Giáo án Lớp 1 - Sách Cùng học để phát triển năng lực - Tuần 1 - Năm học 2022-2023 - Lưu Thị Tuyền

Giáo án Lớp 1 - Sách Cùng học để phát triển năng lực - Tuần 1 - Năm học 2022-2023 - Lưu Thị Tuyền

TIẾT HỌC ĐẦU TIÊN

I – Yêu cầu cần đạt:

- HS biết tiến hành từng hình thức hoạt động trong giờ học toán: Hoạt động cá nhân; Hoạt động cặp đôi; Hoạt động nhóm nhiều hơn 2 bạn; Hoạt động chung cả lớp.

- HS biết Bộ đồ dùng học Toán 1 gồm những gì, tên gọi từng đồ dùng được sử dụng thường xuyên và cách sử dụng chúng

- HS hiểu và nhớ lần lượt từng bước theo quy định của GV trong hoạt động học theo mỗi hình thức như: Cách phối hợp giữa các thành viên trong nhóm khi hoạt động nhóm (cặp đôi hoặc nhóm nhiều hơn 2 bạn), phân nhóm, cử nhóm trưởng điều hành nhóm; Cách nêu ý kiến khi thảo luận chung;.

- HS bước đầu biết cách sử dụng, giữ gìn SGK.

- HS thuộc tên gọi những đồ dùng được sừ dụng thường xuyên trong các hoạt động học toán: Bảng con; Hình vuông vàng và các thanh hình vuông vàng (thanh 2 hình vuông, thanh 3 hình vuông, thanh 4 hình vuông, thanh 5 hình vuông, thanh 10 hình vuông - thanh 1 chục); Que tính; Thẻ số,.

- HS biết cách sử dụng đồ dùng như: Dán hình, dán thẻ vào bảng con; Cách giơ bảng; .

II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

-Que tính, bảng con

 

doc 52 trang Hải Thư 21/11/2023 2830
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 1 - Sách Cùng học để phát triển năng lực - Tuần 1 - Năm học 2022-2023 - Lưu Thị Tuyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 (Từ ngày 05/9/2022 -09/9/2022)
Thứ/ngày
Môn
Tên bài dạy
GV dạy
Ghi chú
 hai
05/9/2022
Sáng
HĐTN
-SHDC:Tham gia lễ khai giảng
Tuyền
Toán
-Tiết học đầu tiên
Tuyền
TV
Làm quen với học Tiếng Việt
Tuyền
TV
Làm quen với học viết
Tuyền
Chiều
TN-XH
Gia đình em
Cúc
LTTV
-Bài 1A:a,b(T1)
Cúc
LTTV
-Bài 1A:a,b(T2)
Cúc
 ba
06/9/2022
Sáng
TV
Bài 1B:c,o(T1)
Tuyền
TV
Bài 1B: c,o(T2)
Tuyền
Toán
Đếm đến 10
Tuyền
Đạo đức
Em yêu gia đình
Tuyền
Chiều
HĐTN
-Trường của em, lớp của em(T1)
Cúc
LTTiếng Việt
-Bài 1A:a,b(T1)
Cúc
LTTiếng Việt
Bài 1B:c,o(T2)
Cúc
 tư
07/9/2022
Sáng
Tiếng Việt
Bài 1C: ô,ơ(T1)
Tuyền
Tiếng Việt
Bài 1C: ô,ơ(T2)
Tuyền
GDTC
Tư thế đứng nghiêm, đứng nghỉ
Long
Mĩ thuật
Thi
Chiều
TV
Bài 1D:d,đ
Tuyền
TV
Bài 1D: d,đ
Tuyền
LT Toán
Đếm đến 10
Tuyền
 năm
08/9/2022
Sáng
Âm nhạc
Học bài hát: Học sinh lớp Một vui ca
Tuyền
GDTC
Long
Tiếng Anh
Trọn
Tiếng Anh
Trọn
Chiều
TV
Bài 1E: Ôn tập(T1)
Tuyền
TV
Bài 1E: Ôn tập(T2)
Tuyền
TN-XH
Gia đình em(T2)
Tuyền
sáu
09/9/2022
Sáng
TV
Tập viết(T1)
Tuyền
TV
Tập viết(T1
Tuyền
Toán
Số 1,2,3
Tuyền
HĐTN
-SHL:Ngắm lại và vẽ sân trường em(T1)
Tuyền
 Sáng, thứ hai ngày 05 tháng 9 năm 2022
 Tiết 1: HĐTN:
 SHDC:Tham gia lễ khai giảng năm học mới
I- Yêu cầu cần đạt:
- Thöïc hieän toát vieäc chaøo côø ñaàu tuaàn, ñaàu naêm.
- Toå chöùc cho HS sinh hoaït Sao, taäp caùc baøi haùt, baøi muùa.
- Giaùo duïc HS thöïc hieän toát vieäc giöõ gìn veä sinh thaân theå vaø veä sinh tröôøng ,lôùp.
II- Đồ dùng dạy học:
-GV: +Video tổ chức lễ khai giảng
 + Thẻ từ ghi tên lớp (ví dụ: 1A5) và thẻ từ ghi tên trường
-HS:Cờ hoa
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Hoaït ñoäng GV
Hoaït ñoäng HS
4'
11’
15’
5'
Khởi động:
-GVCN saép xeáp haøng nguõ (3 haøng doïc) ôû tröôùc truï côø.
-GVCN kieåm tra só soá, ñoàng phuïc cuûa toå.
GV nhaän xeùt – tuyeân döông.
2.Hình thành kiến thức-Luyện tập:
*Hoaït ñoäng 1: Chaøo côø
 GV tröïc tuaàn cuøng lieân Ñoäi cuûa tröôøng ñieàu khieån chaøo côø, haùt quoác ca, hoâ khaåu hieäu.
