Giáo án Mỹ thuật Lớp 1 - Bài 5: Ngôi nhà của em ( 2 tiết)

Giáo án Mỹ thuật Lớp 1 - Bài 5: Ngôi nhà của em ( 2 tiết)

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC

1. Phương pháp:

 -Thuyết trình, vấn đáp, trực quan, thực hành, thảo luận nhóm, luyện tập, đánh giá.

2. Hình thức tổ chức:

 -Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm, hoạt động trải nghiệm.

III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN

 1.Chuẩn bị của GV:

 - Học phẩm: giấy vẽ, giấy màu, giấy báo, tạp chí, hồ dán, màu vẽ, bút chỉ, tẩy,.

 - Hình ảnh một số ngôi nhà,tranh xé dán ngôi nhà

 2.Chuẩn bị của HS:

 - Giấy vẽ, giấy màu, giấy báo, tạp chí,

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC

1. Ổn định tổ chức: Điểm danh

2. Bài mới: ( Tiết 1: Hoạt động 1, 2; Tiết 2: Hoạt động 3, 4, 5)

 

doc 4 trang yenhap123 6980
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mỹ thuật Lớp 1 - Bài 5: Ngôi nhà của em ( 2 tiết)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 08 – TUẦN 09
Ngày soạn: ..
Ngày dạy: Thứ (ngày/tháng/năm): Lớp 
CHỦ ĐỀ 1: MĨ THUẬT TRONG CUỘC SỐNG
BÀI 5: NGÔI NHÀ CỦA EM ( 2 tiết)
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC
Nhiệm vụ của giáo viên 
HS cần đạt sau bài học
- Tạo cơ hội cho học sinh quan sát hình trong Sách giáo khoa hoặc hình do giáo viên chuẩn bị để nhận biết và chỉ ra tên các hình có trong ngôi nhà ở thực tế và trong tranh.
- Nhận biết được các hình vuông, chữ nhật, tròn, tam giác là các hình ảnh cơ bản qua hình ảnh ngôi nhà. 
- Tạo được ngôi nhà bằng cách xé dán và ghép các hình cơ bản.
- Chỉ ra được các hình được lặp lại có tỉ lệ khác nhau trong sản phẩm Mĩ thuật, tác phẩm Mĩ thuật.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
Phương pháp: 
	-Thuyết trình, vấn đáp, trực quan, thực hành, thảo luận nhóm, luyện tập, đánh giá.
Hình thức tổ chức: 
 	-Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm, hoạt động trải nghiệm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
	1.Chuẩn bị của GV:
	- Học phẩm: giấy vẽ, giấy màu, giấy báo, tạp chí, hồ dán, màu vẽ, bút chỉ, tẩy,...
	- Hình ảnh một số ngôi nhà,tranh xé dán ngôi nhà
	2.Chuẩn bị của HS: 
 - Giấy vẽ, giấy màu, giấy báo, tạp chí,
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Ổn định tổ chức: Điểm danh
Bài mới: ( Tiết 1: Hoạt động 1, 2; Tiết 2: Hoạt động 3, 4, 5)
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Hoạt động 1: KHÁM PHÁ
*Khởi động: GV cho HS vẽ ngôi nhà ra giấy A4 hoặc bảng con. Sau đó chọn và trưng bày lên các bảng hình ngôi nhà khác nhau và nhận xét - > GV dẫn dắt vào bài
- Giáo viên cho học sinh xem tranh xé dán ngôi nhà
 + Kể tên các hình có trong tranh?
 + Em thấy những hình gì trong các ngôi nhà?
 + Hình nào được lặp lại nhiều lần?
 + Ngôi nhà trong tranh được tạo ra bằng cách nào?
- GV tóm tắt: Ngôi nhà trong tranh là sự kết hợp của các hình cơ bản như hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật và được tạo bằng cách xé dán từ giấy màu 
- HS thực hiện
- Lắng nghe
- Quan sát.
- Trả lời
2.Hoạt động 2. KIẾN TẠO KIẾN THỨC – KĨ NĂNG
- GV hướng dẫn HS cách vẽ, xé dán hình từ giấy màu. 
- Yêu cầu học sinh quan sát hình SGK trang 23
B1: Vẽ các hình lên mặt sau của giấy màu
 + Quan sát hình và cho biết có thể tạo thành hình vuông bằng mấy bước?
 + Em làm gì ở từng bước?
B2: Xé theo nét vẽ
 - GV hỗ trợ học sinh vẽ, xé dán các hình cơ bản to nhỏ khác nhau.
 - Yêu cầu HS làm bài tập 1 vở bài tập trang 14.
- Quan sát.
3.Hoạt động 3: LUYỆN TẬP –SÁNG TẠO 
- Hướng dẫn học sinh xé và xếp các hình thành ngôi nhà.
- Yêu cầu HS làm bài tập 2 trong vở bài tập trang 15
- Gợi ý HS quan sát hình trong SGK trang 24 để biết cách ghép các hình thành ngôi nhà; tạo khu nhà theo nhóm
- Hướng dẫn HS chọn màu giấy. xé các hình, sắp xếp và dán ngôi nhà lên giấy.
- Thực hành ( Tạo thêm các hình xung quanh như cây, mặt trời, mây, ... bằng cách xé dán hoặc vẽ màu ).
4.Hoạt động 4. PHÂN TÍCH - ĐÁNH GIÁ
- Hướng dẫn học sinh trưng bày các ngôi nhà và chia sẻ về sự lặp lại, tỉ lệ của các hình mà mình và bạn đã sử dụng.
- Tổ chức cho HS trưng bày, thảo luận, chia sẻ về hình ngôi nhà của mình, của bạn.
- Khuyến khích HS so sánh tìm điểm giống, khác nhau về hình, màu của mỗi ngôi nhà
- Gợi mở để HS phát triển ý tưởng sử dụng sản phẩm cho các bài học và các môn học khác.
- Hướng dẫn HS tự đánh giá
- Nhận xét.
- Chia sẻ.
5.Hoạt động 5. VẬN DỤNG –PHÁT TRIỂN 
- Khuyến khích HS khám phá các hình cơ bản có ở xung quanh
- HS thực hiện và tự mình khám phá các hình
Dặn dò: chuẩn bị tốt giờ sau.
Rút kinh nghiệm:
 ..
 ..

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_my_thuat_lop_1_chu_de_1_bai_5_ngoi_nha_cua_em_2_tiet.doc