Giáo án Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 33 - Năm học 2020-2021 (Mới nhất)

Giáo án Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 33 - Năm học 2020-2021 (Mới nhất)

Bài 1 .CẬU BÉ THÔNG MINH

I MỤC TIÊU

1. Phát triển kĩ năng đọc thông qua việc đọc đúng, rõ ràng một câu chuyện ngắn và đơn giản, hiểu và trả lời đúng các câu hỏi có liên quan đến VB; quan sát, nhận biết được các chi tiết trong tranh và suy luận từ tranh được quan sát.

2. Phát triển kĩ năng viết thông qua hoạt động viết lại đúng câu trả lời cho câu hỏi trong VB đọc; hoàn thiện cấu dựa vào những từ ngữ cho sân và viết lại đúng câu đã hoàn thiện; nghe viết một đoạn ngắn.

3. Phát triển kĩ năng nói và nghe thông qua trao đổi về nội dung của VB và nội dung được thể hiện trong tranh.

4. Phát triển phẩm chất và năng lực chung: tình yêu đối với con người, sự trân trọng đối với khả năng của mỗi con người; khả năng làm việc nhóm; khả năng nhận ra những vần đề đơn giản và đặt câu hỏi, khả năng giải quyết vần để thông qua học hỏi cách xử lí tình huống của cậu bé trong câu chuyện.

II. CHUẨN BỊ

- Tranh minh hoạ có trong SGK được phóng to, máy chiếu

- HS SGK, tập viết, bảng con

 

docx 20 trang Kiều Đức Anh 26/05/2022 9391
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 33 - Năm học 2020-2021 (Mới nhất)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 33 Thứ hai ngày 10 tháng 05 năm 2021
Chào cờ
Em bảo vệ môi trường
Tiếng Việt
Bài 1 .CẬU BÉ THÔNG MINH
I MỤC TIÊU 
1. Phát triển kĩ năng đọc thông qua việc đọc đúng, rõ ràng một câu chuyện ngắn và đơn giản, hiểu và trả lời đúng các câu hỏi có liên quan đến VB; quan sát, nhận biết được các chi tiết trong tranh và suy luận từ tranh được quan sát. 
2. Phát triển kĩ năng viết thông qua hoạt động viết lại đúng câu trả lời cho câu hỏi trong VB đọc; hoàn thiện cấu dựa vào những từ ngữ cho sân và viết lại đúng câu đã hoàn thiện; nghe viết một đoạn ngắn. 
3. Phát triển kĩ năng nói và nghe thông qua trao đổi về nội dung của VB và nội dung được thể hiện trong tranh. 
4. Phát triển phẩm chất và năng lực chung: tình yêu đối với con người, sự trân trọng đối với khả năng của mỗi con người; khả năng làm việc nhóm; khả năng nhận ra những vần đề đơn giản và đặt câu hỏi, khả năng giải quyết vần để thông qua học hỏi cách xử lí tình huống của cậu bé trong câu chuyện. 
II. CHUẨN BỊ 
- Tranh minh hoạ có trong SGK được phóng to, máy chiếu
- HS SGK, tập viết, bảng con 
II HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động
- Ôn: Cho HS đọc lại bài hôm trước trả lời câu hỏi
-Nhận xét
- Khởi động: 
GV yêu cầu 
a. Chuyện gì xảy ra khi các bạn nhỏ đang chơi đá cầu ? 
b. Theo em, các bạn cần làm gì để lấy được quả cầu?
a. Không được ném vật cứng lên cao vì nếu vật rơi xuống trung vào người thì nguy hiểm 
b. Không được trèo cây cao vì có thể bị ngã 
+ GV và HS thống nhất nội dung câu trả lời, sau đó dẫn vào bài. Cậu bé thông minh.
-HS đọc bài trả lời câu hỏi
-HS quan sát tranh CN và trao đổi nhóm
+ HS trình bày trước lớp. Các HS khác có thể bổ sung 
-HS đọc lại CN tựa bài
2. Đọc
- GV đọc mẫu toàn bài 
- Trong bài có bao nhiêu câu?
* HS đọc câu
+ GV cho đọc nối tiếp từng câu lần 1. 
GV hướng dẫn HS đọc một số từ ngữ như
 (nuối tiếc, lát, nón, trầm trồ, thán phục, nhà toán học, xuất sắc.....) 
 + GV cho đọc nối tiếp từng câu lần 2. 
- GV hướng dẫn HS đọc những câu dài
 (Suy nghĩ một lát, cậu bé Vinh rủ bạn đi mượn thấy chiếc nón, rồi múc nước đổ đầy hố) 
* HS đọc đoạn 
+ GV chia bài thành các đoạn (đoạn 1: từ đầu đến đây thuối tiếc; đoạn 2: từ Suy nghĩ một lát đến thán phục, đoạn 3: phần còn lại ) 
+ GV cho đọc nối tiếp từng đoạn, 2 lượt 
+GV giải thích nghĩa của một số từ ngữ trong bài (nuối tiếc: tiếc những cái hay, cải tốt đã qua đi; thán phục: khen ngợi và cảm phục; nhà toán học: người có trình độ cao về toán học; xuất sắc: giỏi hơn hẳn mức bình thường) 
+ HS đọc đoạn theo nhóm . 
- GV gọi đọc toản bài
+ GV đọc lại toàn bài và chuyển tiếp sang phần trả lời câu hỏi. 
