Giáo án Mĩ thuật Khối 1 (Chân trời sáng tạo) - Chương trình cả năm - Năm học 2020-2021

Giáo án Mĩ thuật Khối 1 (Chân trời sáng tạo) - Chương trình cả năm - Năm học 2020-2021

Nội dung 1: Mĩ thuật quanh em (Tiết 1)

- Ổn định tổ chức lớp, khởi động (khoảng 1-3 phút): Kiểm tra sĩ số, kiểm tra đồ dùng và sự chuẩn bị của HS.

. Cho hs hát hoặc chơi trò chơi

Hoạt động: Quan sát, thảo luận về những sản phẩm mĩ thuật quanh em (khoảng 5-7 phút)

- Giới thiệu và gợi ý những hình ảnh đồ vật mang tính ứng dụng mĩ thuật trong cuộc sống.

- Giới thiệu đôi nét về hình ảnh trong SGK.

- Tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi để đưa ra những quan sát của HS về ứng dụng mĩ thuật trong cuộc sống thực tế.

+ Đặt câu hỏi gợi ý:

- Hãy kể tên những đồ vật quen thuộc quanh em có trang trí hình ảnh và màu sắc đẹp mắt?

(áo váy, túi xách, ly chén, )

- Em có nhận xét và cảm xúc gì về những đồ vật đó?

- Kết luận, tuyên dương HS.

+ Đặt câu hỏi gợi ý:

- Trong cuộc sống hằng ngày, các em thường thấy màu đỏ / vàng / xanh lam ở những đâu?

- Màu đỏ: khăng quàng đỏ, màu đỏ xe cứu hỏa

- Màu vàng: ngôi sao vàng trên lá cờ tổ quốc, màu hoa hướng dương,

- Màu xanh lam: nước biển, màu áo chú lính hải quân

 

