Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Bài 10: Đàn gà của em - Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi

Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Bài 10: Đàn gà của em - Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi

/ Ổn định tổ chức

 - Khởi động: HS hát bài “đàn gà con”.

 - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm

 2/ Kiểm tra đồ dùng

 3/ Bài mới: Giới thiệu bài. Ghi tựa bài

1. Hoạt động 1: Tìm hiểu

- GV hướng dẫn HS quan sát hình 10.1.

H1: Chỉ ra con gà trống, gà mái, gà con?

H2: Nêu các bộ phận của con gà?

H3: Nêu những điểm nổi bật của gà trống?

H4: Nêu những điểm nổi bật của gà mái?

H5: Nêu những điểm nổi bật của gà con?

- Cho HS quan sát hình 10.2

+H6: Bức tranh nào vẽ gà trống, gà mái, gà con? Vì sao em biết?

+H7: Những con gà đang làm gì?

+H8: Màu sắc của bức tranh được vẽ như thế nào?

- GV nhận xét và chốt ý đúng.

- GV hướng dẫn HS đọc ghi nhớ.

GV nhận xét tiết học.

2. Hoạt động 2: cách thực hiện

 

doc 8 trang thuong95 5860
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Bài 10: Đàn gà của em - Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 BÀI 10 : ĐÀN GÀ CỦA EM . Lớp : 1
 Số tiết dạy : 5 tiết Tuần dạy : 21, 22, 23, 24, 25.
 Tiết 1:	 Ngày.......tháng.......năm
I. Mục tiêu:
Nhận ra và nêu được đặc điểm hình dáng của gà mái, gà trống, gà con.
Vẽ được con gà theo ý thích, tạo hình được con gà bằng các vật liệu khác.
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
GDMT: Yêu mến, chăm sóc các vật nuôi và vệ sinh sạch sẽ môi trường xung quanh.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp: 	
+ Gợi mở	
+ Trực quan	
+ Thực hành, luyện tập.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. Chuẩn bị:
Giáo viên: 
 - Sách dạy – học Mĩ thuật.
- Tranh, ảnh về đàn gà.
- Tranh vẽ về đàn gà của thiếu nhi.
Học sinh: 
- Sách học Mĩ thuật.
- Giấy vẽ, giấy màu, bìa, bút chì, màu vẽ, đất nặn, keo dán .
IV. Các hoạt động dạy học: 
 Giáo viên
 Học sinh
1/ Ổn định tổ chức
 - Khởi động: HS hát bài “đàn gà con”. 
 - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm
 2/ Kiểm tra đồ dùng
 3/ Bài mới: Giới thiệu bài. Ghi tựa bài
1. Hoạt động 1: Tìm hiểu
- GV hướng dẫn HS quan sát hình 10.1.
H1: Chỉ ra con gà trống, gà mái, gà con?
H2: Nêu các bộ phận của con gà?
H3: Nêu những điểm nổi bật của gà trống?
H4: Nêu những điểm nổi bật của gà mái?
H5: Nêu những điểm nổi bật của gà con?
- Cho HS quan sát hình 10.2
+H6: Bức tranh nào vẽ gà trống, gà mái, gà con? Vì sao em biết?
+H7: Những con gà đang làm gì?
+H8: Màu sắc của bức tranh được vẽ như thế nào?
- GV nhận xét và chốt ý đúng.
- GV hướng dẫn HS đọc ghi nhớ.
GV nhận xét tiết học.
2. Hoạt động 2: cách thực hiện
- GV hướng dẫn HS quan sát hình 10.3.
- GV vừa nói và thực hiện từng bước vẽ.
- GV yêu cầu HS nêu các bước vẽ con gà.
- Hướng dẫn HS nêu ghi nhớ.
*Nhận xét - Dặn dò: (5’) 
- Đánh giá giờ học, tuyên dương, động viên, khuyến khích học sinh tích cực trong học tập.
- Chuẩn bị DCHT tiết sau ./.
- Học sinh ổn định
- Học sinh khởi động.
- Học sinh chia nhóm
- Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng
- HS quan sát theo cặp và trả lời câu hỏi.
+ Lần lượt từng HS chỉ các loại gà.
