Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 - Tuần 16: Sống ngăn nắp

Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 - Tuần 16: Sống ngăn nắp

I. Mục tiêu:

- HS hiểu được sự cần thiết của việc để đồ đạc ngăn nắp, đúng chỗ, giữ nhà cửa sạch sẽ, gọn gang và mong muốn được góp sức mình để dọn đồ đạc ở nhà và ở lớp.

- HS biết cách xếp đồ theo nguyên tắc: các đồ vật giống nhau hoặc có “ họ hàng” với nhau thì ở gần nhau: “ giống nhau ở cạnh nhau”.

- HS biết chuẩn bị quần áo, sách vở trước khi đi ngủ để sáng hôm sau đi học không vội vàng.

II. Không gian sư phạm:

 - Có thể lùi các dãy bàn lại để có không gian hoạt động.

III. Phương tiện:

- Thẻ từ : “ gọn gàng” và “ ngăn nắp”

 

docx 4 trang hoaithuqn72 11510
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 - Tuần 16: Sống ngăn nắp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 16: SỐNG NGĂN NẮP
HOẠT ĐỘNG THEO CHỦ ĐỀ
I. Mục tiêu: 
- HS hiểu được sự cần thiết của việc để đồ đạc ngăn nắp, đúng chỗ, giữ nhà cửa sạch sẽ, gọn gang và mong muốn được góp sức mình để dọn đồ đạc ở nhà và ở lớp.
- HS biết cách xếp đồ theo nguyên tắc: các đồ vật giống nhau hoặc có “ họ hàng” với nhau thì ở gần nhau: “ giống nhau ở cạnh nhau”.
- HS biết chuẩn bị quần áo, sách vở trước khi đi ngủ để sáng hôm sau đi học không vội vàng.
II. Không gian sư phạm:
 - Có thể lùi các dãy bàn lại để có không gian hoạt động.
III. Phương tiện:
- Thẻ từ : “ gọn gàng” và “ ngăn nắp”
IV. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động:
- GV nêu yêu cầu sau đó bật nhạc
+ Nhảy lần 1: Các hoạt động buổi sáng trước khi đi học
+ Nhảy lần 2: Hoạt động từ trường về đến nhà.
- GV nhận xét
2. Khám phá chủ đề
HĐ 1: Trò chơi: Hoàng đế cần gì?
Mục tiêu: HS hiểu được lợi ích của sự ngăn nắp, để sách vở đồ đạc đúng chỗ quy định, có hệ thống để dễ tìm, dễ lấy.
- GV: HD cách chơi. GV là hoàng đế, HS là thần dân. Hoàng đế đòi thứ gì than dân phải mang lên ngay, ai đưa nhanh nhất sẽ thắng.
- GV Hoàng đế đứng ở góc lớp
- Chào các ngươi! Ta cần 1 cuốn vở và 2 quyển Toán. Hãy đi tìm về cho ta.
- GV nêu các đồ vật khác
- Phỏng vấn đội chiến thắng: Sao các em lấy được đồ nhanh thế?
Kết luận: Nếu để đồ đạc ngăn nắp thì các em sẽ dễ lấy, dễ tìm
- GV đưa thẻ từ : “ gọn gàng” và “ ngăn nắp”
HĐ 2: Sống ngăn nắp, nhắm mắt cũng thấy đồ
Mục tiêu: HS sắp xếp lại đồ dùng trong cặp cho hợp lí
- GV làm mẫu sắp xếp đồ đạc trên bàn
- Yc HS mở cặp để riêng SGK, vở, bút
- HD thực hành cặp đôi: 
- KL: Đồ dùng giống nhau - để chung 1 chỗ
3. Mở rộng và tổng kết chủ đề
Bí kíp: Đồ dùng ngăn nắp
Mục tiêu: Hs nhớ được cách sắp xếp đồ đạc ngăn nắp hợp lí
- GV đọc và YC hs làm động tác cơ thể mô tả hành động: treo , cất, mắc 
