Giáo án Tăng cường Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 12 - Năm học 2024-2025

docx 4 trang Hải Thư 13/11/2025 180
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tăng cường Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 12 - Năm học 2024-2025", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 12
 Thứ Ba ngày 03 tháng 12 năm 2024
 TIẾNG VIỆT ( TĂNG CƯỜNG )
 TUẦN 11: Et, Êt, It, Ut, Ưt ( TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- HS đọc, viết tốt hơn các tiếng , từ , câu có vần et, êt, it, ut, ưt
- Biết điền đúng các vần để tạo từ có nghĩa.
- Biết điền đúng các từ đẻ tạo câu có nghĩa.
- Biết tìm tiếng trong từ chứa vần cần nối
- Phát triển khả năng tư duy, suy đoán ,kĩ năng quan sát, đọc, nghe, nói , viết.
- Yêu thích môn Tiếng Việt, chăm chỉ học tập
II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP:
- GV: Máy soi, sách Tiếng Việt ( buổi 2 )
- HS: Màu tô ,sách Tiếng Việt ( buổi 2 )
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 *HĐ1. Ôn và khởi động :( 2 - 3')
 - GV cho HS chơi trò chơi : Bắn tên
 - GV phổ biến cách chơi : Tìm tiếng có - Lắng nghe
 vần : et, êt, it, ut, ưt
 - Cho HS chơi - HS chơi trò chơi
 - Tổng kết trò chơi, NX, tuyên dương
 *HĐ2. Luyện tập: 
 a. Viết : Bảng con:( 3-4' ) 
 - GV yêu cầu HS viết bảng con : vẹt, bút - Lắng nghe
 - Yêu cầu HS viết bảng - Viết bài
 - GV đi quan sát, chỉnh sửa - Giơ bảng
 - Nhận xét - Lắng nghe
 ? Tiếng bút có vần gì ? - Trả lời, NX
 b. Làm bài tập: ( 26- 28' )
 - Yêu cầu HS mở sách Tiếng Việt buổi 2 - Mở sách.
 trang 45, 46
 * Bài 1: ( 6 - 8' )
 - GV nêu yêu cầu - HS nêu lại
 + Yêu cầu HS luyện đọc nhóm đôi trong - Đọc nhóm đôi
 thời gian 2'
 - Gọi học sinh đọc cá nhân từng phần - - Đọc bài cá nhân
 Yêu cầu HS khác chỉ tay theo dõi, đọc 
 thầm.
 - GV đi quan sát , kiểm tra cá nhân.
 - GV chỉ bất kì tiếng nào đó và hỏi : - Trả lời
 ? Đây là tiếng gì ? đánh vần cho cô ? - Nhận xét bạn đọc
 ? Tìm cho cô tiếng có vần et ? 2
- Theo dõi, nhận xét. - Cả lớp đọc
- Cho cả lớp đọc
- Nhận xét
* Bài 2 : ( 3 - 4') - Nêu lại yêu cầu
- GV nêu yêu cầu - HS làm bài
- Yêu cầu HS làm bài - Mọi người đang hò hét
- Con nhìn thấy gì ở tranh thứ nhất ?
- GV: Dựa vào tranh vẽ con hãy điền từ - HS điền
phù hợp với nội dung tranh. - Vần et
- Chỗ trống ở dưới tranh con điền vần gì ? - Từ : hò hét
- Khi điền vần xong con được từ gì ? - Chữa nối tiếp, NX
- Tương tự cho HS làm các tranh còn lại 
và chữa. - Trả lời
- Con có nhận xét gì về nội dung tranh và 
từ ở dưới tranh ? - Tranh vẽ
? Để điền vần chính xác vào chỗ trống con 
dựa vào đâu ? - HS đọc
- GV chỉ HS đọc lại các từ
* Bài 3 : ( 5 - 7')
- GV nêu yêu cầu - Nêu lại yêu cầu
- Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài
- GV đi quan sát - Từ : ríu rít , NX
? Chỗ trống thứ nhất con điền từ gì ? - HS đọc, NX
? Đọc câu thứ nhất ? - HS đọc nối tiếp
? Đọc cho cô các câu còn lại - Trả lời
? Để điền từ chính xác vào chỗ trống con 
cần làm gì ?
* Bài 4 : ( 3- 5') - HS nêu lại
- GV nêu yêu cầu - Nhận xét mẫu
- Gợi ý nhận xét mẫu - Từ : chim cút
? Đọc cho cô từ mẫu ? - Vì tiếng cút có vần ut
? Người ta nối từ chim cút với vần nào ? vì - Làm bài
sao - Yêu cầu HS làm bài còn lại - Quan sát, NX
- GV soi bài - Thực hiện, báo cáo kết quả
- Yêu cầu HS đổi vở kiểm tra - Trả lời, NX
? Để nối đúng từ với vần ta lưu ý gì ?
* Bài 5 : ( 3-5') - HS nêu lại
- Nêu yêu cầu - Sửa tư thế ngồi, cầm bút
- Nhắc HS sửa tư thế ngồi - Theo dõi.
