Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 6: p, ph, nh - Năm học 2014-2015
Hoạt động 1: Dạy âm, tiếng, từ mới
+ GV giới thiệu lần lượt: p - ph
- GV đọc mẫu: p (uốn đầu lưỡi về phía vòm, hơi phát ra xát mạnh, không có tiếng thanh); ph (môi trên và răng dưới tạo thành một khe hẹp, hơi thoát ra xát nhẹ, không có tiếng thanh)
- Gọi HS đọc
- Phân tích: tiếng phố
- Yêu cầu HS cài: âm p- ph
- Hướng dẫn HS đánh vần: tiếng phố
- Cho HS đọc từ khoá: phố xá
- Yêu cầu HS cài từ: phố xá
- Nhận xét
- Dạy âm nh cũng tương tự dạy ph
Hoạt động 2: Luyện viết
- GV viết mẫu và phân tích chữ p: chữ p gồm một nét xiên phải, nét thẳng và nét móc hai đầu
- So sánh: p, n
- So sánh: ph, nh
- Nhận xét, uốn nắn.
- Gọi đọc bài: p- ph phố xá, nh -nhà lá
- Cho HS đọc từ ứng dụng, Y/C tìm chữ ghi âm mới học có trong từ vựng.
- Nhận xét, tuyên dương.
Học vần p – ph, nh (Tiết 1) I/ Mục đích yêu cầu: - Nhận biết được chữ và âm: p, ph, nh - Đọc được p- ph, nh, phố xá, nhà lá từ ứng dụng. Viết được: p, ph, nh, phố xá, nhà lá. - Giáo dục HS có ý thức giữ vệ sinh môi trường ở những nơi công cộng. II/ Đồ dùng dạy học: - Tranh, bộ thực hành - Bảng con, SGK, bộ thực hành III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Ổn định 2/ Kiểm tra bài cũ: - GV cho HS đọc và viết bảng con: xe chỉ, củ sả, kẻ ô, rổ khế - Gọi HS đọc câu ứng dụng: xe ô tô chở khỉ và sư tử về sở thú - Nhận xét, đánh giá. 3/ Bài mới: Hoạt động 1: Dạy âm, tiếng, từ mới + GV giới thiệu lần lượt: p - ph - GV đọc mẫu: p (uốn đầu lưỡi về phía vòm, hơi phát ra xát mạnh, không có tiếng thanh); ph (môi trên và răng dưới tạo thành một khe hẹp, hơi thoát ra xát nhẹ, không có tiếng thanh) - Gọi HS đọc - Phân tích: tiếng phố - Yêu cầu HS cài: âm p- ph - Hướng dẫn HS đánh vần: tiếng phố - Cho HS đọc từ khoá: phố xá - Yêu cầu HS cài từ: phố xá - Nhận xét - Dạy âm nh cũng tương tự dạy ph Hoạt động 2: Luyện viết - GV viết mẫu và phân tích chữ p: chữ p gồm một nét xiên phải, nét thẳng và nét móc hai đầu - So sánh: p, n - So sánh: ph, nh - Nhận xét, uốn nắn. - Gọi đọc bài: p- ph phố xá, nh -nhà lá - Cho HS đọc từ ứng dụng, Y/C tìm chữ ghi âm mới học có trong từ vựng. - Nhận xét, tuyên dương. Hoạt động 3: Củng cố - Chỉ bảng cho HS đọc lại bài - Tìm tiếng mới có âm ph, nh 4/ Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn xem lại bài. - Hát + HS đọc, viết + đọc - Lắng nghe, đọc lại - Cá nhân - Phân tích - Đồng thanh, cá nhân - HS thực hiện - Quan sát, nêu tên nét - Giống: đều có nét móc hai đầu. Khác: p có nét xiên phải và nét sổ - Giống: đều có âm h, khác: p, n - Viết bảng con - Đọc cá nhân, dãy bàn, đồng thanh - Đọc và tìm tiếng có âm mới học - HS đọc lại bài - Cá nhân thi đua tìm tiếng: phi, phà, phủ, nhị, nhả, nhu, Học vần p – ph, nh (Tiết 2) I/ Mục đích yêu cầu: - Củng cố nhận biết các chữ và âm: p, ph, nh. - Luyện đọc: p- ph, nh, phố xá, nhà lá từ và câu ứng dụng. Luyện viết đúng: p, ph, nh, phố xá, nhà lá. Luyện nói từ 1- 3 câu theo chủ đề: chợ, phố, thị xã. - Giáo dục HS có ý thức giữ vệ sinh môi trường ở những nơi công cộng. II/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa - SGK, vở III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Ổn định: 2/ KTBC: - Nêu CH: Tiết rồi học bài gì? - Gọi đọc lại bài trên bảng - Nhận xét. 3/ Bài mới: Hoạt động 1: Luyện đọc - GV cho HS đọc bài trong SGK - Cho HS quan sát tranh: + Tranh vẽ gì? - GV chốt lại - Cho HS đọc câu ứng dụng: nhà dì na ở phố, nhà dì có chó xù Hoạt động 2: Luyện nói - Cho HS đọc từ và hướng dẫn luyện nói + Trong tranh vẽ gì? + Chợ có gần nhà em không? + Chợ để làm gì? Nhà em ai hay đi chợ? + Chợ ở em có gì? + Nhà em ở đâu?, * Giáo dục HS có ý thức giữ vệ sinh môi trường nơi công cộng Hoạt động 3: Luyện viết - GV hướng dẫn HS cách viết và rư thế ngồi viết bài: p, ph, phố xá, nh, nhà lá. - Theo dõi, nhận xét, uốn nắn. Hoạt động 4: Củng cố - Đọc cho HS viết: ở phố, phà, phì phò, nhà ở, nhì, nho, - Thu vở, nhận xét. 4/ Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn luyện viết vở ô li, xem trước bài ôn tập. - Hát p- ph, nh (T1) - Đọc bài trên bảng lớp - Cá nhân - Nhóm đôi quan sát trả lời - Lắng nghe - Cá nhân, đồng thanh - Đọc: chợ, phố, thị xã; luyện nói - Viết vở tập viết
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hoc_van_lop_1_tuan_6_p_ph_nh_nam_hoc_2014_2015.doc