Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 21: iếp, ướp - Năm học 2014-2015

Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 21: iếp, ướp - Năm học 2014-2015

Hoạt động 1: Dạy vần mới

- GV giới thiệu vần iêp, ghi bảng

- Đọc mẫu, hướng dẫn HS đọc

- Gọi HS phân tích vần iêp

- Yêu cầu cài bảng iêp š liếp

- Cho HS đánh vần, đọc trơn tiếng: liếp

- Cho HS xem tranh giới thiệu từ khóa

- Cho HS đánh vần, đọc trơn: iêp, liếp, tấm liếp

- Dạy vần ươp cũng tương tự dạy vần iêp

- Cho HS đọc bài ở bảng lớp.

Hoạt động 2: Đọc từ ứng dụng

- GV phát thẻ tiếng, hướng dẫn HS ghép từ

- Cho HS đọc và phân tích tiếng có vần mới

- Giải nghĩa từ

- Gọi HS đọc lại từ ứng dụng

- Nhận xét

Hoạt động 3: Luyện viết

- Viết mẫu, hướng dẫn viết:

- Nhận xét, sửa sai.

Hoạt động 4: Củng cố

- Cho HS đọc lại bài

- Cho HS nêu lại vần và từ khóa vừa học

 

doc 3 trang thuong95 4250
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 21: iếp, ướp - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học vần
iêp, ươp
(Tiết 1)
I/ Mục đích yêu cầu:
- HS nhận biết được các vần: iêp, ươp.
- HS đọc được: iêp, tấm liếp, ươp, giàn mướp; từ ứng dụng. Viết được: iêp, tấm liếp, ươp, giàn mướp. 
- Giáo dục HS yêu vẻ đẹp thiên nhiên ở vườn nhà nơi thôn quê thân thuộc, tích cực tham gia bảo vệ môi trường thiên nhiên.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa, bảng phụ, thẻ tiếng, bộ thực hành.
- SGK, bảng con, vở, bộ thực hành. 
III/ Các họat động dạy học: 
1. Ổn định:
2. KTBC:
- Y/C HS viết: ip, up, bắt nhịp, búp sen.
- Cho HS đọc từ, câu ứng dụng
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới: 
Hoạt động 1: Dạy vần mới
- GV giới thiệu vần iêp, ghi bảng
- Đọc mẫu, hướng dẫn HS đọc 
- Gọi HS phân tích vần iêp
- Yêu cầu cài bảng iêp š liếp
- Cho HS đánh vần, đọc trơn tiếng: liếp
- Cho HS xem tranh giới thiệu từ khóa
- Cho HS đánh vần, đọc trơn: iêp, liếp, tấm liếp
- Dạy vần ươp cũng tương tự dạy vần iêp
- Cho HS đọc bài ở bảng lớp.
Hoạt động 2: Đọc từ ứng dụng
- GV phát thẻ tiếng, hướng dẫn HS ghép từ 
- Cho HS đọc và phân tích tiếng có vần mới 
- Giải nghĩa từ
- Gọi HS đọc lại từ ứng dụng
- Nhận xét
Hoạt động 3: Luyện viết
- Viết mẫu, hướng dẫn viết:
- Nhận xét, sửa sai.
Hoạt động 4: Củng cố
- Cho HS đọc lại bài
- Cho HS nêu lại vần và từ khóa vừa học
- Tổ chức thi đua ghép từ có vần vừa học
- Nhận xét, tuyên dương.
 4. Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn nhẩm lại bài để chuẩn bị học tiết 2. 
- Hát
- HS viết bảng con
- Vài HS đọc, bạn nhận xét
- Lắng nghe, nhắc lại
- Đồng thanh, cá nhân
- HS phân tích, đánh vần
- HS thực hiện
- Đồng thanh, cá nhân
- Quan sát, nêu ND tranh, đọc từ
- Đồng thanh, dãy bàn, cá nhân 
- Học vần ươp và so sánh 2 vần
- Cá nhân, đồng thanh
- Ghép từ: rau diếp, tiếp nối, ướp cá, nườm nượp
- Đọc, đánh vần, phân tích
- Lắng nghe
- Đồng thanh, cá nhân
- HS viết bảng con
- Vài HS xung phong đọc
- HS nêu
- Tham gia thi đua
- Lắng nghe
Học vần
iêp, ươp
(Tiết 2)
I/ Mục đích yêu cầu:
- Củng cố nhận biết các vần: iêp, ươp.
- Luyện đọc: iêp, tấm liếp, ươp, giàn mướp; từ và đoạn thơ ứng dụng. Luyện viết: iêp, tấm liếp, ươp, giàn mướp. Luyện nói từ 1 – 3 câu theo chủ đề: Nghề nghiệp của cha mẹ.
- Giáo dục HS biết được và yêu quý, tôn trọng nghề nghiệp của cha mẹ.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa, bảng phụ, thẻ tiếng, bộ thực hành.
- SGK, bảng con, vở, bộ thực hành. 
III/ Các họat động dạy học: 
1. Ổn định:
2. KTBC:
- Hỏi: Tiết vừa rồi học vần gì?
- Gọi HS đọc bài trên bảng
- GV nhận xét
3. Bài mới: 
Hoạt động 1: Luyện đọc
- Cho HS quan sát tranh, thảo luận, nêu ND
- GV chốt lại, giới thiệu đoạn thơ ứng dụng
- Cho HS tìm tiếng có vần vừa học
- Cho HS luyện đọc từ khó, luyện đọc thơ UD
- Nhận xét, chỉnh sửa.
Hoạt động 2: Luyện nói 
- Cho HS đọc từ, hướng dẫn luyện nói:
+ Tranh vẽ gì?
+ Hãy kể về nghề nghiệp của cô chú trong tranh
+ Hãy giới thiệu về nghề nghiệp của cha mẹ em
- Nhận xét, giáo dục HS.
Hoạt động 3: Luyện viết
- GV hướng dẫn học sinh viết bài 
- Theo dõi HS viết, nhắc nhở tư thế ngồi, 
- Nhận xét, đánh giá bài viết của HS.
Hoạt động 4: Củng cố
- Cho HS thi đua tìm từ có vần vừa học.
- Nhận xét, tuyên dương.
4. Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn về đọc, viết lại bài; xem bài: Ôn tập.
- Hát
- HS nhắc
- Vài HS đọc, bạn nhận xét
- Quan sát, thảo luận, trình bày
- Lắng nghe
- HS tìm và nêu
- Cá nhân, cả lớp
- Đọc từ, tham gia luyện nói theo HD
- Viết bài vở Tập viết.
- Tham gia thi đua, bạn nhận xét.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoc_van_lop_1_tuan_21_iep_uop_nam_hoc_2014_2015.doc