Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 5 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm

Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 5 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm

Hoạt động 2: Nói về những điểm đáng yêu của bạn

 a) Mục tiêu: HS nêu được và hiểu rằng mỗi người đều có những đặc điểm bên ngoài và các nét tính cách riếng cần được tôn trọng

 b) Cách tiến hành

 + Bạn của em tên gì?

 + Bạn có đặc điểm như thế nào về ngoại hình, tính cách, thói quen?

 + Em yêu quý đặc điểm nào nhất của bạn mình

 c) Kết luận:Mỗi người đều có những đặc điểm bên ngoài: hình dáng, nét mặt, cử chỉ riêng, không giống với người khác. Chúng ta cần yêu quý bản thân và tôn trọng sự khác biệt đó

Lưu ý: Tuỳ theo đối tượng HS ở các địa phương khác nhau mà GV có thể tổ chức tách hoặc gộp hoạt động 1 và hoạt động 2

Hoạt động 3: Trò chơi “Đoán tên bạn”

 a) Mục tiêu: HS thể hiện sự yêu quý, tôn trọng đặc điểm bên ngoài, tính cách, thói quen của các bạn; thể hiện cảm xúc vui vẻ, thân thiện với bạn bè xung quanh

b) Cách tiến hành

- GV phổ biến luật chơi: Từng bạn lên tham gia trò chơi và quay mặt xuống lớp. GV ghi tên một bạn bất kì trong lớp lên bảng. Các bạn bên dưới sẽ gợi ý bằng cách nêu những đặc điểm bên ngoài, tính cách hoặc thói quen của bạn có tên trên bảng.

 

