Giáo án Mỹ thuật Lớp 1 - Bài 9: Những chú cá đáng yêu (2 tiết)

Giáo án Mỹ thuật Lớp 1 - Bài 9: Những chú cá đáng yêu (2 tiết)

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC

1.Phương pháp:

- Thuyết trình, vấn đáp, trực quan, thực hành, thảo luận, luyện tập.

2.Hình thức hoạt động:

- Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm, hoạt động trải nghiệm.

III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN.

1. Giáo viên.

- Tranh, ảnh minh họa theo nội dung bài học.

2. Học sinh.

- SGK MT1, VBT1

- Bút chì, tẩy, giấy vẽ, màu vẽ, giấy màu, keo dán.

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.

1.Ổn định tổ chức: Điểm danh

2.Bài mới: ( Tiết 1: Hoạt động 1, 2; Tiết 2: Hoạt động 3, 4, 5)

 

doc 4 trang yenhap123 6130
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mỹ thuật Lớp 1 - Bài 9: Những chú cá đáng yêu (2 tiết)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 16 – TUẦN 17
Ngày soạn: ..
Ngày dạy: Thứ (ngày/tháng/năm): Lớp 
CHỦ ĐỀ 2: THIÊN NHIÊN
BÀI 9: NHỮNG CHÚ CÁ ĐÁNG YÊU (2 tiết)
 I.MỤC TIÊU BÀI HỌC 
Nhiệm vụ của giáo viên 
HS cần đạt sau bài học
- Gợi mở để HS nhận biết được cách tạo hình bằng xé dán giấy màu.
- Hướng dẫn để HS biết cách tạo được hình con cá bằng xé dán giấy màu.
- Gợi mở cho HS bằng các câu hỏi gợi ý để HS chia sẻ bài vẽ của mình, của bạn.
- Nhận biết được cách tạo hình bằng xé, dán giấy màu.
- Tạo được hình cá bằng cách xé, dán giấy màu
- Biết được giá trị của sự hợp tác trong hoạt động sáng tạo mĩ thuật.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
1.Phương pháp: 
- Thuyết trình, vấn đáp, trực quan, thực hành, thảo luận, luyện tập.
2.Hình thức hoạt động: 
- Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm, hoạt động trải nghiệm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN.
1. Giáo viên.
- Tranh, ảnh minh họa theo nội dung bài học.
2. Học sinh.
- SGK MT1, VBT1
- Bút chì, tẩy, giấy vẽ, màu vẽ, giấy màu, keo dán...
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.
1.Ổn định tổ chức: Điểm danh
2.Bài mới: ( Tiết 1: Hoạt động 1, 2; Tiết 2: Hoạt động 3, 4, 5)
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Hoạt động 1: KHÁM PHÁ
Hoạt động 1.* Khởi động:
(Đồ dùng thiết bị dạy học: bút chì, SGK MT1, vở VBT1)
Tổ chức cho HS hát bài Cá vàng bơi
 * Quan sát hình, màu của những chú cá.
 - Hướng dẫn HS quan sát hình ảnh con cá và đặt câu hỏi gợi mở:
- Có mấy loại cá?
- Màu sắc và hình dáng của những chú cá giống hay khác nhau?
- Con cá gồm có những bộ phận nào?
- Kể tên những loại cá mà em biết?
+ Gv: Đây là ảnh chụp các loại cá.
- Y/c Hs mở SGK trang 38 quan sát nhận biết thể hiện bằng hình thức nào?
- Bức tranh thể hiện những hình ảnh gì?
- Em thấy những chú cá có hình dáng và màu sắc như thế nào?
- Những chú cá được làm bằng cách nào?
Tóm tắt: Những chú cá được làm bằng cách xé dán giấy màu.
Cả lớp hát.
- QS tranh ảnh GV chuẩn bị
 - Quan sát tranh và trả lời theo gợi ý của GV.
-Đầu, mình, đuôi, vây....
- QS hình trang 38 SGK
