Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 11: ưu, ươu - Năm học 2014-2015
Hoạt động 1: Dạy vần mới
- GV giới thiệu ưu
- GV đọc mẫu: ưu
- Hướng dẫn HS đánh vần, đọc trơn: ưu
- Phân tích: ưu
- Yêu cầu cài bảng: ưu lựu
- Hướng dẫn HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì?
- Cho HS đánh vần, đọc trơn: ưu, lựu, trái lựu
- Dạy vần ươu cũng tương tự ưu
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết
- GV viết mẫu: ưu, trái lựu, ươu, hươu sao
- Cho HS viết bảng con
- Nhận xét uốn nắn.
- Cho HS đọc từ ứng dụng: chú cừu, mưu trí, bầu rượu, bướu cổ (kết hợp giải thích nội dung từng từ)
Hoạt động 3: Củng cố
- Hôm nay học vần gì, từ gì?
- HS tìm tiếng có vần ưu, ươu.
- Nhận xét, tuyên dương.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Học vần Lớp 1 - Tuần 11: ưu, ươu - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học vần ưu, ươu (Tiết 1) I/ Mục đích yêu cầu: - HS nhận biết các vần: ưu, ươu. - HS đọc được: ưu, ươu, trái lựu, hươu sao; từ ứng dụng. Viết được: ưu, ươu, trái lựu, hươu sao. - Giáo dục HS bảo vệ các loài vật quý hiếm. II/ Đồ dùng dạy học: - Tranh, bộ thực hành - SGK, bảng con, vở, bộ thực hành III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Ổn định: 2/ KTBC: + GV cho HS đọc và viết: iêu, diều sáo, yêu, yêu quý - Gọi HS đọc từ ứng dụng: buổi chiều, hiểu bài, yêu cầu, già yếu. - Gọi HS đọc câu ứng dụng. - GV nhận xét. 3/ Bài mới: Hoạt động 1: Dạy vần mới - GV giới thiệu ưu - GV đọc mẫu: ưu - Hướng dẫn HS đánh vần, đọc trơn: ưu - Phân tích: ưu - Yêu cầu cài bảng: ưu lựu - Hướng dẫn HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - Cho HS đánh vần, đọc trơn: ưu, lựu, trái lựu - Dạy vần ươu cũng tương tự ưu Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết - GV viết mẫu: ưu, trái lựu, ươu, hươu sao - Cho HS viết bảng con - Nhận xét uốn nắn. - Cho HS đọc từ ứng dụng: chú cừu, mưu trí, bầu rượu, bướu cổ (kết hợp giải thích nội dung từng từ) Hoạt động 3: Củng cố - Hôm nay học vần gì, từ gì? - HS tìm tiếng có vần ưu, ươu. - Nhận xét, tuyên dương. 4/ Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn xem lại bài. - Hát - HS đọc, viết - HS đọc, bạn nhận xét - HS đọc, bạn nhận xét - Lắng nghe - Đồng thanh, cá nhân - Đồng thanh, cá nhân - Phân tích - Cài bảng - Quan sát, trả lời - Đồng thanh, cá nhân - Quan sát - Viết bảng con - Cá nhân, đồng thanh - Trả lời - HS thi tìm Học vần ưu, ươu (Tiết 2) I/ Mục đích yêu cầu: - Củng cố nhận biết các vần: ưu, ươu. - Luyện đọc: ưu, ươu, trái lựu, hươu sao; từ và các câu ứng dụng. Luyện viết: ưu, ươu, trái lựu, hươu sao. Luyện nói từ 1- 3 câu theo chủ đề: Hổ, báo, gấu, hươu, nai, voi. - Giáo dục HS không chọc phá thú dữ. II/ Đồ dùng dạy học: - Tranh, bộ thực hành - SGK, bảng con, vở, bộ thực hành III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Ổn định: 2/ KTBC: - Hỏi: Tiết rồi học gì? - Gọi đọc lại bài trên bảng. - Nhận xét. 3/ Bài mới: Hoạt động 1: Luyện đọc - GV cho HS đọc bài trong SGK - Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - GV chốt lại - Cho HS đọc câu ứng dụng: Buổi trưa, cừu chạy theo mẹ ra bờ suối. Nó thấy bầy hươu nai đã ở đấy rồi. - Nhận xét. Hoạt động 2: Luyện nói - Cho HS đọc từ, hướng dẫn luyện nói + Trong tranh vẽ gì? + Con vật nào to lớn nhất? + Con vật nào chạy nhanh nhất? + Con vật nào leo trèo trên cây giỏi? Con vật nào thích ăn mật ong? + Em thích con vật nào nhất? + Em có biết hát bài hát nói về con vật không hãy hát cho cả lớp cùng nghe. - Nhận xét, giáo dục HS. Hoạt động 3: Luyện viết: - Hướng dẫn luyện viết: ưu, trái lựu, ươu, hươu sao - Theo dõi, nhắc nhở. - Thu vở, nhận xét, đánh giá. Hoạt động 4: Củng cố - Cho HS tìm tiếng có vần ưu, ươu - Nhận xét, tuyên dương. 4/ Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn luyện đọc, viết lại bài; xem trước bài: ôn tập. - Hát - Nhắc tựa bài - HS đọc bài trên bảng lớp - Đọc cá nhân - Nhóm đôi quan sát trả lời - Đọc cá nhân, đồng thanh - Luyện nói theo hướng dẫn - Viết vở tập viết - Cá nhân thi đua
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hoc_van_lop_1_tuan_11_uu_uou_nam_hoc_2014_2015.doc