Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 6: y, tr - Năm học 2014-2015

Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 6: y, tr - Năm học 2014-2015

Hoạt động 1: Dạy âm, tiếng, từ mới

- GV giới thiệu âm y, viết bảng

- GV đọc mẫu: y (miệng mở hẹp hơn khi phát âm ê. Đây là âm có độ mở hẹp nhất)

- Gọi HS đọc

- Cho HS quan sát tranh và hỏi: Tranh vẽ gì?

- Cho HS đọc từ khoá: y tá

- Yêu cầu HS cài: y, y tá

- Nhận xét

- Dạy âm tr cũng tương tự dạy y

- Cho đọc cả bài trên bảng

- Nhận xét

Hoạt động 2: Luyện viết

Hướng dẫn HS viết, viết mẫu: chữ y gồm nét xiên phải, nét móc ngược, nét khuyết dưới.

- So sánh y, u

- Chữ tr được ghép từ 2 con chữ: t, r

- So sánh: t, tr

- Y/C viết bảng con

- Nhận xét

- Cho HS đọc từ ứng dụng; y tế, chú ý, cá trê, trí nhớ

 

doc 5 trang thuong95 4020
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 6: y, tr - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học vần
y, tr
(Tiết 1)
I/ Mục đích yêu cầu:
- HS nhận biết được các chữ và âm y, tr.
- HS đọc được y, tr, y tá, tr ngà; từ ứng dụng. Viết được y, tr, y tá, tre ngà.
- Tự chăm sóc sức khỏe và thường xuyên khám sức khỏe định kì, thực hiện tiêm chủng phòng bệnh theo khuyến cáo của y tế.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa, bộ thực hành
- Bảng con, SGK, bộ thực hành
III/ Các hoạt động dạy học:
1/ Ổn định:
2/ KTBC:
- Y/C HS đọc và viết: ng, ngh, cá ngừ, củ nghệ
- Lần lượt, nhận xét
- Gọi HS đọc từ ứng dụng: ngã tư, ngõ nhỏ, nghệ sĩ, nghé ọ
- Gọi HS đọc câu ứng dụng 
- Nhận xét
3/ Bài mới:
Hoạt động 1: Dạy âm, tiếng, từ mới
- GV giới thiệu âm y, viết bảng
- GV đọc mẫu: y (miệng mở hẹp hơn khi phát âm ê. Đây là âm có độ mở hẹp nhất)
- Gọi HS đọc
- Cho HS quan sát tranh và hỏi: Tranh vẽ gì?
- Cho HS đọc từ khoá: y tá
- Yêu cầu HS cài: y, y tá
- Nhận xét
- Dạy âm tr cũng tương tự dạy y
- Cho đọc cả bài trên bảng
- Nhận xét
Hoạt động 2: Luyện viết
Hướng dẫn HS viết, viết mẫu: chữ y gồm nét xiên phải, nét móc ngược, nét khuyết dưới.
- So sánh y, u
- Chữ tr được ghép từ 2 con chữ: t, r
- So sánh: t, tr
- Y/C viết bảng con
- Nhận xét
- Cho HS đọc từ ứng dụng; y tế, chú ý, cá trê, trí nhớ
- Nhận xét, giải nghĩa từ
Hoạt động 3: Củng cố
- Chỉ bảng cho HS đọc lại bài
- Tìm tiếng mới có âm y, tr
- Nhận xét, tuyên dương.
4/ Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn về luyện đọc, viết bài.
- Hát
+ HS đọc, viết
+ HS đọc, bạn nhận xét
+ HS đọc, bạn nhận xét
- Đọc y
- Lắng nghe
- Đọc cá nhân
- Quan sát và trả lời
- Đồng thanh, cá nhân
- Cài bảng
- Vài HS đọc, đồng thanh một lần
- Quan sát
- Giống: phần trên dòng kẻ tương tự nhau, khác: chữ y có nét khuyết dưới
- Giống: cùng có t, khác: tr có thêm r
- Lần lượt viết bảng con
- Bảng con 
- Đánh vần, đọc trơn
- Cá nhân, đồng thanh
- Thi đua tìm tiếng theo nhóm
Học vần
y, tr
(Tiết 2)
I/ Mục đích yêu cầu:
- Củng cố nhận biết các chữ và âm y, tr.
- Luyện đọc đúng: y, tr, y tá, tr ngà; từ và câu ứng dụng. Luyện viết đúng: y, tr, y tá, tre ngà. Luyện nói từ 1 – 3 câu theo chủ đề: nhà trẻ.
- Giáo dục HS kính trọng và biết ơn thầy cô giáo. 
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa
- SGK, vở.
III/ Các hoạt động dạy học:
1/ Ổn định:
2/ KTBC:
+ Tiết vừa rồi học 2 âm gì?
+ Đọc lại bài trên bảng
- Nhận xét
3/ Bài mới:
Hoạt động 1: Luyện đọc
- GV cho HS đọc bài trong SGK
- Nhận xét
- Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì?
- GV chốt lại
- Cho HS đọc câu ứng dụng: bé bị ho, mẹ cho bé ra y tế xã
- Y/C tìm tiếng chứa âm mới học.
- Nhận xét, tuyên dương
Hoạt động 2: Luyện nói
- Cho HS đọc từ và hướng dẫn luyện nói
+ Trong tranh vẽ gì?
+ Các em bé đang làm gì?
+ Hồi nhỏ em có đi nhà trẻ không?
+ Người lớn duy nhất trong tranh được gọi là gì?
+ Trong nhà trẻ có những đồ chơi gì?
+ Nhà trẻ khác với lớp 1 như thế nào?
+ Em hãy hát một bài hát ở mẫu giáo
- Tuyên dương, giáo dục HS.
Hoạt động 3: Luyện viết
- Hướng dẫn HS viết và lưu ý HS tư thế ngồi viết. 
 y, y tá
 tr, tre ngà
- Theo dõi HS viết
- Thu bài, nhận xét.
Hoạt động 4: Củng cố
- Cho HS thi đua tìm tiếng, từ có y, tr
- GV ghi bảng, nhận xét, giải nghĩa
- Gọi đọc lại
- Tuyên dương HS.
4/ Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học 
- Dặn về luyện đọc, viết bài; xem trước bài: Ôn tập.
- Hát
- Trả lời
- Đọc bài trên bảng lớp
- Cá nhân đọc
- Nhóm đôi quan sát trả lời
- Lắng nghe
- Đọc cá nhân, đồng thanh
- HS tìm và đọc
- Đọc và luyện nói theo hướng dẫn
- Viết vở tập viết
- HS thi tìm và nêu lên
- Đọc lại

