Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 (Cánh diều) - Bài 10: Ngôi nhà thân quen - Đỗ Thị Lâm Hằng

Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 (Cánh diều) - Bài 10: Ngôi nhà thân quen - Đỗ Thị Lâm Hằng

Ổn định lóp và giới thiệu nội dung tiết học

- Học sinh nêu tên một số đồ dùng, vật liệu; gọi tên được một số sản phẩm mĩ thuật .

- Giới thiệu nội dung tiết 2

- HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP-SÁNG TẠO.

*Vẽ màu theo ý thích.

* Mục tiêu:

+ HS biết xé và sắp xếp các hình thành ngôi nhà.

+ HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần đạt trong hoạt động này.

* Tiến trình của hoạt động:

- Yêu cầu HS làm BT2 trong VBT trang 15.

- Gợi ý HS quan sát hình trong SGK trang 24 để biết cách ghép các hình thành ngôi nhà, tạo khu nhà theo nhóm.

- Hướng dẫn HS chọn màu giấy, xé các hình, sắp xếp và dán ngôi nhà lên giấy.

- GV nêu câu hỏi gợi mở:

+ Em chọn những hình nào để ghép thành ngôi nhà?

+ Hình nào được sử dụng nhiều hơn trong ngôi nhà của em?

+ Hình nào to hơn, hình nào nhỏ hơn? Vì sao?

*Lưu ý: Nên tạo thêm các hình xung quanh như cây, mặt trời, mây.bằng cách xé dán hoặc vẽ màu.

 