*Hoaït ñoäng 2: Noäi dung
BGH nhaø tröôøng nêu nội quy, caùc hoaït ñoäng năm học. Ñoäng vieân, nhaéc nhôû HS hoïc taäp toát 
-Toång phuï traùch Ñoäi ñöa ra keá hoaïch hoaït ñoäng Ñoäi Sao tuaàn 1
3.Luyện tập:
-Biểu diễn kịch:
-Tiểu phẩm: Chủ nhà 
Lớp chủ trì hoạt động: Ví dụ: 1A5
 4. Vận dụng:
* Keát thuùc tieát sinh hoaït: Daën HS thöïc hieän toát coâng vieäc trong tuaàn.
-HS thực hiện
-Laéng nghe
- HS thực hiện
-HS cả trường theo dõi
-Theo dõi
* Điều chỉnh sau tiết dạy:
................................................................................................................................. 
É-----------------------------------------– 1 —-------------------------------------Ã
 Tieát 2 : Toán: 
TIẾT HỌC ĐẦU TIÊN
I – Yêu cầu cần đạt:
- HS biết tiến hành từng hình thức hoạt động trong giờ học toán: Hoạt động cá nhân; Hoạt động cặp đôi; Hoạt động nhóm nhiều hơn 2 bạn; Hoạt động chung cả lớp.
- HS biết Bộ đồ dùng học Toán 1 gồm những gì, tên gọi từng đồ dùng được sử dụng thường xuyên và cách sử dụng chúng
- HS hiểu và nhớ lần lượt từng bước theo quy định của GV trong hoạt động học theo mỗi hình thức như: Cách phối hợp giữa các thành viên trong nhóm khi hoạt động nhóm (cặp đôi hoặc nhóm nhiều hơn 2 bạn), phân nhóm, cử nhóm trưởng điều hành nhóm; Cách nêu ý kiến khi thảo luận chung;...
- HS bước đầu biết cách sử dụng, giữ gìn SGK.
- HS thuộc tên gọi những đồ dùng được sừ dụng thường xuyên trong các hoạt động học toán: Bảng con; Hình vuông vàng và các thanh hình vuông vàng (thanh 2 hình vuông, thanh 3 hình vuông, thanh 4 hình vuông, thanh 5 hình vuông, thanh 10 hình vuông - thanh 1 chục); Que tính; Thẻ số,...
- HS biết cách sử dụng đồ dùng như: Dán hình, dán thẻ vào bảng con; Cách giơ bảng; ...
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Que tính, bảng con
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3'
12'
18'
2'
1. Khởi động: 
-GV theo dõi nhận xét và giới thiệu: Vừa rồi các em vừa hát bài hát có thực hiện phép cộng. Đó là một phép tính trong học toán. Toán là môn học như thế nào? Hôm nay cô cùng các em sẽ tìm hiểu qua:Tiết học đầu tiên của môn Toán nhé !
-GV ghi bảng: Tiết học đầu tiên 
2. Khám phá:
-HĐ 1: Hướng dẫn các hoạt động học Toán:
GV chia nhóm, hướng dẫn cách phối hợp giữa các thành viên trong nhóm khi hoạt động nhóm (cặp đôi hoặc nhóm nhiều hơn 2 bạn), phân nhóm, cử nhóm trưởng điều hành nhóm; Cách nêu ý kiến khi thảo luận chung;...
-HĐ 2:Nhận biết tên gọi và cách sử dụng đồ dùng học Toán:
 -GV yêu cầu học sinh lấy tất cả đồ dùng học Toán như SGK, Vở BT Toán, Vở tắng Toán, Bộ đồ dùng học toán, Thước kẻ,...
- GV kiểm tra đồ dùng học tập của từng HS.
-GV giới thiệu tên, cách sử dụng lần lượt từng đồ dùng học Toán.
-GV hướng dẫn cách bảo quản và giữ gìn các đồ dùng học Toán.
3. Luyện tập:
- GV cho HS thực hành:
- GV giới thiệu để thuộc tên gọi những đồ dùng học toán thường xuyên được sử dụng: bảng con, que tính, hình vuông vàng,...
- GV quy định và hướng dẫn HS cách cầm bảng, giơ cao mức độ nào, lệnh giơ bảng thế nào (ví dụ khi nghe tiếng gõ thước thì đồng loạt giơ bảng cho đều, ...).
- GV tạo những hoạt động đơn giản theo mỗi hình thức (Hoạt động cá nhân: Hoạt động cặp đôi; Hoạt động nhóm nhiều hơn 2 bạn; Hoạt động chung cả lớp)
4. Vận dụng:
-GV nhận xét tiết học, tuyên dương.
-Dặn về nhà:.....
-TBHT bắt bài hát: Năm ngón tay xinh
Cả lớp hát: Một cộng một là hai
Hai cộng hai là bốn
Bốn cộng một là năm
Năm ngón tay sạch đều.
-HS theo dõi
-HS lấy đồ dùng để trên bàn.
-HS lần lượt lấy từng đồ dùng GV giới thiệu để sang bên phải.
-Theo dõi.
- HS làm việc theo YC của GV
1. HS thực hành với đồ dùng học toán.
HS nhắc lại theo lời 
HS tập dán hình vuông vàng, thẻ vào bảng con theo lệnh của GV.
- HS thực hành giơ bảng theo lệnh của GV.
HS kết hợp dán hình, thẻ vào bảng với giơ bảng cho đúng và đều,...
HS nhận biết và gọi tên hình: hình chữ nhật, hình vuông, hình tam giác, hình tròn.
- HS thực hành các bước hoạt động học theo mỗi hình thức.
- HS thực hành sao cho nhớ những quy định để hình thành nền nếp, biết cách phối hợp giữa các thành viên làm việc hiệu quả, nhóm trưởng biết phân công điều hành, ...
-Theo dõi.
IV/ Điều chỉnh sau tiết dạy:
................................................................................................................................. 