-HS dò bài
-HS trả lời
-HS đọc nối tiếp
-HS đọc CN-N –ĐT
-HS đọc nối tiếp
-HS đọc nối tiếp từng đoạn
-HS đọc đoạn trong nhóm
- 3 HS đọc lại toàn bài
TIẾT 2
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
3. Trả lời câu hỏi 
- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm để tìm hiểu bài đọc và trả lời các câu hỏi 
a. Cậu là Vinh và các bạn chơi trò chơi gì ?
b. Vinh làm thế nào để lấy được quả bóng ở dưới hố lên ? 
c. Vì sao các bạn nhìn Vinh trầm trồ thán phục ? 
-GV và HS thống nhất câu trả lời . 
a. Cậu bé Vinh và các bạn chơi đá bóng ( bằng quả bưởi ); 
b. Vinh rủ bạn đi mượn thấy chiếc vỏ, rồi múc nước đổ đầy hỏ;
c. Các bạn nhìn Vinh trầm trồ thán phục vì cậu ấy thông minh, nhanh trí )
-HS làm việc nhóm đôi
-Đại diện một số nhóm trình bày câu trả lời của mình
-Các nhóm khác nhận xét, đánh giá
4. Viết vào vở câu trả lời cho câu hỏi a và ở mục 3 
- GV nhắc lại câu trả lời đúng cho câu hỏi a và c và hướng dẫn HS viết câu trả lời vào vở (Cậu Đã Vinh và các bạn chơi đá bóng( bằng quả bưởi); Các bạn nhìn Vinh trầm trồ thán phục vì cậu ấy thông minh, nhanh trí ). 
- GV kiểm tra và nhận xét bài của một số HS 
- HS đọc CN- ĐT
- HS viết câu trả lời vào vở
Toán
ÔN TẬP CÁC SỐ VÀ PHÉP TÍNH TRONG PHẠM VI 10
I. Mục tiêu:
- Ôn tập, củng cố các kiến thức về số và chữ số trong phạm vi 10, phân tích số, đọc viết số, xếp thứ tự và so sánh số.
- Củng cố bài toán có lời văn (bài toán thực tế về phép cộng và phép trừ). Quan sát tranh, viết phép tính thích hợp và nêu câu trả lời.
- Củng cố thực hiện tính (tính nhẩm) các phép cộng, trừ trong phạm vi 10 (dựa vào bảng cộng trừ trong phạm vi 10). Thực hiện tính trong trường hợp có 2 dấu và phép tính. Nhận biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
- Phát triển năng lực giải quyết vấn đề qua việc giải các bài toán thực tế (giải quyết các tình huống thực tế).
- Rèn khả năng diễn đạt, trình bày, giao tiếp toán học thông qua trả lời các câu hỏi của bài toán có lời văn, bài toán vui có tính logic, trò chơi Toán học.
- Thấy được mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
- Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn, góp phần phát triển tư duy và suy luận, năng lực giao tiếp toán học.
II. Đồ dùng dạy - học:
GV: Chuẩn bị mô hình, tranh ảnh để phục vụ các bài trong SGK.
HS: Đồ dùng học toán 1.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Khởi động
Thực hiện các phép tính khi được gọi đến tên mình để giúp các con vật trở về với rừng xanh.
- 4 + 5 = 7 – 4 = .
-Điền số vào chỗ chấm 3, , 6,7,8
+ 5 = 
-GVNX
2. Luyện tập
*Bài 1:
-Nêu yêu cầu bài tập
-Cho HS tự làm. 
-Sau đó GV gọi một số em đứng lên trả lời câu hỏi.
GV nhận xét, kết luận
* Bài 2: 
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh
- GV hỏi:
- Quan sát bức tranh, cho cô biết những bông hoa nào ghi số lớn hơn 5?
- Trong các bông hoa trắng, bông nào ghi số lớn nhất?, bông hoa nào ghi số bé nhất?
- GV nhận xét, kết luận.
* Bài 3: 
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu HS quan sát các bức tranh 
- GV hỏi: 
- Tranh vẽ gì ?
GV cho HS phân tích tình huống:
- Lúc đầu hàng trên có mấy ô tô? Hàng dưới có mấy ô tô?
- Sau khi chuyển một cái ô tô từ hàng trên xuống hàng dưới thì số ô tô ở hai hàng như thế nào?
- Gv nhận xét , kết luận
* Bài 4: 
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu HS quan sát các bức tranh 
- GV hỏi: 
- Tranh vẽ gì ?
GV cho HS nêu các giai đoạn trưởng thành của hoa sen 
(Sen chưa ra hoa – Nụ hoa – Hoa sen nở - Hoa sen tàn – Hoa sen thành đài sen)
 - GV gọi HS lên bảng chia sẻ
- Gv nhận xét , kết luận
*Bài 5:
-Nêu yêu cầu bài tập
-GV hướng dẫn HS tìm hiểu, phân tích bài toán.
-GV hỏi: 
-Bài Toán cho biết gì?
-Mai cao hơn điểm của Nam vậy Nam được mấy điểm? Mai được mấy điểm?
-Việt được mấy điểm?
-GV gọi HS chia sẻ
GV nhận xét, kết luận
3/Củng cố, dặn dò
.- GV nhận xét tiết học
-HS cả lớp cùng thực hiện.
- HSNX 
-HS nêu lại 
-Hs làm bài
-HS nêu kết quả
-HS nhận xét bạn
- HS quan sát 
- HS nêu miệng
-HS nêu miệng
HS theo dõi, nhận xét.
- HS quan sát và trả lời 
- HS trả lời
- HS nêu miệng.