- Hướng dẫn cách trình bày - Viết từ mình thích ở bài 4
- Quan sát, giúp đỡ học sinh yếu. - Nhận xét
- Soi bài 
*HĐ3. Củng cố : 1-2' 3
 - Nhận xét tiết học 
 - Dặn dò
____________________________________________________________________
 Thứ Tư ngày 04 tháng 12 năm 2024
 TIẾNG VIỆT ( TĂNG CƯỜNG ) 
 TUẦN 11: Ap, Ăp, Âp, Op, Ôp, Ơp ( TIẾT 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- HS đọc, viết tốt hơn các tiếng , từ , câu có vần ap, ăp, âp, op, ôp, ơp
- Biết điền đúng các vần để tạo từ có nghĩa.
- Biết nối đúng các cụm từ để tạo câu có nghĩa.
- Phát triển khả năng tư duy, suy đoán ,kĩ năng quan sát, đọc, nghe, nói , viết.
- Yêu thích môn Tiếng Việt, chăm chỉ học tập
II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP:
- GV: Máy soi, sách Tiếng Việt ( buổi 2 )
- HS: Sách Tiếng Việt ( buổi 2 )
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 *HĐ1. Hoạt động mở đầu :( 2 - 3')
 - GV cho HS chơi trò chơi : Bắn tên
 - GV phổ biến cách chơi : Tìm tiếng có - Lắng nghe
 vần : ap, ăp, âp, op, ôp, ơp
 - Cho HS chơi - HS chơi trò chơi
 - Tổng kết trò chơi, NX, tuyên dương
 *HĐ2. Hoạt động luyện tập, thực hành:
 a. Viết : Bảng con: ( 3-4' ) 
 - GV yêu cầu HS viết bảng con : cặp, hộp - Lắng nghe
 - Yêu cầu HS viết bảng - Viết bài
 - GV đi quan sát, chỉnh sửa - Giơ bảng
 - Nhận xét - Lắng nghe
 ? Tiếng hộp có vần gì ? - Trả lời, NX
 b. Làm bài tập: ( 26- 28' )
 - Yêu cầu HS mở sách Tiếng Việt buổi 2 - Mở sách.
 trang 46, 47
 * Bài 1: ( 6 - 8' )
 - GV nêu yêu cầu - HS nêu lại
 + Yêu cầu HS luyện đọc nhóm đôi trong - Đọc nhóm đôi
 thời gian 2'
 - Gọi học sinh đọc cá nhân từng phần - - Đọc bài cá nhân
 Yêu cầu HS khác chỉ tay theo dõi, đọc 
 thầm.
 - GV đi quan sát , kiểm tra cá nhân. 4
- GV chỉ bất kì tiếng nào đó và hỏi : - Trả lời
? Đây là tiếng gì ? đánh vần cho cô ? - Nhận xét bạn đọc
? Tìm cho cô tiếng có vần ơp ?
- Theo dõi, nhận xét. - Cả lớp đọc
- Cho cả lớp đọc
- Nhận xét
* Bài 2 ( 5 - 7' ) - Nêu lại yêu cầu
- GV nêu yêu cầu - HS đọc
- Yêu cầu HS đọc các tiếng, từ ở cột A và 
cột B - HS nối
- Yêu cầu HS nối tiếng ở cột A với cột B 
để tạo câu có nghĩa. - Chơi trò chơi
* Chữa bài : bằng hình thức trò chơi Tiếp 
sức - HS đọc
- GV kiểm tra và tổng kết trò chơi. - Đọc và ghép nhẩm
- GV chỉ HS đọc lại các câu
? Để nối đúng con cần làm gì ? - Nêu lại yêu cầu
* Bài 3 : ( 6 - 8') - HS làm bài
- GV nêu yêu cầu - Bạn nhỏ đang gấp chăn
- Yêu cầu HS làm bài
- Con nhìn thấy gì ở tranh thứ nhất ? - HS điền
- GV: Dựa vào tranh vẽ con hãy điền từ - Vần âp
phù hợp với nội dung tranh. - Từ : gấp chăn
- Chỗ trống ở dưới tranh con điền vần gì ? - Chữa nối tiếp, NX
- Khi điền vần xong con được từ gì ?
- Tương tự cho HS làm các tranh còn lại - Trả lời
và chữa.
- Con có nhận xét gì về nội dung tranh và - Tranh vẽ
từ ở dưới tranh ?
? Để điền vần chính xác vào chỗ trống con - HS đọc
dựa vào đâu ?
- GV chỉ HS đọc lại các từ - HS nêu lại
* Bài 4: ( 3-5') - Sửa tư thế ngồi, cầm bút
- Nêu yêu cầu - Theo dõi.
- Nhắc HS sửa tư thế ngồi - Viết từ mình thích ở bài 3
- Hướng dẫn cách trình bày - Nhận xét
- Quan sát, giúp đỡ học sinh yếu.
- Soi bài 
- Chấm bài , nhận xét.
*HĐ3. Củng cố : (1-2')
- Nhận xét tiết học 
 - Dặn dò

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tang_cuong_tieng_viet_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_12_nam.docx