É-----------------------------------------– 1 —-------------------------------------Ã
Tiết 3 : Tiếng Việt:
Làm quen với Tiếng Việt 1
I/Yêu cầu cần đạt:
Hs nhận biết hình thức giao tiếp bằng chữ viết ,làm quen với sách và các phần của cuốn sách ;Làm quen với thao tác đọc;ngồi đọc ,cầm sách ,mở sách ,cách đọc chữ ,hình ,phân biệt được 6 thanh điệu về phát âm và nghi dấu thanh .
Làm quen với các thao tác viết ; ngồi viết ;tay ,chân ,khoảng cách mắt và bảng vở ,cầm bút ,làm quen với việc tô chữ 
Biết chào hỏi cô và bạn bè ; nghe hiểu lời tự giới thiệu của thầy cô ,bạn ,nói lời giới thiệu về bản thân ;trả lời câu hỏi về câu chuyện Ngày đầu tiên đến trường .
II. Đồ dùng dạy học:
Đĩa ghi nhạc bài hát Lớp Một của em
3-4 quả bong nhỏ cho các nhóm chơi chuyền bóng 
3 tranh phóng to minh họa câu chuyện Ngày đầu tiên đến trường 
6 thẻ ghi dấu thanh : sắc ,huyền ,hỏi ,ngã ,nặng ,không dấu 
TV tập 1
Tập viết tập 1
 III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC
TG
3’
20'
5'
10'
2'
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân
: 
1.HĐKhởi động:
- Kieåm tra só soá HS
- Kieåm tra duïng cuï hoïc taäp cuûa HS.
- Nhaän xeùt – tuyeân döông.
 -GV-Giôùi thieäu baøi: ..Ghi ñeà baøi:
 Làm quen với học Tiếng Việt 1
2. HĐ Khám phá:
* 1:Chào hỏi làm quen
- Cô giáo tự giới thiệu về mình 
-Hát bài ;Em đi học 
- Giôùi thieäu teân GVCN, GVPT, teân lôùp:
+ GVCN: coâ Lưu Thị Tuyền
+ GVPT: coâ Trần Thị Kim Cúc
+ Teân tröôøng: Tieåu hoïc soá 1 Caùt Khaùnh
+ Teân lôùp: 1A5
- Môøi HS töï giôùi thieäu teân cuûa mình.
- Nhaän xeùt – tuyeân döông.
- Tập cho HS hát bài hát: Lớp Một của em
* 2: Làm quen với sách ,tư thế và cách đọc sách .
-GV giới thiệu về quyển sách
-Gv làm mẫu tư thế ngồi đọc sách ,và cách đọc sách :ngồi thẳng lưng ,sách để trên bàn cách mắt khoảng 25 cm ,mở sách ,đọc từng trang , 
* Giaûi lao
*3.Nghe kể câu chuyện Ngày đầu tiên đến trường
GV kể từng tranh
Tranh 1 : Bố đưa Hà đến lớp .Hà không rời bố vì chưa quen với các bạn 
Tranh 2 : Cô giáo và các bạn vui vẻ đón Hà vào lớp 
Tranh 3 : Hà thấy vui .Hà cười và vẫy tay chào bố .
H : + Ngày đầu tiên đi học ai đưa Hà vào lớp ?
 + Khi vào lớp Hà có thấy vui không ?
*4.Tô ,viết một số nét chữ:
-HDHS caùc quy ñònh cuûa lôùp.
- GVHD ngoài ñuùng tö theá, caùch caàm buùt, caùch giô tay.
- HDHS caùch söû duïng hoäp soá, baûng con, saùch vôû.
- Quy ñònh nhöõng kí hieäu trong giôø hoïc: caùch giô baûng con, baûng chöõ, caùc kí hieäu goõ vaø chæ thöôùc.
- Nhaän xeùt – tuyeân döông.-GV làm mẫu tư thế ngồi viết ,cách cầm bút ,tay giữ vở ,khoảng cách mắt đến vở , 
- Gv tô và viết mẫu lên bảng 
*5.Vỗ tay và hát 
*6.Nói tên vật ,con vật .Nói tên dấu thanh 
- Chỉ vào từng con vật trong tranh nói tên con vật ,vật đó
*7.Nói tên con vật .Nói tên dấu thanh
Chơi đố : chỉ đấu thanh hỏi đó là dấu gì ?
-GV nhận xét-Tuyên dương
3.HĐ Luyện tập:
*8.Tô nét chữ
- Cho HS thöïc haønh caùc quy ñònh cuûa lôùp
- Theo doõi – söûa chöõa
- Cho HS thöïc haønh theo toå
- Cho HS nhaän xeùt.
- Nhaän xeùt – tuyeân döông.
-GV làm mẫu tô các nét chữ trên bảng ,độ cao,độ rộng từng nét ,điểm đặt bút ,điểm dừng bút ,cách đưa nét ,
-Thu một số bài triển lãm để hs cả lớp xem .
4.HĐ: Vận dụng:
-GV ñaët caâu hoûi gôïi yù veà noäi dung baøi.
- Nhaän xeùt – tuyeân döông.
- Chuaån bò ñoà duøng hoïc taäp ñaày ñuû, ghi nhôù nhöõng kí hieäu, thao taùc ña
Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh
- Haùt taäp theå
- 24 em
- HS ñeå saùch vôû, ñoà duøng leân baøn
- Theo doõi
- HS laéng nghe vaø giôùi thieäu teân 
- Laéng nghe vaø nhaéc laïi:
+ GVCN:coâ Lưu Thị Tuyền 
+ GVPT: coâ Trần Thị Kim Cúc
+ Teân tröôøng: Tieåu hoïc soá 1 Caùt Khaùnh
+ Teân lôùp: 1A5
- HS töï giôùi thieäu teân cuûa mình
-Cùng đồng thanh chào cô
-Hs đứng thành vòng tròn chuyền bóng cho nhau,giới thiệu về mình .
VD: Tôi là Như. Bạn tên gì ?
-Cả lớp hát
-HS lấy sách nhắc lại tên sách , mà gv vừa nêu.
-Hs làm theo
-Vài hs nhắc lại tên nhân vật trong truyện .
-HSTL
- Laéng ghe
- HS ngoài ñuùng tö theá, caàm buùt, giô tay.