- HS quan sát và trả lời 
- HS trả lời
- HS chia sẻ
-HS nhận xét
-HS nêu yêu cầu 
-HS lắng nghe
-HS trả lời
-HS chia sẻ trước lớp
-HS Nhận xét, bổ sung
-HS lắng nghe
 .
Thứ ba ngày 11 tháng 05 năm 2021
Tiếng Việt
Bài 1 .CẬU BÉ THÔNG MINH
TIẾT 3
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5. Chọn từ ngữ để hoàn thiện cầu và viết câu vào vở
- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm để chọn từ ngữ phù hợp và hoàn thiện câu. 
- GV yêu cầu 
- GV và HS thống nhất cầu hoàn chỉnh. 
a. Chúng tôi rất nuối tiếc vì đội bóng mình yêu thích đã bị thua 
 b. Hoa vẽ rất đẹp. Cả lớp ai cũng thận phục bạn ấy. 
-GV yêu cầu HS viết câu hoàn chỉnh vào vở. 
-GV kiểm tra và nhận xét bài của một số HS. 
-HS làm việc nhóm để chọn từ ngữ phù hợp và hoàn thiện câu
- Đại diện một số nhóm trình bày kết quả.
-HS viết câu hoàn chỉnh vào vở.
6. Quan sát tranh và nói về các trò chơi trong tranh 
- GV giới thiệu tranh và hướng dẫn HS quan sát tranh. Yêu cầu HS làm việc nhóm, quan sát tranh và trao đổi trong nhóm theo nội dung tranh, có dùng các từ ngữ đã gợi ý 
Tranh 1: Ô ăn quan; 
tranh 2: Đánh quay, 
- GV gọi một số HS trình bày kết quả nói theo tranh . 
-GV nhận xét.
-HS làm việc nhóm, quan sát tranh và trao đổi trong nhóm theo nội dung tranh 
-HS trình bày kết quả nói theo tranh.
TIẾT 4
7. Nghe viết
- GV đọc to cả hai câu 
- GV lưu ý HS một số vấn đề chính tả trong đoạn viết : 
+ Viết lùi vào đầu dòng. Viết hoa chữ cái đầu câu, kết thúc câu có dấu chấm.
+ Chữ dễ viết sai chính tả (bưởi, chơi, xuống .... ) 
 - GV yêu cầu HS ngồi đúng tư thế, cầm bút đúng cách. 
+ GV đọc từng câu cho HS viết. 
+ Sau khi HS viết chính tả, GV đọc lại một lần cả hai câu và yêu cầu HS rà soát lỗi . 
+GV kiểm tra và nhận xét bài của một số HS.
-HS chú ý lắng nghe
- HS viết bảng con
- HS ngồi đúng tư thế, cầm bút đúng cách. 
- HS viết bài vào vở
- HS đổi vở cho nhau để rà soát lỗi
8. Chọn vần phù hợp thay cho ô vuông
- GV cho HS hoạt động nhóm 
- GV nêu nhiệm vụ. 
- GV yêu cầu (có thể điền vào chỗ trống của từ ngữ được ghi trên bảng) 
- GV yêu cầu một số HS đọc to các từ ngữ
HS làm việc nhóm đôi để tìm những chữ phù hợp
- HS lên trình bày kết quả trước lớp 
- HS đọc to các từ ngữ CN -ĐT.
9. Giải ô chữ HS đọc từng câu đố.
- GV hướng dẫn HS giải đổ. GV có thể trình chiếu ô chữ hoặc làm bảng phụ. 
-HS điển kết quả giải đố vào vở. Các từ ngữ điển ở hàng ngang là: thỏ, mèo, cá bống, quả bóng, chó, cọp, cà rốt. Từ ngữ xuất hiện ở hàng dọc: TOÁN HỌC
10. Củng cố 
- GV yêu cầu HS nhắc lại những nội dung đã học. 
- GV tóm tắt lại những nội dung chính
- GV nhận xét , khen ngợi, động viên HS 
- HS nêu 
 .
Toán
ÔN TẬP CÁC SỐ VÀ PHÉP TÍNH TRONG PHẠM VI 10 ( tiết 2)
I. Mục tiêu:
- Ôn tập, củng cố kiến thức về số và chữ số trong phạm vi 10, phân tích số, đọc viết, xếp thứ tự và so sánh số. 
- Củng cố bài toán có lời văn ( bài toán thực tế về phép cộng, phép trừ). Quan sát tranh, viết phép tính thích hợp và nêu câu trả lời.
- Củng cố thực hiện phép tính (tính nhẩm) các phép cộng, trừ trong phạm vi 10 (dựa vào bảng cộng, trừ trong phạm vi 10). Thực hiện tính trog trường hợp có hai dấu phép tính. Nhận biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
- Phát triển năng lực giải quyết vấn đề qua việc giải các bài toán thực tế (giải quyết các “tình huống” thực tế).
- Rèn khả năng diễn đạt, trình bày, giao tiếp toán học thông qua trả lời các câu hỏi của bài toán có lời văn, bài toán vui có tính logic, trò chơi toán học, 
- Thấy được mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ. 
II. Đồ dùng dạy - học:
GV: Trò chơi, mô hình, tranh ảnh phục vụ cho các bài trong SGK 
HS: Đồ dùng học toán 1.
III. Các hoạt động dạy - học:
TIẾT 2: Luyện tập
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động: Trò chơi Bắn tên
2. Luyện tập
* Bài 1: Những phép tính nào có kết quả bằng 8?
- GV gọi HS nêu yêu cầu của bài.
- Cho HS quan sát tranh
- Yêu cầu HS thực hiện các phép tính trong hình vẽ.
