Giáo án Mỹ thuật Lớp 1 - Bài 3: Sự kì diệu của đường nét (2 tiết)

Giáo án Mỹ thuật Lớp 1 - Bài 3: Sự kì diệu của đường nét (2 tiết)

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC

 1. Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, trực quan, thực hành, thảo luận nhóm, luyện tập, đánh giá.

 2. Hình thức tổ chức: hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm, hoạt động trải nghiệm.

III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:

 1. Chuẩn bị của GV:

- Hình ảnh đường nét có trong thực tế cuộc sống, một số bài học sinh vẽ bằng nét.

- Hình ảnh một số kẹo que thật.

 2. Chuẩn bị của HS:

- Bút chì, tẩy, màu vẽ,giấy vẽ.

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC

1. Ổn định tổ chức: Điểm danh

2. Bài mới: ( Tiết 1: Hoạt động 1, 2; Tiết 2: Hoạt động 3, 4, 5)

 

doc 4 trang yenhap123 8500
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mỹ thuật Lớp 1 - Bài 3: Sự kì diệu của đường nét (2 tiết)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 04 – TUẦN 05
Ngày soạn: ..
Ngày dạy: Thứ (ngày/tháng/năm): Lớp 
CHỦ ĐỀ 1: MĨ THUẬT TRONG CUỘC SỐNG
BÀI 3: SỰ KÌ DIỆU CỦA ĐƯỜNG NÉT (2 tiết)
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC: 
Nhiệm vụ của giáo viên
HS cần đạt sau bài học
- Giúp HS làm quen và trải nghiệm vẽ các loại nét.
- Tạo cơ hội cho HS quan sát để các em nhận biết các loại nét có trong tự nhiên, các sự vật, hiện tượng xung quanh
- Khuyến khích và gợi ý HS sử dụng các nét vừa học để vẽ và trang trí kẹo que theo ý thích.
- Tạo cơ hội cho HS quan sát, phân tích, nêu cảm nhận về hình vẽ kẹo que của mình và các bạn.
- Nhận biết và nêu tên được một số loại nét thường gặp trong tạo hình.
- Vẽ và trang trí được hình bằng các loại nét
- Chỉ ra được sự lặp lại và tương phản của nét trong bài vẽ, nêu dược cảm nhận cá nhân về bài vẽ của nình, của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
 1. Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp, trực quan, thực hành, thảo luận nhóm, luyện tập, đánh giá.
 2. Hình thức tổ chức: hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm, hoạt động trải nghiệm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
 1. Chuẩn bị của GV:
- Hình ảnh đường nét có trong thực tế cuộc sống, một số bài học sinh vẽ bằng nét.
- Hình ảnh một số kẹo que thật.
 2. Chuẩn bị của HS:
- Bút chì, tẩy, màu vẽ,giấy vẽ.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Ổn định tổ chức: Điểm danh
Bài mới: ( Tiết 1: Hoạt động 1, 2; Tiết 2: Hoạt động 3, 4, 5)
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Hoạt động 1: KHÁM PHÁ
* Khởi động:giải câu đố
1.Hoạt động 1: Khám phá
+ GV: giúp hs làm quen và trải nghiệm vẽ các loại nét.
+GV: Làm mẫu: các nét thẳng, cong, gấp khúc, xoắn ốc, lò so 
+ Khuyến khích các em vẽ bảng con các nét – trang 14
+ GV: yêu cầu HS làm vở bài tập 1 Trang 10 VBT.
+ GV: theo dõi.
Em vừa vẽ nét gì? 
Em còn biết nét nào khác ?
+GV: kết luận: Chúng ta có thể thấy nhiều loại nét ở sung quanh: nét thẳng, nét cong,nét gấp khúc nét, xoắn ốc, nét lò so 
Giải câu đố
HS theo dõi
HS vẽ bảng con
HS trả lời
HS trả lời
HS chú ý
2.Hoạt động 2. KIẾN TẠO KIẾN THỨC – KĨ NĂNG
Hoạt động 2.
Kiến tạo kiến thức- kĩ năng
Nhận biết các nét trong tạo hình
+ GV: Tạo cơ hội cho HS quan sát để các em nhận biết các loại nét có trong tự nhiên, các sự vât, hiện tượng sung quanh.
+ Cho HS quan sát hình trang 15.
Cho HS giới thiệu từng nét.
Cho HS quan sát các hình và tìm nét.
Gợi mở xung quanh lớp học, sân trường để tìm các nét.
Các nét mà em biết có ở hình nào ? 
Nét thẳng, nét cong,nét gấp khúc nét, xoắn ốc, nét lò so có ở cây cối đồ vật nào xung quanh em
+ GV: tóm tắt: Nét có thể tạo được hình
- Các nét có ở xung quanh em nhà em, cây bàng, cây phượng ở sân trường, hộp bút, lồng quạt trong lớp 
- HS chú ý
3.Hoạt động 3: LUYỆN TẬP –SÁNG TẠO 
3.Hoạt động 3: Luyện tập- sáng tạo.
+ GV: Khuyến khích, gợi ý HS sử dụng các nét vừa học để vẽ va trang trí kẹo que theo ý thích.
Để nhận biết kẹo que: kẹo gồm thân kẹo và que, thân có nhiều hình dáng khác nhau. 
Cho HS quan sát một số kẹo que có hình dáng khác nhau.
Vậy keo que gồm những phần nào?
Hình kẹo có những nét gì ?
Em sẽ chọ những màu nào để vẽ kẹo ?
Nét nào để trang trí cho chiếc kẹo của mình ?
+ Cho HS quan sát một số kẹo que trang 16.
Gợi ý HS nhận biết các nét, màu sắc, hình dáng các loại kẹo que.
Gợi ý đổi độ to nhỏ của nét
 + GV: yêu cầu HS làm vở bài tập 2 Trang 11 VBT.
+ GV: Theo dõi có thể dùng các nét để vẽ và trang trí cho hình vẽ thêm sinh động
Cho HS quan sát một số kẹo que 
HSTL
HSTL
HSTL
HS vẽ
4.Hoạt động 4. PHÂN TÍCH - ĐÁNH GIÁ
4.Hoạt động 4.
Phân tích - đánh giá
+ GV: Cho HS quan sát, phân tích nêu cảm nhận về hình vẽ kẹo que của mình và của bạn
+ GV: ?
- Em thích chiếc kẹo nào vì sao?
- Nét vẽ nào được lập lại trong chiếc kẹo?
- Chiếc kẹo nào có nhiều nét trang trí?
+ GV: hướng dẫn HS tự đánh giá.
Cho HS trưng bầy sản phẩm 
- Nhận xét.
- Chia sẻ.
HSTL
HSTL
HSTL
HSNX
5.Hoạt động 5. VẬN DỤNG –PHÁT TRIỂN 
5.Hoạt động 5. Vận dụng – phát triển.
+ GV khuyến khích HS khám phá các nét trên đồ vật.
+ GV: Chốt 
Nét có thể vẽ hình và trang trí
Dặn dò: chuẩn bị tốt giờ sau.
Rút kinh nghiệm:

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_my_thuat_lop_1_chu_de_1_bai_3_su_ki_dieu_cua_duong_n.doc