- Laéng nghe vaø thöïc haønh töøng kó naêng
-HS vỗ tay và hát: là lá la... là lá la...là lá la....
-3 hs chỉ vào từng con vật trong tranh nói tên con vật ,vật đó .cà ,cá ,ca
- hs chỉ vào dấu ở 3 vòng tròn và đọc :sắc ,huyền và không .
-Từng hs chỉ vào sgk nói tên 3 con ,3 dấu thanh đó 
-HSTL: Hổ-dấu hỏi
 Ngựa-Dấu nặng
 Ngỗng-Dấu ngã
-Hs viết vở tập viết .
- HS nhaéc laïi noäi dung baøi theo gôïi yù .
- Laéng nghe
- Laéng nghe
IV Điều chỉnh sau tiết dạy:
................................................................................................................................. 
É-----------------------------------------– 1 —-------------------------------------Ã
Tiết 4: Tiếng Việt:
LÀM QUEN VỚI HỌC VIẾT 
I.Yêu cầu cần đạt::
Cùng với việc làm quen với chữ cái dựa trên nhìn và đọc ,HS làm quen với chữ cái qua hoạt động viết.
Biết cầm bút bằng 3 ngón tay.
Biết ngồi viết đúng tư thế:Thẳng lưng,chân đặt thoải mái xuống đất hoặc thanh ngang dưới bàn,mắt cách vở khoảng 25-30 cm,hai tay tì lên bàn,tay trái giữ vở,tay phải cầm bút.
Biết viết các nét chữ cơ bản:nét thẳng đứng,nét nagng ,nét xiên phải,nét xiên trái,nét móc xuôi và nét móc ngược,nét móc hai đầu,nét cong trái và nét cong phải,nét cong kín,nét nút,nét thắt,nét khuyết trên và nét khuyết dưới,5 dấu thanh (huyền,sắt ,hỏi,ngã,nặng).
Biết tô một số chữ cái,từ và tên người: i ,t,a,o,ô, ơ,b,h,đa,hổ.
 II. Đồ dùng dạy học:
Bảng mẫu và chữ cái tiếng Việt kiểu chữ viết thường.
Bộ thẻ các nét chữ cơ bản.
Tranh hoặc clip về tư thế ngồi viết đúng,cách cầm bút bằng 3 ngón tay.
Tập viết 1,tập một ;bút chì cho HS
III.Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5'
20'
5'
10'
*Hoạt động 1: Khởi động
HĐ1:Thực hành theo mẫu ngồi viết ,cầm bút 
-Gv làm mẫu
- Gv và Hs nhận xét 
*Hoạt động 2: Luyện tập
HĐ2: viết các nét theo mẫu (mỗi nét 2 lần )
-Gv giới thiệu 
-Gv nhận xét 
HĐ 3: Tô chữ 
Nghỉ giữa tiết
HĐ 4:Tô từ
Gv đọc từng từ : đa,hổ, bàn .Gv HD điểm đặt bút để tô .
-GV nhận xét 
Hoạt động 3 : Vận dụng :
HĐ 5:Viết tên của em
Nhìn và đọc tên của mình trong vở do GV viết mẫu.
-GV nhận xét
-Nhận xét tiết học 
-Hs quan sát làm theo: ngồi thẳng lưng, tay giữ vở, tay cầm bút, mắt cách vở khoảng 25-30 cm.
-Cầm bút bằng 3 ngón tay, không cầm bút sát ngòi bút hoặc đầu bút chì.
-HS theo dõi để nắm tên các nét lần lượt:nét thẳng đứng, nét ngang, nét xiên trái, nét xiên phải, nét móc xuôi, nét móc ngược, nét móc hai đầu,nét thắt, nét cong trái, nét cong phải, nét cong kín, nét nút, nét khuyết trên, nét khuyết dưới, 5 dấu thanh
-Hs viết từng nét vào vở.
-Hs tô từng chữ: i,t, a, o, ô, ơ, b, h, k
-
-Hs thực hiện tô 
Tô lại tên đã viết mẫu bằng bút chì 
Tô tên em theo mẫu gv đã viết .
IV/Điều chỉnh sau tiết dạy:
................................................................................................................................. 
É-----------------------------------------– 1 —-------------------------------------Ã
Sáng, thứ ba ngày 06 tháng 9 năm 2022
 Tiết 1+2:Tiếng Việt:
Bài: 1B: c,o
I/ Yêu cầu cần đạt:
-Đọc đúng âm c, o; đọc trơn các tiếng, từ ngữ, câu. Hiểu nghĩa từ ngữ và nội dung câu đọc qua tranh.
-Viết đúng: c,o, cò
-Biết hỏi-đáp với bạn bè và người thân về những con vật tên có chữ c, o.
II/ Đồ dùng dạy học:
-GV: +Tranh phóng to HĐ1,HĐ4
 +Bảng phụ thể hiện hoạt động tạo tiếng mới và các thẻ chữ cà, ca, bò, bó.
 +Mẫu chữ c,o phóng to/mẫu chữ viết trên bảng lớp hoặc phần mềm hướng dẫn học sinh viết chữ c,o
-HS:+Vở Bài tập Tiếng Việt 1- Tập một
 +Vở Tập viết 1-Tập một 
III. Các hoạt động dạy học 
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
15'
5'
15'
8'
10'
5'
15'
2'
 Tiết 1
I/HĐ khởi động:
*HĐ1: Nghe –Nói:
-GV nêu yêu cầu: Các em quan sát tranh HĐ1, hỏi- đáp về tên các con vật và hoạt động của chúng được vẽ trong tranh. 
-GV theo dõi và nhận xét từng cặp và dẫn dắt vào bài mới: Khi hỏi –đáp các em có nhắc tới tiếng cò, cá-đó là những tiếng chứa các âm c, o của bài mới hôm nay. 
-GV ghi: Bài 1B: c,o
 II/.HĐ khám phá:
*HĐ 2: Đọc
a) Đọc tiếng, từ:
-GV viết chữ: cá, cò
-Em nào nêu được cấu tạo của tiếng cá?