+ Đầu, cổ, mình, đuôi, chân và cánh.
+ Có dáng đi oai vệ, lông sặc sỡ, đuôi cong dài, chân cao và to.
+ Đuôi và chân ngắn, lông ít màu, mào nhỏ.
+ Thân nhỏ, lông mượt.
- HS quan sát theo nhóm 4 và trả lời câu hỏi:
+ HS chỉ vào tranh và trả lời theo nhận biết của mình.
+ HS trả lời theo nội dung của tranh.
+ Vẽ nhiều màu săc sỡ, vẽ màu đều.
- HS nhận xét lẫn nhau và bổ sung ý.
- HS lần lượt đọc ghi nhớ.
- HS lắng nghe. 
- HS quan sát cá nhân.
- HS nhìn và lắng nghe.
- HS nêu các bước vẽ con gà.
- HS nhìn sách đọc ghi nhớ.
- HS lắng nghe
 RÚT KINH NGHIỆM:
Tiết 2:	 Ngày.......tháng.......năm
 Giáo viên
 Học sinh
1/ Ổn định tổ chức
 - Khởi động: HS hát bài “đàn gà con”.
 - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm
 2/ Kiểm tra đồ dùng
 3/ Bài mới: Giới thiệu bài. Ghi tựa bài
3. Hoạt động 3: Thực hành
3.1 Hoạt động cá nhân:
- GV yêu cầu từng HS vẽ các con gà trống, gà mái, gà con lên tờ giấy rồi vẽ màu theo ý thích.
- Hướng dẫn HS cắt rời từng con gà ra khỏi tờ giấy.
- GV quan sát và giúp đỡ HS khi thực hiện.
3.2 Hoạt động nhóm: HS quan sát hình 10.5 
- GV hướng dẫn các nhóm chọn nội dung tranh để có ý tưởng tạo sản phẩm.
- GV yêu cầu các nhóm sắp xếp các con gà đã cắt rời tạo thành bức tranh.
- Bức tranh cần có những hình ảnh phụ như: nhà, cây cối, mây, mặt trời thêm sinh động.
- GV quan sát và giúp đỡ các nhóm.
4/ Trưng bày:
- GV yêu cầu các nhóm trưng bày sản phẩm.
- GV hướng dẫn các nhóm giới thiệu và chia sẻ sản phẩm.
- GV nhận xét, bổ sung và tuyên dương.
*Nhận xét - Dặn dò: (5’) 
- Đánh giá giờ học, tuyên dương, động viên, khuyến khích học sinh tích cực trong học tập.
- Chuẩn bị DCHT tiết sau ./.
- Học sinh ổn định
- Học sinh khởi động.
- Học sinh chia nhóm
- Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng
- HS quan sát hình 10.4
- HS thực hành cá nhân.
- HS quan sát hình 10.5 theo nhóm 4 và thảo luận để chọn nội dung bức tranh.
- HS thực hành theo nhóm.
- Các nhóm trưng bày sản phẩm.
- Đại diện nhóm giới thiệu và chia sẻ sản phẩm.
- HS nhận xét sản phẩm của nhóm khác.
- HS lắng nghe
RÚT KINH NGHIỆM:
Tiết 3:	 Ngày.......tháng.......năm
 Giáo viên
 Học sinh
1/ Ổn định tổ chức
 - Khởi động: HS hát bài “đàn gà con”. 
 - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm
 2/ Kiểm tra đồ dùng
 3/ Bài mới: Giới thiệu bài. Ghi tựa bài
3.3 Hoạt động cá nhân:
- GV cho HS quan sát hình 10.6 để tìm hiểu vật liệu.
+H9: Dùng những vật gì để tạo hình con gà?
- Cho HS quan sát tiếp hình 10.7 để tìm 
hiểu cách tạo hình con gà từ giấy, bìa,..
+ GV thực hiện để hướng dẫn HS tạo hình con gà.
+ H10: Tạo hình con gà từ giấy, bìa ta thực hiện những bước nào?
+ Yêu cầu HS nêu ghi nhớ.
+ GV quan sát, giúp đỡ HS và yêu cầu HS cần tạo hình nhiều dáng khác nhau.
- GV hướng dẫn HS dán các con gà của mình vào thành sản phẩm.
- GV nhận xét và tuyên dương.
*Nhận xét - Dặn dò: (5’) 
- Đánh giá giờ học, tuyên dương, động viên, khuyến khích học sinh tích cực trong học tập.
- Chuẩn bị DCHT tiết sau ./.
- Học sinh ổn định
- Học sinh khởi động.
- Học sinh chia nhóm
- Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng
- HS quan sát cáhỏi.
- Giấy bìa màu trắng hoặc giấy màu.
- HS quan sát cá nhân.
- HS nhìn và lắng nghe.
- HS lần lượt trả lời.
- HS lần lượt đọc ghi nhớ.
