Giáo án Mĩ thuật Lớp 1(Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục) - Bài: Những chiếc lá kì diệu - Năm học 2020-2021
H: Các em vừa được hát bài:Lý cây xanh.
Vậy bài hát có nhắc đên chiếc lá có màu gì nào?
Có phải chiếc lá chỉ có màu xanh không?
- Kết luận: Hôm nay cô và các em cùng khám phá xem màu sắc của chiếc lá biến đổi kì diệu như thế nào qua bài: Những chiếc lá kì diệu
* Hoạt động quan sát và nhận thức thẩm mĩ.
- Cho HS quan sát những chiếc lá
H: Có mấy loại lá?
Những chiếc lá có hình dạng gì?
- Nhận xét, tuyên dương
- Kết luận: Mỗi loại lá có hình dạng khác nhau.
H: Màu sắc của những chiếc lá như thế nào? Kể tên từng màu sắc?
- Cho HS quan sát những mẫu lá
- Cho HS sắp xếp vị trí những chiếc lá giống nhau
- Cho HS nhận xét
- Nhận xét, tuyên dương
H: Em hãy cho biết những cặp lá có điểm gì giống và khác nhau?
- Kết luận: Những chiếc lá có rất nhiều hình dáng và màu sắc khác nhau. Vậy để tạo ra những chiếc lá chúng ta dùng cách in chà sát.
KẾ HOẠCH DẠY HỌC (Chương trình mới) CHỦ ĐỀ: THIÊN NHIÊN Bài: Những chiếc lá kì diệu (Thời lượng 2 tiết) MỤC TIÊU: Về phẩm chất: Quan sát sự đa dạng về hình dáng và màu sắc của những chiếc lá. Sưu tầm các loại lá và vật liệu để tạo ra sản phẩm, Biết tôn trọng sản phẩm của mình và của người khác làm ra. Trung thực khi đưa ra các ý kiến cá nhân về sản phẩm. Biết yêu quý vẻ đẹp thiên nhiên và ý thức bảo vệ cây xanh. Về năng lực * Năng lực đặc thù: Nhận biết được đặc điểm, hình dạng, màu sắc của một số loại lá như hình tròn, hình tam giác, hình bầu dục, hình giọt nước, nhận biết được yếu tố tạo hình như hình mảng, màu sắc, đậm nhạt; nhận biết vẻ đẹp tự nhiên xung quanh. Xác định được mục đích sáng tạo, biết sử dụng lá in chà xát tạo hình tranh; biết lựa chọn và sắp xếp lá tạo hình tranh theo ý thích. Biết trưng bày, giới thiệu chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của mình của bạn. * Năng lực chung Chuẩn bị đồ dụng học tập, vật liệu học tập: các loại lá khô, lá tươi, Biết trao đổi và thảo luận trong quá trình học tập và nhận xét sản phẩm. Biết lựa chọn các loại lá và sử dụng in chà sát tạo thành tranh, thể hiện vẻ đẹp của tranh từ in chà sát. * Năng lực đặc thù khác Vận dụng kĩ năng nói, thuyết trình, thảo luận, giới thiệu sản phẩm, trả lời câu hỏi. Vận dụng các hiểu biết về các hình cơ bản: hình tam giác, hình tròn. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH Giáo viên: Máy tính; nhạc; hình ảnh về một số lá cây; hình ảnh về bài mẫu in chà xát lá cây, giấy, màu sáp; bảng phụ các bước in chà xát từ lá cây, tranh minh họa in chà xát lá cây; tranh minh họa in chà xát từ các bề mặt, mẫu vật Học sinh: giấy vẽ, màu sáp, lá cây, bút chì, tẩy, PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT, HÌNH THỨC DẠY HỌC. Phương pháp: Đàm thoại, vấn đáp, trực quan, làm mẫu, thực hành, luyện tập, đánh giá. Kĩ thuật: Khăn trải bàn Hình thức dạy học: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Ổn định lớp: HS báo cáo sĩ số, chuẩn bị học cụ, đồ dùng Bài mới Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Đồ dùng/ thiết bị dạy học *Hoạt động khởi động. Cho HS hát bài hát: Lý cây xanh H: Các em vừa được hát bài:Lý cây xanh. Vậy bài hát có nhắc đên chiếc lá có màu gì nào? Có phải chiếc lá chỉ có màu xanh không? Kết luận: Hôm nay cô và các em cùng khám phá xem màu sắc của chiếc lá biến đổi kì diệu như thế nào qua bài: Những chiếc lá kì diệu Hát theo nhạc TL: Chiếc lá có màu xanh xanh Không còn có màu: vàng, nâu, ... Lắng nghe File nhạc, máy chiếu, * Hoạt động quan sát và nhận thức thẩm mĩ. Cho HS quan sát những chiếc lá H: Có mấy loại lá? Những chiếc lá có hình