-GV ghi vào mô hình cấu tạo.
-GV đánh vần, đọc trơn:Cờ-a-ca-sắc-cá, cá
-GV chỉ vào tiếng cò và hỏi: Em nào nêu được cấu tạo tiếng cò?
-GV ghi vào mô hình cấu tạo và đánh vần, đọc trơn: Cờ -o-co-huyền- cò, cò
-GV dùng thước chỉ, yêu cầu HS đọc trơn.
-GV nhận xét-Tuyên dương.
* GV giới thiệu chữ in thường và chữ in hoa.
 C c O o
Giải lao
b)Tạo tiếng mới:
-GV gắn bảng, nêu yêu cầu: từ tiếng mẫu cà, thảo luận cặp đôi tạo các tiếng mới vào bảng:
 c 
a
`
cà
-GV yêu cầu: Nhìn theo thứ tự các dòng, đọc trơn tiếng vừa tìm được.
-GV theo dõi sửa lỗi.
-Chia lớp làm 2 nhóm, đại diện 2 nhóm lên thi đính nhanh các thẻ chữ trên bảng phụ-Đọc trơn các tiếng đã đính.
 Tiết 2
III/.HĐ luyện tập:
c)Đọc hiểu:
-GV gắn bức tranh 1 và hỏi:+Em thấy gì ở hình 1?
-GV yêu cầu: Đọc từ dưới hình 1.
-Yêu cầu HS thảo luận theo cặp nêu nhận xét và đọc ở hình 2 và 3.
-GV nhận xét-Tuyên dương.
-GV đính tranh cây cọ và con bò
 +Nêu yêu cầu
+Nhận xét
+Chỉ thước
-Nhận xét-Tuyên dương.
*HĐ 3: Viết:
 -GV nêu cách viết chữ c,o, cách nối chữ co và cách đặt dấu huyền trên chữ co-GV viết mẫu
-GV theo dõi,nhận xét, sửa lỗi.
Giải lao
IV/HĐ vận dụng:
*HĐ 4: Đọc:
-GV đính tranh, hỏi:
+Em hãy đoán xem người bà đi đâu về ?
+Vì sao em biết điều đó?
-GV chỉ vào chữ đọc chậm 2 câu, nghỉ hơi sau mỗi câu.
- Cho HS thi đọc 
-GV theo dõi, nhận xét.
>GV có thể liên hệ giáo dục HS đón bà đi chợ về, giúp bà mang đồ vào nhà,...
*HĐ mở rộng:
-GV mời 1 HS đọc trơn lại cả bài-GV chỉ bảng.
-Nhận xét tiết học.
-GV dặn dò HS về nhà học bài và làm BT trong VBT. Chuẩn bị bài tiết sau:...
-Cá nhân và cặp Quan sát tranh phóng to để hỏi- Đáp:
+HS A: Con vật nào đang bay trên bờ ruộng.
+HS B: Con cò.
+ HS A: Mỏ cò cặp con gì ?
+HS B: Con cá.
-Cả lớp:( 2-3 cặp) hỏi- đáp trước lớp.
-HS theo dõi 
-Theo dõi GV:viết chữ, đánh vần, đọc trơn
-HS đọc cá nhân, nhóm, lớp: cá, cò
HS nêu: Âm đầu: cờ, vần:a và thanh sắc
-HS đọc cá nhân, nhóm, lớp.
-HS nêu: Tiếng cò có: âm đầu cờ, vần o và thanh huyền
Đánh vần, đọc trơn: cá nhân, nhóm, lớp
-Cả lớp: Đọc trơn:cò, cá, cá,cò,cò, cá.
-HS quan sát chữ trong SHS 
 C c O o
-Cả lớp:Nhìn bảng phụ theo dõi, thảo luận cặp đôi tạo tiếng mới vào bảng:
Âm đầu
Vần
thanh
Tiếng
 c 
a
`
cà
 c 
a
ca
Âm đầu
Vần
thanh
Tiếng
 b
o
`
bò
 b
o
,
bỏ
-Nhóm: Nhìn theo thứ tự các dòng, đọc trơn tiếng vừa tìm được:cá,bò,bỏ
-Từng nhóm đôi đọc cho nhau nghe:
-Đọc trơn đồng thanh 2-3 lần:cà,cá,bò,bỏ.
-Cả lớp:
Nhóm 1 đính: cà, ca
Nhóm 2 đính:bò, bỏ
-HS đọc cá nhân, nhóm, lớp: Đọc trơn
-Cả lớp:
+thấy cỏ
-1HS đọc: cỏ
-Từng cặp trao đổi:
+Hình 2- cây cọ đọc cọ
+Hình 3-con bò đọc bò
-Cả lớp: Thi chọn từ phù hợp với hình:
+Theo dõi GV đính tranh
+ Nghe GV nêu yêu cầu
+Đại diện 2 nhóm lên đính từ
+Đọc các từ ngữ theo thước chỉ của GV: cọ , bò, bò, cọ,cọ, bò
-Cả lớp:
+Đặt bút dưới dòng kẻ thứ 3, viết nét cong hở phải và dừng bút ỏ giữa dòng kẻ thứ nhất và thứ 2 -ta viết được chữ c; tiếp theo ta rê bút lên dòng kẻ thứ 3 ta viết nét cong kín-ta viết được chữ 0 sao cho 2 chữ c và o liền nét với nhau; tiếp theo ta lia bút lên dòng kẻ thứ 4 ta viết nét xiên trái-dấu huyền.
-Cá nhân: Viết bảng con-Vở
-Cả lớp:
- Quan sát tranh và chữ của HĐ 4
+Bà đi chợ về
+Vì em thấy các thứ bà đã mua về
-Đọc trơn 2 câu theo GV(2-3 lần)
-Thi đọc truyền điện từng câu: cá nhân, nhóm,lớp
-Theo dõi
-Theo dõi.