- Yêu cầu HS tìm các phép tính có kết quả bằng 8. 
- GV nhận xét, bổ sung.
*Bài 2: Mỗi chú thỏ sẽ vào chuồng có số là kết quả phép tính ghi trên chú thỏ đó. Hỏi chuồng nào sẽ có hai chú thỏ? 
- GV gọi HS đọc, nêu yêu cầu của bài.
- Cho HS quan sát tranh, hướng dẫn HS thực hiện phép tính ở trên các chú thỏ và cách sắp xếp thỏ vào chuồng. 
- Yêu cầu HS thực hiện các phép tính trong hình vẽ và xếp thỏ vào các chuồng. 
- Yêu cầu HS tìm chuồng có 2 chú thỏ.
- GV nhận xét, bổ sung.
*Bài 3: Số? 
- GV yêu cầu HS đọc và nêu yêu cầu của bài.
-GV hướng dẫn HS quan sát tranh, hướng chỉ của các mũi tên để rút ra quy luật: Mỗi số ở hàng trên là tổng của 2 số hàng dưới liền kề. 
- HD HS làm thêm để tìm ra số thích hợp (3+1)
- Vậy ta cần điền vào ô trống số mấy?
- GV cho HS làm phần còn lại.
- GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh hơn” để sửa bài. 
- GV cùng HS nhận xét
*Bài 4: >; <; = ?
- GV gọi HS nêu yêu cầu của bài.
- GV hướng dẫn HS thực hiện nhẩm các phép tính rồi thực hiện so sánh. 
- Yêu cầu HS làm bài. 
- GV yêu cầu HS chia sẻ. 
- GV nhận xét, bổ sung.
*Bài 5: Bướm sẽ đậu vào bông hoa có số là kết quả phép tính trên cánh bướm. 
- GV gọi HS nêu yêu cầu của bài.
- Cho HS quan sát tranh, hướng dẫn HS thực hiện các phép tính trên bướm và đậu vào bông hoa tương ứng. 
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và làm bài. 
- GV tổ chức trò chơi “Chú bướm thông minh” để sửa bài, tìm ra số bướm đậu ở mỗi bông hoa. 
- GV nhận xét, bổ sung.
3. Củng cố, dặn dò
- Hôm nay em được học bài gì? 
- Nhận xét tiết học. 
- Ôn tập bảng cộng, trừ trong phạm vi 10. 
-HS cả lớp cùng chơi . (HS đọc 1 phép tính cộng hoặc trừ trong phạm vi 10 và người được bắn trả lời đáp án)
-HS nêu yêu cầu bài toán. 
- HS thực hiện các phép tính vào vở 
- HS quan sát, trình bày. 
-1 HS đọc, nêu yêu cầu của bài toán. 
- HS quan sát tranh, lắng nghe GV hướng dẫn. 
-HS thực hiện phép tính vào vở - HS phát hiện được 2 chú thỏ mang phép tính (5+2) và (10-3) có kết quả là 7 nên cùng chạy vào chuồng số 7. 
-HS đọc và nêu yêu cầu của đề bài. 
-HS lắng nghe. 
-Số 4.
- HS làm vào vở. 
-HS tham gia trò chơi. 
-HS nêu yêu cầu bài. 
-HS lắng nghe. 
-HS làm bài. 
-HS nêu yêu cầu bài. 
-HS lắng nghe. 
-HS làm bài nhóm đôi. 
-HS tham gia chơi. 
-HS trả lời.
 ..
Thứ tư ngày 12 tháng 05 năm 2021
Tiếng Việt
Bài 2 : LÍNH CỨU HOẢ
I .MỤC TIÊU
1. Phát triển kĩ năng đọc thông qua việc đọc đúng, rõ ràng một VB thông tin ngắn và đơn giản, hiểu và trả lời đúng các câu hỏi có liên quan đến VB; quan sát, nhận biết được các chi tiết trong tranh và suy luận từ tranh được quan sát 
2. Phát triển kĩ năng viết thông qua hoạt động viết lại đúng câu trả lời cho câu hỏi trong VB đọc; hoàn thiện cấu dựa vào những từ ngữ cho sản và viết lại đúng cầu đã hoàn thiện; nghe viết một đoạn ngắn.
 3. Phát triển kĩ năng nói và nghe thông qua trao đổi về nội dung của VB và nội dung được thể hiện trong tranh.
 4. Phát triển phẩm chất và năng lực chung: yểu quỷ, trân trọng sự đóng góp, hi sinh của những con người bình dị thông qua hình ảnh của người lính cứu hoả, khả năng làm việc nhóm; khả năng nhận ra những vần đề đơn giản và đặt câu hỏi 
 II CHUẨN BI 
- Tranh minh hoạ có trong SGK được phóng to, máy chiếu
- HS SGK, tập viết, bảng con 
III, HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
TIẾT 1.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ôn và khởi động 
- Ôn: Cho HS đọc lại bài hôm trước trả lời câu hỏi
-Nhận xét
- Khởi động: 
GV yêu cầu 
a. Có chuyện gì đang xảy ra ?
b. Chúng ta phải làm gì khi cả hoả hoạn ? 
Hét to để bảo cho mọi người biết, cùng thoát hiểm; Gọi ngay số 114 cho cơ quan phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn: Tìm cách thoát ra khỏi đảm chảy, ... 
+ GV và HS thống nhất nội dung câu trả lời, sau đó dẫn vào bài. Lính cứu hoả . 
