Giáo án Mỹ thuật Lớp 1 - Bài 4: Sắc màu em yêu (2 tiết)

Giáo án Mỹ thuật Lớp 1 - Bài 4: Sắc màu em yêu (2 tiết)

II.PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC

1. Phương pháp.

- Phương pháp quan sát, trực quan, vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề, thực hành

2. Hình thức tổ chức.

-Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân.

III. ĐỒ DÙNG - PHƯƠNG TIỆN

1. Giáo viên:

_ Giáo viên: Một số hình ảnh có Màu sắc rực rỡ, 3 màu cơ bản, bảng màu nhị hợp.

2. Học sinh:

-Học sinh:SGK Mĩ thuật 1, vở bài tập MT1, bút chì, bút màu.

VI.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC

1. Ổn định tổ chức: Điểm danh

2. Bài mới: ( Tiết 1: Hoạt động 1, 2; Tiết 2: Hoạt động 3, 4, 5)

 

doc 3 trang yenhap123 7961
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mỹ thuật Lớp 1 - Bài 4: Sắc màu em yêu (2 tiết)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 06 –TUẦN 07
Ngày soạn: ..
Ngày dạy: Thứ (ngày/tháng/năm): Lớp 
CHỦ ĐỀ 1: MĨ THUẬT TRONG CUỘC SỐNG
BÀI 4: SẮC MÀU EM YÊU (2 tiết)
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC 
 Nhiệm vụ của giáo viên
 Nhiệm vụ của học sinh
1. Tạo cơ hội cho Hs quan sát màu sắc trong tự nhiên hoặc qua ảnh chụp, tranh vẽ.
1. Hướng dẫn HS nhận biết được 3 màu cơ bản đỏ- vàng- xanh lam.
3. Khuyến khích HS vẽ nét và vẽ màu vào các mảng do nét tạo ra theo ý thích.
4. Hướng dẫn Hs trưng bày và chia sẻ về bài vẽ của mình của bạn.
5. Giới thiệu về bức tranhh và tác giả Pi.ét.Mônđrian trong GSK trang 21.
-Khuyến khích HS cùng khám phá màu trong tranh của họa sỹ.
- Nhận biết và kể tên được 3 màu cơ bản.
-Tạo được bức tranh vẽ với các màu khác nhau.
-Chỉ ra tên màu và sự lặp lại của màu trong bài vẽ và trong tác phẩm mĩ thuật.
II.PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
1. Phương pháp. 
- Phương pháp quan sát, trực quan, vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề, thực hành 
2. Hình thức tổ chức. 
-Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân.
ĐỒ DÙNG - PHƯƠNG TIỆN
1. Giáo viên: 
_ Giáo viên: Một số hình ảnh có Màu sắc rực rỡ, 3 màu cơ bản, bảng màu nhị hợp.
2. Học sinh: 
-Học sinh:SGK Mĩ thuật 1, vở bài tập MT1, bút chì, bút màu.
VI.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Ổn định tổ chức: Điểm danh
Bài mới: ( Tiết 1: Hoạt động 1, 2; Tiết 2: Hoạt động 3, 4, 5)
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Hoạt động 1: KHÁM PHÁ
* Khởi động: 
-GV cho HS nghe một bài hát về chủ đề thiên nhiên và đặt câu hỏi dẫn dắt vào bài.
* Cho Hs quan sát hình ảnh thiên nhiên có mtrong thiên nhiên và cuộc sống.àu sắc rực rỡ ( H1+ 2)
-Gợi ý HS kể tên các màu cơ bản trong các hình ảnh qua câu hỏi gợi mở.
* GVKL: về sự phong phú của màu sắc trong thiên nhiên và trong cuộc sống.
- Lắng nghe và trả lời câu hỏi
-Quan sát
-Trả lời câu hỏi.
-Lĩnh hội kiến thức
2.Hoạt động 2: KIẾN TẠO KIẾN THỨC – KĨ NĂNG
-GV cho HS quan sát 3 màu đỏ- vàng- lam và yêu cầu HS đọc tên 3 màu.
-Yêu cần HS chọn 3 màu đỏ, vàng, lam trong hộp màu của mình và vẽ ra giấy.
* GVKL: Ba màu đỏ, vàng, lam được gọi là ba màu cơ bản vì từ ba màu này có thể tạo thành các màu mới.
-Yêu cầu HS tìm 3 màu cơ bản ở các đồ vật mà em biết.
-Tổ chức hoạt động cho HS nhận biết các màu tạo ra từ ba màu cơ bản.
+ Tô màu Đỏ+ Vàng (1)
+ Tô màu Đỏ+ Lam (2)
+ Tô màu Vàng+ Lam (3)
- Em thấy những màu này có giống màu sắc ở cầu vồng không?
* KL: Sự kỳ diệu của các màu sắc khi pha trộn với nhau.
-HS đọc tên màu
- HS thực hiện
-HS lĩnh hội kiến thức
-Hs nêu theo quan sát và hiểu biết của bản thân.
- HS thực hành và nêu tên màu mới tạo ra từ 2 màu cơ bản khi pha trộn.
1. Da cam
2. Tím
3. Xanh lục. 
3.Hoạt động 3: LUYỆN TẬP –SÁNG TẠO 
- GV yêu cầu HS: Thực hành Bài tập 2 trong vở bài tập ( Trang 13)
- Hướng dẫn HS vẽ các nét tự do lên giấy tạo các mảng lớn nhỏ.
-Hướng dẫn HS quan sát hình 1,2,3,4 
( trang 20)
-Khuyến khích HS lựa chọn 3 màu cơ bản và các màu khác theo ý thích để vẽ vào bài vẽ của mình.
-GV quan sát, gợi ý, động viên HS
- Quan sát cách vẽ
- Quan sát tham khảo
- Thực hành cá nhân.
4.Hoạt động 4: PHÂN TÍCH - ĐÁNH GIÁ 
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
-Gợi ý HS chia sẻ, cảm nhận qua hệ thống câu hỏi gợi mở.
- HS trưng bày với sự hỗ trợ của GV.
Cùng chia sẻ với các bạn theo gợi ý của giáo viên.
5.Hoạt động 5: VẬN DỤNG –PHÁT TRIỂN
- Giới thiệu bức tranh và tác giả Pi-ét-Môn- đri-an trong SGK( 21).
-Khuyến khích HS cùng khám phá màu sắc trong tranh của họa sỹ qua các câu hỏi gợi mở.
- Quan sát tranh.
-Trả lời câu hỏi.
Dặn dò: chuẩn bị tốt giờ sau.
Rút kinh nghiệm:
 .
 .

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_my_thuat_lop_1_chu_de_1_bai_4_sac_mau_em_yeu_2_tiet.doc