doc 4 trang thuong95 8651
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 5 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 5 
MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
BÀI : AI CŨNG CÓ ĐIỂM ĐÁNG YÊU
Ngày: 07 - 10 - 2020
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Sau hoạt động, HS có khả năng:
- Mô tả được đặc điểm bên ngoài và bước đầu nêu được đặc điểm tính cách, thói quen của bản thân
- Nêu được mỗi người đều có những đặc điểm bên ngoài và các nét tính cách riêng cần được tôn trọng
- Yêu quý bản thân và tôn trọng đặc điểm bên ngoài, tính cách, thói quen cảu người khác; thể hiện cảm xúc vui vẻ, thân thiện với bạn bè xung quanh
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh ảnh/tấm bìa vẽ trang phục. Giấy A4, màu, bút vẽ. Các bức ảnh của các nhân HS và gia đình
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Giới thiệu về những điểm đáng yêu của em
	a. Mục tiêu:HS mô tả được đặc điểm bên ngoài và bước đầu nêu được đặc điểm tính cách, thói quen của bản thân
	b. Cách tiến hành
	c. Kết luận:Ai cũng có những điểm đáng yêu và đáng tự hào: có người đáng yêu về ngoại hình, có người đáng yêu về tính cách, thói quen
Hoạt động 2: Nói về những điểm đáng yêu của bạn
	a) Mục tiêu: HS nêu được và hiểu rằng mỗi người đều có những đặc điểm bên ngoài và các nét tính cách riếng cần được tôn trọng
	b) Cách tiến hành
	+ Bạn của em tên gì?
	+ Bạn có đặc điểm như thế nào về ngoại hình, tính cách, thói quen?
	+ Em yêu quý đặc điểm nào nhất của bạn mình
	c) Kết luận:Mỗi người đều có những đặc điểm bên ngoài: hình dáng, nét mặt, cử chỉ riêng, không giống với người khác. Chúng ta cần yêu quý bản thân và tôn trọng sự khác biệt đó
Lưu ý: Tuỳ theo đối tượng HS ở các địa phương khác nhau mà GV có thể tổ chức tách hoặc gộp hoạt động 1 và hoạt động 2
Hoạt động 3: Trò chơi “Đoán tên bạn”
	a) Mục tiêu: HS thể hiện sự yêu quý, tôn trọng đặc điểm bên ngoài, tính cách, thói quen của các bạn; thể hiện cảm xúc vui vẻ, thân thiện với bạn bè xung quanh
b) Cách tiến hành
- GV phổ biến luật chơi: Từng bạn lên tham gia trò chơi và quay mặt xuống lớp. GV ghi tên một bạn bất kì trong lớp lên bảng. Các bạn bên dưới sẽ gợi ý bằng cách nêu những đặc điểm bên ngoài, tính cách hoặc thói quen của bạn có tên trên bảng. 
	c) Kết luận: Ai cũng có những điểm đáng yêu và cần được tôn trọng. EM hãy yêu quý bản thân và yêu quý, vui vẻ với các bạn trong lớp
Từng HS quay sang bạn ngồi cạnh và giới thiệu cho bạn nghe về ít nhất một đặc điểm bên ngoài hoặc tính cách, thói quen của bản thân mà mình cảm thấy đáng yêu nhất
- Một số HS lên chia sẻ trước lớp về những điểm đáng yêu của mình
- HS nhớ về những đặc điểm bên ngoài và tính cách, thói quen cảu một người bạn mà em yêu quý (có thể trong lớp học hoặc ngoài lớp học của em)
- Thảo luận cặp đôi với bạn bên cạnh theo gợi ý:
HS lên tham gia chơi sẽ phải đoán và chỉ ra bạn được cô giáo ghi tên là bạn nào trong lớp
- HS tham gia chơi trò chơi 
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 5 
MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
BÀI : TRÌNH DIỄN TÀI NĂNG CỦA EM
HỘI THI HÀM RĂNG ĐẸP
Ngày: 09 - 10 - 2020
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Sau hoạt động, HS có khả năng:
- Bước đầu nhận biết và thể hiện được khả năng của mình trước các bạn
- Vui vẻ, tự tin tham gia và ửng hộ các bạn khác tham gia cuộc thi
- Giúp HS hiểu và kể được 3 thói quen tốt cho răng: Hạn chế ăn bánh kẹo; Chải răng sau khi ăn và tối trước khi đi ngủ; Khám răng định kỳ.
- HS nhận thấy được những ưu điểm và nhược điểm trong tuần vừa qua, duy trì những việc tốt đã đạt được và có biện pháp khắc phục những tồn tại của cá nhân và tập thể.
- Nắm được những việc làm của tuần tới của mình và của lớp.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bài hát, Trò chơi 
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/ Hoạt động 1: Ổn định 
- GV phổ biến chi tiết, cụ thể nội dung kế hoạch, ý nghĩa và mục đích tổ chức tìm kiếm tài năng nhí
- Ban đại diện cha mẹ HS và GV đi tới các nhóm cùng trao đổi, động viên các em đăng kí tham gia
- GV công bố danh sách các HS đăng kí tham gia thi tìm kiếm tài năng nhí của lớp
- Công bố danh sách Ban giám khảo thi bao gồm GV chủ nhiệm, đại diện Ban đại diện cha mẹ HS, đại diện HS của lớp
b. Thi tìm kiếm tài năng nhí
- Trên cơ sở danh sách đăng kí của lớp, Ban tổ chức cuộc thi hướng dẫn các HS lên trình diễn tài năng trước lớp
- Ban giám khảo đánh giá các phần thi của các thí sinh, tổng hợp kết quả và công bố trước lớp.
- Đại diện Ban đại diện cha mẹ HS trao tặng quà cho các HS tham gia cuộc thi “Tìm kiếm tài năng nhí”
- GV động viên, khen ngợi các HS đã tham gia cuộc thi
- Nhắc nhở các em tiếp tục luyện tập nâng cao năng khiếu của bản thân 
2/ Hoạt động 2: 
- Phát phiếu bài tập cho HS.
+Nối cho đúng.
GV cho HS nhận xét.
- GV kết luận các ý HS vừa trả lời:
-HS chải răng sau khi ăn và trước khi đi ngủ.
3/ Hoạt động 3: Sơ kết tuần 04:
- GV nhận xét chung về tình hình của lớp trong tuần .
+ Về học tập: Nhắc nhở những HS tiếp tục thực hiện tốt các bài tập về nhà mà GV giao cho. Khen ngợi những HS có sự tiến bộ trong học tập. Khen ngợi những HS viết chữ đẹp, tập vở sạch sẽ.
 + Về chuyên cần: Nhắc nhở HS còn đi học trễ.
 + Về nề nếp, trật tự: Nhắc HS không xả rác, không vẽ bậy lên tường, lên bàn, không phá hoa trang trí trong lớp học.
Kế hoạch tuần 05: 
-GV nêu những công việc của tuần tới:
-GV giải thích nhiệm vụ , phân công cụ thể từng cá nhân , từng tổ, ban cán sự lớp ..để giao trách nhiệm và nhác nhở các em cố gắng hoàn nhiệm vụ được giao, đúng thời gian.
- Nhắc nhở HS giữ gìn sách, vở sạch đẹp và rèn chữ viết ở nhà, đem tập vở dụng cụ học tập đầy đủ.
- Tăng cường giáo dục HS đi học đúng giờ và mặc đồng phục đúng qui định. 
- Giáo dục HS về ý thức học tập và vệ sinh trường, lớp sạch sẽ. Nhắc học sinh trực nhật đúng giờ. Vệ sinh thân thể
HS hát vui
HS chia sẻ và đăng kí trình diễn tài năng của mình theo nhóm đăng kí trình diễn nội dung (tài năng) gì?
- Đại diện các nhóm HS công bố danh sách các bạn đăng kí tham gia cuộc thi cùng với nội dung thi trước lớp
HS lên trình diễn tài năng trước lớp
- HS làm bài tập 
+ Ba ăn cơm
+ Xám ăn bánh mì
+ Chị ăn kẹo 
HS nhận xét các mặt như: chuyên cần, học tập, tác phong đạo đức, thể dục, vệ sinh, truy bài, các việc khác ..
-HS trong lớp bổ sung để thống nhất các ý kiến chung.
Cả lớp lắng nghe
HS lắng nghe và rút kinh nghiệm nếu có tồn tại.
HS chú ý nghe GV nói.
HS bổ sung hoặc đề xuất ý kiến
HS nêu công việc chính
HS lắng nghe.
HS nêu thắc mắc nếu có 
 Ngày tháng 9 năm 2020
 TTTCM GIÁO VIÊN
	 Phan Kim Huệ Nguyễn Thị Tâm

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_1_canh_dieu_tuan_5_nam_hoc.doc