dạng gì? Nhận xét, tuyên dương Kết luận: Mỗi loại lá có hình dạng khác nhau. H: Màu sắc của những chiếc lá như thế nào? Kể tên từng màu sắc? Cho HS quan sát những mẫu lá Cho HS sắp xếp vị trí những chiếc lá giống nhau Cho HS nhận xét Nhận xét, tuyên dương H: Em hãy cho biết những cặp lá có điểm gì giống và khác nhau? Kết luận: Những chiếc lá có rất nhiều hình dáng và màu sắc khác nhau. Vậy để tạo ra những chiếc lá chúng ta dùng cách in chà sát. Quan sát TL: Có 4 loại lá Chiếc lá có hình khác nhau như: hình giọt nước, hình tròn, hình tam giác, hình bầu dục. Lắng nghe TL: Màu sắc của những chiếc lá khác nhau. Màu xanh, màu đỏ, màu vàng, màu xanh nước biển. Quan sát Sắp xếp Nhận xét TL:Giống:Hình dáng Khác: Màu sắc Lắng nghe Mẫu một số loại lá cây từ in chà xát. Mẫu một số loại lá cây *Hoạt động sáng tạo và ứng dụng. + Giới thiệu cách tạo hình chiếc lá Cho HS quan sát các bước Bước 1: Đặt úp lá cây lên mặt bàn Bước 2: Đặt tờ giấy lên trên lá Bước 3: Chà xát màu vào chỗ giấy trên lá Chú ý: Chà đều tay khi in H: Có mấy bước thực hiện tạo hình chiếc lá? Nêu từng bước? - Kết luận: Cách tạo hình như vậy người ta gọi là in chà xát Hướng dẫn HS từng bước thực hiện Lưu ý: Khi chà xát đặt màu nằm ngang và chà đều tay. Chà sát theo chiều thẳng đứng hoặc chà xát theo chiều ngang. Chà xát nhẹ tay để không rách giấy. Giữ cho lá cố định không bị xô lệnh Cho HS quan sát tranh mẫu + Thực hành sáng tạo Cho HS thực hành in lá sử dụng nhiều màu sắc khác nhau, sáng tạo thành hình ảnh ngộ nghĩnh (mở nhạc). Quan sát và hỗ trợ học sinh nếu cần Quan sát TL: Có 3 bước Bước 1:Đặt úp lá cây lên mặt bàn Bước 2: Đặt tờ giấy lên trên lá Bước 3: Chà xát màu vào chỗ giấy trên lá Lắng nghe Quan sát Thực hành Phát biểu, ý kiến hỗ trợ từ GV Bảng phụ minh họa các bước in chà xát. - Tranh mẫu minh họa in chà xát từ lá cây. *Hoạt động phân tích và đánh giá Hướng dẫn và cho HS trưng bày sản phẩm theo tổ. Thảo luận và nêu cảm nhận về: + Bài in yêu thích + Hình, màu lá in H: Em có thích in chà xát không? Em thấy in có khó không? Cho HS nhận xét về sản phẩm của mình, của bạn Nhận xét, tuyên dương cá nhân, tổ Quan sát và trưng bày Thảo luận, nêu cảm nhận TL: Theo ý của mình Nhận xét Lắng nghe Bài vẽ từ học sinh. *Hoạt động mở rộng. Cho HS quan sát mẫu vật: tấm gạch, chìa khóa, mẹt tre. Cho HS quan sát tranh mẫu từ in cha xát từ các bề mặt Cho HS nối hình và tranh Kết luận: Hình in chà xát có thể gợi cảm giác về bề mặt. Nhận xét, dặn dò. Chuẩn bị bài sau. Quan sát Lên bảng nối Lắng nghe Vật mẫu: tấm gạch,chìakhóa, mẹt tre. Bài mẫu tranh in chà xát từ các bề mặt. * Rút kinh nghiệm: HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ XẾP LOẠI Mức độ Năng lực Mĩ thuật Biết Hiểu Vận dụng Mức 1 Mức 2 Quan sát và nhận thức Nhận biết được một số loại lá cây trong tự nhiên Thể hiện hiểu biết về hình dáng, đặc điểm, màu sắc của một số loại lá cây Biết sử dụng lá cây in chà sát tạo thành tranh và vẽ thêm họa tiết tạo hình sinh động trong tranh Sáng tạo và ứng dụng Lựa chọn được loại lá phù hợp Phối hợp in chà xát tạo thành tranh Lựa chọn và sáng tạo họa tiết từ hoa văn in chà xát Tạo được một bức tranh in chà xát từ lá cây các loại. Phân tích và đánh giá Chia sẻ được một số thông tin từ sản phẩm Nêu được hình ảnh tạo hình từ lá cây Thể hiện được tình cảm của mình với sản phẩm, có ý thức bảo vệ cây xanh Chia sẻ sản phẩm của mình, của bạn Xếp loại Đạt (C) Hoàn thành (B) Hoàn thành tốt (A) CHUYÊN MÔN DUYỆT TỔ TRƯỞNG DUYỆT Ngày ..tháng ..năm 20 Ngày ..tháng ..năm 20 Nguyễn Thị Nguyễn Thị
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_1vi_su_binh_dang_va_dan_chu_trong_giao.doc