Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 19: uc, ưc - Năm học 2014-2015

Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 19: uc, ưc - Năm học 2014-2015

Hoạt động 1: Dạy vần mới

- GV giới thiệu vần uc, ghi bảng

- GV đọc mẫu: uc

- Gọi HS phân tích vần: uc

- Y/C cài vần uc

- Yêu cầu cài: trục

- Cho HS đánh vần, đọc trơn: trục

- Cho HS xem tranh: Tranh vẽ gì? Dùng để làm gì?

- Giới thiệu từ: cần trục, ghi bảng

- HS đánh vần, đọc trơn: uc, trục, cần trục.

- Dạy vần uc cũng tương tự ưc (So sánh 2 vần uc, ưc)

Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết

- GV viết mẫu, hướng dẫn viết:

- Theo dõi HS viết, nhận xét, chỉnh sửa.

Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng

- Cho HS phân tích, đọc từ ứng dụng (giải nghĩa từ)

- Nhận xét, chỉnh sửa cách đọc.

 

doc 4 trang thuong95 4160
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 19: uc, ưc - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học vần
uc, ưc
(Tiết 1)
I/ Mục đích yêu cầu:
- HS nhận biết được các vần: uc, ưc.
- HS đọc được: uc, cần trục, ưc, lực sĩ; từ ứng dụng; Viết được: uc, cần trục, ưc, lực sĩ. 
- Giáo dục HS chăm ngoan, siêng năng luyện tập thể dục rèn luyện thân thể.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa, bộ thực hành
- SGK, bảng con, vở, bộ thực hành
III/ Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định:
2. KTBC:
- GV yêu cầu HS đọc, viết: ăc, âc, mắc áo, quả gấc.
- Gọi HS đọc từ, câu ứng dụng.
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới: 
Hoạt động 1: Dạy vần mới
- GV giới thiệu vần uc, ghi bảng
- GV đọc mẫu: uc
- Gọi HS phân tích vần: uc
- Y/C cài vần uc 
- Yêu cầu cài: trục
- Cho HS đánh vần, đọc trơn: trục
- Cho HS xem tranh: Tranh vẽ gì? Dùng để làm gì?
- Giới thiệu từ: cần trục, ghi bảng
- HS đánh vần, đọc trơn: uc, trục, cần trục.
- Dạy vần uc cũng tương tự ưc (So sánh 2 vần uc, ưc)
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết 
- GV viết mẫu, hướng dẫn viết: 
- Theo dõi HS viết, nhận xét, chỉnh sửa.
Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng
- Cho HS phân tích, đọc từ ứng dụng (giải nghĩa từ)
- Nhận xét, chỉnh sửa cách đọc.
Hoạt động 4: Củng cố
- Tổ chức thi tìm tiếng có vần uc, ưc.
- Nhận xét, tuyên dương.
4. Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn xem lại bài, chuyển sang tiết 2.
- Hát
- HS viết bảng con
- Vài HS đọc, bạn nhận xét
- Lắng nghe, nhắc lại
- Cá nhân, đồng thanh
- HS phân tích
- Cài vần
- HS thực hiện
- Đồng thanh, cá nhân
- Quan sát, nêu nội dung
- Đồng thanh, cá nhân
- Cá nhân, đồng thanh
- Học vần ưc và so sánh
- Quan sát
- Viết bảng con
- Cá nhân, đồng thanh
- Lắng nghe
- HS tham gia
Học vần
uc, ưc
(Tiết 2)
I/ Mục đích yêu cầu:
- Củng cố nhận biết các vần: uc, ưc.
- Luyện đọc: uc, cần trục, ưc, lực sĩ; từ và đoạn thơ ứng dụng; Luyện viết: uc, cần trục, ưc, lực sĩ. Luyện nói từ 1 – 3 câu theo chủ đề: Ai dậy sớm nhất?
- Giáo dục HS dậy sớm để đi học đúng giờ.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa, bộ thực hành
- SGK, bảng con, vở, bộ thực hành
III/ Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định:
2. KTBC:
- Hỏi: Tiết rồi học vần gì?
- Gọi HS đọc lại bài trên bảng