doc 65 trang thuong95 4623
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Khối 1 (Chân trời sáng tạo) - Chương trình cả năm - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề 1: THẾ GIỚI MĨ THUẬT
Thời lượng: 4 tiết
MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ 
1. Về phẩm chất 	
Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trung thực, tinh thần trách nhiệm ở HS, cụ thể là giúp HS:
 - Biết cách sử dụng, bảo quản một số vật liệu, chất liệu thông dụng như màu vẽ, trong thực hành, sáng tạo; 
 - Biết đoàn kết, hợp tác làm việc nhóm cùng các bạn;
 - Bước đầu biết chia sẻ chân thực suy nghĩ của mình torng trao đổi, nhận xét sản phẩm;
 - Có ý thức gìn giữ đồ dùng, sản phẩm mĩ thuật, bảo vệ môi trường.
2. Về năng lực 
 Chủ đề góp phần hình thành, phát triển ở HS các năng lực sau: 
2.1. Năng lực đặc thù môn học
- Nhận biết được mĩ thuật có ở cuộc sống xung quanh, biết ba màu cơ bản và một số yếu tố tạo hình;
- Biết sử dụng chấm, nét, hình, mảng để tạo hình bức tranh; 
- Biết trưng bày, nêu tên sản phẩm và phân biệt màu cơ bản.
2.2. Năng lực chung 
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận quá trình học/thực hành trưng bày, nêu tên sản phẩm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết dùng vật liệu và công cụ, họa phẩm để thực hành tạo nên bức tranh. 
2.3. Năng lực đặc thù của HS
 - Năng lực ngôn ngữ: Vận dụng kĩ năng nói trong trao đổi, giới thiệu, nhận xét.
 - Năng lực tính toán: Vận dụng sự hiểu biết về đường nét hoặc màu sắc trong việc lựa chọn trang phục, đồ dùng học tập, sinh hoạt hằng ngày. 
ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC
1. Giáo viên
- Kế hoạch dạy học, một số tấm bìa màu có hình cơ bản; một số hình ảnh minh họa (tranh, ảnh, vật mẫu thật hoăc vật mẫu bằng mô hình sản phẩm của HS, )
- Một số tranh, ảnh, đồ vật, có chấm màu, nét, hình, mảng;
- Màu vẽ, giấy màu, 
2. Học sinh 
- SGK, VBT;
- Bút chì, màu vẽ (bút chì màu, bút sáp màu, bút màu dạ, màu nước, ), giấy trắng, tẩy/gôm, bìa, giấy màu, keo dán, kéo, bút lông, bảng pha màu, tăm bông, vật liệu (lõi giấy, vỏ hộp cũ), 
 PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC 
Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, trực quan, mẫu, thực hành sáng tạo, thảo luận nhóm, luyện tập, đánh giá;
Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. 
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
Tổ chức các hoạt động dạy học 
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Đồ dùng thiết bị
Nội dung 1: Mĩ thuật quanh em (Tiết 1)
Ổn định tổ chức lớp, khởi động (khoảng 1-3 phút): Kiểm tra sĩ số, kiểm tra đồ dùng và sự chuẩn bị của HS. 
. Cho hs hát hoặc chơi trò chơi
Hoạt động: Quan sát, thảo luận về những sản phẩm mĩ thuật quanh em (khoảng 5-7 phút)
- Giới thiệu và gợi ý những hình ảnh đồ vật mang tính ứng dụng mĩ thuật trong cuộc sống.
- Giới thiệu đôi nét về hình ảnh trong SGK.
- Tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi để đưa ra những quan sát của HS về ứng dụng mĩ thuật trong cuộc sống thực tế.
+ Đặt câu hỏi gợi ý:
- Hãy kể tên những đồ vật quen thuộc quanh em có trang trí hình ảnh và màu sắc đẹp mắt?
(áo váy, túi xách, ly chén, )
- Em có nhận xét và cảm xúc gì về những đồ vật đó?
- Kết luận, tuyên dương HS.
+ Đặt câu hỏi gợi ý:
- Trong cuộc sống hằng ngày, các em thường thấy màu đỏ / vàng / xanh lam ở những đâu?
Màu đỏ: khăng quàng đỏ, màu đỏ xe cứu hỏa 
Màu vàng: ngôi sao vàng trên lá cờ tổ quốc, màu hoa hướng dương, 
Màu xanh lam: nước biển, màu áo chú lính hải quân 
* Tổ chức trò chơi nhóm: (10p)
Chia nhóm 5:
Hướng dẫn cách sử dụng bút màu.
Hướng dẫn cách chơi: Mỗi nhóm sử dụng 3 màu cơ bản vừa học và tô vào tranh GV phát theo nhóm. Tô màu theo ý thích.
* Tổ chức cho HS nhận xét bài của các nhóm về màu sắc.
* GV nhận xét tinh thần học tập của HS, động viên, khuyến khích HS; giáo dục ý thức giữ gìn đồ dùng, sản phẩm mĩ thuật và bào vệ môi trường lớp học. 
- Tổ chức cho HS giới thiệu sản phẩm và nhận xét, đánh giá sản phẩm của mình, của bạn trong nhóm. GV kết hợp nhận xét, tuyên dương các HS có biểu hiện tích cực, tiến bộ, khuyến khích HS còn chưa hoàn thành sản phẩm. 
- Câu hỏi gợi ý: 
 . Em thích bài vẽ màu nào? Vì sao? 
 . Em sẽ bảo quản đồ dùng học tập của em như thế nào?
- Dặn dò: HS về quan sát sự vật có chấm xung quanh cuộc sống.
- Lớp hát. Mỗi nhóm kiểm tra đồ dùng của thành viên, báo cáo.