-Trả lời theo gợi ý của giáo viên
2.Hoạt động 2: KIẾN TẠO KIẾN THỨC – KĨ NĂNG
Hoạt động 2.* Cách tạo hình cá.
(ĐD thiết bị dạy học: Giấy màu, hồ dán, SGK MT1, VBT1)
- Hướng dẫn HS quan sát hình ở trang 39 SGK thảo luận nhóm đôi để nhận biết cách tạo hình con cá..
- Gợi ý để HS nhận biết và nêu các bước thực hiện.
 + Làm thế nào để tạo ra hình cá?
 + Nên chọn màu gì để tạo hình thân cá, vây, đuôi, mắt....?
GV làm thao tác mẫu trên bảng.
- Khuyến khích HS nhắc lại các bước thực hiện.
Tóm tắt: Có thể tạo hình cá bằng cách xé dán giấy màu.
YC HS làm bài tập 1 VBT trang 22
- Quan sát hình ở trang 39 SGK, thảo luận nhóm đôi, tìm hiểu để nhận biết cách tạo hình cá.
- B1: Xé hình thân cá. 
 -B2: Tận dụng giấy màu để làm mắt, đuôi, vây...
-B3: Sắp xếp và dán thành hình cá.
- Quan sát thao tác của GV.
- HS Nhắc lại các bước
 - Ghi nhớ.
HS làm bài tập 1 VBT trang 22
3.Hoạt động 3: LUYỆN TẬP –SÁNG TẠO 
Hoạt động 3. * Tạo hình chú cá yêu thích.
(Đồ dùng thiết bị dạy học: Một số bài của học sinh, SGK MT1, VBT1)
- YC HS quan sát hình trang 40/SGK để nhận ra cách tạo hình chú cá yêu thích..
- Chú cá của em có hình dáng thế nào?Tên cá là gì? Thân dài hay ngắn?...
-Em chọn màu gì cho chú cá?
-Em sẽ trang trí thêm gì để chú cá đáng yêu hơn?
Cho HS quan sát tham khảo một số bài của HS.
-Cá có rất nhiều loại, hình dáng, màu sắc của chúng khác nhau.
 - Quan sát, giúp đỡ HS thực hiện bài tập thực hành
QS hình trang 40/SGK để nhận ra cách tạo hình chú cá yêu thích.
-Trả lời theo câu hỏi gợi mở của GV để có được ý tưởng.
Quan sát tham khảo để có ý tưởng riêng khi thực hành.
-Thực hiện làm bài tập 2 trong VBT trang 23
4.Hoạt động 4: PHÂN TÍCH - ĐÁNH GIÁ
Hoạt động 4. * Trưng bày sản phẩm và chia sẻ.
(Đồ dùng thiết bị dạy học: Bài tập của học sinh)
- Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm
- Nêu câu hỏi gợi ý để HS chia sẻ:
 + Em thích bức tranh nào nhất?Vì sao?
 + Cách trang trí chú cá của bạn có điểm gì khác chú cá của em?
 + Em thích đàn cá nào?Tên cá là gì?
 + Bức tranh đã thêm được hình ảnh gì nữa?
 - Giáo viên nhận xét, đánh giá tình hình học tập; Hướng dẫn HS tự đánh giá kết quả trong VBT.
 * Liên hệ giáo dục: 
 Giáo dục HS biết yêu và chăm sóc các chú cá cũng như các loài vật nuôi khác.
Trưng bày bài theo HD của GV.
- HS chia sẻ ý kiến về bài của mình, của bạn.
-HS lắng nghe và rút kinh nghiệm cho những bài học sau.
.Hoạt động 5: VẬN DỤNG –PHÁT TRIỂN
Hoạt động 5. * Cùng sắp xếp và trang trí tranh đàn cá.
(Đồ dùng thiết bị dạy học: Sản phẩm của HS).
- Cho HS quan sát hình trang 41/SGK
+Để tạo được bức tranh như thế này cần làm gì? 
+ Các nhóm sẽ thi tạo được bức tranh đẹp nhất?
Tóm tắt: Kết hợp các sản phẩm cá nhân có thể tạo được bức tranh chung.
HS quan sát hình trang 41/SGK
- Kết hợp sản phẩm cá nhân.
-Chia nhóm để HS làm sản phẩm chung. 
- Ghi nhớ
Dặn dò: chuẩn bị tốt giờ sau.
Rút kinh nghiệm:

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_my_thuat_lop_1_bai_9_nhung_chu_ca_dang_yeu_2_tiet.doc