Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 22: oa, oe - Năm học 2014-2015

Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 22: oa, oe - Năm học 2014-2015

* Hoạt động 1: Dạy vần mới

- GV giới thiệu vần oa và phát âm mẫu

- Hướng dẫn HS phát âm

- Cho lớp cài vần: oa

- Cho HS đánh vần, đọc trơn

- Y/C HS cài thêm âm đầu, vần để tạo thành tiếng mới

- Cho HS phân tích, đánh vần tiếng: hoạ

- Cho xem tranh, giới thiệu từ khóa: hoạ sĩ

- Cho HS đọc từ: hoạ sĩ

- Dạy vần oe cũng tương tự dạy vần oa

- Cho HS đọc cả bài ở bảng lớp

- GV phát thẻ tiếng, hướng dẫn HS ghép tiếng để được từ ứng dụng

- Giải nghĩa từ

- Gọi HS đọc từ, tìm tiếng chứa vần mới

- Nhận xét

* Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết

- Hướng dẫn HS viết bảng con: oa, hoạ sĩ, oe, múa xoè

- Nhận xét, chỉnh sửa.

* Hoạt động 3: Củng cố

 

doc 3 trang thuong95 7790
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 22: oa, oe - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học vần
oa, oe
(Tiết 1)
A/ Mục đích yêu cầu:
- HS nhận biết các vần oa, oe.
- HS đọc được oa, oe, hoạ sĩ, múa xoè; từ ứng dụng. Viết được oa, oe, hoạ sĩ, múa xoè. 
- Giáo dục HS yêu nghệ thuật, tích cực rèn luyện và phát huy tính sáng tạo, thẩm mỹ.
B/ Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ, Bộ BD Tiếng Việt.
- Bảng con, SGK, bộ thực hành, vở TV.
C/ Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định:
2. KTBC:
- Y/C HS viết bảng một số từ có vần đã ôn
- Gọi HS đọc bài trong SGK, tìm tiếng, từ
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới: 
 * Hoạt động 1: Dạy vần mới
- GV giới thiệu vần oa và phát âm mẫu
- Hướng dẫn HS phát âm 
- Cho lớp cài vần: oa 
- Cho HS đánh vần, đọc trơn
- Y/C HS cài thêm âm đầu, vần để tạo thành tiếng mới
- Cho HS phân tích, đánh vần tiếng: hoạ
- Cho xem tranh, giới thiệu từ khóa: hoạ sĩ
- Cho HS đọc từ: hoạ sĩ
- Dạy vần oe cũng tương tự dạy vần oa
- Cho HS đọc cả bài ở bảng lớp
- GV phát thẻ tiếng, hướng dẫn HS ghép tiếng để được từ ứng dụng 
- Giải nghĩa từ
- Gọi HS đọc từ, tìm tiếng chứa vần mới
- Nhận xét
* Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết
- Hướng dẫn HS viết bảng con: oa, hoạ sĩ, oe, múa xoè
- Nhận xét, chỉnh sửa.
* Hoạt động 3: Củng cố
- Tổ chức thi đua tìm tiếng chứa vần vừa học: GV đính 2 bảng phụ ghi nhiều từ, cho HS cử 2 đội thi tiếp sức gạch dưới tiếng chứa vần mới và đọc tiếng đó. 
- Nhận xét, tuyên dương
4. Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn nhẩm đọc lại bài, chuẩn bị học tiết 2.
- Hát
- Viết bảng con, đọc, phân tích
- Lắng nghe
- Đồng thanh, cá nhân
- Phân tích, cài bảng
- Cá nhân, đồng thanh
- HS cài tiếng: hoạ
- Cá nhân, dãy bàn, đồng thanh
- Xem tranh, nêu ND
- Đồng thanh, cá nhân
- Đọc vần, tiếng, từ
- Học vần oe, so sánh vần
- HS thực hiện ghép, đọc từ
- Lắng nghe
- Đọc cá nhân, nêu tiếng chứa vần mới học
- Viết bảng con
- HS tham gia, bạn nhận xét
Học vần
oa, oe
(Tiết 2)
A/ Mục đích yêu cầu:
- Củng cố nhận biết các vần oa, oe.
- Luyện đọc: oa, oe, hoạ sĩ, múa xoè; từ và đoạn thơ ứng dụng. Luyện viết: oa, oe, hoạ sĩ, múa xoè. Luyện nói từ 1 – 3 câu theo chủ đề: Sức khoẻ là vốn quý nhất.
- Giáo dục HS siêng năng tập thể dục; ăn uống điều độ, đầy đủ chất dinh dưỡng; tự chăm sóc, vệ sinh thân thể để có sức khoẻ tốt. Có ý thức giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường để phòng chống bệnh tật.
B/ Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ, Bộ BD Tiếng Việt.
- Bảng con, SGK, bộ thực hành, vở TV.
C/ Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định:
2. KTBC:
- Gọi HS đọc bài ở tiết 1
- Nhận xét
3. Bài mới: 
* Hoạt động 1: Luyện đọc
- Cho HS quan sát tranh, thảo luận nhóm và nêu nội dung tranh
- GV giới thiệu bài ứng dụng, cho HS tìm tiếng có vần vừa học
- Cho HS luyện đọc đoạn ứng dụng
- Nhận xét, uốn nắn.
* Hoạt động 2: Luyện nói 
- Gọi HS đọc tên chủ đề, quan sát tranh và hướng dẫn luyện nói:
+ Các bạn trai trong tranh đang làm gì?
+ Hàng ngày, em tập thể dục vào lúc nào?
+ Tập thể dục giúp ích gì cho cơ thể?
- Nhận xét, giáo dục HS.
* Hoạt động 3: Luyện viết
- Cho HS nêu tư thế ngồi, cách cầm bút.
- Hướng dẫn HS viết, chú ý độ cao của con chữ, cách đặt dấu thanh.
- Theo dọi, nhắc nhở
- Nhận xét, đánh giá.
* Hoạt động 4: Củng cố
- Cho HS thi đua tìm và đọc đúng từ có vần vừa học
- Cho cả lớp đọc lại
- Nhận xét, tuyên dương.
4. Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn về luyện đọc, viết lại bài; chuẩn bị bài: oai, oay
- Hát
- HS đọc, bạn nhận xét
- Quan sát, TL nhóm đôi và nêu
- Đọc đoạn thơ, nêu tiếng chứa vần mới
- Đọc cá nhân, đồng thanh
- Đọc, quan sát và luyện nói theo HD
- HS nêu
- HS viết vở
- Thi đua tìm, đọc từ
- Đồng thanh

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoc_van_lop_1_tuan_22_oa_oe_nam_hoc_2014_2015.doc