- Quan sát và lắng nghe.
- Quan sát, lắng nghe.
- Thảo luận nhóm đôi.
- Trả lời theo gợi ý của GV.
- Trả lời theo gợi ý của GV.
- Vẽ màu vào tranh có sẵn theo nhóm.
- Tự giới thiệu sản phẩm đã hoàn thành, nhận xét - đánh giá sản phẩm của mình và của bạn.
- Giới thiệu hình ảnh trên bảng hoặc trình chiếu slide, 
- Tranh ảnh sưu tầm hoặc trong tạp chí, hay trình chiếu clip.
- Tranh in sẵn trên giấy A4 chủ đề gần gũi như con vật, hoa lá, 
Nội dung 2: CHẤM (Tiết 2)
Ổn định tổ chức lớp, khởi động (1-3 phút): Kiểm tra sĩ số, kiểm tra đồ dùng và sự chuẩn bị của HS. 
Cùng HS nhận xét, đánh giá, tuyên dương.
 Hoạt động: Quan sát, thảo luận về chấm trong tự nhiên và chấm trong tranh (khoảng 5-7 phút)
* Tổ chức trò chơi phân loại hình ảnh theo nhóm 5: Chấm trong tự nhiên và chấm trong tranh.
- Giới thiệu một số hình ảnh về chấm trong tự nhiên:
- Hình ảnh về chấm trong tranh:
* GV nhận xét và chốt ý: Chấm màu có nhiều hình dạng, màu sắc khác nhau.
- Câu hỏi gợi ý:
Các em hãy kể thêm những hình ảnh sự vật có chấm ngoài tự nhiên mà em đã từng thấy?
 Hoạt động: Dùng chấm màu để thực hành sáng tạo (khoảng 20 phút)
Gợi ý các bước thực hiện:
Cách 1: Vẽ nét rồi chấm màu.
Cách 2: Vẽ chấm không vẽ nét.
Phần thực hành:
+ GV hướng dẫn HS thực hành vào vở bài tập.
+ Khuyến khích HS chọn 1 trong 2 cách thực hiện chấm màu theo ý thích vào hình trong trang 6,7.
Tổ chức cho HS nhận xét đánh giá về sản phẩm.
GV đánh giá tiết học, tuyên dương, khuyến khích HS; giáo dục ý thức giữ gìn đồ dùng, sản phẩm mĩ thuật và bảo vệ môi trường.
+ Câu hỏi gợi ý: 
- Em thích cách thực hiện nào? Vì sao?...
- Em có cảm xúc như thế nào khi thực hành sáng tạo sản phẩm? 
- Qua tiết học em đã học hỏi được điều gì từ bạn?...
- Dặn dò HS về quan sát sự vật xung quanh.
- Kiểm tra đồ dùng và báo cáo.
- Thực hiện trò chơi.
- Quan sát và nhận xét.
- HS trả lời.
- Theo dõi cách làm.
- Thực hành theo gợi ý của GV.
- Giới thiệu hình ảnh trò chơi trên bảng hoặc trình chiếu slide, 
- Tranh ảnh sưu tầm hoặc trong SGK, hay trình chiếu clip.
- Hình ảnh minh họa các bước thực hiện.
Nội dung 3: NÉT, HÌNH, MẢNG – Tiết 3
Ổn định tổ chức lớp, khởi động (1-3 phút): Kiểm tra sĩ số, kiểm tra đồ dùng và sự chuẩn bị của HS. 
 Hoạt động: Quan sát, thảo luận về nét, hình, mảng trong đời sống (khoảng 5-7 phút)
- Giới thiệu một số hình ảnh có nhiều nét, hình và mảng. (SGK trang 10, 11)
- Tổ chức trò chơi “Chọn nét ghép hình” theo nhóm 5. 
+ GV phân loại nét theo từng ô riêng.
+Hướng dẫn HS lựa chọn nét phù hợp để tạo hình theo ý thích của nhóm.
-> HS chủ động nhận biết nét, hình, mảng, liên hệ với những đồ vật, con vật, hình ảnh khác.
-> So sánh cách thể hiện nét, hình, mảng trong sản phẩm mĩ thuật với nét, hình, mảng ở đồ vật, con vật, cảnh vật trong thiên nhiên. 
=> GV chốt ý về Nét, Hình, Mảng.
+ Câu hỏi gợi ý:
. Em cho biết nét trong đời sống và trong tranh có dạng đường gì?
Em định dùng những nét nào để hoàn thành sản phẩm?
Em đặt tên sản phẩm của nhóm là gì?
Em tìm thấy những hình gì trong những bức ảnh và bức tranh trên?
 Hoạt động: Quan sát nét, hình, mảng trong tranh và thực hành sáng tạo (khoảng 20 phút)
- Giới thiệu hình minh hoạ vẽ hoặc cắt dán tạo hình tranh từ nét, hình, mảng.
- Gợi ý để HS nhận biết cách dùng nét, hình và mảng tạo một sản phẩm đơn giản. (Lưu ý cần giúp HS nắm rõ: nét kín tạo thành hình và vẽ màu tạo thành mảng).
- Hướng dẫn HS chọn thực hành các hoạt động sau tùy theo năng lực, sở thích cá nhân:
+ Hoàn thành một số nét cho sẵn để tạo thành hình, mảng, sau đó vẽ màu;
+ Sử dụng các nét, hình và mảng tạo thành bức tranh sáng tạo, đơn giản theo ý thích.
- Khuyến khích HS tự giác, chủ động hoàn thành sản phẩm của mình.
- Đi quan sát, nhận xét, đánh giá thường xuyên và khích lệ HS, đặt các câu hỏi để kịp thời phát triển năng lực cho HS.
- Tổ chức cho HS giới thiệu sản phẩm và nhận xét, đánh giá sản phẩm của mình, của bạn trong nhóm, kết hợp nhận xét, tuyên dương các HS (hoặc nhóm) có những ý tưởng đặc sắc, tiến bộ. 
Câu hỏi gợi ý: 
Sản phẩm gồm những hình gì? 
Sản phẩm của mình và bạn như thế nào? 
Em hãy chia sẻ cách bảo quản, giữ gìn sản phẩm? 
- GV đánh giá tiết học, nhận xét, biểu dương, khuyến khích HS.
- Dặn dò HS giữ gìn, bảo quản sản phẩm...
- Tự kiểm tra đồ dùng và báo cáo.
- Quan sát và nhận xét.
- HS ghép hình, xé dán thành tranh theo nhóm.
- HS bước đầu khám phá nhận biết được nét, hình, mảng.
