Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Bài 7: Những con vật ngộ nghĩnh - Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi

Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Bài 7: Những con vật ngộ nghĩnh - Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi

* Hoạt động 1/ Tìm hiểu:

* Yêu cầu HS quan sát tranh ảnh về các loài.

- Kể tên những loài vật mà em biết?

- Con vật sống ở đâu? Em còn quan sát thấy những hình ảnh nào khác ở nơi con con vật sống?

- Con vật có hình dạng gì?

- Con vật có những bộ phận nào?

- Màu sắc Con vật như thế nào?

- Trên thân của các con vật, em có nhận thấy các đường nét trang trí không?

- Có những đường nét nào trên hình con vật?

* Y/c HS quan sát các bài vẽ con vật hình 7.2b

- Nêu những đường nét trang trí trên con vật?

- Nêu những nét màu đậm, màu nhạt, những nét to và nét nhỏ trên con vật?

 

docx 7 trang thuong95 6110
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Bài 7: Những con vật ngộ nghĩnh - Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 CHỦ ĐỀ 7: NHỮNG CON VẬT NGỘ NGHĨNH 
 SỐ TIẾT: 2 tiết –TUẦN 15,16
 I. Mục tiêu:
* Nêu được nội dung,hình ảnh và màu sắc trên bức tranh.
* Mô phỏng lại các tác phẩm được xem hoặc thể hiện được hình ảnh con vật bằng cách thức vẽ hoặc sử dụng đất nặn.
* Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. 
- GDMT: Biết yêu thiên nhiên, chung tay bảo vệ môi trường các loài động thực vật.
II. Chuẩn bị:
*Giáo viên:
 - Sách học Mĩ thuật lớp 1
 - Tranh ảnh về những loài vật khác nhau.
 - Các bài vẽ con vật được trang trí bằng nét
*Học sinh:
 - Sách học Mĩ thuật lớp 1
 - Giấy vẽ, màu vẽ, keo dán , giấy màu, kéo, đất nặn.
III. Các hoạt động dạy học: TIẾT 1 Ngày tháng năm
HĐ CỦA GIÁO VIÊN
HĐ CỦA HỌC SINH
- Kiểm tra đồ dùng học tâp.
- Khởi động: Cả lớp hát vui về con vật, hoặc GV vẽ hình bầu dục lên bảng sau đó cho HS lên thi vẽ nhanh thêm các bộ phận của con vật đó - HS thi kể tên CV
- Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm
2/ Kiểm tra đồ dùng
3/ Bài mới: Giới thiệu bài
* Hoạt động 1/ Tìm hiểu:
* Yêu cầu HS quan sát tranh ảnh về các loài.
- Kể tên những loài vật mà em biết?
- Con vật sống ở đâu? Em còn quan sát thấy những hình ảnh nào khác ở nơi con con vật sống?
- Con vật có hình dạng gì?
- Con vật có những bộ phận nào?
- Màu sắc Con vật như thế nào?
- Trên thân của các con vật, em có nhận thấy các đường nét trang trí không? 
- Có những đường nét nào trên hình con vật?
* Y/c HS quan sát các bài vẽ con vật hình 7.2b
- Nêu những đường nét trang trí trên con vật?
- Nêu những nét màu đậm, màu nhạt, những nét to và nét nhỏ trên con vật?
- Em sẽ sử dụng những nét và màu sắc như thế nào để trang trí cho con vật của mình ?
* Hoạt động 2: Cách thực hiện:
- Cho HS quan sát tham khảo h 7a,b,c để nắm được cách vẽ.
- Nêu câu hỏi gợi mở:
+ Em định tạo hình CV gì?
+ CV đó có hình dạng, đặc điểm gì?
+ Em sẽ thực hiện sp của mình bằng hình thức, chất liệu gì?
+ Em sẽ tạo bộ phận nào trước, bộ phận nào sau?
* GV vẽ minh họa:
+ Vẽ các bộ phận chính về đầu, thân, thành dạng hình đơn giản.
+ Vẽ các chi tiết
+ Vẽ màu CV theo ý thích.
+ Vẽ khung cảnh xung quanh.
* Cách nặn:
+ Nặn các bộ phận chính về đầu, thân, thành dạng hình đơn giản.
+ Nặn các chi tiết tai, mắt, mũi, chân, đuôi 
+ Ghép các bộ phận thành hình CV hoàn chỉnh.
* Sử dụng đất nặn tạo hình 2 chiều:
+ Vẽ hình con vật.
+ Chọn màu đất nặn cho các bộ phận của con vật.
+ Miết đất nặn theo hình vẽ.
- Cho HS quan sát H 7.3 tham khảo 1 số sp sáng tạo để hs có thêm ý tưởng.
