Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 4 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm
b. Cách tiến hành
- Mỗi nhóm HS tự chọn một trò chơi để cùng nhau tham gia: trò chơi chuyền bóng, trò chơi bịt mắt bắt dê, trò chơi thả đỉa ba ba
+ Bạn vừa tham gia trò chơi nào?
+ Khi tham gia trò chơi, bạn cảm thấy như thế nào?
+ Theo bạn, nên làm gì và không nên làm gì để đảm bảo an toàn khi tham gia giao trò chơi đó?
- GV nhận xét chung và đặt câu hỏi:
+ Ngoài những trò chơi vừa được tham gia, các em còn tham gia các trò chơi nào khác?
+ Những trò chơi nào chúng ta nên chơi ở trường? Vì sao?
c. Kết luận: Có rất nhiều trò chơi khác nhau, vui chơi giúp chúng ta giải toả căng thẳng, mệt mỏi.
Hoạt động 2: Quan sát tranh và chọn☺
a. Mục tiêu: HS nêu được những việc nên làm và không nên làm để đảm bảo an toàn khi vui chơi ở trường
b. Cách tiến hành
- HS quan sát các hình từ 1-4 trong SGK trang 13 và thảo luận cặp đôi:
+ Các bạn trong mỗi tranh đang tham gia trò chơi gì?
+ Em có đồng tình với các bạn trong tranh không? Vì sao?
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 4 MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM BÀI : AN TOÀN KHI VUI CHƠI Ngày: 30 - 09 - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Sau hoạt động, HS có khả năng: - Nêu được những việc nên làm và không nên làm khi vui chơi - Thể hiện cảm xúc và cách ứng xử phù hợp trong một số tình huống, hoàn cảnh quen thuộc để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh khi tham gia vui chơi - Có kĩ năng tự điều chỉnh hành vi và tự bảo vệ bản thân, thể hiện cách ứng xử phù hợp khi tham gia vui chơi an toàn II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Một số vật dụng để HS tham gia trò chơi: 1 quả bóng nhựa để chơi chuyền bóng, 1 chiếc khăn để chơi trò Bịt mắt bắt dê; các bông hoa có dán ảnh hoặc ghi tên những trò chơi an toàn và không an toàn - Thẻ mặt cười, mặt mếu III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Cùng vui chơi a. Mục tiêu: HS khởi động tạo tâm thế vào hoạt động, bộc lộ cảm xúc và hành vi khi tham gia các trò chơi. - HS liên hệ vè kể tên những hoạt động vui chơi khi ở trường b. Cách tiến hành - Mỗi nhóm HS tự chọn một trò chơi để cùng nhau tham gia: trò chơi chuyền bóng, trò chơi bịt mắt bắt dê, trò chơi thả đỉa ba ba + Bạn vừa tham gia trò chơi nào? + Khi tham gia trò chơi, bạn cảm thấy như thế nào? + Theo bạn, nên làm gì và không nên làm gì để đảm bảo an toàn khi tham gia giao trò chơi đó? - GV nhận xét chung và đặt câu hỏi: + Ngoài những trò chơi vừa được tham gia, các em còn tham gia các trò chơi nào khác? + Những trò chơi nào chúng ta nên chơi ở trường? Vì sao? c. Kết luận: Có rất nhiều trò chơi khác nhau, vui chơi giúp chúng ta giải toả căng thẳng, mệt mỏi. Hoạt động 2: Quan sát tranh và chọn☺ a. Mục tiêu: HS nêu được những việc nên làm và không nên làm để đảm bảo an toàn khi vui chơi ở trường b. Cách tiến hành - HS quan sát các hình từ 1-4 trong SGK trang 13 và thảo luận cặp đôi: + Các bạn trong mỗi tranh đang tham gia trò chơi gì? + Em có đồng tình với các bạn trong tranh không? Vì sao? + Chúng ta nên làm gì và không nên làm gì để đảm bảo an toàn khi vui chơi? - GV có thể đặt câu hỏi để HS liên hệ thêm về bản thân: Em đã từng tham gia trò chơi giống bạn chưa? Nếu em có mặt ở đó, em sẽ nói với các bạn điều gì? c. Kết luận: Khi tham gia trò chơi, em nên lưu ý: chọn chỗ chơi an toàn, không chơi vỉa hè, lòng đường; tránh chạy nhảy quá nhanh có thể gây ngã, bị thường; không nên chơi dưới trời nắng to hoặc trời mưa vì có thể bị ốm Hoạt động 3: Thực hành cam kết “ Vui chơi an toàn” a. Mục tiêu: HS liên hệ bản thân, thực hành làm cam kết lựa chọn và tham gia những trò chơi an toàn b. Cách tiến hành Cá nhân chọn bông hoa vui chơi an toàn: - GV giới thiệu bảng “Cam kết vui chơi an toàn” được làm bằng tờ giấy - GV trưng bày bảng “Cam kết vui chơi an toàn” ở cuối lớp hoặc treo ở tường hoặc bên ngoài hành lang của lớp học HS thực hiện trò chơi HS tham gia trò chơi và chia sẻ cảm xúc của bản thân sau khi tham gia trò chơi: Thảo luận cặp đôi: - HS tạo thành các cặp đôi - Các cặp HS chia sẻ theo các câu hỏi gợi ý Làm việc cả lớp: - 2 đến 3 HS lên chia sẻ trước lớp HS quan sát các hình từ 1-4 trong SGK trang 13 và thảo luận cặp đôi. Chọn mặt cười dưới trò chơi em đồng tình và chọn mặt mếu dưới trò chơi