- HS biết cách tạo sản phẩm bằng nét, hình, mảng.
- Thảo luận nhóm và trình bày theo gợi ý của GV.
- Theo dõi cách thực hiện.
- Thực hiện sản phẩm cá nhân.
- HS giới thiệu sản phẩm và nhận xét, đánh giá sản phẩm của mình và của bạn.
- Chuẩn bị bìa cứng với nhiều dạng nét khac nhau, giấy màu.
- Giới thiệu hình ảnh trò chơi trên bảng hoặc trình chiếu slide, 
- Tranh ảnh sưu tầm hoặc trong SGK, hay trình chiếu clip.
- Hình ảnh minh họa các bước thực hiện.
Nội dung 4: GÓC MĨ THUẬT CỦA EM – Tiết 4
+ Hoàn thiện, trưng bày sản phẩm
- Yêu cầu HS hoàn thiện sản phẩm của mình/ nhóm.
+ Phân tích, đánh giá
- Hướng dẫn một số cách trưng bày sản phẩm.
- Tổ chức cho HS giới thiệu sản phẩm, nhận xét, đánh giá.
+ Câu hỏi gợi ý:
Em đã thực hiện sản phẩm mĩ thuật của chủ đề này như thế nào?
Sản phẩm nào có sử dụng màu cơ bản, đó là những màu gì?
Sản phẩm nào được tạo bằng các chấm màu?
Sản phẩm nào có nhiều nét, đó là những nét nào?
Sản phẩm nào tạo ra bằng hình, mảng?
Em thích những sản phẩm nào, vì sao?
Em sẽ giữ gìn sản phẩm bằng cách nào và sử dụng sản phẩm này để làm gì?
GV đánh giá, nhận xét, tổng kết chủ đề; tuyên dương, khuyến khích HS; chọn sản phẩm lưu giữ để trưng bày triển lãm.
Giáo dục HS biết yêu quý, giữ gìn đồ dùng học tập và sản phẩm mĩ thuật.
Dặn dò HS về quan sát ngôi nhà của em.
- Cá nhân/ nhóm tiếp tục hoàn thành sản phẩm.
- Trưng bày và giới thiệu sản phẩm.
- Nhận xét, đánh giá sản phẩm của các nhóm.
- Góc trưng bày sản phẩm cho các nhóm.
Chủ đề: NGÔI NHÀ CỦA EM
Thời lượng: 4 tiết
MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ 
1. Về phẩm chất 	
Chủ đề góp phần bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm ở HS, cụ thể qua một số biểu hiện: 
 - Biết cách sử dụng, bảo quản một số vật liệu, chất liệu trong thực hành, sáng tạo; 
 - Biết tạo tình thân yêu, trách nhiệm với bạn bè qua hoạt động nhóm;
 - Biết cảm nhận được vẻ đẹp, tình yêu, trách nhiệm với ngôi nhà của mình và cộng đồng;
 - Biết chia sẻ chân thực suy nghĩ của mình qua trao đổi, nhận xét.
2. Về năng lực 
2.1. Năng lực đặc thù 
- Nhận biết và sử dụng được: chấm, nét, hình, mảng; vật liệu và công cụ, hoạ phẩm chì màu, màu sáp ; các hình cơ bản vuông, tròn, tam giác, chữ nhật, hình thang,... để thực hành tạo nên bức tranh với chủ đề “Ngôi nhà của em”; 
- Biết kết hợp các SP cá nhân thành (SP) nhóm; 
- Biết trưng bày, nêu tên SP và phân biệt màu, hình cơ bản.
2.2. Năng lực chung 
- Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập; 
- Biết tham gia hoạt động nhóm, trao đổi, thảo luận quá trình học/thực hành trưng bày, nêu tên SP. 
2.3. Năng lực khác
 - Năng lực ngôn ngữ: Vận dụng kĩ năng nói trong trao đổi, giới thiệu, nhận xét,... 
 - Năng lực khoa học: Vận dụng sự hiểu biết về hình cơ bản trong không gian hai chiều để áp dụng vào các môn học khác và trong cuộc sống hằng ngày. 
ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC
1. Giáo viên
- KHDH, một số tấm bìa màu có hình cơ bản; hình ảnh minh họa ngôi nhà, clip hình chup các ngôi nhà của PHHS gửi; các phần quà; (tranh, ảnh, vật mẫu thật hoăc vật mẫu bằng mô hình SP của HS, )
2. Học sinh 
- SGK (VBT nếu có)
- Màu vẽ, giấy trắng, giấy màu, keo dán, kéo, bút chì, gôm,...
 PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC 
PP: Thuyết trình, vấn đáp, trực quan, TH sáng tạo, thảo luận nhóm, luyện tập, đánh giá, thiết kế trò chơi;
HTDH: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. 
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
Tổ chức các hoạt động dạy học 
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Đồ dùng thiết bị
Nội dung 1: VẼ NGÔI NHÀ TỪ HÌNH CƠ BẢN - Tiết 1
Ổn định tổ chức lớp, khởi động (khoảng 1-3 phút): Kiểm tra sĩ số, kiểm tra đồ dùng và sự chuẩn bị của HS. 
Kiểm tra bài cũ: 
Yêu cầu HS nhắc lại tên chủ đề đã học. 
TRÒ CHƠI “XÂY NHÀ” 
+ Gv chuẩn bị 1 số giấy bìa là các hình cơ bản có nhiều kích cỡ và màu sắc khác nhau, yêu cầu HS các nhóm lựa chọn các hình theo màu sắc, trong 30 giây, nhóm nào tìm được nhiều hình nhất sẽ thắng. Lưu ý mỗi nhóm chọn 1 màu theo yêu cầu của cô
Cùng HS nhận xét, đánh giá, tuyên dương.
Khi kết thúc trò chơi, Gv cho Hs bày các hình vừa lấy được lên bàn và kể cho cả lớp biết mình đã lấy được những hình gì, màu gì? 
+ Gv giới thiệu thêm về hình thang là hình có đáy lớn và đáy bé với 2 cạnh bên bằng nhau.
Trong các màu đó màu nào là màu cơ bản đã học?