- YC HS nhắc lại các bước vẽ
* GV nhận xét tiết học	
- Đánh giá giờ học, tuyên dương học sinh tích cực, động viên, khuyến khích hs trong học tập.
 * Dặn dò tiết học sau: Chuẩn bị giấy, màu vẽ, keo dán, bìa, kéo 
- Học sinh ổn định
- Học sinh khởi động: 
- Thi kể tên một số con vật
- Học sinh chia nhóm
- Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng
- HS quan sát .
- Ở dưới nước, trên bờ... xung quanh có cây xanh 
- Dài, tròn, tam giác,hình quả trứng 
- Đầu, mình,đuôi, mắt, miệng, 
- Nhiều màu khác nhau.
* HS thảo luận theo nhóm 4
- Có nhiều nét cong kết hợp với nét thẳng, nét nghiêng, nét lượn sóng chấm tròn.
- Nét cong, nét nghiêng, nét thẳng + Đậm: màu xanh, màu đen, màu cam+ Nhạt: màu hồng, vàng, xanh lá 
- Nhiều loại nét khác nhau.
* Quan sát hình 7.a,b,c tham khảo cách vẽ
- HS nhắc lại các bước vẽ:
B1: Vẽ hình dáng chung của con vật.
B2:Vẽ các bộ phận của con vật.
B3: Vẽ màu con vật theo ý thích.
- HS lắng nghe và chuẩn bị bài sau vẽ thực hành.
 RÚT KINH NGHIỆM:
 ----------------------------**********---------------------------- 
 TIẾT 2 Ngày tháng năm .. 
HĐ CỦA GIÁO VIÊN
HĐ CỦA HỌC SINH
-Kiểm tra đồ dùng học tâp.
-Khởi động: Cả lớp hát 
3/Thực hành:	
- Cho HS quan sát tham khảo 1 số sp sáng tạo để hs có thêm ý tưởng.
* Hoạt động cá nhân: Yêu cầu HS vẽ cá nhân.
- GV hướng dẫn HS tạo hình con con vật theo ý thích bằng cách nặn, vẽ....
- Tạo thêm các hình ảnh khác để nội dung chủ đề thêm phong phú....Có thể thêm các chi tiết bằng cách vẽ hoặc xé dán. Từ các hình đó tạo thêm các chi tiết để hình thành sp mới.
- Lựa chọn các vật tìm được, kết hợp với các vật liệu khác để tạo thành sp mới.
- Cho HS vẽ hoặc gắn thêm hình ảnh khác tạo không gian cho sản phẩm thêm sinh động.
- Vẽ màu phù hợp với nội dung tranh
- GV theo dõi, hổ trợ. Nêu một số lưu ý để HS làm bài tốt hơn.
- Quan sát giúp đỡ học sinh, nhắc nhở học sinh.
*Hoạt động 4. Trưng bày và giới thiệu sản phẩm.
- Cho học sinh trưng bày sản phẩm lên bảng hoặc trên bàn của mình.
- Yêu cầu học sinh giới thiệu và thuyết trình về sản phẩm của mình.
- Cho HS các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét.
- GV nhận xét cụ thể từng bài và hướng dẫn HS ghi lời nhận xét.
nhóm mình và nhóm bạn theo 3 mức độ: 
+ Hoàn thành tốt	
+ Hoàn thành	
+ Chưa hoàn thành
- Tuyên dương nhóm có bài vẽ đẹp, sáng tạo
* Tổng kết-Dặn dò: (5’) 
 Đánh giá giờ học, tuyên dương học sinh tích cực, động viên, khuyến khích các hs chưa hoàn thành bài.
* Liên hệ thực tiễn: HS biết yêu mến, chăm cóc, bảo vệ 1 số loài động vật biết yêu thiên nhiên, chung tay bảo vệ môi trường các.
* Chuẩn bị bài sau: 
 Chuẩn bị 1 bức tranh hoặc 1 bức ảnh về “Bình hoa xinh xắn”
* Vận dụng sáng tạo:
 - Em hãy dùng giấy màu, đất nặn để sáng tạo Con vật theo ý thích bằng cách:
+ Vẽ hình, vẽ màu CV trên giấy bìa.
+ Cắt hình con vật rời khỏi tờ giấy
+ Dán que vào mặt sau của tờ giấy
+ Tìm lời thoại cho cv và biểu diễn đóng vai cv./.
- Học sinh ổn định, khởi động: 
- Hát về nội dung con vật
* Quan sát hình 7.3 tham khảo cách vẽ
- HS thực hành cá nhân.
- Lưu ý HS đặt hình ảnh chính vào vị trí trung tâm
- HS thêm hình ảnh cho tranh thêm sinh đông, phong phú.
- Vẽ màu 	
- HS trưng bày và giới thiệu chia sẻ về sản phẩm của mình.
- HS nhận xét về sản phẩm của các bạn.
- HS tự đánh giá và ghi lời đánh giá, nhận xét của cô giáo.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe, ghi nhớ.
RÚT KINH NGHIỆM:

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_lop_1_bai_7_nhung_con_vat_ngo_nghinh.docx