em không đồng tình HS lắng nghe HS quan sát và lựa chọn những bông hoa vui chơi an toàn mà bản thân sẽ thực hiện sau bài học Cả lớp cùng làm bảng “Cam kết vui chơi an toàn” Từng HS dán những bông hoa đã chọn về những việc sẽ làm để vui chơi an toàn lên bảng cam kết Trưng bày và giới thiệu về bảng “Cam kết vui chơi an toàn” - Một số HS lên thuyết trình về bông hoa vui chơi an toàn của mình GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 4 MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM BÀI : CHIA SẺ ĐIỀU EM HỌC ĐƯỢC TỪ CHỦ ĐỀ “ TRƯỜNG TIỂU HỌC” EM YÊU CƠ THỂ Ngày: 01 - 10 - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Sau hoạt động, HS có khả năng: - Quan sát và chia sẻ trước lớp về những hoạt động và cảm xúc của bản thân trong ngày tết trung thu - Tự nhận xét và đánh giá bản thân về những điều đã đạt được sau khi tham gia các hoạt động của chủ đề “Trường tiểu học” - Học sinh biết bảo vệ cơ thể trước sự động chạm của người khác nếu các em không thích. - HS nhận thấy được những ưu điểm và nhược điểm trong tuần vừa qua, duy trì những việc tốt đã đạt được và có biện pháp khắc phục những tồn tại của cá nhân và tập thể. - Nắm được những việc làm của tuần tới của mình và của lớp. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bài hát, Trò chơi III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ Hoạt động 1: Ổn định - GV tổ chức cho HS thảo luận cặp đôi, sau đó chia sẻ trước lớp - Giáo viên có thể đặt ra các câu hỏi: Em thích hoạt động nào nhất trong chủ đề này? Tại sao? Sau chủ đề này, em đã làm được điều gì? Em thích những nơi nào trong trường học? Em đã làm gì để giữ gìn trường, lớp sạch, đẹp? Em đã làm gì để vui chơi an toàn? 2/ Hoạt động 2: Giới thiệu giới tính và các vùng nhạy cảm trên cơ thể - Giới tính được hình thành khi còn nằm trong bụng mẹ. - Hãy kể tên một số điểm đáng yêu trên cơ thể em. - Khi đi tắm biển hay đi bơi ở hồ bơi bộ phận nào trên cơ thể cần phải che kín? - Không một ai có thể được nhìn hay chạm vào vùng kín của em, trừ một số người như bác sĩ, y tá hay bố mẹ. Tuy nhiên, bác sĩ y tá cần phải mặc đồng phục và đang trong giờ khám chữa bệnh, phải giải thích được cho con là họ cần chạm vào để làm gì và cần có sự đồng ý của con. - Chơi trò chơi ô chữ Vùng nào khác biệt gái trai Mẹ khuyên bé phải hằng ngày vệ sinh? Hãy chọn từ phù hợp để điền vào chỗ trống Em cần làm gì để cơ thể khỏe mạnh? 3/ Hoạt động 3: Sơ kết tuần 04: - GV nhận xét chung về tình hình của lớp trong tuần . + Về học tập: Nhắc nhở những HS tiếp tục thực hiện tốt các bài tập về nhà mà GV giao cho. Khen ngợi những HS có sự tiến bộ trong học tập. Khen ngợi những HS viết chữ đẹp, tập vở sạch sẽ. + Về chuyên cần: Nhắc nhở HS còn đi học trễ. + Về nề nếp, trật tự: Nhắc HS không xả rác, không vẽ bậy lên tường, lên bàn, không phá hoa trang trí trong lớp học. Kế hoạch tuần 05: -GV nêu những công việc của tuần tới: -GV giải thích nhiệm vụ , phân công cụ thể từng cá nhân , từng tổ, ban cán sự lớp ..để giao trách nhiệm và nhác nhở các em cố gắng hoàn nhiệm vụ được giao, đúng thời gian. - Nhắc nhở HS giữ gìn sách, vở sạch đẹp và rèn chữ viết ở nhà, đem tập vở dụng cụ học tập đầy đủ. - Tăng cường giáo dục HS đi học đúng giờ và mặc đồng phục đúng qui định. - Giáo dục HS về ý thức học tập và vệ sinh trường, lớp sạch sẽ. Nhắc học sinh trực nhật đúng giờ. Vệ sinh thân thể HS hát vui - HS thảo luận cặp đôi, sau đó chia sẻ trước lớp về những hoạt động và cảm xúc của HS khi tham gia lễ hội tết Trung thu HS tự đánh giá những điều đã đạt được sau khi tham gia các hoạt động của chủ đề “ Trường tiểu học”. Học sinh lắng nghe - Học sinh lắng nghe và giải đố - Vùng nhạy cảm Quần lót có tác dụng BẢO VỆ, nâng đỡ, che chắn VÙNG KÍN của chúng ta, giúp ta không bị nhiễm khuẩn và VA CHẠM, giúp ta cảm thấy THOẢI MÁI và tự tin hơn trong mọi hoạt động Học sinh trả lời HS nhận xét các mặt như: chuyên cần, học tập, tác phong đạo đức, thể dục, vệ sinh, truy bài, các việc khác .. -HS trong lớp bổ sung để thống nhất các ý kiến chung. Cả lớp lắng nghe HS lắng nghe và rút kinh nghiệm nếu có tồn tại. HS chú ý nghe GV nói. HS bổ sung hoặc đề xuất ý kiến HS nêu công việc chính HS lắng nghe. HS nêu thắc mắc nếu có Ngày tháng 9 năm 2020 TTTCM GIÁO VIÊN Phan Kim Huệ Nguyễn Thị Tâm
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_1_canh_dieu_tuan_4_nam_hoc.doc