SINH HOẠT CUỐI TUẦN 6
Mục tiêu:
- Giáo dục HS thấy ưu khuyết điểm của bản thân, của tổ trng học tập, sinh hoạt
- Rèn tinh thần phê, tự phê. biết phát huy những mặt tốt, khắc phục những mặt tồn tại để tiến bộ.
 - Giáo dục HS tự tin, mạnh dạn.
Chuẩn bị:
- GV: Bảng điểm thi đua, kế hoạch tới
- HS: Ưu khuyết điểm của bản thân
Các hoạt động trên lớp:
Hoạt động 1: Mở đầu
- Cho HS chơi trò chơi 
Hoạt động 2: Kiểm điểm - kế hoạch tới
* Kiểm điểm:
- Gọi từng tổ lên báo cáo hoạt động của tổ trong tuần qua, rút ra ưu khuyết điểm.
- Gv nhận xét, tổng kết:
 . Cả lớp học tập tốt, hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài
 . Chỉ còn bạn Vịêt đi học trễ
 . Một số em còn nói chuyện trong lớp: Kim, Thiên, Thọ 
 . Còn bỏ quên dụng cụ học tập ở nhà: Phượng Hoàng ,.
 - Bảng điểm thi đua:
NỘI DUNG THI ĐUA
TỔ 1
TỔ 2
TỔ 3
TỔ 4
- Đi học chuyên cần, đúng giờ.
- Mang đủ dụng cụ học tập.
- Giữ trật tự trong giờ học.
- Giữ gìn VS chung, VS cá nhân.
- Xếp hàng ra vào lớp nghiêm túc.
- Tham gia tốt các phong trào của trường, lớp.
10
10
9
10
10
10
10
9
10
10
9
10
10
10
10
10
10
10
9
10
9
10
9
10
CỘNG ĐIỂM
59
58
60
58
XẾP HẠNG
I
III
III
II
- Tuyên dương: - Cá nhân: Minh Hiền
 - Tổ III
Trong tháng 9 có các ngày lễ nào cần hgi nhớ, kê tên:02/9, 05/9
- Hỏi lại chủ điểm tháng 9 
 * Kế hoạch tới:
- Đi học chuyên cần, đúng giờ
- Mang đủ dụng cụ học tập.
- Trật tự trong giờ học
- Giữ gìn VS thật tốt- 
- Nhắc HS chào hỏi khi gặp ngưởi lớn tuổi . 
Hoạt động 3: Trò chơi: Em là búp mămg non. 
- Cho học sinh chơi 
Hoạt động 4: Nhận xét, dặn dò
- Nhận xét, đánh giá
- Dặn dò thực hiện tốt kế hoạch tới

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoc_van_lop_1_tuan_6_y_tr_nam_hoc_2014_2015.doc