Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 15: em, êm - Năm học 2014-2015

Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 15: em, êm - Năm học 2014-2015

Hoạt động 1: Dạy vần mới

- GV giới thiệu, ghi bảng, đọc mẫu: em

- Gọi HS phân tích vần

- Y/C cài vần: em

- Y/C cài: tem

- Hướng dẫn HS đánh vần, đọc trơn: tem

- Hướng dẫn HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì?

- Chốt lại, ghi bảng: con tem

- Cho HS đánh vần, đọc trơn: em, tem, con tem

- Dạy vần êm cũng tương tự em

(So sánh 2 vần em, êm)

Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết

- GV viết mẫu: em, con tem, êm, sao đêm

- Y/C viết bảng con

- Nhận xét, sửa sai.

- Cho HS đọc, phân tích từ ứng dụng: trẻ em, que kem, ghế đệm, mềm mại. (giải nghĩa)

- Nhận xét, sửa sai

Hoạt động 3: Củng cố

- Hỏi: Hôm nay học vần gì, từ gì?

- Tổ chức cho HS thi tìm tiếng có vần mới

- Nhận xét, tuyên dương.

 

doc 3 trang thuong95 3970
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 15: em, êm - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học vần
em, êm
(Tiết 1)
I/ Mục đích yêu cầu:
- HS nhận biết các vần: em, êm.
- HS đọc được: em, êm, con tem, sao đêm; từ ứng dụng. HS viết được: em, êm, con tem, sao đêm. 
- Giáo dục HS biết ích lợi của con tem, yêu cảnh đẹp thiên nhiên.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa, bộ thực hành
- SGK, bảng con, vở, bộ thực hành
III/ Các hoạt động dạy học:
1/ Ổn định:
2/ KTBC:
- Cho HS viết bảng con
- Gọi HS đọc từ và câu ứng dụng
3/ Bài mới: 
Hoạt động 1: Dạy vần mới
- GV giới thiệu, ghi bảng, đọc mẫu: em
- Gọi HS phân tích vần
- Y/C cài vần: em
- Y/C cài: tem
- Hướng dẫn HS đánh vần, đọc trơn: tem
- Hướng dẫn HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì?
- Chốt lại, ghi bảng: con tem
- Cho HS đánh vần, đọc trơn: em, tem, con tem
- Dạy vần êm cũng tương tự em
(So sánh 2 vần em, êm)
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết 
- GV viết mẫu: em, con tem, êm, sao đêm
- Y/C viết bảng con
- Nhận xét, sửa sai.
- Cho HS đọc, phân tích từ ứng dụng: trẻ em, que kem, ghế đệm, mềm mại. (giải nghĩa)
- Nhận xét, sửa sai
Hoạt động 3: Củng cố
- Hỏi: Hôm nay học vần gì, từ gì?
- Tổ chức cho HS thi tìm tiếng có vần mới
- Nhận xét, tuyên dương.
4/ Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn xem lại bài.
- Hát
- HS viết bảng con
- HS đọc, bạn nhận xét
- Đồng thanh, cá nhân
- Phân tích, đánh vần, đọc trơn
- Cài bảng
- Thực hiện
- Đồng thanh, cá nhân
- Quan sát, trả lời
- Đồng thanh, cá nhân
- Cá nhân, đồng thanh
- Quan sát 
- Viết bảng con
- Cá nhân, đồng thanh
- Trả lời
- HS tham gia, bạn nhận xét
Học vần
em, êm
(Tiết 2)
I/ Mục đích yêu cầu:
- Củng cố nhận biết các vần: em, êm.
- Luyện đọc: em, êm, con tem, sao đêm; từ và các câu ứng dụng. Luyện viết: em, êm, con tem, sao đêm. Luyện nói từ 1 – 3 câu theo chủ đề: Anh chị em trong nhà.
- Giáo dục HS: anh chị em trong nhà phải biết thương yêu nhường nhịn lẫn nhau.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa, bộ thực hành
- SGK, bảng con, vở, bộ thực hành
III/ Các hoạt động dạy học:
1/ Ổn định:
2/ KTBC:
- Gọi đọc lại bài trên bảng
- Nhận xét
3/ Bài mới:
Hoạt động 1: Luyện đọc
- GV cho HS đọc bài trong SGK
- Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì?
- GV chốt lại, cho HS đọc câu ứng dụng
- Nhận xét, giáo dục
- Cho tìm tiếng có vần mới.
- Tuyên dương HS
Hoạt động 2: Luyện nói
- Cho HS đọc từ, hướng dẫn luyện nói
+ Trong tranh vẽ gì?
+ Anh chị em trong nhà còn gọi là anh chị em gì?
+ Trong nhà nếu em là anh chị, em phải đối xử với em như thế nào?
+ Bố mẹ em mong con cái trong nhà đối xử nhau như thế nào?
+ Em kể tên anh chị em trong nhà cho cả lớp nghe?
- Nhận xét, giáo dục.
Hoạt động 3: Luyện viết
- Cho HS viết: em, con tem, êm, sao đêm
- Theo dõi, nhắc nhở
- Nhận xét, đánh giá bài viết.
Hoạt động 4: Củng cố
- Cho HS thi đua tìm tiếng có vần em, êm
- Nhận xét, tuyên dương.
4/ Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn về luyện đọc, viết lại bài.
- Hát
- HS đọc bài trên bảng lớp
- Cá nhân
- Quan sát, trả lời
- Cá nhân, đồng thanh
- Tìm và nêu
- Đọc từ và luyện nói
- Viết vở tập viết
- HS tham gia

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoc_van_lop_1_tuan_15_em_em_nam_hoc_2014_2015.doc