Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Bài 13: Khu nhà nơi em ở - Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi

Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Bài 13: Khu nhà nơi em ở - Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi

+ Em thấy hình dáng ngôi nhà giống nhau hay khác nhau, ngôi nhà nào cao tầng, ngôi nhà nào thấp tầng ?

+ Ngôi nhà có những bộ phận nào?

+ Thân nhà, mái nhà, cửa ra vào và cửa sổ có dạng hình gì? Có tác dụng như thế nào?

- Hình 13.2

+ Em thấy các ngôi nhà được vẽ khác nhau ntn?

+ Các nhà có trang trí ntn?

- GV kết luận và dẫn dắt HS vào bài mới: “khu nhà nơi em ở”

- GV tóm tắt

1.Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện.

- HS quan sát h13,3, h13.4 thảo luận nhóm chỉ ra cách vẽ ngôi nhà.

+ Em vẽ ngôi nhà vào vị trí nào của tờ giấy ?

+ Em sẽ vẽ ngôi nhà ntn? Vẽ bộ phận nào trước, bộ phận nào sau?

+ Em trang trí ngôi nhà ntn?

+ Hình ảnh chính, hình ảnh phụ trong tranh?

+ Một số màu sắc trong tranh?

+ Nội dung chính của bức tranh?

 

doc 7 trang thuong95 6420
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Bài 13: Khu nhà nơi em ở - Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 13: KHU NHÀ NƠI EM Ở
Thời lượng: 4 tiết - Dạy tuần: 32/33/34/35
 Tiết 1:	 Ngày.......tháng.......năm
I/ MỤC TIÊU.
 - Nhận và nêu được đặc điểm cơ bản của một vài ngôi nhà đơn giản.
 -Vẽ và trang trí được ngôi nhà theo ý thích.
 - Phát triển được kĩ năng phân tích và đánh giá tác phẩm mĩ thuật.
 - Biết hợp tác nhóm để tạo ra sản phẩm khu nhà nơi em sống.
 - Giới thiệu, nhận xét nêu được cảm nhận và sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II/ CHUẨN BỊ.
Giáo viên.
- Sách dạy- học Mĩ thuật lớp 1.
- Tranh ảnh về hình ảnh ngôi nhà đơn giản
- Các bước vẽ tranh theo chủ đề 
 2. Học sinh.	
 - VTV, chì, màu, kéo, giấy màu, bìa, hồ....
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Giáo viên
Học sinh
1/ Ổn định tổ chức
 - Khởi động: GV cho một số em trong lớp hát một bài hát với chủ đề “ngôi nhà” 
 - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm
 2/ Kiểm tra đồ dùng	
 3/ Bài mới: Giới thiệu bài. Ghi tựa bài
1.Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu.
- Y/c HS quan sát H13.1, 13.2 
+ Em thấy hình dáng ngôi nhà giống nhau hay khác nhau, ngôi nhà nào cao tầng, ngôi nhà nào thấp tầng ?
+ Ngôi nhà có những bộ phận nào?
+ Thân nhà, mái nhà, cửa ra vào và cửa sổ có dạng hình gì? Có tác dụng như thế nào?
- Hình 13.2
+ Em thấy các ngôi nhà được vẽ khác nhau ntn?
+ Các nhà có trang trí ntn?
- GV kết luận và dẫn dắt HS vào bài mới: “khu nhà nơi em ở”
- GV tóm tắt
1.Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện.
- HS quan sát h13,3, h13.4 thảo luận nhóm chỉ ra cách vẽ ngôi nhà.
+ Em vẽ ngôi nhà vào vị trí nào của tờ giấy ?
+ Em sẽ vẽ ngôi nhà ntn? Vẽ bộ phận nào trước, bộ phận nào sau?
+ Em trang trí ngôi nhà ntn?
+ Hình ảnh chính, hình ảnh phụ trong tranh?
+ Một số màu sắc trong tranh?
+ Nội dung chính của bức tranh?
- GV minh họa các bước vẽ và chỉ rõ các bước
B2: Vẽ thân nhà, mái nhà.
B3: Vẽ các bộ phận như cửa ra vào, cửa sổ.
B4: Vẽ thêm các chi tiết trang trí các hình ảnh cho tranh sinh động.
- Cho hs quan sát H13.4-13.5 để có ý tưởng vẽ tranh
- Cho hs nhắc lại cách vẽ tranh.
*Nhận xét - Dặn dò: (5’) 
- GV nhận xét, đánh giá giờ học, tuyên dương, động viên, khuyến khích học sinh tích cực trong học tập.
- Chuẩn bị DCHT tiết sau ./.
- Học sinh ổn định
- Học sinh khởi động.
- Học sinh chia nhóm
- Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng
- HS thảo luận nhóm trả lời
- HS quan sát và trả lời
+ Nhà cao, nhà thấp,hình dáng khác nhau
+ Màu sắc,đường nét trang trí mái nhà, thân nhà, cửa sổ, chậu hoa 
- HS đọc ghi nhớ
- HS thảo luận nhóm trả lời
- HS lắng nghe
- HS thực hiện cá nhân
- HS quan sát
- HS trả lời
- HS chú ý quan sát và lắng nghe
RÚT KINH NGHIỆM:
Tiết 2:	 Ngày.......tháng.......năm
