Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Bài 10: Đàn gà của em - Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi
/ Ổn định tổ chức
- Khởi động: HS hát bài “đàn gà con”.
- Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm
2/ Kiểm tra đồ dùng
3/ Bài mới: Giới thiệu bài. Ghi tựa bài
1. Hoạt động 1: Tìm hiểu
- GV hướng dẫn HS quan sát hình 10.1.
H1: Chỉ ra con gà trống, gà mái, gà con?
H2: Nêu các bộ phận của con gà?
H3: Nêu những điểm nổi bật của gà trống?
H4: Nêu những điểm nổi bật của gà mái?
H5: Nêu những điểm nổi bật của gà con?
- Cho HS quan sát hình 10.2
+H6: Bức tranh nào vẽ gà trống, gà mái, gà con? Vì sao em biết?
+H7: Những con gà đang làm gì?
+H8: Màu sắc của bức tranh được vẽ như thế nào?
- GV nhận xét và chốt ý đúng.
- GV hướng dẫn HS đọc ghi nhớ.
GV nhận xét tiết học.
2. Hoạt động 2: cách thực hiện
BÀI 10 : ĐÀN GÀ CỦA EM . Lớp : 1 Số tiết dạy : 5 tiết Tuần dạy : 21, 22, 23, 24, 25. Tiết 1: Ngày.......tháng.......năm I. Mục tiêu: Nhận ra và nêu được đặc điểm hình dáng của gà mái, gà trống, gà con. Vẽ được con gà theo ý thích, tạo hình được con gà bằng các vật liệu khác. Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. GDMT: Yêu mến, chăm sóc các vật nuôi và vệ sinh sạch sẽ môi trường xung quanh. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: - Phương pháp: + Gợi mở + Trực quan + Thực hành, luyện tập. - Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. Chuẩn bị: Giáo viên: - Sách dạy – học Mĩ thuật. - Tranh, ảnh về đàn gà. - Tranh vẽ về đàn gà của thiếu nhi. Học sinh: - Sách học Mĩ thuật. - Giấy vẽ, giấy màu, bìa, bút chì, màu vẽ, đất nặn, keo dán . IV. Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh 1/ Ổn định tổ chức - Khởi động: HS hát bài “đàn gà con”. - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm 2/ Kiểm tra đồ dùng 3/ Bài mới: Giới thiệu bài. Ghi tựa bài 1. Hoạt động 1: Tìm hiểu - GV hướng dẫn HS quan sát hình 10.1. H1: Chỉ ra con gà trống, gà mái, gà con? H2: Nêu các bộ phận của con gà? H3: Nêu những điểm nổi bật của gà trống? H4: Nêu những điểm nổi bật của gà mái? H5: Nêu những điểm nổi bật của gà con? - Cho HS quan sát hình 10.2 +H6: Bức tranh nào vẽ gà trống, gà mái, gà con? Vì sao em biết? +H7: Những con gà đang làm gì? +H8: Màu sắc của bức tranh được vẽ như thế nào? - GV nhận xét và chốt ý đúng. - GV hướng dẫn HS đọc ghi nhớ. GV nhận xét tiết học. 2. Hoạt động 2: cách thực hiện - GV hướng dẫn HS quan sát hình 10.3. - GV vừa nói và thực hiện từng bước vẽ. - GV yêu cầu HS nêu các bước vẽ con gà. - Hướng dẫn HS nêu ghi nhớ. *Nhận xét - Dặn dò: (5’) - Đánh giá giờ học, tuyên dương, động viên, khuyến khích học sinh tích cực trong học tập. - Chuẩn bị DCHT tiết sau ./. - Học sinh ổn định - Học sinh khởi động. - Học sinh chia nhóm - Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng - HS quan sát theo cặp và trả lời câu hỏi. + Lần lượt từng HS chỉ các loại gà. + Đầu, cổ, mình, đuôi, chân và cánh. + Có dáng đi oai vệ, lông sặc sỡ, đuôi cong dài, chân cao và to. + Đuôi và chân ngắn, lông ít màu, mào nhỏ. + Thân nhỏ, lông mượt. - HS quan sát