Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 6: y, tr - Năm học 2014-2015
Hoạt động 1: Dạy âm, tiếng, từ mới
- GV giới thiệu âm y, viết bảng
- GV đọc mẫu: y (miệng mở hẹp hơn khi phát âm ê. Đây là âm có độ mở hẹp nhất)
- Gọi HS đọc
- Cho HS quan sát tranh và hỏi: Tranh vẽ gì?
- Cho HS đọc từ khoá: y tá
- Yêu cầu HS cài: y, y tá
- Nhận xét
- Dạy âm tr cũng tương tự dạy y
- Cho đọc cả bài trên bảng
- Nhận xét
Hoạt động 2: Luyện viết
Hướng dẫn HS viết, viết mẫu: chữ y gồm nét xiên phải, nét móc ngược, nét khuyết dưới.
- So sánh y, u
- Chữ tr được ghép từ 2 con chữ: t, r
- So sánh: t, tr
- Y/C viết bảng con
- Nhận xét
- Cho HS đọc từ ứng dụng; y tế, chú ý, cá trê, trí nhớ
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 6: y, tr - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học vần y, tr (Tiết 1) I/ Mục đích yêu cầu: - HS nhận biết được các chữ và âm y, tr. - HS đọc được y, tr, y tá, tr ngà; từ ứng dụng. Viết được y, tr, y tá, tre ngà. - Tự chăm sóc sức khỏe và thường xuyên khám sức khỏe định kì, thực hiện tiêm chủng phòng bệnh theo khuyến cáo của y tế. II/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa, bộ thực hành - Bảng con, SGK, bộ thực hành III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Ổn định: 2/ KTBC: - Y/C HS đọc và viết: ng, ngh, cá ngừ, củ nghệ - Lần lượt, nhận xét - Gọi HS đọc từ ứng dụng: ngã tư, ngõ nhỏ, nghệ sĩ, nghé ọ - Gọi HS đọc câu ứng dụng - Nhận xét 3/ Bài mới: Hoạt động 1: Dạy âm, tiếng, từ mới - GV giới thiệu âm y, viết bảng - GV đọc mẫu: y (miệng mở hẹp hơn khi phát âm ê. Đây là âm có độ mở hẹp nhất) - Gọi HS đọc - Cho HS quan sát tranh và hỏi: Tranh vẽ gì? - Cho HS đọc từ khoá: y tá - Yêu cầu HS cài: y, y tá - Nhận xét - Dạy âm tr cũng tương tự dạy y - Cho đọc cả bài trên bảng - Nhận xét Hoạt động 2: Luyện viết Hướng dẫn HS viết, viết mẫu: chữ y gồm nét xiên phải, nét móc ngược, nét khuyết dưới. - So sánh y, u - Chữ tr được ghép từ 2 con chữ: t, r - So sánh: t, tr - Y/C viết bảng con - Nhận xét - Cho HS đọc từ ứng dụng; y tế, chú ý, cá trê, trí nhớ - Nhận xét, giải nghĩa từ Hoạt động 3: Củng cố - Chỉ bảng cho HS đọc lại bài - Tìm tiếng mới có âm y, tr - Nhận xét, tuyên dương. 4/ Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn về luyện đọc, viết bài. - Hát + HS đọc, viết + HS đọc, bạn nhận xét + HS đọc, bạn nhận xét - Đọc y - Lắng nghe - Đọc cá nhân - Quan sát và trả lời - Đồng thanh, cá nhân - Cài bảng - Vài HS đọc, đồng thanh một lần - Quan sát - Giống: phần trên dòng kẻ tương tự nhau, khác: chữ y có nét khuyết dưới - Giống: cùng có t, khác: tr có thêm r - Lần lượt viết bảng con - Bảng con - Đánh vần, đọc trơn - Cá nhân, đồng thanh - Thi đua tìm tiếng theo nhóm Học vần y, tr (Tiết 2) I/ Mục đích yêu cầu: - Củng cố nhận biết các chữ và âm y, tr. - Luyện đọc đúng: y, tr, y tá, tr ngà; từ và câu ứng dụng. Luyện viết đúng: y, tr, y tá, tre ngà. Luyện nói từ 1 – 3 câu theo chủ đề: nhà trẻ. - Giáo dục HS kính trọng và biết ơn thầy cô giáo. II/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa - SGK, vở. III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Ổn định: 2/ KTBC: + Tiết vừa rồi học 2 âm gì? + Đọc lại bài trên bảng - Nhận xét 3/ Bài mới: Hoạt động 1: Luyện đọc - GV cho HS đọc bài trong SGK - Nhận xét - Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - GV chốt lại - Cho HS đọc câu ứng dụng: bé bị ho, mẹ cho bé ra y tế xã - Y/C tìm tiếng chứa âm mới học. - Nhận xét, tuyên dương Hoạt động 2: Luyện nói - Cho HS đọc từ và hướng dẫn luyện nói + Trong tranh vẽ gì? + Các em bé đang làm gì? + Hồi nhỏ em có đi nhà trẻ không? + Người lớn duy nhất trong tranh được gọi là gì? + Trong nhà trẻ có những đồ chơi gì? + Nhà trẻ khác với lớp 1 như thế nào? + Em hãy hát một bài hát ở mẫu giáo - Tuyên dương, giáo dục HS. Hoạt động 3: Luyện viết - Hướng dẫn HS viết và lưu ý HS tư thế ngồi viết. y, y tá tr, tre ngà - Theo dõi HS viết - Thu bài, nhận xét. Hoạt động 4: Củng cố - Cho HS thi đua tìm tiếng, từ có y, tr - GV ghi bảng, nhận xét, giải nghĩa - Gọi đọc lại - Tuyên dương HS. 4/ Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn về luyện đọc, viết bài; xem trước bài: Ôn tập. - Hát - Trả lời - Đọc bài trên bảng lớp - Cá nhân đọc - Nhóm đôi quan sát trả lời - Lắng nghe - Đọc cá nhân, đồng thanh - HS tìm và đọc - Đọc và luyện nói theo hướng dẫn - Viết vở tập viết - HS thi tìm và nêu lên - Đọc lại SINH HOẠT CUỐI TUẦN 6 Mục tiêu: - Giáo dục HS thấy ưu khuyết điểm của bản thân, của tổ trng học tập, sinh hoạt - Rèn tinh thần phê, tự phê. biết phát huy những mặt tốt, khắc phục những mặt tồn tại để tiến bộ. - Giáo dục HS tự tin, mạnh dạn. Chuẩn bị: - GV: Bảng điểm thi đua, kế hoạch tới - HS: Ưu khuyết điểm của bản thân Các hoạt động trên lớp: Hoạt động 1: Mở đầu - Cho HS chơi trò chơi Hoạt động 2: Kiểm điểm - kế hoạch tới * Kiểm điểm: - Gọi từng tổ lên báo cáo hoạt động của tổ trong tuần qua, rút ra ưu khuyết điểm. - Gv nhận xét, tổng kết: . Cả lớp học tập tốt, hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài . Chỉ còn bạn Vịêt đi học trễ . Một số em còn nói chuyện trong lớp: Kim, Thiên, Thọ . Còn bỏ quên dụng cụ học tập ở nhà: Phượng Hoàng ,. - Bảng điểm thi đua: NỘI DUNG THI ĐUA TỔ 1 TỔ 2 TỔ 3 TỔ 4 - Đi học chuyên cần, đúng giờ. - Mang đủ dụng cụ học tập. - Giữ trật tự trong giờ học. - Giữ gìn VS chung, VS cá nhân. - Xếp hàng ra vào lớp nghiêm túc. - Tham gia tốt các phong trào của trường, lớp. 10 10 9 10 10 10 10 9 10 10 9 10 10 10 10 10 10 10 9 10 9 10 9 10 CỘNG ĐIỂM 59 58 60 58 XẾP HẠNG I III III II - Tuyên dương: - Cá nhân: Minh Hiền - Tổ III Trong tháng 9 có các ngày lễ nào cần hgi nhớ, kê tên:02/9, 05/9 - Hỏi lại chủ điểm tháng 9 * Kế hoạch tới: - Đi học chuyên cần, đúng giờ - Mang đủ dụng cụ học tập. - Trật tự trong giờ học - Giữ gìn VS thật tốt- - Nhắc HS chào hỏi khi gặp ngưởi lớn tuổi . Hoạt động 3: Trò chơi: Em là búp mămg non. - Cho học sinh chơi Hoạt động 4: Nhận xét, dặn dò - Nhận xét, đánh giá - Dặn dò thực hiện tốt kế hoạch tới
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hoc_van_lop_1_tuan_6_y_tr_nam_hoc_2014_2015.doc