IV/Điều chỉnh sau tiết dạy:
................................................................................................................................. 
É-----------------------------------------– 1 —-------------------------------------Ã
 Tiết 3: Toán:
 Đếm đến 10
I/ – Yêu cầu cần đạt:
- Học sinh biết đếm thành thạo một nhóm vật có đến 10 vật.
- Học sinh biết trả lời câu hỏi “Có bao nhiêu?”.
- Xác định đúng đối tượng cần đếm.Thuộc thứ tự đếm đến 10.
- Đếm không bỏ sót, không lặp lại.
- Biết trả lời câu hỏi “Có bao nhiêu?”.
- Thuật ngữ: Bao nhiêu? Đếm.
II/Đồ dùng dạy học:
GV: Tranh ảnh.
HS: Sách GK, Vở trắng, que đếm
III/- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2'
5'
15'
5'
10'
3'
I - Kiểm tra:
- Đồ dùng học tập 
II- Bài mới:
1 - HOẠT ĐộNG KHỞI ĐỘNG
(Hoạt động chung cả lớp)
- GV hỏi
“Phòng học của lớp mình có bao nhiêu cửa số?", “Em làm gì để biết được phòng học của lớp mình có ... cửa số”. Khởi động với vài câu hỏi tương tự như vậy.
- GV hướng HS tới nhận biết vấn đề: muốn biết “có bao nhiêu ...” thì phải “đếm”.
-GV ghi đề lên bảng: Đếm đến 10
2 - HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
(Cá nhân hoặc cặp đôi)
1. HS đếm đến 4, nhận biết rằng muốn biết “có bao nhiêu” thì phái đếm hết, mỗi vật chi được đếm một lần (không bỏ sót vật nào, không lặp lại).
-GV theo dõi xem HS nào biết đếm, HS nào lúng túng khi đếm và có thể hướng dẫn ngay cho những HS đó.
2. GV cho HS đếm đến 10, nhận biết rằng muốn biết “có bao nhiêu” thì phải đếm hết (không bỏ sót vật nào) và mỗi vật chỉ được đếm một lần (không lặp lại).
- GV đọc tiếp bài thơ vui
- GV xác nhận kết quả đúng bằng việc đọc những câu thơ trả lời:
 Có năm chú khi trên cây cao.
 Có sáu cô bướm đang bay lượn.
 Có bảy bông hoa nở trong vườn.
 Có tám con vật ở dưới đất.
 Có chín quả chuối để ở đây.
 Có mười quả đỏ ở trên cây.
 Giải lao
3. - HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
- GV cho HS đọc các số đếm từ 1 đến 10 đúng thứ tự. Mỗi cặp một HS đọc và HS kia theo dõi, nếu thấy bạn đọc sai thì nhắc, rồi đổi lại vai trò.
- “Có bao nhiêu hình tam giác màu đỏ trong bộ đồ dùng học toán của em?”,
1. (Hoạt động cặp đôi)
- GV yêu cầu HS xác định đúng đối tượng đếm các hình tam giác màu đỏ trong bộ đồ dùng học toán), đếm đúng (đọc đúng thứ tự các số đếm, đếm không bỏ sót và không lặp lại).
GV đọc câu hỏi và yêu cầu HS đọc
- GV theo sát từng HS xem có xác định đúng là chỉ đếm các hình tam giác màu đỏ không, có đọc đúng thứ tự các số đếm không, ...
-GV xác nhận kết quả đúng, khen các HS học tốt.
4. HĐ vận dụng:
- 1 HS lên bảng đếm các hình trên bảng.
-Nhận xét tiết học
- Dặn về nhà
- HS kiểm tra đồ dùng HT cá nhân
- HS trả lời câu hỏi “Có ”.
- HS quan sát, lắng nghe
-1 HS đọc lại đề bài.
- HS quan sát tranh, chú ý quan sát kĩ con voi và tự trả lời từng câu hỏi "Con voi có bao nhiêu cái vòi?”, “Con voi có bao nhiêu cái tai?”, "Con voi có bao nhiêu cái chân?", “Có bao nhiêu bó mía cạnh con voi?”.
- HS đếm số vòi, số tai, số bó mía, số chân voi trước cả lớp
- HS nghe GV đọc bốn câu đầu tiên của bài thơ, theo dõi tay GV chỉ trên tranh và đếm. Đây chính là việc xác nhận kết quả đúng của hoạt động 1.
- HS khác nhận xét đúng hay sai.
- 1 Học sinh đếm - 1 HS theo dõi
- HS đếm và trả lời câu hỏi
HS tự đếm thành lời, trả lời câu hỏi.
HS được chỉ định thực hiện trước lớp. HS khác nhận xét.
-HS đọc các số đếm từ 1 đến 10 đúng thứ tự. Mỗi cặp một HS đọc và HS kia theo dõi, nếu thấy bạn đọc sai thì nhắc, rồi đổi lại vai trò.
-HS đọc các số đếm từ 1 đến 10 đúng thứ tự. Mỗi cặp một HS đọc và HS kia theo dõi, nếu thấy bạn đọc sai thì nhắc, rồi đổi lại vai trò.
-HS theo dõi.
-Theo dõi
IV/ Điều chỉnh sau tiết dạy:
................................................................................................................................. 
É-----------------------------------------– 1 —-------------------------------------Ã
 Tiết 4: ĐẠO ĐỨC
CHỦ ĐỀ 1: YÊU THƯƠNG GIA ĐÌNH
BÀI l: EM YÊU GIA ĐÌNH( tiết 1)
I – Yêu cầu cần đạt:
 * Năng lực 
 - Em nhận biết được sự cần thiết của tình yêu thương gia đình.
 - Em biết được ý nghĩa của tình yêu thương gia đình.
 - Em thực hành thể hiện tình yêu thương gia đình.
 - Hs có khả năng lắng nghe, chia sẻ, hợp tác nhóm với bạn.
* Phẩm chất 
 - Hs biết yêu quý những người thân trong gia đình.
II – ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
Tranh và nhạc nền các bài hát: Ba ngọn nến lung linh. (Ngọc Lễ), Cả nhà thương nhau.(Phan Văn Minh), Cháu yêu bà. (Xuân Giao), Gia đình nhỏ, hạnh phúc to. (Nguyễn Văn Chung)
III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của Hs
5’
12’
5’
12’
2’
Tiết 1
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Hoạt động 1. Em hãy hát một bài hát về gia đình.
Mục tiêu: Tạo không khí tích cực trong lớp học, gợi mở biểu tượng về tình yêu thương gia đình.
Cách tổ chức:
- Chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm cử đại diện lênchọn một bài hát.
+ Các bài hát trên đã nhắc tới những ai trong gia đình?
+ Hành vi nào trong bài hát thể hiện tình yêu thương gia đình?
+ Gia đình em có những ai?
+ Em thường thể hiện tình cảm với bố mẹ và người thân trong gia đình thế nào?
- GV nhận xét câu trả lời của học sinh, dẫn vào bài học.
HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
Hoạt động 2. Em hãy kể chuyện theo tranh và trả lời câu hỏi.
Mục tiêu: Giúp học sinh nhận biết biểu hiện tình yêu thương gia đình.
Cách tổ chức:
*Giáo viên kể
- Gv giới thiệu câu chuyện Món quà tặng mẹ và cho hs quan sát tranh.
- Trong tranh vẽ những ai?
- Gv kể chuyện theo tranh cho hs nghe lần 1 và hướng dẫn hs tìm hiểu từng tranh.
- Gv kể chuyện theo tranh cho hs nghe lần2.
* Giải lao
* HS kể
- Gv tổ chức cho hs kể chuyện theo tranh theo 1 trong 2 cách:
Cách 1: Tổ chức kể chuyện “Món quà tặng mẹ” theo tranh.
- GV lần lượt trình chiếu những hình ảnh của câu chuyện và cho hs kể chuyện theo tranh.
- GV đặt câu hỏi thảo luận theo câu hỏi ở trang 5 SHS cho nhóm.
- Mời đại diện nhóm phát biểu.
- GV nhận xét câu trả lời của học sinh, chốt ý của hoạt động này.
Cách 2: Tổ chức hoạt động nhóm đóng vai câu chuyện.
- GV hướng dẫn HS đóng vai tình huống.
- GV mời 3 học sinh xung phong đóng vai các nhân vật trong câu chuyện.
- GV đặt câu hỏi thảo luận theo câu hỏi ở trang 5 SHS cho nhóm.
- GV nhận xét, chốt ý: Thỏ con đã tự trồng những bông hoa xinh đẹp tặng mẹ nhân dịp sinh nhật. Đó là cách thỏ con thể hiện tình yêu thương với mẹ của mình.
- Em sẽ tặng mẹ hay người thân món quà gì nhân dịp sinh nhật?
 * Củng cố dặn dò
- GV dặn HS làm BT trong VBT: Sau khi hoàn thành các HĐ trong SHS, HS có thể luyện tập những bài trong VBT.
- Mỗi nhóm cử đại diện lên chọn một bài hát.
- Mỗi nhóm đồng thanh hát bài hát đã chọn.
- Hs trả lời
- Hs trả lời
- Hs trả lời
- Hs trả lời
- Hs lắng nghe và quan sát tranh.
- Hs trả lời
- Hs lắng nghe gv kể chuyện và trả lời câu hỏi
- Hs lắng nghe gv kể chuyện lần 2
Hs kể chuyện theo tranh.
Hs trả lời
Đại diện nhóm phát biểu.
Hs khác nhận xét, bổ sung.
- Các nhóm thảo luận nhóm đóng vai tình huống
- 3 học sinh xung phong đóng vai các nhân vật trong câu chuyện.
1 HS làm người dẫn chuyện.
- Hs trả lời
Hs lắng nghe
Hs trả lời
Hs HĐ cá nhân tại nhà.
- Hs lắng nghe
IV/ Điều chỉnh sau tiết dạy:
................................................................................................................................. 
É-----------------------------------------– 1 —-------------------------------------Ã
 Sáng thứ tư ngày 08 tháng 9 năm 2022
Tiết 1+2:Tiếng Việt:
Bài: 1C: ô, ơ
I/ Yêu cầu cần đạt:
Đọc đúng âmô,ơ;đọc trơn các tiếng ,từ ngữ của bài học .Hiểu nghĩa từ ngữ và nội dung câu qua tranh 
Viết đúng :ô,ơ,cô.
Biết hỏi- đáp với bạn bè về lễ chào cờ ;hỏi người thân về tên vật ,tên hoạt động có chứa ô,ơ.
II/ Đồ dùng dạy học:
-GV: +Tranh phóng to HĐ1,HĐ 2,HĐ4
 +Bảng phụ thể hiện hoạt động tạo tiếng mới và các thẻ chữ cố, cổ, bờ, bở
 +Mẫu chữ c,o phóng to/mẫu chữ viết trên bảng lớp hoặc phần mềm hướng dẫn học sinh viết chữ ô, ơ
-HS:+Vở Bài tập Tiếng Việt 1- Tập một
 +Vở Tập viết 1-Tập một 
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
15'
5'
15'
8'
10'
5'
15'
2'
 Tiết 1
I/HĐ khởi động:
*HĐ1: Nghe –Nói:
HĐ1:Nghe -nói 
- Treo tranh
H:
- Các Em thấy tranh này vẽ cảnh gì ?
* GV nhận xét các ý kiến .GVnhắc HS chú ý các tiếng Các tiếng cô- cờ .Trong các tiếng này tiếng chứa là tiếng chứa âm mới của bài học hôm nay 
-GV ghi: Bài 1C: ô, ơ
 II/.HĐ khám phá:
*HĐ 2: Đọc
a) Đọc tiếng, từ:
-GV viết chữ: cô, cờ 
-Em nào nêu được cấu tạo của tiếng cô ?
-GV ghi vào mô hình cấu tạo.
