Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 15: em, êm - Năm học 2014-2015
Hoạt động 1: Dạy vần mới
- GV giới thiệu, ghi bảng, đọc mẫu: em
- Gọi HS phân tích vần
- Y/C cài vần: em
- Y/C cài: tem
- Hướng dẫn HS đánh vần, đọc trơn: tem
- Hướng dẫn HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì?
- Chốt lại, ghi bảng: con tem
- Cho HS đánh vần, đọc trơn: em, tem, con tem
- Dạy vần êm cũng tương tự em
(So sánh 2 vần em, êm)
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết
- GV viết mẫu: em, con tem, êm, sao đêm
- Y/C viết bảng con
- Nhận xét, sửa sai.
- Cho HS đọc, phân tích từ ứng dụng: trẻ em, que kem, ghế đệm, mềm mại. (giải nghĩa)
- Nhận xét, sửa sai
Hoạt động 3: Củng cố
- Hỏi: Hôm nay học vần gì, từ gì?
- Tổ chức cho HS thi tìm tiếng có vần mới
- Nhận xét, tuyên dương.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 15: em, êm - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học vần em, êm (Tiết 1) I/ Mục đích yêu cầu: - HS nhận biết các vần: em, êm. - HS đọc được: em, êm, con tem, sao đêm; từ ứng dụng. HS viết được: em, êm, con tem, sao đêm. - Giáo dục HS biết ích lợi của con tem, yêu cảnh đẹp thiên nhiên. II/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa, bộ thực hành - SGK, bảng con, vở, bộ thực hành III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Ổn định: 2/ KTBC: - Cho HS viết bảng con - Gọi HS đọc từ và câu ứng dụng 3/ Bài mới: Hoạt động 1: Dạy vần mới - GV giới thiệu, ghi bảng, đọc mẫu: em - Gọi HS phân tích vần - Y/C cài vần: em - Y/C cài: tem - Hướng dẫn HS đánh vần, đọc trơn: tem - Hướng dẫn HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - Chốt lại, ghi bảng: con tem - Cho HS đánh vần, đọc trơn: em, tem, con tem - Dạy vần êm cũng tương tự em (So sánh 2 vần em, êm) Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết - GV viết mẫu: em, con tem, êm, sao đêm - Y/C viết bảng con - Nhận xét, sửa sai. - Cho HS đọc, phân tích từ ứng dụng: trẻ em, que kem, ghế đệm, mềm mại. (giải nghĩa) - Nhận xét, sửa sai Hoạt động 3: Củng cố - Hỏi: Hôm nay học vần gì, từ gì? - Tổ chức cho HS thi tìm tiếng có vần mới - Nhận xét, tuyên dương. 4/ Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn xem lại bài. - Hát - HS viết bảng con - HS đọc, bạn nhận xét - Đồng thanh, cá nhân - Phân tích, đánh vần, đọc trơn - Cài bảng - Thực hiện - Đồng thanh, cá nhân - Quan sát, trả lời - Đồng thanh, cá nhân - Cá nhân, đồng thanh - Quan sát - Viết bảng con - Cá nhân, đồng thanh - Trả lời - HS tham gia, bạn nhận xét Học vần em, êm (Tiết 2) I/ Mục đích yêu cầu: - Củng cố nhận biết các vần: em, êm. - Luyện đọc: em, êm, con tem, sao đêm; từ và các câu ứng dụng. Luyện viết: em, êm, con tem, sao đêm. Luyện nói từ 1 – 3 câu theo chủ đề: Anh chị em trong nhà. - Giáo dục HS: anh chị em trong nhà phải biết thương yêu nhường nhịn lẫn nhau. II/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa, bộ thực hành - SGK, bảng con, vở, bộ thực hành III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Ổn định: 2/ KTBC: - Gọi đọc lại bài trên bảng - Nhận xét 3/ Bài mới: Hoạt động 1: Luyện đọc - GV cho HS đọc bài trong SGK - Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - GV chốt lại, cho HS đọc câu ứng dụng - Nhận xét, giáo dục - Cho tìm tiếng có vần mới. - Tuyên dương HS Hoạt động 2: Luyện nói - Cho HS đọc từ, hướng dẫn luyện nói + Trong tranh vẽ gì? + Anh chị em trong nhà còn gọi là anh chị em gì? + Trong nhà nếu em là anh chị, em phải đối xử với em như thế nào? + Bố mẹ em mong con cái trong nhà đối xử nhau như thế nào? + Em kể tên anh chị em trong nhà cho cả lớp nghe? - Nhận xét, giáo dục. Hoạt động 3: Luyện viết - Cho HS viết: em, con tem, êm, sao đêm - Theo dõi, nhắc nhở - Nhận xét, đánh giá bài viết. Hoạt động 4: Củng cố - Cho HS thi đua tìm tiếng có vần em, êm - Nhận xét, tuyên dương. 4/ Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn về luyện đọc, viết lại bài. - Hát - HS đọc bài trên bảng lớp - Cá nhân - Quan sát, trả lời - Cá nhân, đồng thanh - Tìm và nêu - Đọc từ và luyện nói - Viết vở tập viết - HS tham gia
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hoc_van_lop_1_tuan_15_em_em_nam_hoc_2014_2015.doc