nhất ? - HS đọc nối tiếp ? Đọc cho cô các câu còn lại - Trả lời ? Để điền từ chính xác vào chỗ trống con cần làm gì ? * Bài 4 : ( 3- 5') - HS nêu lại - GV nêu yêu cầu - Nhận xét mẫu - Gợi ý nhận xét mẫu - Từ : chim cút ? Đọc cho cô từ mẫu ? - Vì tiếng cút có vần ut ? Người ta nối từ chim cút với vần nào ? vì - Làm bài sao - Yêu cầu HS làm bài còn lại - Quan sát, NX - GV soi bài - Thực hiện, báo cáo kết quả - Yêu cầu HS đổi vở kiểm tra - Trả lời, NX ? Để nối đúng từ với vần ta lưu ý gì ? * Bài 5 : ( 3-5') - HS nêu lại - Nêu yêu cầu - Sửa tư thế ngồi, cầm bút - Nhắc HS sửa tư thế ngồi - Theo dõi. - Hướng dẫn cách trình bày - Viết từ mình thích ở bài 4 - Quan sát, giúp đỡ học sinh yếu. - Nhận xét - Soi bài *HĐ3. Củng cố : 1-2' 3 - Nhận xét tiết học - Dặn dò ____________________________________________________________________ Thứ Tư ngày 04 tháng 12 năm 2024 TIẾNG VIỆT ( TĂNG CƯỜNG ) TUẦN 11: Ap, Ăp, Âp, Op, Ôp, Ơp ( TIẾT 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - HS đọc, viết tốt hơn các tiếng , từ , câu có vần ap, ăp, âp, op, ôp, ơp - Biết điền đúng các vần để tạo từ có nghĩa. - Biết nối đúng các cụm từ để tạo câu có nghĩa. - Phát triển khả năng tư duy, suy đoán ,kĩ năng quan sát, đọc, nghe, nói , viết. - Yêu thích môn Tiếng Việt, chăm chỉ học tập II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP: - GV: Máy soi, sách Tiếng Việt ( buổi 2 ) - HS: Sách Tiếng Việt ( buổi 2 ) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS *HĐ1. Hoạt động mở đầu :( 2 - 3') - GV cho HS chơi trò chơi : Bắn tên - GV phổ biến cách chơi : Tìm tiếng có - Lắng nghe vần : ap, ăp, âp, op, ôp, ơp - Cho HS chơi - HS chơi trò chơi - Tổng kết trò chơi, NX, tuyên dương *HĐ2. Hoạt động luyện tập, thực hành: a. Viết : Bảng con: ( 3-4' ) - GV yêu cầu HS viết bảng con : cặp, hộp - Lắng nghe - Yêu cầu HS viết bảng - Viết bài - GV đi quan sát, chỉnh sửa - Giơ bảng - Nhận xét - Lắng nghe ? Tiếng hộp có vần gì ? - Trả lời, NX b. Làm bài tập: ( 26- 28' ) - Yêu cầu HS mở sách Tiếng Việt buổi 2 - Mở sách. trang 46, 47 * Bài 1: ( 6 - 8' ) - GV nêu yêu cầu - HS nêu lại + Yêu cầu HS luyện đọc nhóm đôi trong - Đọc nhóm đôi thời gian 2' - Gọi học sinh đọc cá nhân từng phần - - Đọc bài cá nhân Yêu cầu HS khác chỉ tay theo dõi, đọc thầm. - GV đi quan sát , kiểm tra cá nhân. 4 - GV chỉ bất kì tiếng nào đó và hỏi : - Trả lời ? Đây là tiếng gì ? đánh vần cho cô ? - Nhận xét bạn đọc ? Tìm cho cô tiếng có vần ơp ? - Theo dõi, nhận xét. - Cả lớp đọc - Cho cả lớp đọc - Nhận xét * Bài 2 ( 5 - 7' ) - Nêu lại yêu cầu - GV nêu yêu cầu - HS đọc - Yêu cầu HS đọc các tiếng, từ ở cột A và cột B - HS nối - Yêu cầu HS nối tiếng ở cột A với cột B để tạo câu có nghĩa. - Chơi trò chơi * Chữa bài : bằng hình thức trò chơi Tiếp sức - HS đọc - GV kiểm tra và tổng kết trò chơi. - Đọc và ghép nhẩm - GV chỉ HS đọc lại các câu ? Để nối đúng con cần làm gì ? - Nêu lại yêu cầu * Bài 3 : ( 6 - 8') - HS làm bài - GV nêu yêu cầu - Bạn nhỏ đang gấp chăn - Yêu cầu HS làm bài - Con nhìn thấy gì ở tranh thứ nhất ? - HS điền - GV: Dựa vào tranh vẽ con hãy điền từ - Vần âp phù hợp với nội dung tranh. - Từ : gấp chăn - Chỗ trống ở dưới tranh con điền vần gì ? - Chữa nối tiếp, NX - Khi điền vần xong con được từ gì ? - Tương tự cho HS làm các tranh còn lại - Trả lời và chữa. - Con có nhận xét gì về nội dung tranh và - Tranh vẽ từ ở dưới tranh ? ? Để điền vần chính xác vào chỗ trống con - HS đọc dựa vào đâu ? - GV chỉ HS đọc lại các từ - HS nêu lại * Bài 4: ( 3-5') - Sửa tư thế ngồi, cầm bút - Nêu yêu cầu - Theo dõi. - Nhắc HS sửa tư thế ngồi - Viết từ mình thích ở bài 3 - Hướng dẫn cách trình bày - Nhận xét - Quan sát, giúp đỡ học sinh yếu. - Soi bài - Chấm bài , nhận xét. *HĐ3. Củng cố : (1-2') - Nhận xét tiết học - Dặn dò
Tài liệu đính kèm:
giao_an_tang_cuong_tieng_viet_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_12_nam.docx