- HS thực hành cá nhân.
- HS thực hiện và nhận xét với nhau.
- HS lắng nghe
 RÚT KINH NGHIỆM:
Tiết 4:	 Ngày.......tháng.......năm
 Giáo viên
 Học sinh
1/ Ổn định tổ chức
 - Khởi động: HS hát bài “đàn gà con”. 
 - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm
 2/ Kiểm tra đồ dùng
 3/ Bài mới: Giới thiệu bài. Ghi tựa bài
3.4 Hoạt động nhóm:
a/ Thực hành:
- GV yêu cầu HS nêu lại các bước tạo hình con gà bằng giấy, bìa.
- GV thực hiện lại theo các bước tạo hình con gà để HS nắm vững.
- GV cho HS quan sát hình 10.9.
+ GV yêu cầu các nhóm thảo luận để có ý tưởng tạo sản phẩm đẹp cho nhóm mình.
+ GV yêu cầu từng nhóm nêu ý tưởng chung của nhóm.
- GV yêu cầu HS đọc ghi nhớ về các bước tạo sản phẩm đàn gà.
- GV cho các nhóm thực hành theo ý tưởng.
+ GV quan sát và giúp đỡ các nhóm.
b/ Trưng bày:
- GV yêu cầu các nhóm trưng bày sản phẩm.
- GV hướng dẫn các nhóm giới thiệu và chia sẻ sản phẩm.
- GV nhận xét, bổ sung và tuyên dương.
- HS nêu lại ghi nhớ.
*Nhận xét - Dặn dò: (5’) 
- Đánh giá giờ học, tuyên dương, động viên, khuyến khích học sinh tích cực trong học tập.
- Chuẩn bị DCHT tiết sau ./.
- Học sinh ổn định
- Học sinh khởi động.
- Học sinh chia nhóm
- Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng
- Lần lượt HS nêu.
- HS chú ý nhìn theo.
- HS quan sát nhóm 4.
- Thảo luận nhóm 4.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Lần lượt HS nêu.
- HS thực hành.
- Các nhóm trưng bày sản phẩm.
- Đại diện nhóm giới thiệu và chia sẻ sản phẩm.
- HS nhận xét sản phẩm của nhóm khác.
- Lần lượt HS nêu ghi nhớ bài học.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe
RÚT KINH NGHIỆM:
 . 
Tiết 5:	 Ngày.......tháng.......năm
 Giáo viên
 Học sinh
1/ Ổn định tổ chức
 - Khởi động: HS hát bài “đàn gà con”.
 - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm
 2/ Kiểm tra đồ dùng
 3/ Bài mới: Giới thiệu bài. Ghi tựa bài
4. Hoạt động 4: Trưng bày, giới thiệu sản phẩm.
- GV yêu cầu các nhóm trưng bày sản phẩm của nhóm ở tiết 2 và tiết 4 trên tường theo vị trí ngồi của nhóm.
- GV hướng dẫn các nhóm chia sẻ về sản phẩm và biểu diễn câu chuyện phù hợp với nội dung của bức tranh.
5. Hoạt động 5: Đánh giá
- GV hướng dẫn HS nhận xét bài vẽ và tạo hình:
+ Nội dung có phù hợp với chủ đề?
+ Tranh vẽ ( tạo hình) có hình ảnh chính, hình ảnh phụ?
+ Hình vẽ ( cắt hình), nét vẽ có sinh động?
+ Màu sắc có đậm, có nhạt, hài hòa?
- GV nhận xét bài của các nhóm.
* Vận dụng, sáng tạo:
- GV cho HS quan sát hình 10.11 và hướng dẫn HS về nhà tạo hình con gà bằng đất nặn.
*Nhận xét - Dặn dò: (5’) 
- Đánh giá giờ học, tuyên dương, động viên, khuyến khích học sinh tích cực trong học tập.
- Chuẩn bị DCHT tiết sau ./.
- Học sinh ổn định
- Học sinh khởi động.
- Học sinh chia nhóm
- Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng
- Các nhóm trưng bày tranh.
- Đại diện nhóm trình bày nội dung và màu sắc và các hình ảnh phụ trong tranh về đàn gà.
- Các nhóm biểu diễn câu chuyện.
- Các nhóm nhận xét bài với nhau.
- HS tự đánh giá bài của mình vào vở.
- HS quan sát cá nhân.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát theo nhóm.
- HS lắng nghe.
RÚT KINH NGHIỆM:

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_1_bai_10_dan_ga_cua_em.doc