Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Bài 8: Bình hoa xinh xắn - Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi

Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Bài 8: Bình hoa xinh xắn - Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi

* Hoạt động 1/ Tìm hiểu:

- Yêu cầu HS quan sát theo nhóm H8.1 & 8.2 để tìm hiểu và thể hiện sản phẩm.

- Bình hoa thường có hình dáng ntn? Có cân đối không?

- Bình hoa có những bộ phận gì?

- Các bình hoa khác nhau ở những điểm nào?

- Các bình hoa ở hình 8.2 được thể hiện bằng hình thức nào?

- Trên các bình hoa đường nét trang trí ntn? Màu sắc như thế nào?

* Hoạt động 2: Cách thực hiện:

* YC hs quan sát hình 8.3 tham khảo cách vẽ.

B1: Gấp đôi tờ giấy và vẽ một nữa bình hoa vào phần gáy gập của tờ giấy.

B2: Cắt hoặc xé theo hình vẽ ta sẽ được một bình hoa có 2 phần bằng nhau

B3: Trang trí bình hoa bằng đường nét và màu sắc theo ý thích.

 

docx 5 trang thuong95 4460
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Bài 8: Bình hoa xinh xắn - Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 CHỦ ĐỀ 8: BÌNH HOA XINH XẮN 
 SỐ TIẾT: 2 tiết –TUẦN 17,18
I. Mục tiêu:
- Nhận ra và nêu được đặc điểm về hình dáng, sự cân đối, màu sắc của một số lọ hoa.
- Vẽ, cắt hoặc xé dán được lọ hoa theo ý thích.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. 
* GDMT: biết yêu thiên nhiên, chung tay bảo vệ môi trường các loài động thực vật
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp: 	
+ Vận dụng quy trình: Vẽ cùng nhau
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
III. Chuẩn bị:
*Giáo viên:
 - Sách học Mĩ thuật lớp 1
 -Tranh ảnh về các lọ hoa khác nhau
 - Các bài vẽ lọ hoa của HS 
*Học sinh:
 - Sách học Mĩ thuật lớp 1
 - Giấy vẽ, màu vẽ, keo dán , giấy màu, kéo, đất nặn.
IV. Các hoạt động dạy học:	 
 TIẾT 1 Ngày tháng năm .
HĐ CỦA GIÁO VIÊN
HĐ CỦA HỌC SINH
- Kiểm tra đồ dùng học tâp.
- Khởi động: Cả lớp chơi trò chơi: “Đây là đồ vật gì”
* Hoạt động 1/ Tìm hiểu:
- Yêu cầu HS quan sát theo nhóm H8.1 & 8.2 để tìm hiểu và thể hiện sản phẩm.
- Bình hoa thường có hình dáng ntn? Có cân đối không?
- Bình hoa có những bộ phận gì? 
- Các bình hoa khác nhau ở những điểm nào?
- Các bình hoa ở hình 8.2 được thể hiện bằng hình thức nào?
- Trên các bình hoa đường nét trang trí ntn? Màu sắc như thế nào? 
* Hoạt động 2: Cách thực hiện:
* YC hs quan sát hình 8.3 tham khảo cách vẽ.
B1: Gấp đôi tờ giấy và vẽ một nữa bình hoa vào phần gáy gập của tờ giấy.
B2: Cắt hoặc xé theo hình vẽ ta sẽ được một bình hoa có 2 phần bằng nhau
B3: Trang trí bình hoa bằng đường nét và màu sắc theo ý thích.
-Yêu cầu HS tham khảo sản phẩm tạo bình hoa ở H8.4
*Nhận xét, dặn dò: (5’)
- Nhận xét về nắm bắt cách vẽ tranh.
- Nhận xét chung tiết học.
*Chuẩn bị bài sau:
- Nhóm kiểm tra
- HS thực hiện
- HS quan sát thảo luận nhóm .
- Cao, thấp, to, nhỏ, hình trụ, h cầu thường cân đối.
- Miệng, cổ, thân, đáy.
- Hình dáng, màu sắc và cách trang trí
- Nặn, vẽ, xé dán 
- Có nhiều màu sắc, trang trí nét cong kết hợp với nét thẳng, nét nghiêng, nét lượn sóng chấm tròn hình hoa lá con vật sinh động.
*Quan sát hình 8.3 tham khảo cách vẽ
- HS lắng nghe và chuẩn bị bài sau vẽ thực hành.
 RÚT KINH NGHIỆM:
TIẾT 2: Ngày tháng năm .
HĐ CỦA GIÁO VIÊN
HĐ CỦA HỌC SINH
- Kiểm tra đồ dùng học tâp.
- Khởi động: Cả lớp hát 
3/Thực hành:
- Hoạt động cá nhân: 
* Hoạt động cá nhân: Yêu cầu HS vẽ cá nhân thực hành tạo dáng bình hoa theo ý thích.
- Tạo thêm các hình ảnh khác để nội dung chủ đề thêm phong phú....Có thể thêm các chi tiết bằng cách vẽ hoặc xé dán. Từ các hình đó tạo thêm các chi tiết để hình thành sp mới.
- Lựa chọn các vật tìm được, kết hợp với các vật liệu khác để tạo thành sp mới.
- Vẽ màu phù hợp với nội dung tranh
- GV theo dõi, hổ trợ. Nêu một số lưu ý để HS làm bài tốt hơn.
- Quan sát giúp đỡ học sinh, nhắc nhở học sinh.
*Hoạt động 4. Trưng bày và giới thiệu, đánh giá sản phẩm.
- Cho học sinh trưng bày sản phẩm lên bảng hoặc trên bàn của mình.
- Yêu cầu học sinh giới thiệu và thuyết trình về sản phẩm của mình.
- Cho HS các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét.
- GV nhận xét cụ thể từng bài và hướng dẫn HS ghi lời nhận xét.
nhóm mình và nhóm bạn theo 3 mức độ: 
+ Hoàn thành tốt	
+ Hoàn thành	
+ Chưa hoàn thành
- Tuyên dương nhóm có bài vẽ đẹp, sáng tạo
* Tổng kết-Dặn dò: (5’) 
 Đánh giá giờ học, tuyên dương học sinh tích cực, động viên, khuyến khích các hs chưa hoàn thành bài.
- Liên hệ thực tiễn: HS biết yêu mến thiên nhiên, chăm cóc, bảo vệ 1 số loài thực,cũng như động vật biết yêu thiên nhiên, chung tay bảo vệ môi trường 
- Chuẩn bị bài sau: Chuẩn bị dcht
* Vận dụng sáng tạo:
 - Em hãy dùng giấy màu, đất nặn để sang tạo một bức tranh lọ hoa theo ý thích.
- Em sử dụng các sản phẩm vừa tạo được để trang trí lớp học.
- Nhóm kiểm tra
- HS thực hiện
- HS thực hành tạo dáng bình hoa. HS thực hành cá nhân.
- Lưu ý HS đặt hình ảnh chính vào vị trí trung tâm
- HS thêm hình ảnh cho tranh thêm sinh đông, phong phú.
- Vẽ màu 	
- HS trưng bày và giới thiệu chia sẻ về sản phẩm của mình.
- HS nhận xét về sản phẩm của các bạn.
- HS tự đánh giá và ghi lời đánh giá, nhận xét của giáo viên.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe, ghi nhớ.
RÚT KINH NGHIỆM:
 -----------------------------***-------------------------------

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_lop_1_bai_8_binh_hoa_xinh_xan.docx