theo nhóm 4 và trả lời câu hỏi: + HS chỉ vào tranh và trả lời theo nhận biết của mình. + HS trả lời theo nội dung của tranh. + Vẽ nhiều màu săc sỡ, vẽ màu đều. - HS nhận xét lẫn nhau và bổ sung ý. - HS lần lượt đọc ghi nhớ. - HS lắng nghe. - HS quan sát cá nhân. - HS nhìn và lắng nghe. - HS nêu các bước vẽ con gà. - HS nhìn sách đọc ghi nhớ. - HS lắng nghe RÚT KINH NGHIỆM: Tiết 2: Ngày.......tháng.......năm Giáo viên Học sinh 1/ Ổn định tổ chức - Khởi động: HS hát bài “đàn gà con”. - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm 2/ Kiểm tra đồ dùng 3/ Bài mới: Giới thiệu bài. Ghi tựa bài 3. Hoạt động 3: Thực hành 3.1 Hoạt động cá nhân: - GV yêu cầu từng HS vẽ các con gà trống, gà mái, gà con lên tờ giấy rồi vẽ màu theo ý thích. - Hướng dẫn HS cắt rời từng con gà ra khỏi tờ giấy. - GV quan sát và giúp đỡ HS khi thực hiện. 3.2 Hoạt động nhóm: HS quan sát hình 10.5 - GV hướng dẫn các nhóm chọn nội dung tranh để có ý tưởng tạo sản phẩm. - GV yêu cầu các nhóm sắp xếp các con gà đã cắt rời tạo thành bức tranh. - Bức tranh cần có những hình ảnh phụ như: nhà, cây cối, mây, mặt trời thêm sinh động. - GV quan sát và giúp đỡ các nhóm. 4/ Trưng bày: - GV yêu cầu các nhóm trưng bày sản phẩm. - GV hướng dẫn các nhóm giới thiệu và chia sẻ sản phẩm. - GV nhận xét, bổ sung và tuyên dương. *Nhận xét - Dặn dò: (5’) - Đánh giá giờ học, tuyên dương, động viên, khuyến khích học sinh tích cực trong học tập. - Chuẩn bị DCHT tiết sau ./. - Học sinh ổn định - Học sinh khởi động. - Học sinh chia nhóm - Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng - HS quan sát hình 10.4 - HS thực hành cá nhân. - HS quan sát hình 10.5 theo nhóm 4 và thảo luận để chọn nội dung bức tranh. - HS thực hành theo nhóm. - Các nhóm trưng bày sản phẩm. - Đại diện nhóm giới thiệu và chia sẻ sản phẩm. - HS nhận xét sản phẩm của nhóm khác. - HS lắng nghe RÚT KINH NGHIỆM: Tiết 3: Ngày.......tháng.......năm Giáo viên Học sinh 1/ Ổn định tổ chức - Khởi động: HS hát bài “đàn gà con”. - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm 2/ Kiểm tra đồ dùng 3/ Bài mới: Giới thiệu bài. Ghi tựa bài 3.3 Hoạt động cá nhân: - GV cho HS quan sát hình 10.6 để tìm hiểu vật liệu. +H9: Dùng những vật gì để tạo hình con gà? - Cho HS quan sát tiếp hình 10.7 để tìm hiểu cách tạo hình con gà từ giấy, bìa,.. + GV thực hiện để hướng dẫn HS tạo hình con gà. + H10: Tạo hình con gà từ giấy, bìa ta thực hiện những bước nào? + Yêu cầu HS nêu ghi nhớ. + GV quan sát, giúp đỡ HS và yêu cầu HS cần tạo hình nhiều dáng khác nhau. - GV hướng dẫn HS dán các con gà của mình vào thành sản phẩm. - GV nhận xét và tuyên dương. *Nhận xét - Dặn dò: (5’) - Đánh giá giờ học, tuyên dương, động viên, khuyến khích học sinh tích cực trong học tập. - Chuẩn bị DCHT tiết sau ./. - Học sinh ổn định - Học sinh khởi động. - Học sinh chia nhóm - Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng - HS quan sát cáhỏi. - Giấy bìa màu trắng hoặc giấy màu. - HS quan sát cá nhân. - HS nhìn và lắng nghe. - HS lần lượt trả lời. - HS lần lượt đọc ghi nhớ. - HS thực hành cá nhân. - HS thực hiện và nhận xét