-GV đánh vần, đọc trơn:Cờ -ô-cô, cô
-GV chỉ vào tiếng cờ và hỏi: Em nào nêu được cấu tạo tiếng cờ?
-GV ghi vào mô hình cấu tạo và đánh vần, đọc trơn: Cờ - ơ -cơ-huyền- cờ, cờ
-GV dùng thước chỉ, yêu cầu HS đọc trơn.
-GV nhận xét-Tuyên dương.
* GV giới thiệu chữ in thường và chữ in hoa.
 Ô ô Ơ ơ
Giải lao
b)Tạo tiếng mới:
-GV gắn bảng, nêu yêu cầu: từ tiếng mẫu cố, thảo luận cặp đôi tạo các tiếng mới vào bảng:
 c 
ô
/
cố
-GV yêu cầu: Nhìn theo thứ tự các dòng, đọc trơn tiếng vừa tìm được.
-GV theo dõi sửa lỗi.
-Chia lớp làm 2 nhóm, đại diện 2 nhóm lên thi đính nhanh các thẻ chữ trên bảng phụ-Đọc trơn các tiếng đã đính.
 Tiết 2
III/.HĐ luyện tập:
c)Đọc hiểu:
-GV gắn bức tranh 1 và hỏi:+Em thấy gì ở hình 1?
-GV yêu cầu: Đọc từ dưới hình 1.
-GV có thể chỉ tranh giải nghĩa từ.
-Yêu cầu HS thảo luận theo cặp nêu nhận xét và đọc ở hình 2 và 3.
-GV nhận xét-Tuyên dương.
-GV đính tranh mâm cỗ, cổ cò, cá cờ
 +Nêu yêu cầu
+Nhận xét
+Chỉ thước
-Nhận xét-Tuyên dương.
*HĐ 3: Viết:
 -GV nêu cách viết chữ ô, ơ, cách nối nét chữ cô; cách viết số 2 
-GV viết mẫu
-GV theo dõi,nhận xét, sửa lỗi.
Giải lao
IV/HĐ vận dụng:
*HĐ 4: Đọc:
-GV đính tranh, hỏi:
+Em thấy ai ở trong bức tranh ?
-GV chỉ vào chữ đọc chậm : Bố có ba ba.
- Cho HS thi đọc 
-GV theo dõi, nhận xét.
*HĐ mở rộng:
-GV mời 1 HS đọc trơn lại cả bài-GV chỉ bảng.
-Nhận xét tiết học.
-GV dặn dò HS về nhà học bài và làm BT trong VBT. Chuẩn bị bài tiết sau:...
+ Bức tranh vẽ lễ chào cờ
-Cá nhân và cặp Quan sát tranh phóng to để hỏi- Đáp:Chi tiết của từng bức tranh là gì ?
+Đây là lá cờ đỏ sao vàng-quốc kì. Hai bạn đang kéo cờ lên cao. Trên sân trường có thầy cô và HS các lớp.
+ Tiếng cô có âm đầu là cờ, vần ô và thanh ngang.
-HS đọc cá nhân, nhóm, lớp: Đánh vần, đọc trơn.
-HS theo dõi 
HS nêu: Âm đầu: cờ, vần:ơ và thanh huyền
-Theo dõi GV:viết chữ, đánh vần, đọc trơn
-HS đọc cá nhân, nhóm, lớp: Đánh vần, đọc trơn.
-HS đọc cá nhân, nhóm, lớp: cô, cờ.
-HS quan sát chữ trong SHS 
Ô ô Ơ ơ
-Cả lớp:Nhìn bảng phụ theo dõi, thảo luận cặp đôi tạo tiếng mới vào bảng:
Âm đầu
Vần
thanh
Tiếng
 c 
ô
/
cố
 c 
ô
~
cỗ
Âm đầu
Vần
thanh
Tiếng
 b
ơ
`
bờ
 b
ơ
,
bở
-Nhóm: Nhìn theo thứ tự các dòng, đọc trơn tiếng vừa tìm được:cố, cỗ, bờ, bở
-Từng nhóm đôi đọc cho nhau nghe:
-Đọc trơn đồng thanh 2-3 lần:cố, cỗ, bờ, bở.
-Cả lớp:
Nhóm 1 đính: cố, cỗ
Nhóm 2 đính:bờ, bở
-HS đọc cá nhân, nhóm, lớp: Đọc trơn
-Cả lớp:
+thấy cỗ
-1HS đọc: cỗ
-Từng cặp trao đổi:
+Hình 2- cổ cò đọc cổ cò
+Hình 3-cá cờ đọc cá cờ
- Thi chọn từ phù hợp với hình:
+Theo dõi GV đính tranh
+ Nghe GV nêu yêu cầu
+Đại diện 2 nhóm lên đính từ
+Đọc các từ ngữ theo thước chỉ của GV: cỗ, cổ cò, cá cờ.
-Cá nhân: Viết bảng con-Vở
-Cả lớp:
- Quan sát tranh và chữ của HĐ 4
+Người đàn ông xách ba ba.
-Đọc trơn 2 câu theo GV(2-3 lần)
-Thi đọc truyền điện từng câu: cá nhân, nhóm,lớp
-Theo dõi
-Theo dõi.
IV/ Điều chỉnh sau tiết dạy:
................................................................................................................................. 
É-----------------------------------------– 1 —-------------------------------------Ã
 Tiết 3: GDTC:
 (GV chuyên dạy)
 É-----------------------------------------– 1 —-------------------------------------Ã
 Tiết 4: Mĩ thuật:
 (GV chuyên dạy)
 É-----------------------------------------– 1 —-------------------------------------Ã
 Chiều thứ tư ngày 08 tháng 9 năm 2022
 Tiết 1+2: Tiếng Việt: 
 Bài: 1D: d, đ
I/ Yêu cầu cần đạt:
Đọc đúng âm d, đ;đọc trơn các tiếng ,từ ngữ của bài học .

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lop_1_sach_cung_hoc_de_phat_trien_nang_luc_tuan_1_na.doc