- Nhận xét.
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Luyện đọc
- GV cho HS đọc bài trong SGK
- Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? 
- GV chốt lại, giáo dục HS.
- Cho HS đọc đoạn thơ ứng dụng 
- Nhận xét, giải thích, giáo dục. 
Hoạt động 2: Luyện nói
- Cho HS đọc từ, HD luyện nói:
+ Trong tranh vẽ gì?
+ Chỉ và giới thiệu người, vật trong tranh.
+ Mọi người đang làm gì?
+ Con gà đã báo hiệu gì cho mọi người ?
+ Tranh vẽ cảnh nông thôn hay thành phố?
- Nhận xét, giáo dục HS.
Hoạt động 3: Luyện viết:
- GV hướng dẫn cho HS viết bài
- Lưu ý HS tư thế ngồi viết bài 
- Nhận xét, đánh giá bài viết của HS.
Hoạt động 4: Củng cố
- Cho HS tìm tiếng có vần uc, ưc
- Nhận xét, tuyên dương.
4. Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn về luyện đọc, viết lại bài đã học; xem trước bài: ôc, uôc.
- Hát
- HS nêu
- HS đọc bài trên bảng lớp
- Cá nhân
- Quan sát, trả lời
- Lắng nghe
- Cá nhân, đồng thanh
- Đọc từ và luyện nói theo hướng dẫn
- Viết vở tập viết
- HS tham gia, bạn nhận xét
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN THỂ DỤC LỚP 1
 Tựa bài: BÀI THỂ DỤC - TRÒ CHƠI 
 A)Mục tiêu :
HS bước đầu biết cách thực hiện hai động tác vươn thở, tay của bài thể dục phát triển chung 
HS biết cách chơi và tham gia chơi được.
Giáo dục HS tích cực tham gia các hoạt động một cách tự giác.
B)Chuẩn bị :
GV: Sân bãi
HS: Trang phục gọn gàng
 C)Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
I- Khởi động:
 - Ổn định: Cho HS hát
 - KTKTC: 
II- Dạy bài mới:
 Giới thiệu bài: Bài thể dục - Trò chơi 
 * Hoạt động 1:Phần mở đầu
- Tập hợp lớp ( kiểm tra sĩ số HS)
- Phổ biến yêu cầu bài học
- Cho HS đứng tại chỗ, vỗ tay hát
- Giậm chân tại chỗ theo nhịp 1-2 phút
- Chạy nhẹ nhàng theo một hàng dọc 40 -50 m ở sân trường.
- Đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu 2 – 3 phút.
- Trò chơi “ Diệt các con vật có hại”.
 *Hoạt động 2: Phần cơ bản
+ Động tác vươn thở : 2 - 3 lần , 2 - 4 nhịp
Động tác tay: 2- 3 lần 
Ôn hai động tác vươn thở, tay: 1 – 2 lần 2 – 4 nhịp 
+ Trò chơi “ Nhảy ô tiếp sức”: 12 – 18 phút
- GV nêu tên trò chơi , sau đó chỉ trên hình và giải thích cách chơi , làm mẫu
- Cho 1 hs ra chơi thử
 * Cách 1: Lượt đi nhảy, lượt về chạy
- Cho hs chơi thử 2 – 3 lần cho cả lớp xem
- Sau đó cho hs chơi chính thức có phân thắng thua và thưởng, phạt 1 – 2 lần.
- Những hs chỉ thực hiện được một hoặc không thực hiện được động tác nào , GV cho kiểm tra lại.
 * Hoạt động 3: Củng cố
 - Đứng tại chỗ vỗ tay, hát
 - GV cùng HS hệ thống bài
 - HS xung phong lên trình diễn đi thường theo nhịp 1 – 2 phút , 2 – 4 hàng dọc vừa đi vừa hát ở sân trường.
 III- Kết thúc:
 - GV và HS nhận xét phần kiểm tra và công bố kết quả
- Nhận xét tiết học
 - Gv kết thúc giờ học bằng cách hô giải tán
- Cả lớp hát
 - Sơ kết học kì I
- HS tập hợp 4 hàng dọc rồi chuyển thành hàng ngang
 - Đội hình hàng ngang, hàng dọc
- Cán sự TD và các tổ trưởng điều khiển
- Mỗi tổ thực hiện một lần dưới sự điều khiển của GV và tổ trưởng
- HS thực hành chơi theo nhóm 4 hs.
Hs chơi 2 – 4 phút
- GV cùng HS nhận xét tiết học
 - HS hô to “Khoẻ”

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoc_van_lop_1_tuan_19_uc_uc_nam_hoc_2014_2015.doc