Sau đó, GV mượn từ các nhóm 1 hình và ghép thành ngôi nhà 
Giới thiệu bài mới: Chủ đề 2: Ngôi nhà của em, giới thiệu nội dung 1 “Vẽ ngôi nhà từ hình cơ bản”
 Hoạt động: Quan sát, thảo luận về hình cơ bản từ các dạng nhà trong cuộc sống và trong tranh (khoảng 5-7 phút)
Nhà trong cuộc sống
- Giới thiệu một số hình ảnh hay đoạn phim ngắn (hoặc hình minh hoạ SGK trang 14) ngôi nhà trong cuộc sống, ngôi nhà trong SP mĩ thuật. 
- Tổ chức cho HS thảo luận và tự rút ra các kiến thức: Hình dạng, màu sắc tạo thành ngôi nhà, mối liên hệ với các hình đơn giản: vuông, tròn, tam giác, chữ nhật, ; nhận biết nhà cao tầng, nhà nông thôn, nhà phố,...; so sánh, phân biệt và nhận biết ngôi nhà trong sản phẩm mĩ thuật và ngôi nhà trong cuộc sống.
+ Đặt câu hỏi gợi ý:
. Các kiểu nhà trong ảnh có kiểu giống và khác nhau như thế nào?
. Ngôi nhà thường có các bộ phận nào? Các bộ phận đó có dạng hình gì?
Ngôi nhà có những màu nào?
Những ngôi nhà này ở đâu? (nhà ở TP, ở Tây Nguyên, ) 
GV chốt: Các ngôi nhà trong cuộc sống rất đa dạng, có nhiều kiểu dáng và màu sắc khác nhau.
Nhà trong tranh vẽ 
Yêu cầu Hs quan sát tranh ở trang 14/sgk:
. Bạn vẽ các ngôi nhà từ những hình cơ bản nào?
. Em có biết tranh vẽ về ngôi nhà được tạo ra bằng những cách nào? (vẽ, xé dán, cắt dán, ) Từ vật liệu gì? (giấy trắng, màu sáp, giấy màu, )
. Em thấy ngôi nhà trong cuộc sống và trong tranh có hình dạng như thế nào?
GV chốt: Nhà trong tranh có hình dạng đơn giản hơn và nhiều màu sắc hơn.
@TRÒ CHƠI GIẢI LAO: 
 Hoạt động: Gợi ý cách vẽ ngôi nhà từ những hình và màu cơ bản – HS thực hành, sáng tạo, nhận xét SP (khoảng 25 phút)
- Giới thiệu các hình cơ bản: 
- Gợi ý các bước thực hiện:
GV thị phạm hoặc hướng dẫn HS tham khảo hình minh hoạ SGK trang 15 
- Đặt các câu hỏi để gợi ý HS vẽ được ngôi nhà từ các hình cơ bản.
- Hướng dẫn HS thực hiện bài tập ở Sách bài tập/ trang 12, 13.
- Quan sát, nhận xét, đánh giá thường xuyên và khích lệ HS, đặt câu hỏi để phát triển năng lực cho HS:
+ Ngôi nhà của em gồm có bộ phận gì, là hình cơ bản nào?
+ Em sẽ vẽ mái nhà từ hình gì?
+ Em sẽ dùng hình gì để vẽ tường bao quanh?
+ ..
+ Em sử dụng màu cơ bản gì, ở những bộ phận nào?...
- Khuyến khích HS tạo các ngôi nhà theo ý thích.
- Tổ chức cho HS giới thiệu SP và nhận xét, đánh giá sản phẩm của mình, của bạn trong nhóm. GV kết hợp nhận xét, tuyên dương các HS có biểu hiện tích cực, tiến bộ, khuyến khích HS còn chưa hoàn thành SP. (Cho Hs trao đổi sp trong nhóm để nhận xét lẫn nhau)
- Câu hỏi gợi ý: 
SP đã tạo các bộ phận của ngôi nhà từ nét gì và những hình cơ bản nào? 
SP có sử dụng loại màu nào? 
Phần nào có vẽ màu cơ bản? 
Em có thích SP của mình không? Có thể làm gì để SP đẹp hơn?...
Em nói về tình cảm của mình đối với ngôi nhà mà em đang ở?... 
- Kết luận, tuyên dương HS.
- Dặn dò HS về quan sát ngôi nhà và cảnh vật xung quanh, chuẩn bị đồ dùng học tiết sau: SGK, SBT hoặc giấy trắng, màu, 
- Lớp hát;
- Mỗi nhóm kiểm tra đồ dùng của thành viên, báo cáo
+ Thế giới mĩ thuật.
- Nhận biết, thực hiện, các nhóm thực hiện trò chơi, chọn các hình có màu theo yêu cầu của GV:
+ Nhóm 1: màu vàng
+ Nhóm 2: màu hồng
+ ..
- Nhận xét, đánh giá.
+ Kể tên các hình cơ bản vừa lấy được: Hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật.
+ Các màu cơ bản đã học là Đỏ, vàng, lam
+ Nhận biết cô vừa ghép hình nhà từ các hình cơ bản.
- Quan sát, thảo luận nhóm, liên hệ, nhận xét theo câu hỏi gợi ý 
+ Các ngôi nhà đều có cửa sổ, cửa ra vào
+ Các ngôi nhà có hình dạng và màu sắc khác nhau
+ Các ngôi nhà thường có mái nhà, tường bao quanh, cửa sổ, cửa ra vào
+ Mái nhà có cái giống hình thang, có cái giống hình tam giác.
+ Có màu vàng, nâu 
- Quan sát, nhận biết;
+ Từ hình tam giác, hình vuông, hình chữ nhật...
+ Vẽ, xé dán .
+ Chất liệu: sáp màu, giấy màu 
- Tham khảo câu hỏi gợi ý và thực hành, sáng tạo vẽ ngôi nhà từ các hình, màu cơ bản; thực hiện bài tập vào sách bài tập hoặc giấy rời cỡ nhỏ.
- Nhận xét SP của mình và bạn trong cùng nhóm theo câu hỏi gợi ý
- Nhận biết về chuẩn bị
- Giới thiệu hình ảnh trò chơi trên bảng hoặc trình chiếu slide, 
- Tranh ảnh sưu tầm hoặc trong SGK, hay trình chiếu clip.
- Hình ảnh minh họa các bước thực hiện.
Nội dung 2: VẼ NHÀ KẾT HỢP VỚI KHUNG CẢNH THIÊN NHIÊN - Tiết 2
Ổn định tổ chức lớp, khởi động (1-3 phút): Kiểm tra sĩ số, kiểm tra đồ dùng và sự chuẩn bị của HS.
