Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 24: uynh, uych - Năm học 2014-2015
Hoạt động 1: Dạy vần
- GV giới thiệu vần uynh, đọc mẫu
- Hướng dẫn HS đọc
- Y/C phân tích, cài bảng, đánh vần
- Hướng dẫn HS cài thêm âm đầu vần để tạo thành tiếng mới
- Y/C HS đánh vần phân tích tiếng huynh
- Cho HS xem tranh, giới thiệu từ khóa
- Cho HS đọc: uynh, huynh, phụ huynh
- Nhận xét, uốn nắn.
- Dạy vần uych cũng tương tự dạy vần uynh
- Cho HS đọc cả bài ở bảng lớp
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết
- HD viết: uynh, phụ huynh, uych, ngã huỵch
- Nhận xét, chỉnh sửa.
- GV phát thẻ tiếng, hướng dẫn HS ghép để được từ ứng dụng
- Cho HS đọc và phân tích tiếng có vần mới học
- Nhận xét, chỉnh sửa.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 24: uynh, uych - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học vần uynh, uych (Tiết 1) A/ Mục đích yêu cầu: - HS nhận biết các vần: uynh, uych. - HS đọc được: uynh, uych, phụ huynh, ngã huỵch; từ ứng dụng. Viết được: uynh, uych, phụ huynh, ngã huỵch. - Giáo dục HS biết đi đúng, chơi đùa phải cẩn thận, phòng tránh té ngã và tai nạn thương tích. B/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa, vật thật(nếu có), bảng phụ, bộ BD. - Bảng con, SGK, vở. C/ Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định: 2. KTBC: - Y/C HS viết một số từ có vần uât, uyêt - Gọi HS đọc bài trong SGK - Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới: Hoạt động 1: Dạy vần - GV giới thiệu vần uynh, đọc mẫu - Hướng dẫn HS đọc - Y/C phân tích, cài bảng, đánh vần - Hướng dẫn HS cài thêm âm đầu vần để tạo thành tiếng mới - Y/C HS đánh vần phân tích tiếng huynh - Cho HS xem tranh, giới thiệu từ khóa - Cho HS đọc: uynh, huynh, phụ huynh - Nhận xét, uốn nắn. - Dạy vần uych cũng tương tự dạy vần uynh - Cho HS đọc cả bài ở bảng lớp Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết - HD viết: uynh, phụ huynh, uych, ngã huỵch - Nhận xét, chỉnh sửa. - GV phát thẻ tiếng, hướng dẫn HS ghép để được từ ứng dụng - Cho HS đọc và phân tích tiếng có vần mới học - Nhận xét, chỉnh sửa. Hoạt động 3: Củng cố - Cho HS đọc lại bài - Tổ chức thi đua ghép từ có vần vừa học - Nhận xét, tuyên dương. 4. Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn nhẩm đọc lại bài để chuẩn bị học tiết 2. - Hát - Viết bảng con, đọc, phân tích - Đọc, phân tích - Lắng nghe, nhắc lại - Đồng thanh, cá nhân - HS thực hiện - HS cài tiếng huynh - Đồng thanh, dãy bàn, cá nhân - Quan sát, đọc từ khóa - Cá nhân, đồng thanh - Học vần uych theo HD - Cá nhân, đồng thanh - HS viết bảng con - Ghép và đọc từ - HS thực hiện - Đồng thanh, cá nhân - Thi ghép, đọc từ Học vần uynh, uych (Tiết 2) A/ Mục đích yêu cầu: - Củng cố nhận biết các vần: uynh, uych. - Luyện đọc: uynh, uych, phụ huynh, ngã huỵch; từ và các câu ứng dụng. Luyện viết: uynh, uych, phụ huynh, ngã huỵch. Luyện nói từ 1 – 3 câu theo chủ đề: Đèn dầu, đèn điện, đèn huỳnh quang. - Giáo dục HS biết giữ gìn đồ dùng trong nhà, cẩn thận và tiết kiệm khi sử dụng lửa, điện. B/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa, vật thật(nếu có), bảng phụ, bộ BD. - Bảng con, SGK, vở. C/ Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định: 2. KTBC: - Gọi HS đọc bài ở tiết 1 - Nhận xét 3. Bài mới: Hoạt động 1: Luyện nói - Cho HS quan sát tranh, thảo luận nhóm, nêu nội dung tranh - GV giới thiệu bài ứng dụng, cho HS tìm tiếng có vần vừa học. - HD đọc từ khó, luyện đọc câu ứng dụng - Nhận xét, uốn nắn. Hoạt động 2: Luyện nói - Gọi HS đọc tên bài, HD luyện nói - Cho HS quan sát tranh, gợi ý + Tranh vẽ gì? + Nêu tên các loại đèn + Nó dùng gì để thắp sáng? + Muốn đèn sáng hay không sáng em sẽ làm gì? + Khi không dùng đèn nữa, có để đèn sáng không, vì sao? . . . - Tuyên dương, giáo dục. Hoạt động 3: Luyện viết - Hướng dẫn HS viết, chú ý độ cao của con chữ, cách đặt dấu thanh - GV nhận xét, đánh giá bài viết của HS. Hoạt động 4: Củng cố - Cho HS thi đua tìmtừ có vần đã học - Nhận xét, tuyên dương. 4. Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn về đọc, viết lại bài; chuẩn bị bài: Ôn tập. - Hát - Vài HS đọc - Thực hiện theo nhóm đôi - HS thực hiện - Cá nhân, cả lớp - Đọc và luyện nói - Quan sát tranh, TLCH - HS viết bài vào vở - Thi đua tìm, đọc từ
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hoc_van_lop_1_tuan_24_uynh_uych_nam_hoc_2014_2015.doc