với nhau. - HS lắng nghe RÚT KINH NGHIỆM: Tiết 4: Ngày.......tháng.......năm Giáo viên Học sinh 1/ Ổn định tổ chức - Khởi động: HS hát bài “đàn gà con”. - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm 2/ Kiểm tra đồ dùng 3/ Bài mới: Giới thiệu bài. Ghi tựa bài 3.4 Hoạt động nhóm: a/ Thực hành: - GV yêu cầu HS nêu lại các bước tạo hình con gà bằng giấy, bìa. - GV thực hiện lại theo các bước tạo hình con gà để HS nắm vững. - GV cho HS quan sát hình 10.9. + GV yêu cầu các nhóm thảo luận để có ý tưởng tạo sản phẩm đẹp cho nhóm mình. + GV yêu cầu từng nhóm nêu ý tưởng chung của nhóm. - GV yêu cầu HS đọc ghi nhớ về các bước tạo sản phẩm đàn gà. - GV cho các nhóm thực hành theo ý tưởng. + GV quan sát và giúp đỡ các nhóm. b/ Trưng bày: - GV yêu cầu các nhóm trưng bày sản phẩm. - GV hướng dẫn các nhóm giới thiệu và chia sẻ sản phẩm. - GV nhận xét, bổ sung và tuyên dương. - HS nêu lại ghi nhớ. *Nhận xét - Dặn dò: (5’) - Đánh giá giờ học, tuyên dương, động viên, khuyến khích học sinh tích cực trong học tập. - Chuẩn bị DCHT tiết sau ./. - Học sinh ổn định - Học sinh khởi động. - Học sinh chia nhóm - Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng - Lần lượt HS nêu. - HS chú ý nhìn theo. - HS quan sát nhóm 4. - Thảo luận nhóm 4. - Đại diện nhóm trình bày. - Lần lượt HS nêu. - HS thực hành. - Các nhóm trưng bày sản phẩm. - Đại diện nhóm giới thiệu và chia sẻ sản phẩm. - HS nhận xét sản phẩm của nhóm khác. - Lần lượt HS nêu ghi nhớ bài học. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe RÚT KINH NGHIỆM: . Tiết 5: Ngày.......tháng.......năm Giáo viên Học sinh 1/ Ổn định tổ chức - Khởi động: HS hát bài “đàn gà con”. - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm 2/ Kiểm tra đồ dùng 3/ Bài mới: Giới thiệu bài. Ghi tựa bài 4. Hoạt động 4: Trưng bày, giới thiệu sản phẩm. - GV yêu cầu các nhóm trưng bày sản phẩm của nhóm ở tiết 2 và tiết 4 trên tường theo vị trí ngồi của nhóm. - GV hướng dẫn các nhóm chia sẻ về sản phẩm và biểu diễn câu chuyện phù hợp với nội dung của bức tranh. 5. Hoạt động 5: Đánh giá - GV hướng dẫn HS nhận xét bài vẽ và tạo hình: + Nội dung có phù hợp với chủ đề? + Tranh vẽ ( tạo hình) có hình ảnh chính, hình ảnh phụ? + Hình vẽ ( cắt hình), nét vẽ có sinh động? + Màu sắc có đậm, có nhạt, hài hòa? - GV nhận xét bài của các nhóm. * Vận dụng, sáng tạo: - GV cho HS quan sát hình 10.11 và hướng dẫn HS về nhà tạo hình con gà bằng đất nặn. *Nhận xét - Dặn dò: (5’) - Đánh giá giờ học, tuyên dương, động viên, khuyến khích học sinh tích cực trong học tập. - Chuẩn bị DCHT tiết sau ./. - Học sinh ổn định - Học sinh khởi động. - Học sinh chia nhóm - Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng - Các nhóm trưng bày tranh. - Đại diện nhóm trình bày nội dung và màu sắc và các hình ảnh phụ trong tranh về đàn gà. - Các nhóm biểu diễn câu chuyện. - Các nhóm nhận xét bài với nhau. - HS tự đánh giá bài của mình vào vở. - HS quan sát cá nhân. - HS lắng nghe. - HS quan sát theo nhóm. - HS lắng nghe. RÚT KINH NGHIỆM:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_1_bai_10_dan_ga_cua_em.doc