Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 - Tiết 2: Hoạt động giáo dục theo chủ đề Trái đất không phải là trái rác (Tiết 2)
I.Mục tiêu: Sau các hoạt động ,HS nhận biết đươc:
- HS nhận biết được môi trường sạch,đẹp và chưa sạch,đẹp
- Yêu quý , trân trọng khung cảnh, môi trường xung quanh, bất bình khi môi trường bị ô nhiễm
- Kêu gọi cộng đồng giữ gìn cảnh quan môi trường
- Lên kế hoạch dự án của tổ, lớp tham gia bảo vệ cảnh quan nơi mình ở.
II. Đồ dùng dạy học:
- Thẻ từ .
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 - Tiết 2: Hoạt động giáo dục theo chủ đề Trái đất không phải là trái rác (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp . Năm học . Hoạt động trải nghiệm Tiết 2: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ: Trái đất không phải là :( trái rác ) I.Mục tiêu: Sau các hoạt động ,HS nhận biết đươc: - HS nhận biết được môi trường sạch,đẹp và chưa sạch,đẹp - Yêu quý , trân trọng khung cảnh, môi trường xung quanh, bất bình khi môi trường bị ô nhiễm - Kêu gọi cộng đồng giữ gìn cảnh quan môi trường - Lên kế hoạch dự án của tổ, lớp tham gia bảo vệ cảnh quan nơi mình ở. II. Đồ dùng dạy học: - Thẻ từ . III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Thời gian Hoạt động của học sinh I.Ổn định tổ chức 2’ hát + múa II.kiểm tra bài cũ: Yêu cầu hs chia sẻ cảm xúc về việc tự mình trồng và chăm sóc cây ở nhà? III. BÀI MỚI 1.KHỞI ĐỘNG TRÒ CHƠI “SƠN TINH, THỦY TINH ” 3’ 5’ 3 hs trả lời Gv chia đôi lớp học :một bên là sơn tinh và các loài sống ở trên núi, một bên là thủy tinh và các loài sống dưới nước -GV là người dẫn chuyện -Bên sơn tinh gồm 10 ng thể hiện ngọn núi, , voi, khỉ báo, vượn ,gà rừng ,tê giác , chó sói - Bên Thủy Tinh : tôm , chim hải âu, rùa , cá heo, cá chuồn..sao ai cũng có vai - HS đóng vai -KL; “ Rừng vàng biển bạc” gv giải thích nghĩa câu này. Một ngày Mị Nương tỉnh dậy không thấy Sơn Tinh và Thủy Tinh đâu , biển và rừng đều im ắng chúng ta hãy tìm hiểu xem điều gì đã xảy ra nha! 2.Khám phá chủ đề: Hoạt động 1 : thảo luận về rác nhựa Nêu được hiện tượng đáng buồn là đại dương đang bị nghẹt thở vì rác để hs đưa ra ý kiến của mình. 10’ -Gv mời hs ngắm hình vẽ một con chim hải âu sã cánh rơi xuống biển? - Gv đưa ra thêm hai bức ảnh nữa do tổ chức national geographic cung cấp trong sgk. - Gv nếu em gặp người vứt rác bừa bãi ra biển , em sẽ nói gì với họ? -KL: em có đoán ra được vì sao sơn tinh và thủy tinh đều biến mất chưa? trái đất có nguy cơ trở thành” trái rác” -Loại rác nào chúng ta cần giảm bớt để cứu lấy trái đất? Hoạt động 2: vứt rác ở đâu -Gv cho hs thảo luận nhóm 4 trả lời các câu hỏi: + Em đã bao giờ nhìn thấy một đống rác kinh khủng bên đường chưa? + Nếu thấy rồi hãy tả lại cho các bạn nghe? + Nó bốc mùi như thế nào? +Có những loại rác nào? +Tại sao lại có những đống rác ở đó? +Vậy chúng ta nên vứt rác ở đâu? +Nếu đi trên đường không thấy thùng rác mà trên tay đang có rác cần vứt ta cần làm gì? _Khi đi mua hàng ở chợ hoặc siêu thị người bán hàng đưa cho