Giáo viên
Học sinh
1/ Ổn định tổ chức
 - Khởi động: GV cho một số em trong lớp hát một bài hát
 - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm
 2/ Kiểm tra đồ dùng	
 3/ Bài mới: Giới thiệu bài. Ghi tựa bài
*Hoạt động 3: Thực hành 
* Hoạt động cá nhân:
- Yêu cầu chọn nội dung để thể hiện và vẽ hình vào giấy, theo chủ đề “khu nhà nơi em ở theo cảm nhận của mình.
- HD HS tạo hình ảnh từ hình dáng “khu nhà nơi em ở” vào tờ giấy A4
- HS vẽ trên giấy, sau đó cắt rời các hình vẽ ra khỏi giấy tạo kho hình ảnh.
* Hoạt động nhóm:	
- HD HS lựa chọn đề tài cho bức tranh tập thể
- Sau đó lựa chọn hình ảnh trong kho hình ảnh để sắp xếp theo nội dung đã thống nhất vào giấy khổ lớn.
- Có thể cắt, dán giấy màu hoặc tạo hình từ vật tìm được cá nhân, hoặc nhóm.
- Vẽ thêm chi tiết và lựa chọn màu sắc phù hợp với hình.
- Nhắc nhở hs vẽ hình cân đối và vẽ màu đậm nhạt vào không gian bức tranh.
- Y/C HS q/s H13.5 để hiểu rõ hơn về bức tranh tập thể, hình thành ý tưởng của nhóm.
- GV theo dõi, hổ trợ. Nêu một số lưu ý để HS làm bài tốt hơn.
- Quan sát giúp đỡ học sinh, nhắc nhở học sinh.
*Lưu ý: Vẽ hình cân đối với khổ giấy, vẽ màu sắc hài hòa có đậm có nhạt để cho bức tranh sinh đông hơn.
*Nhận xét - Dặn dò: (5’) 
- Đánh giá giờ học, tuyên dương, động viên, khuyến khích học sinh tích cực trong học tập.
- Chuẩn bị DCHT tiết sau ./.
- Học sinh ổn định
- Học sinh khởi động.
- Học sinh chia nhóm
- Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng
- HS lắng nghe thực hiện cá nhân.
- Thực hành theo nhóm .
- Quan sát, lắng nghe.	
- Quan sát, lắng nghe.	
RÚT KINH NGHIỆM:
Tiết 3:	 Ngày.......tháng.......năm
Giáo viên
Học sinh
1/ Ổn định tổ chức
 - Khởi động: GV cho một số em trong lớp hát một bài hát
 - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm
 2/ Kiểm tra đồ dùng	
 3/ Bài mới: Giới thiệu bài. Ghi tựa bài
4. Hoạt động 4. Trưng bày giới thiệu sản phẩm
- GV cho HS trưng bày sản phẩm lên bảng 
- GV y/c một vài HS lên giới thiệu bài vẽ của mình trước lớp
- Gợi ý HS một số câu hỏi: 
+ Bức tranh em vẽ về nội dung, ở đâu?
+ Em đã lựa chọn và thể hiện màu sắc như thế nào trong bài vẽ? 
+ Em có thấy thú vị khi thực hiện bài vẽ của mình không?
+ Em thích bài vẽ nào của các bạn trong lớp và học hỏi được gì từ bài vẽ của các bạn?
- GV nhận xét chung
5. Hoạt động 5: Trưng bày giới thiệu, đánh giá sản phẩm
- YC học sinh tự đánh giá bài học của mình vào sách HMT.
- GV nhận xét, đánh giá mức độ hoàn thành bài của nhóm, sự cố gắng của các thành viên trong nhóm, chốt lại kiến thức chung của chủ đề.. Tuyên dương học sinh tích cực, động viên khuyến khích các học sinh chưa hoàn thành bài.
*Tổng kết chủ đề
- Đánh giá giờ học, tuyên dương, động viên, khuyến khích học sinh tích cực trong học tập.
- Ý nghĩa giáo dục của bài học: Qua bài học này chúng em phải biết trân trọng, yêu thương nhà cửa gia đình hơn nữa, cần phải gìn giữ ngôi nhà sạch đẹp, ra 
*Vận dụng sáng tạo:
- Vẽ hình ảnh gia đình mình vào tờ giấy bìa cứng, vẽ màu, cắt dán vào nền giấy bìa cứng để có thể đứng được và vẽ màu nền
*Dặn dò:
- Vệ sinh lớp học
- Nhắc nhở HS bảo quản sản phẩm bằng cách lưu vào tủ cá nhân hoặc trang trí trên lớp học
- Chuẩn bị trưng bày cuối năm./.
- Học sinh ổn định
- Học sinh khởi động.
- Học sinh chia nhóm
- Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng
- HS thực hiện trưng bày và giới thiệu sản phẩm theo hướng dẫn của GV
- HS thực hiện
- HS trả lời
- HS thực hiện đánh giá.
- HS lắng nghe
- HS thực hiện đánh giá.
- HS tích vào ô hoàn thành tốt, hoàn thành, hoặc chưa hoàn thành theo đánh giá riêng của bản thân.
- HS lắng nghe
- HS quan sát, lắng nghe và thực hiện
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe và thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM: KHI CẦN LIÊN HỆ phantheluantv@gmail.com

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_1_bai_13_khu_nha_noi_em_o_truong_tieu_h.doc