Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 8 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm

Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 8 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm

Hoạt động 1: Đóng vai và thực hành nói lời yêu thương

 a) Mục tiêu

HS tham gia một số tình huống giả định để rèn luyện kĩ năng ứng xử phù hợp với người thân trong gia đình để thể hiện sự quan tâm chăm sóc

 b) Cách tiến hành

- GV yêu cầu: HS quan sát tranh, xây dựng tình huống.

Mỗi nhóm sẽ bốc thăm một tình huống và đóng vai thể hiện các xử lý phù hợp

Nội dung tình huống:

Tình huống 1: Lan đang ngồi học bài thì bố đi làm về. Bố mệt ngồi xuống chiếc ghế và lấy tay lau mồ hôi trên mặt. Nếu em là Lan em sẽ làm gì trong tình huống này?

TÌnh huống 2: Mẹ nhờ Hùng quét nhà khi Hùng đang vui vẻ cùng bạn chơi đá cầu ngoài sân. Nếu em là Hùng thì em sẽ làm gì?

 c) Kết luận

Mọi người trong gia đình là những người luôn yêu thương và chăm sóc em. Em cần yêu quý, quan tâm và chăm sóc những người thân của mình

 

doc 4 trang thuong95 5400
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 8 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 8 
MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
BÀI : EM LÀ NGƯỜI LỊCH SỰ
Ngày: - - 2020
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Sau hoạt động, HS có khả năng:
- Liên hệ và chia sẻ về tình cảm, cách ứng xử của những người thân trong gia đình
- Bày tỏ cảm xúc, lời nói và việc làm thể hiện tình yêu thương với người thân trong gia đình
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh ảnh về gia đình (Trong đó thể hiện sự giúp đỡ lẫn nhau như em bé đang giúp mẹ quét nhà, em mang nước cho bố uống) hoặc tranh trong SGK
- Dụng cụ để đóng vai tình huống: bàn, ghế, chổi, quạt giấy
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Đóng vai và thực hành nói lời yêu thương
	a) Mục tiêu
HS tham gia một số tình huống giả định để rèn luyện kĩ năng ứng xử phù hợp với người thân trong gia đình để thể hiện sự quan tâm chăm sóc
	b) Cách tiến hành
- GV yêu cầu: HS quan sát tranh, xây dựng tình huống.
Mỗi nhóm sẽ bốc thăm một tình huống và đóng vai thể hiện các xử lý phù hợp
Nội dung tình huống: 
Tình huống 1: Lan đang ngồi học bài thì bố đi làm về. Bố mệt ngồi xuống chiếc ghế và lấy tay lau mồ hôi trên mặt. Nếu em là Lan em sẽ làm gì trong tình huống này?
TÌnh huống 2: Mẹ nhờ Hùng quét nhà khi Hùng đang vui vẻ cùng bạn chơi đá cầu ngoài sân. Nếu em là Hùng thì em sẽ làm gì?
	c) Kết luận
Mọi người trong gia đình là những người luôn yêu thương và chăm sóc em. Em cần yêu quý, quan tâm và chăm sóc những người thân của mình
Hoạt động 2: Liên hệ và chia sẻ
a) Mục tiêu: HS tự liên hệ bản thân, nhận xét và đánh giá về tình cảm, cách ứng xử của những người thân trong gia đình mình.
b) Cách tiến hành
GV cho HS quan sát tranh và đọc yêu cầu trong SGK
- Kể tên những người thân trong gia đình em?
- Em được mọi người quan tâm chăm sóc như thế nào?
- Em đã làm gì để thể hiện sự yêu thương và quan tâm đến người thân trong gia đình mình?
c) Kết luận: mọi người trong gia đình là những người thân luôn yêu thương và chăm sóc em. Em cần yêu quý, quan tâm và chăm sóc những người thân của mình.
Tổ chức cho HS quan sát tranh
Làm việc cặp đôi:
- Từng cặp HS hỏi và trả lời theo các câu hỏi
Mỗi nhóm sẽ bốc thăm 1 tình huống và đóng vai thể hiện cách xử lí tình huống đó