em túi nilon để đựng đồ em có lấy không -Vậy để người ta không đưa túi nilon cho mình nữa , em phải làm gì? -HS đưa ra ý kiến và chia sẻ cảm xúc của mình lý do tại sao chim lại chết. -HS trả lời -Hs đưa ra câu trả lời -HS trả lời -Hs thảo luận nhóm 4 và đại diện các nhóm trình bày -Mang túi dứa hoặc túi vải ở nhà đi 3.Mở rộng và tổng kết chủ đề -Thảo luân về dư án “ đi qua là xanh, đứng lên là sạch” hưởng ứng phong trào “vì một hành tinh xanh” - GV phân công công việc cho từng tổ 10’ + tổ 1:làm thùng giấy vụn đặt ở góc lớp , góc hành lang +Tổ 2: góp cây, chậu hoa làm đẹp sân trường +Tổ 3: gửi thông điệp bảo vệ môi trường tới mọi người Gv và phụ huynh cùng giúp đỡ 4.Cam kết hành động 2’ GV nhắc hs về nhà ghi lại những loại rác gia đình mình thường vứt đi mời bố mẹ và các bác hàng xóm tham gia dự án : đi qua là xanh đúng lên là sạch Iv.Hoạt động tiết nối 3’ -Củng cố giờ học -Nhận xét giờ học -Dặn dò chuẩn bị giờ sau Nhắc lại nội dung bài học ---------------------------------------------------------------------------------------------------- Hoạt động trải nghiệm Tiết 3: SINH HOẠT LỚP I. Môc tiªu: * S¬ kÕt tuÇn: - HS thÊy ®ược, khuyÕt ®iÓm cña tuÇn 34. Tõ ®ã ®Ò ra hướng phÊn ®Êu, hoµn thµnh nhiÖm vô cña tuÇn 35 - Rèn thói quen nền nếp theo quy định. - GD HS yêu trường, yêu lớp * Hoạt động trải nghiệm: - HS chia sẻ cảm xúc về những gì gia đình mình đã thực hiện được để giảm lượng rác thải II. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Phần thưởng - Học sinh: Bản nhận xét các thành viên trong tổ III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Thời gian Hoạt động của học sinh 1. H§ 1: S¬ kÕt tuÇn a. Sơ kết tuần 34 - Từng tổ báo cáo - Lớp trưởng tập hợp ý kiến tình hình hoạt động của tổ, lớp trong tuần 34. - GV nhận xét chung các HĐ trong tuần * Ưu điểm: + Nền nếp: + Học tập: + Các hoạt động khác * Tån t¹i: b. Phương hướng tuần 35 - Tiếp tục ổn định, duy trì nền nếp quy định. - Tiếp tục thực hiện tốt các nội quy của nhà trường đề ra. - Tích cực học tập để nâng cao chất lượng. - Tiếp tục duy trì các hoạt động: thể dục, vệ sinh ,trường, lớp xanh, sạch, đẹp và ý thức nói lời hay, làm việc tốt .... . HĐ 2: HĐTN : Chủ đề : TRÁI ĐẤT KHÔNG PHẢI LÀ TRÁI RÁC a. Chia sẻ cảm xúc cá nhân sau trải nghiệm lần trước b. Hoạt động nhóm: hoạt động làm tranh lá - Gv cho hs xuống sân trường nhặt lá để ghép tạo thành bức tranh theo từng tổ -Gv nhận xét tổ ghép đẹp nhất - Tuyên dương nhóm chơi tốt c. Tổng kết và vĩ thanh: _Gv hướng dẫn cách làm túi đựng đồ nhẹ từ giấy báo cũ và dây gai 10’ 20’ 5’ - Lần lượt từng tổ trưởng báo cáo tình hình tổ mình theo các nội dung sau: + Rèn luyện đạo đức + Học tập + Nền nếp truy bài + TD, HĐTN - HS nghe, bổ sung ý kiến -HS ngồi theo tổ, kể cho nhau nghe về cảm xúc của mình qua phong trào vì một hành tinh xanh -HS ghép tranh -HS trưng bày sản phẩm của mình - HS về nhà giới thiệu cho bố mẹ và cả nhà cùng làm
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_1_tiet_2_hoat_dong_giao_du.docx