KL: Bí kíp đồ dùng ngăn nắp giúp chúng ta tìm ra đỗ dễ hơn, nhanh hơn khi cần
4. Cam kết hành động.
- GV về nhà sắp xếp góc học tập và đồ dùng cá nhân của mình theo “ bí kíp” sau đó vẽ lại hoặc nhờ bố mẹ chụp lại.
- Trước khi đi ngủ chuẩn bị sẵn quần áo, ba lô sẵn sang cho sáng hôm sau đi học
- HS lắng nghe
- Làm động tác: ngủ dậy, vươn vai, rửa mặt, đánh răng, chải đầu, mặc quần áo, .. đeo ba lô, đi học.
- Cởi ba lô, cởi mũ, treo quần áo lên mắc . Mỗi động tác lặp lại 4 lần.
- Các đội cử thủ lĩnh lên gặp Hoàng đế: Kính chào Hoàng đế !
- Xin tuân lệnh! HS đi tìm. Thủ lĩnh mang lên cho Hoàng đế.
- HS trả lời
- HS theo dõi làm theo
- HS thực hiện
- HS nhắm mắt lấy đồ vật nêu tên, ai lấy nhanh hơn sẽ thắng.
- HS nhắc lại CN- ĐT
- áo quần Treo trên mắc
 Chăn màn phải Gấp vào
 Cứ đồ nào Giống Nhau
 Cất chung vào Một Chỗ
SINH HOẠT LỚP
VỞ KỊCH “ ĐỒ ĐẠC Ở ĐÂU?” HAY “ CHÚ BÉ KHÔNG GỌN GÀNG”
I. Mục tiêu: 
- HS chia sẻ cảm xúc của HĐTN tiết trước, nhắc lại “ ba bước nhớ đồ”
- HS nhớ lại cảm xúc tích cực trong quá trình làm việc nhóm
II. Không gian sư phạm:
 - Có thể lùi các dãy bàn lại để có không gian hoạt động.
III. Phương tiện:
- Quần áo, mũ, đôi tất, cặp, đồng hồ báo thức .
IV. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động tổng kết tuần:
- GV thực hiện công tác tổng kết tuần và phổ biến những hoạt động của tuần sau
2. Chia sẻ cảm xúc cá nhân sau trải nghiệm lần trước
3. Hoạt động nhóm
Tập vở kịch: Đồ đạc ở đâu?
Mục tiêu: GV HD tập kịch chuẩn bị cho tiết sinh hoạt dưới cờ tuần sau. Mỗi tổ cử 1-2 HS tham gia.
- GV Phân công nhân vật: Người kể chuyện, cậu bé nhân vật chính, đồng hồ báo thức, áo, quần, tất, giày 
- GV dẫn chuyện: Có một bạn nhỏ tên là An. An thích nhất là ngủ. Và buổi sáng An sợ nhất là tiếng ( HS đoán) chuông đồng hồ. An thò tay nhét đồng hồ xuống gối. Chuông lại reo An đành phải dậy vươn vai. Dụi mắt mãi mới mở ra được, nhìn lên đồng hồ thấy đã sắp muộn rồi. An cuống cả lên đi tìm đồ đạc.
 An đi tìm quần không thấy, bèn hỏi: “Quần của tôi đâu rồi?”. Quần đang ở dưới gầm giường vội kêu: Đây, tôi đây! Hôm qua anh vứt tôi xuống gầm giường này! Hu hu tối quá
GV nói tên đồ vật: Đôi tất, mũ, ba lô .
- Cuối cùng chuyện gì sảy ra với An?
KL: GV cảm ơn các diễn viên
4. Tổng kết và vĩ thanh.
- GV phân công người dẫn chương trình cùng thầy cô vào tiết sinh hoạt dưới cờ, nhắc lại các vai diễn và đề nghị cả lớp cùng hỗ trợ nhóm diễn khi cần.
- GV góp ý thêm để Hs luyện câu thoại ở nhà
- HS lắng nghe
- HS diễn
- HS nhắc lại “Quần của tôi đâu rồi?” 1HS trả lời lời nói của quần
- HS nghĩ câu trả lời
- HS trả lời: Chạy cuống lên và đi học muộn.
- Diễn viên cúi chào khán giả, 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_1_tuan_16_song_ngan_nap.docx