Giáo án Mĩ thuật Lớp 1(Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục) - Bài: Những chiếc lá kì diệu - Năm học 2020-2021

Giáo án Mĩ thuật Lớp 1(Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục) - Bài: Những chiếc lá kì diệu - Năm học 2020-2021

H: Các em vừa được hát bài:Lý cây xanh.

Vậy bài hát có nhắc đên chiếc lá có màu gì nào?

Có phải chiếc lá chỉ có màu xanh không?

- Kết luận: Hôm nay cô và các em cùng khám phá xem màu sắc của chiếc lá biến đổi kì diệu như thế nào qua bài: Những chiếc lá kì diệu

* Hoạt động quan sát và nhận thức thẩm mĩ.

- Cho HS quan sát những chiếc lá

H: Có mấy loại lá?

Những chiếc lá có hình dạng gì?

- Nhận xét, tuyên dương

- Kết luận: Mỗi loại lá có hình dạng khác nhau.

H: Màu sắc của những chiếc lá như thế nào? Kể tên từng màu sắc?

- Cho HS quan sát những mẫu lá

- Cho HS sắp xếp vị trí những chiếc lá giống nhau

- Cho HS nhận xét

- Nhận xét, tuyên dương

H: Em hãy cho biết những cặp lá có điểm gì giống và khác nhau?

- Kết luận: Những chiếc lá có rất nhiều hình dáng và màu sắc khác nhau. Vậy để tạo ra những chiếc lá chúng ta dùng cách in chà sát.

 

