Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cùng học để phát triển năng lực) - Tuần 14 - Năm học 2020-2021
I /Tố chúc HOẠT ĐỘNG KHỞ1 ĐỘNG
HĐ1. Nghe - nói
-GV treo trên bảng; yêu cầu HS quan sát tranh HĐ1: Các em hỏi - đáp trong nhóm về các vật trong phòng khách.
-Nghe GV kết luận: Trong nội dung hỏi- đáp, các em đã nhắc tới các từ ngữ: cửa kính, dòng kênh, tranh lụa. Các từ ngữ này chứa các tiếng có vần inh, ênh, anh mà các em sẽ học hôm nay.
-GV viết tên bài trên bàng: inh, ênh. anh.
II/TỔ chức HOẠT ĐỌNG KHÁM PHÁ
HĐ2. Đọc
a) Đọc tiếng, từ ng
- GV viết tiếng/từ khoá trên bảng, nghe GV giải thích:
• Tiếng kính có âm đầu k, vần inh và thanh sắc.
-GV hướng dẫn đánh vần.
- GV hướng dẫn HS đọc trơn vần, tiếng: - GV hướng dẫn HS đọc trơn từ:
- GV hướng dẫn HS đọc trơn nhóm
- HS đọc trơn trước lớp.
- Một vài HS đọc trơn tiếng, từ ngữ.
b) Đọc tiếng, từ chứa vần mới.
- HS nhìn bảng phụ, nghe GV nêu yêu cầu (cách làm tương tự các bài học
Bài 14B inh ênh anh A/Mục tiêu -Đọc đúng vần inh. énh. anh; đọc trơn các tiếng, từ ngữ vã đoạn. Hiểu nghĩa từ ngữ và nội dung chính cúa đoạn đọc. -Viết đúng: inh. ênh, anh, kính. -Biết nói về các đồ dùng trong nhà. B/Gợi ý chuẩn bị đồ dùng dạy học Tranh phóng to HĐ1. Tranh và chữ phóng to HĐ đọc hiểu càu (2c). Vở bài tập Tiếng Việt 7, tập một. Tập viết 1, tập một. I /Tố chúc HOẠT ĐỘNG KHỞ1 ĐỘNG HĐ1. Nghe - nói -GV treo trên bảng; yêu cầu HS quan sát tranh HĐ1: Các em hỏi - đáp trong nhóm về các vật trong phòng khách. -Nghe GV kết luận: Trong nội dung hỏi- đáp, các em đã nhắc tới các từ ngữ: cửa kính, dòng kênh, tranh lụa. Các từ ngữ này chứa các tiếng có vần inh, ênh, anh mà các em sẽ học hôm nay. -GV viết tên bài trên bàng: inh, ênh. anh. II/TỔ chức HOẠT ĐỌNG KHÁM PHÁ HĐ2. Đọc a) Đọc tiếng, từ ng - GV viết tiếng/từ khoá trên bảng, nghe GV giải thích: Tiếng kính có âm đầu k, vần inh và thanh sắc. -GV hướng dẫn đánh vần. - GV hướng dẫn HS đọc trơn vần, tiếng: - GV hướng dẫn HS đọc trơn từ: - GV hướng dẫn HS đọc trơn nhóm - HS đọc trơn trước lớp. - Một vài HS đọc trơn tiếng, từ ngữ. b) Đọc tiếng, từ chứa vần mới. - HS nhìn bảng phụ, nghe GV nêu yêu cầu (cách làm tương tự các bài học trước). -GV yêu cầu một số HS đọc trơn các tiếng, từ trong 4 ô chữ vừ ghép. III/TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP c) Đọc hiểu. -GV đính hình và chữ phóng to trên bảng :Các em thây gì ở mỗi bức hình? - Tổ chứcc ho HS đọc câu yêu cầu chọn câu phù hợp với hình trong nhóm. -Yêu cầu đại diện nhóm nêu kết quả đã chọn và lên bảng đính đúng câu dưới mỗi hình (mỗi nhóm đính 1 câu), đọc câu đã đính. -Cho cả lớp đọc câu phù hợp với hình. -Chơi: Tôi đang làm gì? 6 HS tham gia trò chơi (3 HS cầm thẻ hình, 3 HS cầm thẻ chữ). • Sau khi nhận thẻ, HS nghe GV phát lệnh. 3 HS cầm thẻ chữ chạy nhanh đến cạnh bạn HS cầm thẻ tranh phù hợp. Ai nhanh là thắng cuộc -Cho cá nhân luyện đọc trơn trong SHS. HĐ3. Viết -GV viết mẫu chữ inh, ênh, anh, kính; và nhắc cách viết chữ, nối chữ, cách đặt dầu thanh trên các chữ. - Cho HS viết bảng con (hoặc viết vở). -GV nhắc các lỗi khi viết vở (hoặc viết bàng con). IV/Tố chức HOẠT ĐỌNG VẬN DỤNG HĐ4. Đọc -Yêu cầu HS quan sát tranh HĐ4 trong SHS, hỏi:Các em thấy gì ở các tranh? Cái gì đang tựa vào tường? Cái gì đang úp trong giá? - GV đọc các câu đố; nhắc HS chú ý ngắt hơi ở dấu phẩy trong câu đố. -Từng nhóm đọc câu đố và đại diện nhóm trả lời câu hỏi . - GV nhận xét từng nhóm . -Trong các câu đố này có tiếng nào chứa vần mới học? GVdặn dò làm BT trong VBT. Nhóm: Hỏi - đáp về các vật trong phòng khách. -HS phân tích các tiếng còn lại Tiếng kênh có âm đầu k, vần ênh và thanh không dấu. Tiếng tranh có âm đầu tr, vần anh và thanh không dấu. -•inh: ka - inh - kinh - sắc - kính — kính. •ênh: ka - énh - kénh — kênh. •anh: trờ - anh - tranh — tranh -inh, ênh, anh; kính, kênh, tranh. - cửa kính, dòng kênh, tranh lụa. - inh, kính, cửa kính; ênh, kênh, dòng kênh; anh, tranh, tranh lụa. -kính, cửa kính, kênh, dòng kénh. tranh, tranh lụa. -Nhóm/dãy bàn: + Đọc 4 từ trong 4 ô chữ. + Đọc tiếng chứa vần mới, đọc vần mới. -HS đọc. -Cô bé chơi xếp hình; Trẻ em chơi bập bênh; Thầy giáo đánh trống. Nhóm: Thi chọn câu phù hợp với hình. Trao đồi, chọn câu phù hợp cho mỗi hình. -Các nhóm lần lượt thực hiện. -HS đọc. -HS chơi, lớp cổ vũ. -HS đọc -HS quan sát tranh -Cả lớp đọc 2 câu đố. - 2 HS đọc 2 câu đố (Mỗi HS đọc 1 câu đố). Nhóm: Đọc các câu đố và trao đổi đề giải đố a) cái thang-, b) chồng bát (úp trong giá đề bát). -cánh, vành, vạnh
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hoc_van_lop_1_cung_hoc_de_phat_trien_nang_luc_tuan_1.doc