Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 16: iêm, yêm - Năm học 2014-2015
Hoạt động 1: Dạy vần mới
- GV giới thiệu, ghi bảng, đọc mẫu: iêm
- Gọi HS phân tích vần
- Hướng dẫn HS đánh vần, đọc trơn: iêm
- Y/C cài vần: iêm
- Y/C cài: xiêm
- HD đánh vần, đọc trơn: xiêm
- Hướng dẫn HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì?
- Chốt lại, ghi bảng: dừa xiêm
- Cho đánh vần, đọc trơn: iêm, xiêm, dừa xiêm
- Dạy vần yêm cũng tương tự iêm
(So sánh 2 vần iêm- yêm)
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết
- GV viết mẫu: iêm, dừa xiêm, yêm, cái yếm
- Y/C viết bảng con
- Nhận xét, sửa sai.
- Cho HS phân tích, đọc từ ứng dụng: thanh kiếm, quý hiếm, âu yếm, yếm dãi. (giải nghĩa)
- Nhận xét, chỉnh sửa.
Hoạt động 3: Củng cố
- Hỏi: Hôm nay học vần gì, từ gì?
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 16: iêm, yêm - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học vần iêm, yêm (Tiết 1) I/ Mục đích yêu cầu: - HS nhận biết các vần: iêm, yêm. - HS đọc được: iêm, yêm, dừa xiêm, cái yếm; từ ứng dụng. Viết được: iêm, yêm, dừa xiêm, cái yếm. - Giáo dục HS biết ích lợi của cây dừa xiêm, tham gia trồng và chăm sóc cây, bảo vệ môi trường. II/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa, bộ thực hành - SGK, bảng con, vở, bộ thực hành III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Ổn định: 2/ KTBC: - Cho HS viết các từ có vần im, um - Gọi HS đọc từ và câu ứng dụng - Nhận xét, đánh giá. 3/ Bài mới: Hoạt động 1: Dạy vần mới - GV giới thiệu, ghi bảng, đọc mẫu: iêm - Gọi HS phân tích vần - Hướng dẫn HS đánh vần, đọc trơn: iêm - Y/C cài vần: iêm - Y/C cài: xiêm - HD đánh vần, đọc trơn: xiêm - Hướng dẫn HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - Chốt lại, ghi bảng: dừa xiêm - Cho đánh vần, đọc trơn: iêm, xiêm, dừa xiêm - Dạy vần yêm cũng tương tự iêm (So sánh 2 vần iêm- yêm) Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết - GV viết mẫu: iêm, dừa xiêm, yêm, cái yếm - Y/C viết bảng con - Nhận xét, sửa sai. - Cho HS phân tích, đọc từ ứng dụng: thanh kiếm, quý hiếm, âu yếm, yếm dãi. (giải nghĩa) - Nhận xét, chỉnh sửa. Hoạt động 3: Củng cố - Hỏi: Hôm nay học vần gì, từ gì? - Tổ chức cho HS thi đua tìm tiếng có vần iêm, yêm - Nhận xét, tuyên dương. 4/ Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn xem lại bài. - Hát - HS viết bảng con - HS đọc - Đồng thanh, cá nhân - Phân tích, đánh vần - Cá nhân, đồng thanh - Cài bảng - Thực hiện - Đồng thanh, cá nhân - Quan sát, trả lời - Đọc trơn cá nhân, đồng thanh - Cá nhân, đồng thanh - Học theo HD - Quan sát - Viết bảng con - Cá nhân, đồng thanh - Trả lời - HS tham gia, bạn nhận xét Học vần iêm, yêm (Tiết 2) I/ Mục đích yêu cầu: -Củng cố nhận biết các vần: iêm, yêm. - Luyện đọc: iêm, yêm, dừa xiêm, cái yếm; từ và các câu ứng dụng. Luyện viết: iêm, yêm, dừa xiêm, cái yếm. Luyện nói từ 1 – 3 câu theo chủ đề: Điểm mười. - Giáo dục HS chăm ngoan, học tập chuyên cần, chăm chỉ để đạt nhiều điểm mười, đạt danh hiệu học sinh giỏi. II/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa, bộ thực hành - SGK, bảng con, vở, bộ thực hành III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Ổn định: 2/ KTBC: - Gọi HS đọc lại bài trên bảng - Nhận xét 3/ Bài mới: Hoạt động 1: Luyện đọc - GV cho HS đọc bài trong SGK - Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - GV chốt lại, cho HS đọc câu ứng dụng. - Nhận xét, giải thích, giáo dục. Hoạt động 2: Luyện nói - Cho HS đọc từ, hướng dẫn luyện nói + Trong tranh vẽ gì? + Em nghĩ bạn HS vui hay không vui khi được cô ghi điểm mười? + Khi nhận điểm mười em khoe với ai đầu tiên? + Học thế nào mới được điểm mười? + Lớp em, bạn nào được điểm mười nhiều nhất? - Giáo dục HS Hoạt động 3: Luyện viết: - Hướng dẫn viết bài - Theo dõi, nhắc nhở - Nhận xét, đánh giá Hoạt động 4: Củng cố - Cho HS thi tìm tiếng có vần iêm, yêm - Tuyên dương HS. 4/ Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn về ôn lại bài và xem trước bài: uôm, ươm. - HS đọc - Đọc cá nhân - Quan sát, trả lời - Lắng nghe, đọc cá nhân, ĐT - Tìm tiếng có vần iêm, yêm - Luyện đọc nhiều lần - Đọc từ và luyện nói theo HD - Viết vở tập viết - HS tham gia, bạn nhận xét
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hoc_van_lop_1_tuan_16_iem_yem_nam_hoc_2014_2015.doc