doc 6 trang thuong95 5390
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 1(Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục) - Bài: Những chiếc lá kì diệu - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC (Chương trình mới)
CHỦ ĐỀ: THIÊN NHIÊN 
Bài: Những chiếc lá kì diệu 
(Thời lượng 2 tiết)
MỤC TIÊU:
Về phẩm chất:
Quan sát sự đa dạng về hình dáng và màu sắc của những chiếc lá. Sưu tầm các loại lá và vật liệu để tạo ra sản phẩm,
Biết tôn trọng sản phẩm của mình và của người khác làm ra.
Trung thực khi đưa ra các ý kiến cá nhân về sản phẩm.
Biết yêu quý vẻ đẹp thiên nhiên và ý thức bảo vệ cây xanh.
Về năng lực 
* Năng lực đặc thù:
Nhận biết được đặc điểm, hình dạng, màu sắc của một số loại lá như hình tròn, hình tam giác, hình bầu dục, hình giọt nước, nhận biết được yếu tố tạo hình như hình mảng, màu sắc, đậm nhạt; nhận biết vẻ đẹp tự nhiên xung quanh. 
Xác định được mục đích sáng tạo, biết sử dụng lá in chà xát tạo hình tranh; biết lựa chọn và sắp xếp lá tạo hình tranh theo ý thích. 
Biết trưng bày, giới thiệu chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của mình của bạn.
* Năng lực chung
Chuẩn bị đồ dụng học tập, vật liệu học tập: các loại lá khô, lá tươi, 
Biết trao đổi và thảo luận trong quá trình học tập và nhận xét sản phẩm.
Biết lựa chọn các loại lá và sử dụng in chà sát tạo thành tranh, thể hiện vẻ đẹp của tranh từ in chà sát.
* Năng lực đặc thù khác
Vận dụng kĩ năng nói, thuyết trình, thảo luận, giới thiệu sản phẩm, trả lời câu hỏi. 
Vận dụng các hiểu biết về các hình cơ bản: hình tam giác, hình tròn.
CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 
Giáo viên: Máy tính; nhạc; hình ảnh về một số lá cây; hình ảnh về bài mẫu in chà xát lá cây, giấy, màu sáp; bảng phụ các bước in chà xát từ lá cây, tranh minh họa in chà xát lá cây; tranh minh họa in chà xát từ các bề mặt, mẫu vật
Học sinh: giấy vẽ, màu sáp, lá cây, bút chì, tẩy, 
PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT, HÌNH THỨC DẠY HỌC.
Phương pháp: Đàm thoại, vấn đáp, trực quan, làm mẫu, thực hành, luyện tập, đánh giá.
Kĩ thuật: Khăn trải bàn
Hình thức dạy học: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Ổn định lớp: HS báo cáo sĩ số, chuẩn bị học cụ, đồ dùng
Bài mới 
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Đồ dùng/ thiết bị dạy học
*Hoạt động khởi động.
Cho HS hát bài hát: Lý cây xanh 
H: Các em vừa được hát bài:Lý cây xanh. 
Vậy bài hát có nhắc đên chiếc lá có màu gì nào?
Có phải chiếc lá chỉ có màu xanh không?
Kết luận: Hôm nay cô và các em cùng khám phá xem màu sắc của chiếc lá biến đổi kì diệu như thế nào qua bài: Những chiếc lá kì diệu 
Hát theo nhạc 
TL: Chiếc lá có màu xanh xanh 
Không còn có màu: vàng, nâu, ...
Lắng nghe
File nhạc, máy chiếu, 
* Hoạt động quan sát và nhận thức thẩm mĩ.
Cho HS quan sát những chiếc lá 
H: Có mấy loại lá?
Những chiếc lá có hình dạng gì?
Nhận xét, tuyên dương
Kết luận: Mỗi loại lá có hình dạng khác nhau.
H: Màu sắc của những chiếc lá như thế nào? Kể tên từng màu sắc?
Cho HS quan sát những mẫu lá
Cho HS sắp xếp vị trí những chiếc lá giống nhau 
Cho HS nhận xét
Nhận xét, tuyên dương
H: Em hãy cho biết những cặp lá có điểm gì giống và khác nhau?
Kết luận: Những chiếc lá có rất nhiều hình dáng và màu sắc khác nhau. Vậy để tạo ra những chiếc lá chúng ta dùng cách in chà sát. 
Quan sát
TL: Có 4 loại lá 
 Chiếc lá có hình khác nhau như: hình giọt nước, hình tròn, hình tam giác, hình bầu dục.
Lắng nghe
TL: Màu sắc của những chiếc lá khác nhau. Màu xanh, màu đỏ, màu vàng, màu xanh nước biển.
Quan sát
Sắp xếp 
Nhận xét
TL:Giống:Hình dáng 
Khác: Màu sắc 
Lắng nghe
Mẫu một số loại lá cây từ in chà xát.
Mẫu một số loại lá cây 
*Hoạt động sáng tạo và ứng dụng.
+ Giới thiệu cách tạo hình chiếc lá 
Cho HS quan sát các bước
Bước 1: Đặt úp lá cây lên mặt bàn 
Bước 2: Đặt tờ giấy lên trên lá 
Bước 3: Chà xát màu vào chỗ giấy trên lá
Chú ý: Chà đều tay khi in
H: Có mấy bước thực hiện tạo hình chiếc lá?
Nêu từng bước?
- Kết luận: Cách tạo hình như vậy người ta gọi là in chà xát
Hướng dẫn HS từng bước thực hiện
Lưu ý: Khi chà xát đặt màu nằm ngang và chà đều tay.
Chà sát theo chiều thẳng đứng hoặc chà xát theo chiều ngang. Chà xát nhẹ tay để không rách giấy.
Giữ cho lá cố định không bị xô lệnh
Cho HS quan sát tranh mẫu 
+ Thực hành sáng tạo
Cho HS thực hành in lá sử dụng nhiều màu sắc khác nhau, sáng tạo thành hình ảnh ngộ nghĩnh (mở nhạc).
Quan sát và hỗ trợ học sinh nếu cần
Quan sát
TL: Có 3 bước
Bước 1:Đặt úp lá cây lên mặt bàn 
Bước 2: Đặt tờ giấy lên trên lá 
Bước 3: Chà xát màu vào chỗ giấy trên lá
Lắng nghe
Quan sát 
Thực hành 
Phát biểu, ý kiến hỗ trợ từ GV
Bảng phụ minh họa các bước in chà xát.
- Tranh mẫu minh họa in chà xát từ lá cây.
*Hoạt động phân tích và đánh giá
Hướng dẫn và cho HS trưng bày sản phẩm theo tổ.
Thảo luận và nêu cảm nhận về:
+ Bài in yêu thích 
+ Hình, màu lá in
H: Em có thích in chà xát không? Em thấy in có khó không?
Cho HS nhận xét về sản phẩm của mình, của bạn
Nhận xét, tuyên dương cá nhân, tổ
Quan sát và trưng bày 
Thảo luận, nêu cảm nhận
TL: Theo ý của mình 
Nhận xét 
Lắng nghe
Bài vẽ từ học sinh.
*Hoạt động mở rộng.
Cho HS quan sát mẫu vật: tấm gạch, chìa khóa, mẹt tre.
Cho HS quan sát tranh mẫu từ in cha xát từ các bề mặt 
Cho HS nối hình và tranh 
Kết luận: Hình in chà xát có thể gợi cảm giác về bề mặt.
Nhận xét, dặn dò. Chuẩn bị bài sau.
Quan sát 
Lên bảng nối 
Lắng nghe
Vật mẫu: tấm gạch,chìakhóa, mẹt tre.
Bài mẫu tranh in chà xát từ các bề mặt.
 * Rút kinh nghiệm: 
 HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ XẾP LOẠI
Mức độ
Năng lực
Mĩ thuật 
Biết
Hiểu
Vận dụng
Mức 1
Mức 2
Quan sát và nhận thức 
Nhận biết được một số loại lá cây trong tự nhiên 
Thể hiện hiểu biết về hình dáng, đặc điểm, màu sắc của một số loại lá cây
Biết sử dụng lá cây in chà sát tạo thành tranh và vẽ thêm họa tiết tạo hình sinh động trong tranh 
Sáng tạo và ứng dụng 
Lựa chọn được loại lá phù hợp
Phối hợp in chà xát tạo thành tranh
Lựa chọn và sáng tạo họa tiết từ hoa văn in chà xát
Tạo được một bức tranh in chà xát từ lá cây các loại. 
Phân tích và đánh giá
Chia sẻ được một số thông tin từ sản phẩm
Nêu được hình ảnh tạo hình từ lá cây
Thể hiện được tình cảm của mình với sản phẩm, có ý thức bảo vệ cây xanh 
Chia sẻ sản phẩm của mình, của bạn
Xếp loại
Đạt (C) 
Hoàn thành (B)
Hoàn thành tốt (A)
CHUYÊN MÔN DUYỆT TỔ TRƯỞNG DUYỆT 
Ngày ..tháng ..năm 20 Ngày ..tháng ..năm 20 
Nguyễn Thị Nguyễn Thị 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_1vi_su_binh_dang_va_dan_chu_trong_giao.doc