Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 6: ng, ngh - Năm học 2014-2015

Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 6: ng, ngh - Năm học 2014-2015

Hoạt động 1: Dạy âm, tiếng, từ, mới

+ GV giới thiệu âm ng, ghi bảng

- GV đọc mẫu: âm ng (gốc lưỡi nhích về phía vòm miệng, hơi thoát ra qua cả hai đường mũi và miệng)

- Gọi HS phân tích: ng

- Yêu cầu HS cài: ng

- Nhận xét.

- Có ng, muốn có tiếng ngừ phải thêm âm gì và dấu gì?

- Hướng dẫn HS đánh vần tiếng ngừ

- Hướng dẫn HS quan sát tranh:

+ Tranh vẽ gì?

- Cho HS đọc từ khoá: cá ngừ

- Yêu cầu HS cài: cá ngừ

- Nhận xét.

- Gọi đọc lại

- Dạy âm ngh cũng tương tự dạy ng

Hoạt động 2: Viết bảng con

- GV viết mẫu: chữ ng là chữ ghép từ 2 con chữ: n và g

- Chữ ngh được ghép từ 3 con chữ: n, g, h

- Lần lượt đến các từ: cá ngừ, củ nghệ

- So sánh: ng, ngh

 

doc 4 trang thuong95 4830
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 6: ng, ngh - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học vần
ng, ngh
(Tiết 1)
I/ Mục đích yêu cầu:
- HS nhận biết được chữ và âm: ng, ngh.
- Đọc được ng, ngh, cá ngừ, củ nghệ; từ ứng dụng. Viết được: ng, ngh, cá ngừ, củ nghệ. 
- Giáo dục HS yêu quí các con vật và biết ích lợi của nó. Chăm sóc, bảo vệ vật nuôi và vệ sinh môi trường.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa, bộ thực hành
- Bảng con, SGK, bộ thực hành
III/ Các hoạt động dạy học:
1/ Ổn định:
2/ KTBC:
- Y/C HS đọc và viết: qu, gi, chợ quê, cụ già
- Gọi đọc từ ứng dụng
- Gọi đọc câu ứng dụng trong SGK 
- Nhận xét
3/ Bài mới:
Hoạt động 1: Dạy âm, tiếng, từ, mới 
+ GV giới thiệu âm ng, ghi bảng
- GV đọc mẫu: âm ng (gốc lưỡi nhích về phía vòm miệng, hơi thoát ra qua cả hai đường mũi và miệng)
- Gọi HS phân tích: ng
- Yêu cầu HS cài: ng
- Nhận xét.
- Có ng, muốn có tiếng ngừ phải thêm âm gì và dấu gì?
- Hướng dẫn HS đánh vần tiếng ngừ
- Hướng dẫn HS quan sát tranh:
+ Tranh vẽ gì?
- Cho HS đọc từ khoá: cá ngừ
- Yêu cầu HS cài: cá ngừ
- Nhận xét.
- Gọi đọc lại
- Dạy âm ngh cũng tương tự dạy ng
Hoạt động 2: Viết bảng con
- GV viết mẫu: chữ ng là chữ ghép từ 2 con chữ: n và g
- Chữ ngh được ghép từ 3 con chữ: n, g, h
- Lần lượt đến các từ: cá ngừ, củ nghệ 
- So sánh: ng, ngh
- Cho HS đọc từ ứng dụng: ngã tư, ngõ nhỏ, nghệ sĩ, nghé ọ 
- Gọi gạch dưới tiếng chứa âm mới học
- Nhận xét, tuyên dương
Hoạt động 4: Củng cố
- Chỉ bảng cho HS đọc lại bài
- Tìm tiếng mới có âm ng, ngh
- Nhận xét, tuyên dương
4/ Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn luyện đọc lại bài.
- Hát
- Vài HS đọc, lớp viết bảng con
- HS đọc, bạn nhận xét
- HS đọc, bạn nhận xét
- HS đọc 
- Lắng nghe
- Đọc theo
- Phân tích
- Cài bảng
- Trả lời và cài bảng, đánh vần
- Đồng thanh, cá nhân
- Quan sát, trả lời
- Đọc cá nhân, đồng thanh
- HS thực hiện
- Đọc lại
- HS viết bảng con lần lượt và nhắc cách viết 
- Giống: đều có ng, khác: ngh có thêm h
- Cá nhân, đồng thanh
- HS thực hiện, đọc tiếng đó
- cá nhân
- HS thi đua tìm tiếng có ng, ngh
Học vần
ng, ngh
(Tiết 2)
I/ Mục đích yêu cầu:
- Củng cố nhận biết các chữ và âm: ng, ngh.
- Luyện đọc đúng: ng, ngh, cá ngừ, củ nghệ; từ và câu ứng dụng. Luyện viết: ng, ngh, cá ngừ, củ nghệ. Luyện nói từ 1- 3 câu theo chủ đề: bê, bé, nghé.
- Giáo dục HS yêu quí các con vật nhà nông và biết ích lợi của nó. Chăm sóc, bảo vệ vật nuôi và vệ sinh môi trường.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa
- SGK, vở
III/ Các hoạt động dạy học:
1/ Ổn định:
2/ KTBC:
- Tiết vừa rồi học 2 âm gì?
- Gọi đọc lại bài trên bảng
3/ Bài mới:
Hoạt động 1: Luyện đọc
- GV cho HS đọc bài trong SGK
- Cho Hs quan sát tranh:
+ Tranh vẽ gì?
- GV chốt lại
- Cho HS đọc câu ứng dụng: nghỉ hè, chị kha ra nhà bé nga
- Nhận xét, chỉnh sửa phát âm.
Hoạt động 2: Luyện nói
- Cho HS đọc từ và hướng dẫn luyện nói
+ Trong tranh vẽ gì?
+ Ba nhân vật trong tranh có gì chung?
+ Bê là con của con gì?
+ Nghé là con của con gì? Nó có màu gì?
+ Quê em gọi bê, nghé là gì?
+ Bê, nghé ăn gì?
+ Em có biết bài hát nào nói về bê, nghé không? Hãy hát cho cả lớp cùng nghe,...
- Tuyên dương, giáo dục HS.
Hoạt động 3: Luyện viết
- GV hướng dẫn cho HS viết: ng, ngừ, ngh, nghệ
- Theo dõi HS viết bài.
- Thu vài vở, nhận xét
Hoạt động 4: Củng cố
- Cho HS tìm tiếng, từ chứa âm mới học
- Ghi bảng, nhận xét
- Gọi đọc lại các tiếng, từ vừa tìm.
- Nhận xét, tuyên dương 
4/ Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn luyện đọc, luyện viết bài; xem trước bài y, tr.
- Hát
- HS trả lời
- HS đọc bài trên bảng lớp
- Đọc cá nhân
- Nhóm đôi quan sát trả lời
- Lắng nghe
- Đọc cá nhân, đồng thanh
- Đọc từ và luyện nói theo hướng dẫn
- HS viết vở tập viết
- Xung phong nêu, bạn nhận xét
- Đọc lại

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoc_van_lop_1_tuan_6_ng_ngh_nam_hoc_2014_2015.doc