-HS đọc bài trả lời câu hỏi
-HS quan sát tranh CN và trao đổi nhóm
+ HS trình bày trước lớp. Các HS khác có thể bổ sung 
-HS đọc lại CN tựa bài
2. Đọc
- GV đọc mẫu toàn bài 
- Trong bài có bao nhiêu câu?
* HS đọc câu
+ GV cho đọc nối tiếp từng câu lần 1. 
GV hướng dẫn HS đọc một số từ ngữ như
 (chuông, sẵn sàng,....) 
 + GV cho đọc nối tiếp từng câu lần 2. 
- GV hướng dẫn HS đọc những câu dài
 (Những người lính cứu hoả/ lập tức mặc quần áo chữa cháy,/ đi ủng,/ đeo găng,/ đội mũ rồi nhanh chóng ra xe;/ Những chiếc xe cứu hoả màu đỏ/ chứa đầy nước,/ bật đèn báo hiệu,/ rủ còi chạy như bay đến thời có cháy.) 
* HS đọc đoạn 
+ GV chia bài thành các đoạn (đoạn 1: từ đầu đến ra xe; đoạn 2: tiếp theo đển của người dân; đoạn 3: phần còn lại) 
+ GV cho đọc nối tiếp từng đoạn , 2 lượt 
+GV giải thích nghĩa của một số từ ngữ trong bài (ủng: giày cổ cao đến gần hoặc quả đầu gối, dùng để đi trong mưa, nước, lội bùn, găng: dụng cụ chuyên ( cho lính cứu hoả ) đeo vào tay, chống được chảy; hoả hoạn; nạn chảy) 
+ HS đọc đoạn theo nhóm . 
- GV gọi đọc toản bài
+ GV đọc lại toàn bài và chuyển tiếp sang phần trả lời câu hỏi. 
-HS dò bài
-HS trả lời
-HS đọc nối tiếp
-HS đọc CN-N –ĐT
-HS đọc nối tiếp
-HS đọc nối tiếp từng đoạn
-HS đọc đoạn trong nhóm
- 3 HS đọc lại toàn bài
TIẾT 2
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
3. Trả lời câu hỏi
GV hướng dẫn HS làm việc nhóm để tìm hiểu bài và trả lời các câu hỏi . 
a. Trang phục của lính cứu hoả gồm những gì ?
b. Lính cứu hoả dập tắt đám cháy bằng cách nào ?
c. Em nghĩ gì về những người lính cứu hoả ? 
- GV đọc từng câu hỏi. 
-GV và HS thống nhất câu trả lời. 
a. Trang phục của lính cứu hoả gồm quần áo chữa cháy, từng găng và mũ;
b. Lính cứu hoả dập tắt đám cháy bằng cách dùng vòi phun nước; 
- GV gợi ý cho HS nhanh nhẹn, không sợ nguy hiểm, sẵn sàng cứu tính mạng, tài sản của dân. Đồng thời khuyến khích HS tự do suy ngh , tưởng tượng theo cách riêng của các em để câu trả lời phong phú hơn. 
-HS làm việc nhóm đôi
-Đại diện một số nhóm trình bày câu trả lời của mình
-Các nhóm khác nhận xét, đánh giá
4. Viết vào vở câu trả lời cho câu hỏi b và c ở mục 3 
- GV nhắc lại câu trả lời đúng cho câu hỏi b và c và hướng dẫn HS viết câu trả lời vào vở 
 b. Lính cứu hoả đập tắt đám cháy bằng cách dùng vòi phun nước; 
c. Câu trả lời mở 
-GV kiểm tra và nhận xét bài của một số HS 
- HS đọc CN- ĐT
- HS viết câu trả lời vào vở
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Toán 
ÔN TẬP CÁC SỐ VÀ PHÉP TÍNH TRONG PHẠM VI 10 ( tiết 3) 
I. Mục tiêu:
- Ôn tập, củng cố kiến thức về số và chữ số trong phạm vi 10, phân tích số, đọc viết, xếp thứ tự và so sánh số. 
- Củng cố bài toán có lời văn ( bài toán thực tế về phép cộng, phép trừ). Quan sát tranh, viết phép tính thích hợp và nêu câu trả lời.
- Củng cố thực hiện phép tính (tính nhẩm) các phép cộng, trừ trong phạm vi 10 (dựa vào bảng cộng, trừ trong phạm vi 10). Thực hiện tính trog trường hợp có hai dấu phép tính. Nhận biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
- Phát triển năng lực giải quyết vấn đề qua việc giải các bài toán thực tế (giải quyết các “tình huống” thực tế).
- Rèn khả năng diễn đạt, trình bày, giao tiếp toán học thông qua trả lời các câu hỏi của bài toán có lời văn, bài toán vui có tính logic, trò chơi toán học, 
- Thấy được mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ. 
II. Đồ dùng dạy - học:
GV: Trò chơi, mô hình, tranh ảnh phục vụ cho các bài trong SGK 
HS: Đồ dùng học toán 1.
III. Các hoạt động dạy - học:
TIẾT 3: Luyện tập
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Khởi động: 
Câu hỏi
-Câu 1: Viết những số bé hơn 7
-Câu 2: Hôm nay là thứ tư thì hôm qua là thứ mấy?
-Câu 3: 7+2 = ?
-Câu 4: 4+3 7
2. Luyện tập
* Bài 1: Xếp que tính.
a) Em hãy xếp que tính thành các số 0,1,2,3,4,5,6,7,8,9 theo hình dưới đây
- GV gọi HS nêu yêu cầu của bài.
- Cho HS quan sát tranh
- Yêu cầu HS dùng que tính thực hiện xếp các số 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9
- Yêu cầu HS chia sẻ
- GV nhận xét, bổ sung.
b) Với 5 que tính, em xếp được những số nào trong các số trên? 