KỂ CHUYỆN “TÌM NHÀ CHO CÚN” (hoặc trò chơi khác có nội dung phù hợp).
+ GV kể chuyện ngắn: vào một ngày đẹp trời, Cún được mẹ cho ra ngoài chơi và dặn dò đừng đi xa quá, nhưng vì mải chơi, đuổi theo con bướm vàng mà Cún đi xa khỏi nhà và quên đường về. Đang rất lo sợ thì Cún gặp bác Mèo, bác hỏi Cún “nhà con ở đâu và có đặc điểm gì, bác sẽ đưa con về nhà?”. Cún liền nói “Thưa bác, nhà con ở trên đồi, có trồng nhiều cây xanh và một vườn hoa hồng rất đẹp ạ!”. Chẳng mấy chốc, bác Mèo đã đưa Cún về đến nhà mình. Cún vui mừng và cảm ơn bác rối rít, Cún còn hứa với mẹ từ nay sẽ không dám đi xa một mình nữa.
GV đặt câu hỏi:
Vì sao Bác Mèo có thể đưa Cún về đúng nhà của Cún?
Cún đã kể những đặc điểm gì nổi bật của nhà mình?
Cảnh thiên nhiên quanh nhà Cún như thế nào?
Giới thiệu bài mới: Vẽ nhà kết hợp với cảnh thiên nhiên
 Hoạt động: Quan sát, thảo luận về hình cơ bản từ các dạng nhà trong cuộc sống và trong tranh (khoảng 5-7 phút)
Nhà với khung cảnh thiên nhiên
- Giới thiệu một số hình ảnh hay đoạn phim ngắn (hoặc hình minh hoạ SGK trang 16) ngôi nhà với khung cảnh thiên nhiên trong cuộc sống 
- Nêu các câu hỏi phù hợp để nêu được đặc điểm về hình dạng, kích thước, màu sắc, kiểu dáng ngôi nhà, tìm ra các hình cơ bản, các chấm màu, nét, mảng, màu sắc trang trí ngôi nhà;
- Câu hỏi gợi ý:
Các ngôi nhà trong ảnh (clip) có thêm cảnh thiên nhiên nào?
Em có nhận xét thế nào về về hình dạng, kích thước, màu sắc, kiểu dáng ngôi nhà trong các hình ảnh?
Ngoài ra em còn thấy các ngôi nhà ở trong cảnh thiên nhiên nào nữa?
Gv chốt:Nhà ở các vùng miền khác nhau sẽ có cảnh thiên nhiên khác nhau.
Nhà với khung cảnh thiên nhiên trong tranh
Yêu cầu học sinh quan sát tranh vẽ in trong trang 16/sgk để phân biệt đặc điểm, cách thể hiện của khung cảnh ngôi nhà trong SP mĩ thuật với khung cảnh ngôi nhà trong cuộc sống.
. Em thấy ngôi nhà trong cuộc sống và trong SP mĩ thuật thường gắn với khung cảnh thiên nhiên nào? 
Vẽ nhà có thể kết hợp với khung cảnh thiên nhiên như vườn cây, hồ bơi, con đường , 
@TRÒ CHƠI GIẢI LAO: 
 Hoạt động: Gợi ý các bước thực hiện - Thực hành sáng tạo vẽ nhà với khung cảnh thiên nhiên, nhận xét SP trong nhóm (khoảng 25 phút) 
Gợi ý các bước thực hiện:
GV thị phạm hoặc hướng dẫn HS tham khảo hình minh hoạ SGK trang 17, 
 + Vẽ ngôi nhà trước.
 + Vẽ thêm cảnh thiên nhiên.
 + Vẽ màu theo ý thích.
 - Khuyến khích HS vẽ tạo SP ngôi nhà và trang trí khung cảnh thiên nhiên xung quanh theo ý tưởng mà em thích.
- Yêu cầu học sinh thực hiện bài tập ở trang 14/ sbt
- Quan sát, nhận xét, đánh giá thường xuyên và khích lệ HS, đặt các câu hỏi để phát triển năng lực cho HS:
- Câu hỏi gợi ý: 
Em sẽ tạo những hình gì trong SP và sử dụng hình cơ bản nào?
Em sẽ sử dụng những màu nào, vị trí, bộ phận nào có màu cơ bản? Vì sao?...
- Tổ chức cho HS giới thiệu SP và nhận xét, đánh giá SP của mình, của bạn trong nhóm. GV kết hợp nhận xét, tuyên dương các HS có biểu hiện tích cực, tiến bộ, khuyến khích học sinh còn chưa hoàn thành SP. 
- Câu hỏi gợi ý:
Em/ bạn tạo khung cảnh ngôi nhà gồm có những gì? Từ loại màu nào? 
Em có thích khi thực hành sáng tạo SP? 
Qua tiết học em đã học hỏi được điều gì từ bạn?...
- Dặn dò HS về quan sát khu nhà.
- Lớp hát;
- Mỗi nhóm kiểm tra đồ dùng của thành viên, báo cáo;
+ Lắng nghe, trả lời câu hỏi.
+ Vì Cún đã kể cho bác Mèo về ngôi nhà của mình
+ Nhà ở trên đồi, có trồng nhiều cây xanh và một vườn hoa hồng
+ Rất đẹp
- Quan sát, thảo luận nhóm;
+ Hồ bơi, vườn cây 
+ khác nhau
+ Nhà trên đồi, trên núi, bên sông .
- Quan sát, nhận biết
+ Kết hợp với cây cối, mây, mặt trời, dòng sông, con đường 
- Tham khảo nhận xét câu hỏi gợi ý và thực hành, sáng tạo vẽ ngôi nhà và trang trí khung cảnh thiên nhiên xung quanh
- Nhận xét SP của mình/ bạn trong cùng nhóm theo câu hỏi gợi ý
- Nhận biết về chuẩn bị
- Giới thiệu hình ảnh câu chuyện trên bảng hoặc trình chiếu slide, 
- Tranh ảnh sưu tầm hoặc trong SGK, hay trình chiếu clip.
- Hình ảnh minh họa các bước thực hiện.
Nội dung 3: GHÉP HÌNH NHÀ – Tiết 3
Ổn định, khởi động, Kiểm tra bài cũ (1-3 phút) 
@Trò chơi “Mảnh ghép vui nhộn”: 
4 mảnh ghép tương ứng với 4 câu hỏi, trả lời hết câu hỏi các mảnh ghép sẽ được mở ra và xuất hiện chìa khóa.
+ Mảnh ghép 1: hình tam giác
Đây là hình gì? Hình này thường được dùng để vẽ chi tiết nào của ngôi nhà?
+ Mảnh ghép 2: hình cửa sổ
Đây là hình cái cửa sổ, để vẽ chi tiết này, ta sẽ dùng hình cơ bản nào?
