Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 8: ôi, ơi - Năm học 2014-2015

Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 8: ôi, ơi - Năm học 2014-2015

Hoạt động 1: Dạy vần, tiếng, từ mới

- GV giới thiệu vần ôi, ghi bảng

- GV đọc mẫu vần ôi

- Hướng dẫn HS đánh vần, đọc trơn: ôi

- Phân tích vần ôi

- Yêu cầu HS cài tiếng vần ôi

- Hướng dẫn HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì?

- Giới thiệu từ khóa, ghi bảng

- Cho HS đánh vần, đọc trơn: ổi, trái ổi

- Cho HS phân tích tiếng ổi

- Yêu cầu HS cài tiếng ổi

- Dạy vần ơi cũng tương tự vần ôi

Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết

- GV viết mẫu: ôi, trái ổi, ơi, bơi lội

- Nhận xét, chỉnh sửa.

- Gọi HS đọc từ ứng dụng: cái chổi, thổi còi, ngói mới, đồ chơi; giải nghĩa từ.

 

doc 2 trang thuong95 4020
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 8: ôi, ơi - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học vần
ôi, ơi
(Tiết 1)
I/ Mục đích yêu cầu:
- HS nhận biết vần ôi, ơi.
- HS đọc được: ôi ,ơi, trái ổi, bơi lội; từ ứng dụng. HS viết được: ôi, ơi, trái ổi, bơi lội. 
- Giáo dục HS tập bơi lội và phải có người lớp trông coi khi tập bơi.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh, bộ thực hành
- Bảng con, vở, bộ thực hành
III/ Các hoạt động dạy học:
1/ Ổn định:
2/ KTBC:
- Cho HS đọc, viết bảng con: oi, nhà ngói, ai, bé gái
- Gọi HS đọc từ ứng dụng: ngà voi, cái còi, gà mái, bài vở
- Gọi HS đọc bài ứng dụng trong SGK
3/ Bài mới: 
Hoạt động 1: Dạy vần, tiếng, từ mới
- GV giới thiệu vần ôi, ghi bảng
- GV đọc mẫu vần ôi
- Hướng dẫn HS đánh vần, đọc trơn: ôi
- Phân tích vần ôi
- Yêu cầu HS cài tiếng vần ôi
- Hướng dẫn HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì?
- Giới thiệu từ khóa, ghi bảng
- Cho HS đánh vần, đọc trơn: ổi, trái ổi
- Cho HS phân tích tiếng ổi
- Yêu cầu HS cài tiếng ổi
- Dạy vần ơi cũng tương tự vần ôi
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết 
- GV viết mẫu: ôi, trái ổi, ơi, bơi lội 
- Nhận xét, chỉnh sửa.
- Gọi HS đọc từ ứng dụng: cái chổi, thổi còi, ngói mới, đồ chơi; giải nghĩa từ.
Hoạt động 3: Củng cố
- Hôm nay học vần gì, từ gì?
- Tìm tiếng có vần mới học.
- Nhận xét, tuyên dương.
4/ Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn xem lại bài.
- Hát
- HS đọc, viết
- HS đọc
- HS đọc
- Đọc vần ôi
- Lắng nghe, đọc lại
- Đồng thanh, cá nhân
- Phân tích
- Cài bảng 
- Quan sát, trả lời
- Đánh vần, đọc trơn 
- Cá nhân, đồng thanh
- Quan sát
- Viết bảng con
- Đọc cá nhân, đồng thanh
- Trả lời
- Thi tìm
Học vần
ôi, ơi
(Tiết 2)
I/ Mục đích yêu cầu:
- Củng cố nhận biết vần ôi, ơi.
- Luyện đọc, viết từ và câu ứng dụng. Luyện nói từ 1 – 3 câu theo chủ đề: Lễ hội
- HS biết được truyền thống của lễ hội. Nghiêm trang, trật tự khi tham dự lễ hội.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh, bộ thực hành
- Bảng con, vở, bộ thực hành
III/ Các hoạt động dạy học:
1/ Ổn định:
2/ KTBC:
- Hỏi: Tiết rồi học gì?
- Gọi đọc lại bài trên bảng
- Nhận xét
3/ Bài mới:
Hoạt động 1: Luyện đọc
- GV cho HS đọc bài trong SGK
- Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì?
- GV chốt lại và giải thích nội dung tranh
- Gọi HS đọc câu ứng dụng: Bé trai, bé gái đi chơi phố với bố mẹ
Hoạt động 2: Luyện nói
- Cho HS đọc từ và HD luyện nói
+ Trong tranh vẽ gì?
+ Vì sao em biết tranh vẽ về lễ hội?
+ Quê em có những lễ hội gì?
+ Trong lễ hội có những gì?
+ Ai đưa em đi dự lễ hội?
+ Qua ti vi em thích lễ hội nào?
- Nhận xét, giáo dục.
Hoạt động 3: Luyện viết
- GV hướng dẫn HS viết:
 ôi, trái ổi, ơi, bơi lội
- Chú ý tư thế ngồi viết.
- Theo dõi HS viết
- Thu bài, nhận xét.
Hoạt động 4: Củng cố
- Cho HS thi tìm tiếng có vần ôi, ơi
- Nhận xét, tuyên dương.
4/ Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn luyện đọc, viết lại bài.
- Hát
- Nhắc tựa
- Đọc bài trên bảng lớp
- Đọc cá nhân
- Nhóm đôi quan sát trả lời
- Lắng nghe
- Đọc cá nhân, đồng thanh
- Đọc từ và luyện nói theo hướng dẫn
- Viết vở tập viết 
- Thi đua theo tổ

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoc_van_lop_1_tuan_8_oi_oi_nam_hoc_2014_2015.doc