- GV yêu cầu HS thực hiện theo nhóm đôi. 
-Yêu cầu HS chia sẻ.
-GV và HS nhận xét, bổ sung. 
*Bài 2: Bạn Mai xếp que tính thành phép tính nhưng bị sai. Em hãy chuyển chỗ 1 que tính để có phép tính đúng ( Vẫn giữ nguyên dấu + hoặc dấu - )
- GV gọi HS đọc, nêu yêu cầu của bài.
- Cho HS quan sát tranh, hướng dẫn HS đổi chỗ 1 que tính để tạo thành phép tính đúng. 
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và thực hiện. 
- Yêu cầu HS chia sẻ. 
- GV và HS nhận xét, bổ sung.
*Bài 3: Thỏ và cà rốt. 
- GV yêu cầu HS đọc và nêu yêu cầu của bài.
- GV hướng dẫn HS thực hiện cộng hai số ở hai cửa tương ứng để có kết quả là 10. 
- Yêu cầu HS thực hiện. 
- Yêu cầu HS chia sẻ
- GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh hơn” để sửa bài. 
- GV cùng HS nhận xét
3. Củng cố, dặn dò
- Hôm nay em được học bài gì? 
- Nhận xét tiết học. 
- Ôn tập bảng cộng, trừ trong phạm vi 10. 
- HS cả lớp cùng thực hiện. 
-HS nêu yêu cầu bài toán. 
-HS quan sát tranh. 
- HS thực hiện xếp
-HS chia sẻ kết quả. 
- HS thảo luận nhóm đôi,
- các số: 2, 3, 5
-1 HS đọc, nêu yêu cầu của bài toán. 
- HS quan sát tranh, lắng nghe GV hướng dẫn. 
- HS thảo luận nhóm đôi và thực hiện. 
- a) đổi số 3 thành số 2
 b) đổi số 9 thành số 0. 
-HS đọc và nêu yêu cầu của đề bài. 
-HS lắng nghe. 
-HS làm bài. 
- Có hai cách đi để thỏ lấy được cà rốt: 2+8= 10 và 3+7=10 
-HS trả lời. 
Thứ năm ngày 13 tháng 05 năm 2021
Tiếng Việt
Bài 2 : LÍNH CỨU HOẢ
TIẾT 3
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5. Chọn từ ngữ để hoàn thiện cảu và viết cầu vào vở
- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm để chọn từ ngữ phù hợp và hoàn thiện câu. 
- GV yêu cầu 
- GV và HS thống nhất cầu hoàn chỉnh. 
a. Giống như xe cứu hoả, xe cứu thương cũng có đèn báo hiệu;
b. Chứng ta cần bảo vệ tài sản của nhà trường . 
-GV yêu cầu HS viết câu hoàn chỉnh vào vở. 
-GV kiểm tra và nhận xét bài của một số HS.
-HS làm việc nhóm để chọn từ ngữ phù hợp và hoàn thiện câu
- Đại diện một số nhóm trình bày kết quả.
-HS viết câu hoàn chỉnh vào vở.
6. Quan sát tranh và dùng từ ngữ trong khung để nói theo tranh 
- GV giới thiệu tranh và hướng dẫn HS quan sát tranh. Yêu cầu HS làm việc nhóm, quan sát tranh và trao đổi trong nhóm theo nội dung tranh, có dùng các từ ngữ đã gợi ý 
- GV gọi một số HS trình bày kết quả nói theo tranh . 
-GV nhận xét
-HS làm việc nhóm, quan sát tranh và trao đổi trong nhóm theo nội dung tranh 
-HS trình bày kết quả nói theo tranh.
TIẾT 4
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
7 , Nghe viết 
- GV đọc to cả hai câu 
- GV lưu ý HS một số vấn đề chính tả trong đoạn viết : 
+ Viết lùi vào đầu dòng. Viết hoa chữ cái đầu câu, kết thúc câu có dấu chấm.
+ Chữ dễ viết sai chính tả 
 - GV yêu cầu HS ngồi đúng tư thế, cầm bút đúng cách. 
+ GV đọc từng câu cho HS viết. 
+ Sau khi HS viết chính tả, GV đọc lại một lần cả hai câu và yêu cầu HS rà soát lỗi . 
+GV kiểm tra và nhận xét bài của một số HS.
-HS chú ý lắng nghe
- HS viết bảng con
- HS ngồi đúng tư thế, cầm bút đúng cách. 
- HS viết bài vào vở
- HS đổi vở cho nhau để rà soát lỗi
8. Chọn vẫn phù hợp thay cho ô vuông 
- GV cho HS hoạt động nhóm 
- GV nêu nhiệm vụ. 
- GV yêu cầu (có thể điền vào chỗ trống của từ ngữ được ghi trên bảng) 
- GV yêu cầu một số HS đọc to các từ ngữ
-HS làm việc nhóm đôi để tìm những chữ phù hợp
- HS lên trình bày kết quả trước lớp 
- HS đọc to các từ ngữ CN -ĐT.
9. Đặt tên cho hình 
-GV yêu cầu HS chia nhỏ và trao đổi về hình vẽ . 
-GV có thể gợi ý : HS chú ý đến các chi tiết trong hình người lính cứu hoả: trang phục, thân hình khoẻ mạnh, khuôn nhặt đen sạm vi khối, ... 
HS chia nhỏ và trao đổi về hình vẽ . 
-Đại diện một số nhóm nói tên hình do nhóm đặt. Các em có thể nói thêm lí do đặt tên. Các HS khác nhận xét, đánh giá .