+ Mảnh ghép 3: hình dấu ? 
Chọn vẽ cảnh thiên nhiên nào cho bức tranh ngôi nhà của mình, vì sao?
+ Mảnh ghép 4: hình hộp quà
Ô may mắn: em được tặng 1 phần quà.
- Mở hết 4 ô số à tiết lộ điều bí mật cho cả lớp! Một khu nhà chung cư.
- Giới thiệu bài mới: Làm quen với các dãy phố và chung cư qua nội dung 3 của chủ đề, đó là “Ghép hình nhà”.
+ Vẽ ngôi nhà kết hợp với khung cảnh thiên nhiên
+ Đây là hình tam giác. Hình này thường được dùng để vẽ mái nhà.
+ Để vẽ cửa sổ, ta dùng hình chữ nhật hoặc hình vuông
+ Vẽ thêm cây và bầu trời.
- Giới thiệu hình ảnh trò chơi trên bảng hoặc trình chiếu slide, 
Hoạt động: Quan sát, thảo luận (5 phút)
Giới thiệu nhà phố và chung cư trong cuộc sống
(Mở đoạn phim giới thiệu nhà phố và chung cư).
Quan sát và nêu nhận xét:
Các kiểu dáng nhà có trong đoạn phim?
Chúng thường có những hình dạng gì?
Kích thước và màu sắc của những ngôi nhà trong phim như thế nào?
àNhững dãy phố trong cuộc sống thường có nhiều ngôi nhà san sát nhau, còn chung cư thì có rất nhiều tầng với nhiều kiểu dáng và màu sắc khác nhau.
Giới thiệu nhà trong tranh vẽ (SGK trang 18) 
Tranh Khu phố , sáp màu của tác giả Song Như
Tranh Thế giới trong bao ni- long, sáp màu của Thái Thị Bảo Anh
Thảo luận nhóm đôi trong 1 phút để nhận xét về hình dạng, màu sắc và kiểu dáng nhà trong tranh.
Trình bày nhóm:
. Kiểu dáng nhà trong tranh?
. Vẽ những ngôi nhà từ hình gì? 
. Màu sắc của những ngôi nhà trong tranh như thế nào?
àGv chốt: Trong tranh vẽ, các ngôi nhà thường có kiểu dáng đơn giản, chủ yếu là những hình cơ bản, màu sắc cũng khác với thực tế, nhiều màu hơn, có đậm nhạt. 
@Trò chơi giải lao: Làm theo lời cô nói (2 phút)
(Người HD vừa nói vừa làm động tác tay: Mái nhà, cửa sổ, ngôi nhà)
*Chỉ làm theo lời nói, Không làm theo động tác. (Làm sai sẽ chịu bị phạt)
+ Có nhà cao tầng, chung cư, nhà mái ngói..
+ Chúng thường có dạng hình chữ nhật đứng, hoặc hình vuông.
+ Có nhà to, nhà nhỏ và chúng có nhiều màu sắc khác nhau.
+ Tác giả vẽ dãy phố. 
+ Tác giả vẽ nhà chung cư.
+ Từ hình chữ nhật, hình vuông, 
+Trong tranh vẽ nhà có nhiều màu sắc.
HS dùng tay tạo thành các bộ phận của ngôi nhà theo yêu cầu của GV
Video những ngôi nhà phố và chung cư mà phụ huynh của lớp chụp hình và gửi cho GV theo yêu cầu.
Chuyển sang slide tên môn tên bài
Hoạt động: Gợi ý các bước thực hiện 
- Thực hành sáng tạo theo nhóm và sắp xếp những ngôi nhà đơn lẻ thành một khu nhà, nhận xét SP trong nhóm (khoảng 22 phút)
Vận dụng những điều đã học ở tiết trước (làm việc theo nhóm).
Mỗi HS vẽ 1 ngôi nhà và vẽ màu theo ý thích, cắt rời ra
Thảo luận nhóm để dán những ngôi nhà đã cắt rời tạo thành bức tranh dãy phố, có thể vẽ thêm cảnh vật xung quanh cho bức tranh hoàn chỉnh! 
- GV Đi quan sát, nhận xét, đánh giá thường xuyên và khích lệ HS, đặt các câu hỏi để kịp thời phát triển năng lực cho HS.
- Câu hỏi gợi ý:
. Muốn ghép các ngôi nhà thành một khu nhà phải làm gì? 
. Em/ nhóm sẽ tạo những hình gì trong SP?
. Nhiệm vụ của mỗi thành viên trong nhóm là gì?...
- Tổ chức cho HS giới thiệu SP và nhận xét, đánh giá SP của mình, của bạn trong nhóm, kết hợp nhận xét, tuyên dương các HS (hoặc nhóm) có những ý tưởng đặc sắc, tiến bộ. (5 phút)
- Mời đại diện 1 nhóm trình bày.
Câu hỏi gợi ý: 
. Tranh của nhóm gồm những gì? 
. Nhóm có cần bổ sung thêm nữa không? Vì sao? Nhóm sẽ thực hiện vào lúc nào?
- Dặn dò: Giữ gìn, bảo quản SP của nhóm mình thật cẩn thận để tiết học sau hoàn chỉnh và cùng nhau chia sẻ trước lớp. 
- Thảo luận nhóm, nhận xét câu hỏi gợi ý và thực hành, sáng tạo vẽ hoặc cắt dán ghép tạo thành một SP khu nhà hoàn chỉnh. 
- Nhận xét SP của mình và bạn trong cùng nhóm theo câu hỏi gợi ý
+ Sp gồm những ngôi nhà, cây cối và cảnh vật xung quanh.
+ Bổ sung thêm, mây, mặt trời vì muốn vẽ khu phố vào buổi sáng. 
Giới thiệu hình minh hoạ vẽ hoặc cắt dán khu phố trong SGK. Hình gợi ý trên Power point
Nội dung 4: GÓC MĨ THUẬT CỦA EM
Ổn định, khởi động (khoảng 1-3 phút). 
@Trò chơi: Ai nhanh hơn
Các nhóm thi đua trong vòng 1 phút, dùng phấn vẽ nét các ngôi nhà có đầy đủ các chi tiết chính vào bảng nhóm. 
àCùng HS nhận xét, đánh giá, tuyên dương nhóm chiến thắng. 
- Lớp hát;
+ HS thi đua vẽ vào bảng nhóm
+ HS các nhóm đếm và báo cáo số nhà vừa vẽ được.
 Hoàn thiện, trưng bày sản phẩm
Giới thiệu bài: Nội dung 4 “Góc mĩ thuật của em”. 
GV trao quà cho các nhóm (một số chi tiết cảnh vật phụ như cỏ, hoa, chim, bướm bằng giấy)