- HS thảo luận tình huống và tham gia đóng góp theo vai
- Một số nhóm đóng vai trước lớp
- HS lắng nghe
HS đọc yêu cầu, 
HS thảo luận nhóm đôi
HS chia sẻ nhóm
HS tự tin trao đổi trước lớp
HS lắng nghe
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 8 
MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
BÀI : CHIA SẺ ĐIỀU EM HỌC ĐƯỢC TỪ CHỦ ĐỀ “EM LÀ AI?”
Ngày: - - 2020
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Sau hoạt động, HS có khả năng:
- Biết chia sẻ những điều đã học từ chủ đề em là ai?
- Tự tin, vui vẻ trong giao tiếp với mọi người
- HS nhận thấy được những ưu điểm và nhược điểm trong tuần vừa qua, duy trì những việc tốt đã đạt được và có biện pháp khắc phục những tồn tại của cá nhân và tập thể.
- Nắm được những việc làm của tuần tới của mình và của lớp.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bài hát, Trò chơi 
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/ Ổn định 
- GV hướng dẫn HS hoạt động nhóm:
	+ HS tự nói lời nhận xét: Em học được gì từ chủ đề “Em là ai?”
	+ Hãy nêu điểm đáng yêu của một số bạn trong lớp
	+ Em hãy thể hiện lịch sự như thế nào với bạn bè và người thân?
	+ Hãy nêu một việc mà em đã tự làm để chăm sóc bản thân.
- GV nhận xét chung, nêu ưu điểm và hạn chế của HS theo các hoạt động của chủ đề, nhận xét ý thức, thái độ của HS trong hoạt động
- Dặn dò HS những lưu ý và nội dung cần chuẩn bị cho các hoạt động tiếp theo.
2/ Sơ kết tuần 08:
- GV nhận xét chung về tình hình của lớp trong tuần .
+ Về học tập: Nhắc nhở những HS tiếp tục thực hiện tốt các bài tập về nhà mà GV giao cho. Khen ngợi những HS có sự tiến bộ trong học tập. Khen ngợi những HS viết chữ đẹp, tập vở sạch sẽ.
 + Về chuyên cần: Nhắc nhở HS còn đi học trễ.
 + Về nề nếp, trật tự: Nhắc HS không xả rác, không vẽ bậy lên tường, lên bàn, không phá hoa trang trí trong lớp học.
3. Kế hoạch tuần 09: 
-GV nêu những công việc của tuần tới:
-GV giải thích nhiệm vụ , phân công cụ thể từng cá nhân , từng tổ, ban cán sự lớp ..để giao trách nhiệm và nhác nhở các em cố gắng hoàn nhiệm vụ được giao, đúng thời gian.
- Nhắc nhở HS giữ gìn sách, vở sạch đẹp và rèn chữ viết ở nhà, đem tập vở dụng cụ học tập đầy đủ.
- Tăng cường giáo dục HS đi học đúng giờ và mặc đồng phục đúng qui định. 
- Giáo dục HS về ý thức học tập và vệ sinh trường, lớp sạch sẽ. Nhắc học sinh trực nhật đúng giờ. Vệ sinh thân thể
HS hát vui
- Thực hiện được một số việc tự chăm sóc bản thân phù hợp với lứa tuổi
- Thực hiện được lời nói, việc làm thể hiện tình yêu thương với các thành viên trong gia đình phù hợp với lứa tuổi
- HS nói được những đặc điểm về ngoại hình, tính cách của bản thân.
- HS giới thiệu được tên, ngoại hình, tính cách của bản thân và chủ động làm quen với các bạn trong lớp và nêu được tên các bạn trong lớp
- HS thực hiện nói lời hay ý đẹp, cư xử lịch sự với các bạn ở lớp, ở trường
- HS thực hiện được một số việc, làm tự chăm sóc bản thân khi ở nhà và ở trường
HS nhận xét các mặt như: chuyên cần, học tập, tác phong đạo đức, thể dục, vệ sinh, truy bài, các việc khác ..
-HS trong lớp bổ sung để thống nhất các ý kiến chung.
Cả lớp lắng nghe
HS lắng nghe và rút kinh nghiệm nếu có tồn tại.
HS chú ý nghe GV nói.
HS bổ sung hoặc đề xuất ý kiến
HS nêu công việc chính
HS lắng nghe.
HS nêu thắc mắc nếu có 
 Ngày tháng năm 2020
 TTTCM GIÁO VIÊN
 Phan Kim Huệ Nguyễn Thị Tâm

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_1_canh_dieu_tuan_8_nam_hoc.doc