docx 6 trang thuong95 12560
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 (Cánh diều) - Bài 10: Ngôi nhà thân quen - Đỗ Thị Lâm Hằng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp : 1
Ngày dạy : Tuần 18,19
GV: Đỗ Thị Lâm Hằng
KẾ HOẠCH BÀI DẠY 
MÔN: MĨ THUẬT 
 CHỦ ĐỀ 5: SÁNG TẠO VỚI CHẤM. NÉT, MÀU SẮC
 BÀI 10: NGÔI NHÀ THÂN QUEN (2 tiết )
I. MỤC TIÊU
	1. Phẩm chất
	Bài học góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trách nhiệm, tôn trọng sản phẩm mĩ thuật ở HS. Cụ thể biểu hiện ở một số hoạt động sau:
	- Chuẩn bị đồ dùng, dụng cụ học tập đầy đủ.
	- Biết giữ vệ sinh lớp học, bảo quản sản phẩm và đồ dùng học tập.
	- Chia sẻ thẳng thắn suy nghĩ, cảm nhận của bản thân trong thảo luận, nêu ý kiến. Ý thức tôn trọng sản phẩm mĩ thuật do mình, do bạn bè và người khác tạo ra.
	2. Năng lực
	Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS các năng lực sau:
	2.1. Năng lực mĩ thuật
	- Nhận biết được các hình cơ bản: hình vuông, hình tròn, hình tam giác.
	- Tạo được hình cơ bản; biết vận dụng các hình cơ bản đó để tạo sản phẩm theo ý thích.	- Biết trưng bày, giới thiệu và chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
	2.2. Năng lực chung
	- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập; chủ động lựa chọn cách thực hành.
	- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết cùng bạn trao đổi, thảo luận và trưng bày, nhận xét sản phẩm.
	- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết sử dụng họa phẩm để thực hành tạo nên sản phẩm.
	2.3. Năng lực đặc thù khác
	- Năng lực ngôn ngữ: Mạnh dạn tham gia trao đổi, thảo luận và giới thiệu, nhận xét,... sản phẩm.
	- Năng lực thể chất: Thực hiện các thao tác thực hành với sự vận động của bàn tay.
	II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: SGK Mĩ thuật 1, Vở Thực hành Mĩ thuật 1; giấy màu, kéo, bút chì; hình ảnh minh họa nội dung bài học. Máy tính, máy chiếu hoặc ti vi (nếu có).
	2. Học sinh: SGK Mĩ thuật 1, Vở Thực hành Mĩ thuật 1; giấy màu, màu vẽ, bút chì, tẩy, hồ dán, kéo. Sưu tầm đồ dùng, vật liệu sẵn có ở địa phương theo hướng dẫn của GV.
 TIẾT 1
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Tg
hoạt động chủ yếu của gv
hoạt động chủ yếu của hs
thiết bị, đddh
2 phút
Ổn định lóp và giới thiệu nội dung tiết học 
- Học sinh nêu tên một số đồ dùng, vật liệu; gọi tên được một số sản phẩm mĩ thuật .
- Giới thiệu nội dung tiết 2
- Suy nghĩ, 
- Lắng nghe, nhận xét, bổ xung
4 phút
- HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP-SÁNG TẠO.
*Vẽ màu theo ý thích.
* Mục tiêu:
+ HS biết xé và sắp xếp các hình thành ngôi nhà.
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần đạt trong hoạt động này.
* Tiến trình của hoạt động:
- Yêu cầu HS làm BT2 trong VBT trang 15.
- Gợi ý HS quan sát hình trong SGK trang 24 để biết cách ghép các hình thành ngôi nhà, tạo khu nhà theo nhóm.
- Hướng dẫn HS chọn màu giấy, xé các hình, sắp xếp và dán ngôi nhà lên giấy.
- GV nêu câu hỏi gợi mở:
+ Em chọn những hình nào để ghép thành ngôi nhà?
+ Hình nào được sử dụng nhiều hơn trong ngôi nhà của em?
+ Hình nào to hơn, hình nào nhỏ hơn? Vì sao?
*Lưu ý: Nên tạo thêm các hình xung quanh như cây, mặt trời, mây...bằng cách xé dán hoặc vẽ màu.
Quan sát, suy nghĩ cảm nhận.
Một số sản phẩm sưu tầm
20 phút
4. HOẠT ĐỘNG 4: PHÂN TÍCH-ĐÁNH GIÁ.
*Trưng bày sản phẩm và chia sẻ.
* Mục tiêu:
+ HS biết cách trưng bày, chia sẻ về sự lặp lại, tỉ lệ của các hình mà mình, bạn mình đã sử dụng để tạo ra ngôi nhà.
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần đạt trong hoạt động này.
* Tiến trình của hoạt động:
- GV tổ chức cho HS trưng bày, thảo luận, chia sẻ về hình ngôi nhà của mình, của bạn.
- Khuyến khích HS so sánh tìm điểm giống, khác nhau về hình, màu của mỗi ngôi nhà.
- Gợi mở để HS phát triển ý tưởng sử dụng sản phẩm cho các bài học và môn học khác.
- GV nêu câu hỏi gợi mở:
+ Ngôi nhà của em, của bạn có những hình gì?
+ Em thấy hình nào được lặp lại nhiều nhất?
+ Hình nào to hơn, hình nào nhỏ hơn?
+ Các ngôi nhà được trang trí như thế nào?
+ Em thích ngôi nhà nào? Vì sao?
+ Theo em, sản phẩm ngôi nhà có thể dùng vào việc gì? Có thể sử dụng cho môn học nào nữa?
- GV nhận xét, khen ngợi HS.
- Hướng dẫn HS tự đánh giá.
- GV đánh giá sản phẩm, bài vẽ của HS.
- Thảo luận nhóm
- Quan sát, đặt câu hỏi chia sẻ
- Lắng nghe và tương tác cùng GV
- Một số sản phẩm, đồ dùng 
- Vật liệu, màu bút, đất nặn .
1 phút
5. HOẠT ĐỘNG 5: VẬN DỤNG-PHÁT TRIỂN.
- Khuyến khích HS khám phá các hình cơ bản có ở xung quanh.
- GV tóm tắt: Cá hình cơ bản có thể sắp xếp được thành ngôi nhà.