Các nhóm thảo luận và xác định vị trí dán những chi tiết GV tặng để tranh đẹp hơn 
Đặt tên cho tranh và tìm góc trưng bày sp.
Xếp hàng theo nhóm và đi một vòng thưởng thức các bức tranh mà các nhóm đã thực hiện xong.
Thảo luận nhóm, hoàn thiện sản phẩm, đặt tên và trưng bày sp.
+ HS đi theo Gv xem triển lãm tranh
- Góc trưng bày SP cho các nhóm. (bảng phụ)
 Phân tích, đánh giá
Clip giới thiệu lại các sản phẩm và quá trình thực hiện ở các tiết trước.
Chia sẻ trước lớp
- Trình bày nhóm, nêu nhận xét và chọn biểu tượng để đánh giá nhóm bạn.
àGV chốt lại các nhận xét mà HS vừa nêu và nhận xét thêm về thái độ học tập của nhóm.
Chia sẻ tình cảm của mình đối với ngôi nhà mà các con đang ở, qua đó các con hãy nêu những việc mà các con đã làm để chăm sóc ngôi nhà cũng như bảo vệ môi trường sống chung quanh
 Giáo dục học sinh về ý thức bảo vệ môi trường.
Em có yêu ngôi nhà của mình?
Nêu những việc đã làm để chăm sóc ngôi nhà và bảo vệ môi trường.
Sẽ làm gì để bảo vệ ngôi nhà của mình và cộng đồng?
GV chia sẻ hình ảnh các bạn trong lớp đã thể hiện ý thức bảo vệ môi trường qua những việc làm nhỏ phù hợp với sức của mình. 
Củng cố: Chốt lại một số ghi nhớ chính
àĐể vẽ hình ngôi nhà, ta cần sử dụng các hình cơ bản như hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác màu sắc cần đa dạng, phong phú, có đậm nhạt theo trí tưởng tượng.
- Dặn dò HS: 
Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề 3: màu vẽ, giấy thủ công, kéo, keo.
+ Trình bày sp của mình theo gợi ý của gv
+ HS nêu các nhận xét
Clip
Chủ đề 4: KHU VƯỜN CỦA EM 
Thời lượng : 4 tiết
I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ
1. Về phẩm chất:
Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trung thực, tinh thần trách nhiệm ở HS, cụ thể là:
- Biết cách sử dụng, bảo quản một số vật liệu, chất liệu trong thực hành, sáng tạo;
- Biết yêu thiên nhiên, cây cối và ý thức bảo vệ môi trường;
- Biết xây dựng, vun đắp tình thân yêu, trách nhiệm với bạn bè;
- Biết chia sẻ chân thực suy nghĩ của mình trong trao đổi, nhận xét. 
2. Về năng lực 
- Chủ đề góp phần hình thành, phát triển ở HS biểu hiện các năng lực sau: 
2.1. Năng lực đặc thù môn học
- Năng lực được hệ hình thực vật trong tự nhiên, trong tranh;
- Sử dụng chấm, nét, hình, mảng và cắt, xé giấy, để tạo hình bức tranh cây lá, hoa quả đề tài “Khu vườn của em”;
- Biết kết hợp các sản phẩm cá nhân thành sản phẩm nhóm;
- Biết trưng bày, mô tả và chia sẻ được cảm nhận về hình ảnh trong tranh
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Chuẩn bị đồ dùng học tập, vật liệu học tập; 
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết tham gia hoạt động nhóm, trao đổi, thảo luận quá trình học/thực hành trưng bày, mô tả và chia sẻ được cả nhận về sản phẩm;
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết dùng vật liệu và công cụ, họa phẩm (màu vẽ, giấy màu ) để thực hành sáng tạo chủ đề “Khu vườn của em”.
2.3. Năng lực đặc thù của HS
+ Năng lực ngôn ngữ: Vận dụng kĩ năng nói trong trao đổi giới thiệu, nhận xét ; 
+ Năng lực tự nhiên: Vận dụng sự hiểu biết về hệ thực vât để áp dụng vào các môn học khác và trong cuộc sống hằng ngày.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Một số hình ảnh lá, cành cây, thân cây, hoa, quả (tranh , ảnh, vật, mẫu thật hoặc vật mẫu bằng mút, nhựa,... nếu có) phù hợp với nội dung chủ đề
2. Học sinh:
- SGK, VBT ( nếu có);
- Bút chì, màu vẽ (bút chì màu, bút sáp màu, bút màu dạ, màu nước,...), giấy trắng, gôm, bìa, giấy màu, keo dán, kéo, bút lông,, bảng pha màu, vật liệu ( lõi giấy, vỏ hộp cũ),...;
- Một số lá, cành cây, thân cây, hoa, quả, cành cây nhỏ, tăm bông (hoặc bông mút- nếu có- để dập màu).
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC
Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, trực quan, mẫu, thực hành sáng tạo, thảo luận nhóm, luyện tập, đánh giá;
Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
ð (Tuỳ theo điều kiện cơ sở vật chất tại cơ sở, năng lực tiếp nhận kiến thức của HS,
GV có thể chủ động linh hoạt bố trí thời gian thực hiện từng mạch nội dung, nhưng đảm bảo chủ đề được thực hiện trong 4 tiết học.)
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Tổ chức các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Đồ d

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_khoi_1_chan_troi_sang_tao_chuong_trinh_ca_n.doc