10. Củng cố 
- GV yêu cầu HS nhắc lại những nội dung đã học. 
- GV tóm tắt lại những nội dung chỉnh 
- GV nhận xét , khen ngợi, động viên HS.
- HS nêu 
 .
Toán(CC)
Luyện làm VBT trang 67,68
Thứ năm ngày 13 tháng 05 năm 2021
CLBRCV
Luyện viết đúng từ, câu, đoạn văn
ATGT 
ĐI BỘ TRÊN ĐƯỜNG AN TOÀN
I.MỤC TIÊU: 
- Biết ý nghĩa hiệu lệnh của cách đi bộ an toàn, những hiệu lệnh không an toàn.
- Xác định vị trí của trên đường đi bộ đèn giao thông và đường không có đèn giao thông, ở những phố có đường giao nhau, gần ngã ba, ngã tư, đi theo đúng tín hiệu giao thông để bảo đảm an toàn.
II. ĐỒ DÙNG, THIẾT BỊ DẠY HỌC:
Giáo viên
- Máy chiếu, biển báo giao thông 
	2. Học sinh
- SGK, Giấy A4, màu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
 Hoạt động của học sinh
Khởi động: HS cùng nghe, hát và vỗ tay theo nhịp bài hát Đèn giao thông.
+ Bạn thường đi bộ lúc nào? Cùng ai?
- GV giới thiệu bài: Bài 3.Đi bộ trên đường an toàn. 
- HS hát, vỗ tay theo nhịp
- HS trả lời
Khám phá: 
Tìm hiểu cách đi bộ an toàn:
* Mục tiêu:
- HS nắm được và chỉ ra cách đi bộ của người tham gia giao thông.
- HS biết có nhiều loại đường giành cho người đi bộ và cho các loại xe và đèn tín hiệu dành cho người đi bộ.
* Tiến hành:
- GV chiếu hình 1, yêu cầu HS quan sát, trả lời câu hỏi: 
- GV nhận xét, KL: 
- GV chiếu hình 2,3 trang 13 yêu cầu HS quan sát, thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi: 
2. Tim hiểu những hành vi đi bộ không an toàn: 
- Cho HS xem một đoạn phim về sự chấp hành tín hiệu đèn giao thông của người đi bộ. Yêu cầu HS theo dõi cách sang đường của người đi bộ.
- GV chiếu hình 1, 2 trang 9. Yêu cầu HS dựa vào đoạn phim vừa xem, quan sát 2 hình và thảo luận nhóm 4 trả lời các câu hỏi sau:
+ Quan sát và cho biết các bạn có thể gặp những nguy hiểm gì?
+ Lời khuyên của em dành cho các bạn.
- Yêu cầu các nhóm trình bày ý kiến
- GVNX, tuyên dương các nhóm.
- GV hỏi để chốt KT:
- GV rút ra nội dung bài học: Chấp hành tín hiệu đèn giao thông để đảm bảo an toàn cho mình và mọi người.
- Mời HS đọc lại ND bài.
- HS quan sát tranh, trả lời câu hỏi: 
- HS quan sát hình ảnh, thảo luận nhóm đôi.
- HS trao đổi thống nhất câu TL 
- HS theo dõi đoạn phim.
- HS quan sát tranh, thảo luận nhóm 4 TLCH: 
- HS trả lời:
Thực hành:
Chỉ ra những bạn đi bộ không an toàn?
- GV chiếu hình 1 trang 14, mời học sinh chỉ tranh và TLCH: 
- GVNX, KL
2. Chia sẻ với các bạn cách đi bộ an toàn của em
- GV cho HS liên hệ rút ra bài học, khắc sâu kiến thức để vận dụng trong thực tế.
- HSTL:
Vận dụng:
Tham gia trò chơi trải nghiệm “ Đi bộ an toàn”
- Tổ chức cho HS thi đua trải nghiệm
- GVNX
* Dặn dò HS: Quan sát đường phố gần nhà, gần trường em để tìm nơi đi bộ an toàn.
- HS trải nghiệm
Thứ sáu ngày 14 tháng 05 năm 2021
Tiếng Việt
Bài 3 : LỚN LÊN BẠN LÀM GÌ ?
L MỤC TIÊU
1. Phát triển kĩ năng đọc thông qua việc đọc đúng, rõ ràng một bài thơ; hiểu và trả lời đúng các câu hỏi có liên quan đến nội dung bài thơ, nhận biết một số tiếng cùng vẫn với nhau, củng cố kiến thức về vần; thuộc lòng một số khổ thơ và cảm nhận được vẻ đẹp của bài thơ qua văn và hình ảnh thơ; quan sát, nhận biết được các chi tiết trong tranh và suy luận tử tranh được quan sát. 
2. Phát triển kĩ năng nói và nghệ thông qua hoạt động trao đổi về nội dung của VB và nội dung được thể hiện trong tranh.
 3. Phát triển phẩm chất và năng lực chung: tình yêu đối với bạn bè và với thiên nhiên; khả năng làm việc nhóm; khả năng nhận ra những vần đề đơn giản và đặt câu hỏi. 
II. CHUẨN BỊ 
- Tranh minh hoạ có trong SGK được phóng to, máy chiếu
- HS SGK, tập viết, bảng con 
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ôn và khởi động
- Ôn: Cho HS đọc lại bài hôm trước trả lời câu hỏi
-Nhận xét
- Khởi động: 
GV yêu cầu 
+ GV yêu cầu HS quan sát tranh và trao đổi nhóm để trả lời các câu hỏi.