* ĐÁNH GIÁ:
- Khen ngợi HS, nhóm có sản phẩm đẹp.
- Liên hệ thực tế, đánh giá chung tiết học.
- Quan sát: lắng nghe
- Chia sẻ mong muốn thực hành (nếu HS thích)
2 phút
Hoạt động 5: Tổng kết tiết học 
-Gv chốt: Qua bài học giúp các em nêu được tên một số đồ dùng, vật liệu; gọi tên được một số sản phẩm mĩ thuật trong bài học; lựa chọn được hình thức thực hành để tạo sản phẩm.
- Bước đầu biết chia sẻ về sản phẩm, tác phẩm do bản thân, bạn bè, những người xung quanh tạo ra trong học tập và đời sống.
- Lắng nghe
- Chia sẻ cảm nhận bài học
 CHỦ ĐỀ 5: SÁNG TẠO VỚI CHẤM. NÉT, MÀU SẮC
BÀI 10: NGÔI NHÀ THÂN QUEN
 (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
*HS cần đạt sau bài học:
- Quan sát, nhận thức: HS nhận biết được các hình vuông, chữ nhật, tròn, tam giác là các hình cơ bản qua hình ảnh ngôi nhà.
- Sáng tạo và ứng dụng: HS tạo được ngôi nhà bằng cách xé dán và ghép các hình cơ bản.
- Năng lực: HS hình thành và phát triển năng lực cảm nhận và hiểu biết Mĩ thuật, năng lực thể hiện Mĩ thuật, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng:
* Giáo viên:
- Sách học MT lớp 1.
- Hình ảnh về một số ngôi nhà.
- Tranh xé dán ngôi nhà.
* Học sinh:
- Sách học MT lớp 1.
- Giấy vẽ, màu vẽ, bút chì, tẩy, giấy màu, giấy báo, tạp chí, hồ dán...
2. Phương pháp:
- GV sử dụng PP thuyết trình, phân tích, vấn đáp, trực quan, thảo luận, thực hành, đánh giá...
3. Hình thức tổ chức:
- Hoạt động cá nhân.
- Hoạt động nhóm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
hoạt động chủ yếu của gv
hoạt động chủ yếu của hs
thiết bị, đddh
2 phút 
Ổn định lóp và giới thiệu nội dung tiết học 
- Học sinh nêu tên một số đồ dùng, vật liệu; gọi tên được một số sản phẩm mĩ thuật .
- Giới thiệu nội dung tiết 2
- Suy nghĩ, 
- Lắng nghe, nhận xét, bổ xung
4 phút
- HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP-SÁNG TẠO.
*Vẽ màu theo ý thích.
* Mục tiêu:
+ HS biết xé và sắp xếp các hình thành ngôi nhà.
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần đạt trong hoạt động này.
* Tiến trình của hoạt động:
- Yêu cầu HS làm BT2 trong VBT trang 15.
- Gợi ý HS quan sát hình trong SGK trang 24 để biết cách ghép các hình thành ngôi nhà, tạo khu nhà theo nhóm.
- Hướng dẫn HS chọn màu giấy, xé các hình, sắp xếp và dán ngôi nhà lên giấy.
- GV nêu câu hỏi gợi mở:
+ Em chọn những hình nào để ghép thành ngôi nhà?
+ Hình nào được sử dụng nhiều hơn trong ngôi nhà của em?
+ Hình nào to hơn, hình nào nhỏ hơn? Vì sao?
*Lưu ý: Nên tạo thêm các hình xung quanh như cây, mặt trời, mây...bằng cách xé dán hoặc vẽ màu.
Quan sát, suy nghĩ cảm nhận.
Một số sản phẩm sưu tầm
20 phút
4. HOẠT ĐỘNG 4: PHÂN TÍCH-ĐÁNH GIÁ.
*Trưng bày sản phẩm và chia sẻ.
* Mục tiêu:
+ HS biết cách trưng bày, chia sẻ về sự lặp lại, tỉ lệ của các hình mà mình, bạn mình đã sử dụng để tạo ra ngôi nhà.
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần đạt trong hoạt động này.
* Tiến trình của hoạt động:
- GV tổ chức cho HS trưng bày, thảo luận, chia sẻ về hình ngôi nhà của mình, của bạn.
- Khuyến khích HS so sánh tìm điểm giống, khác nhau về hình, màu của mỗi ngôi nhà.
- Gợi mở để HS phát triển ý tưởng sử dụng sản phẩm cho các bài học và môn học khác.
- GV nêu câu hỏi gợi mở:
+ Ngôi nhà của em, của bạn có những hình gì?
+ Em thấy hình nào được lặp lại nhiều nhất?
+ Hình nào to hơn, hình nào nhỏ hơn?
+ Các ngôi nhà được trang trí như thế nào?
+ Em thích ngôi nhà nào? Vì sao?
+ Theo em, sản phẩm ngôi nhà có thể dùng vào việc gì? Có thể sử dụng cho môn học nào nữa?
- GV nhận xét, khen ngợi HS.
- Hướng dẫn HS tự đánh giá.
- GV đánh giá sản phẩm, bài vẽ của HS.
- Thảo luận nhóm
- Quan sát, đặt câu hỏi chia sẻ
- Lắng nghe và tương tác cùng GV
- Một số sản phẩm, đồ dùng 
- Vật liệu, màu bút, đất nặn .
1 phút
5. HOẠT ĐỘNG 5: VẬN DỤNG-PHÁT TRIỂN.
- Khuyến khích HS khám phá các hình cơ bản có ở xung quanh.
- GV tóm tắt: Cá hình cơ bản có thể sắp xếp được thành ngôi nhà.
* ĐÁNH GIÁ:
- Khen ngợi HS, nhóm có sản phẩm đẹp.
- Liên hệ thực tế, đánh giá chung tiết học.
- Quan sát: lắng nghe
- Chia sẻ mong muốn thực hành (nếu HS thích)
2 phút
Hoạt động 5: Tổng kết tiết học 
-Gv chốt: Qua bài học giúp các em nêu được tên một số đồ dùng, vật liệu; gọi tên được một số sản phẩm mĩ thuật trong bài học; lựa chọn được hình thức thực hành để tạo sản phẩm.
- Bước đầu biết chia sẻ về sản phẩm, tác phẩm do bản thân, bạn bè, những người xung quanh tạo ra trong học tập và đời sống.
- Lắng nghe
- Chia sẻ cảm nhận bài học

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_lop_1_canh_dieu_bai_10_ngoi_nha_than_quen_d.docx