 *Mỗi người trong hình làm nghề gì ?
+ GV và HS thống nhất nội dung câu trả lời, sau đó dẫn vào bài thơ. Lớn lên bạn làm gì ? 
 HS đọc bài trả lời câu hỏi
-HS quan sát tranh CN và trao đổi nhóm
+ HS trình bày đáp án trước lớp. Các HS khác có thể bổ sung 
-HS đọc lại CN tựa bài
2. Đọc 
- GV đọc mẫu toàn bài thơ. 
- Trong bài thơ có bao nhiêu dòng thơ?
* Luyện đọc từng dòng thơ 
+ Cho đọc nối tiếp từng dòng thơ lần 1
 - GV hướng dẫn HS luyện đọc một số từ ngữ có thể khó đối với HS (lớn lên, thuỷ thủ, lái tàu, sóng dữ.)
+ Cho đọc nối tiếp từng dòng thơ lần 2 
-GV hướng dẫn HS cách đọc, ngắt nghỉ đúng dòng thơ, nhịp thơ.
*Hướng dẫn đọc từng khổ thơ 
+ GV hướng dẫn HS nhận biết khổ thơ
-Bài này được chia làm 4 khổ thơ
+ Cho đọc nối tiếp từng khố thơ 2 lượt. 
+GV giải thích nghĩa của một số từ ngữ trong bài thơ (thuỷ thủ: người làm việc trên tàu thuỷ; sóng dữ: Sóng lớn và nguy hiểm, đầu bếp: người nấu ăn ( thưởng chỉ người chuyên làm nghề nấu ăn ) gieo: rắc hạt giống xuống đất để cho mọc thẳnh cây ( gieo hạt: ý chỉ trồng trọt).
* GV cho 
- Cho HS đọc cả bài thơ 
+ Lớp học đồng thanh cả bài thơ
- HS dò bài
- HS trả lời
-HS đọc nối tiếp
-HS đọc từ khó CN – nhóm ĐT
-HS đọc nối tiếp
-HS luyện đọc ngắt nghỉ theo khổ thơ.
-HS đọc nối tiếp
-HS đọc đoạn theo nhóm 4
-HS đọc đọc cả bài thơ
- Các bạn nhận xét , đánh giá 
-HS đọc thành tiếng cả bài thơ
3. Tìm trong khổ thơ thứ hai và thứ ba những tiếng có vần at, ep, êp 
- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm, cùng đọc lại khổ thơ thứ hai và thứ ba và tìm tiếng có vần at, ep, êp. 
-GV yêu cầu 
-GV và HS nhận xét, đánh giá. 
- GV và HS thống nhất câu trả lời ( hạt, đẹp, bếp ) 
HS làm việc nhóm đôi
-HS trình bày kết quả.
- HS viết những tiếng tìm được vào vở.
TIẾT 2
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
4. Trả lời câu hỏi 
-GV hướng dẫn HS làm việc nhóm để tìm hiểu bài thơ và trả lời các câu hỏi . 
a. Bạn nhỏ muốn trở thành thuỷ thủ để làm gì ? 
b. Bạn nhỏ muốn trở thỉnh đầu bếp để làm gì ?
 c. Bạn nhỏ trong khổ thơ thứ ba muốn làm nghề gì ?
- GV đọc từng câu hỏi 
- GV và HS thống nhất câu trả lời . 
 a. Bạn nhỏ muốn trở thành thủ để lái tàu vượt sóng dữ, băng qua nhiều đại dương;
 b. Bạn nhỏ muốn là đầu bếp để làm những chiếc bánh ngọt thật đẹp, nấu món mì siêu ngon;
 c. Bạn nhỏ trong khổ thơ thứ ba muốn là nông dân, trồng lúa. 
- HS làm việc nhóm 
- Đại diện nhóm trình bày
- Các bạn nhận xét, đánh giá.
5. Học thuộc lòng 
- GV trình chiếu bài thơ 
- GV hướng dẫn HS học thuộc lòng một khổ thơ bất kì bằng cách xoá !
- HS đọc thành tiếng bài thơ . 
- HS nhớ và đọc thuộc cả những từ ngữ bị xoá che dần
6. Trao đổi: Lớn lê , em muốn làm nghề gì ? Vì sao ? 
-GV yêu cầu, mỗi HS nêu ý kiến của mình. 
-GV và HS nhận xét, đánh giá 
-Trước khi HS thảo luận nhóm, GV có thể gợi ý một số nghề nghiệp đã nêu trong phân khởi động và trong bài thơ. 
-HS thảo luận nhóm đôi
-Một số HS nói trước lớp .
7.Củng cố
- GV yêu cầu HS nhắc lại những nội dung đã học GV tóm tắt lại những nội dung chính 
- GV nhận xét, khen ngợi, động viên HS 
HS nêu 
HĐTN
BÀI 21: GIỮ GÌN MÔI TRƯỜNG SẠCH, ĐẸP
I.MỤC TIÊU: 
-Nhận biết được môi trường chưa sạch, đẹp.
-Biết được những việc nên làm và không nên làm để môi trường sạch, đẹp.
-Thực hiện được một số việc làm phù hợp với lứa tuổi để góp phần bảo vệ môi trường xung quanh luôn sạch, đẹp.
II.CHUẨN BỊ:
-Giáo viên: Một số hình ảnh/ video clip nói về môi trường sạch, đẹp và môi trường chưa sạch, đẹp (như rác thải bừa bãi nơi công cộng, trên đường, bãi bi

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_lop_1_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_tuan_33_na.docx