Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 - Chủ đề 31: Quê hương trong mắt em (Tiết 2)

Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 - Chủ đề 31: Quê hương trong mắt em (Tiết 2)

I. Mục tiêu: Sau các hoạt động, HS có khả năng:

- Học sinh biết được một vài địa danh nổi tiếng, cảnh đẹp của quê hương mình.

- HS có được cảm giác tự hào, yêu mến quê hương, đất nước.

II. Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Chuẩn bị một vài hình ảnh về danh lam thắng cảnh.

- Học sinh: Giấy vẽ, màu .

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 

docx 4 trang hoaithuqn72 23761
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 - Chủ đề 31: Quê hương trong mắt em (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoạt động trải nghiệm
Tiết 2: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ: 
CHỦ ĐỀ 31: QUÊ HƯƠNG TRONG MẮT EM 
I. Mục tiêu: Sau các hoạt động, HS có khả năng:
- Học sinh biết được một vài địa danh nổi tiếng, cảnh đẹp của quê hương mình.
- HS có được cảm giác tự hào, yêu mến quê hương, đất nước.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Chuẩn bị một vài hình ảnh về danh lam thắng cảnh.
- Học sinh: Giấy vẽ, màu ...
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I. Ổn định tổ chức: (1 phút)
II. Bài mới: 
1. Khởi động: Hát “Quê hương tươi đẹp”
Mục tiêu: Tạo hứng thú, tâm thế và sự liên tưởng cho học sinh khi tham gia vào chủ đề hoạt động “Quê hương trong mắt em”
Thời lượng: 4 phút
Cách thực hiện:
Bước 1: GV mở nhạc cho cả lớp hát bài “Quê hương tươi đẹp”
Bước 5: Gv trò chuyện với HS để dẫn dắt vào nội dung buổi sinh hoạt với chủ đề “Quê hương trong mắt em”
2. Khám phá chủ đề: Thảo luận “Nơi có dấu chân em” 
Mục tiêu: HS kể được một nơi mình đã đến và tự hào về điều đó, tạo động lực cho HS quan tâm ơn đến danh lam thắng cảnh của quê hương. 
Thời lượng: 10 phút
Cách thực hiện:
Bước 1: GV phát cho mỗi HS 1 tờ bìa thu hoạh. 
Bước 2: HS thảo luận theo nhóm về một nơi em từng đến ở địa phương mình mà em thích. (Mỗi HS nêu tên một địa danh mình từng tới và viết vào sau tấm bìa thu hoạch).
Bước 3: GV nêu câu hỏi cho HS thảo luận:
- Bạn đã đến đó cùng ai?
- Ở đó có điểm gì bạn nhớ nhất?
Bước 4: Mời đại diện từng nhóm lên giới thiệu về cac danh lam thắng cảnh mà các bạn trong nhóm đã đến. 
Bước 6: GV nhận xét, tuyên dưng và giới thiệu thêm một số danh lam thắng cảnh cho HS. 
Bước 7: Gv kết luận: Quê hương mình có nhiều nơi để các em đến ngắm cảnh, để thấy cần góp sức giữ gìn cảnh đẹp của quê hương. 
3. Mở rộng và tổng kết chủ đề: Bản đồ “Cảnh đẹp quê hương”
Mục tiêu: HS vẽ lại được cảnh đẹp quê hương theo cách nhìn của mình. 
Thời lượng: 12 phút
Cách thực hiện:
Bước 1: Dựa trên những tấm bìa thu hoạch, Gv gợi ý cho mỗi nhóm lựa chọn cùng nhau vẽ một cảnh đẹp của quê hương.
Bước 2: Gv phát giấy vẽ cho các nhóm. 
Bước 3: HS các nhóm thảo luận lựa chọn nội dung vẽ. 
Bước 4: HS tiến hành vẽ và tô màu bức tranh (GV mở nhạc nền cho HS thêm hứng thú).
Bước 5: Từng nhóm lên giới thiệu về bức tranh của nhóm mình. 
 Bước 4: GV nhận xét, tuyên dương. 
4. Cam kết hành động: Thảo luận cùng bố mẹ:
Thời lượng: 3 phút
Cách thực hiện:
GV đề nghị HS thực hiện hành động trong SGK; về nhà hỏi thêm bố mẹ, người thân về các danh lam thắng cảnh, những làng nghề ...
IV. Hoạt động nối tiếp:
- Củng cố kiến thức tiết học.
- Nhận xét giờ học.
- Dặn dò:
- HS hát theo nhạc. 
- HS trò chuyện cùng GV. 
- Nhận tờ bìa thu hoạch. 
- HS thảo luận về nơi mình từng đến với nhóm. 
- HS thảo luận, trao đổi theo câu hỏi gợi ý của gv. 
- Đại diện nhóm giới thiệu về danh lam thắng cảnh đã ghi sau tờ bìa. 
- Theo dõi và quan sát các danh lam thắng cảnh gv giới thiệu. 
- Lựa chọn cảnh đẹp để vẽ. 
- Nhận giấy vẽ. 
- HS thảo luận nội dung cần vẽ. 
- HS vẽ tranh.
- Đại diện nhóm giới thiệu về bức tranh cũng như cảnh đẹp. 
Hoạt động trải nghiệm
Tiết 3: SINH HOẠT LỚP
I. Mục tiêu:
- Tổng kết các hoạt động và phòng trào trong tuần 3
 - Định hướng và các hoạt động của tuần tới.
 - HS có thêm những hiểu biết mới về ngôi trường của mình. 
II. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: tranh, ảnh về cảnh đẹp.
- Học sinh: keo dán ...
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Sơ kết tuần:
- Từng tổ báo cáo về hoạt động của các thành viên trong tổ.
 - Lớp trưởng tập hợp ý kiến tình hình hoạt động chung của các tổ, lớp trong tuần 3.
 - GV nhận xét chung các hoạt động trong tuần của lớp.
 - Tuyên dương khen thưởng các HS có thành tích tốt trong tuần (ngôi sao tuần ...)
 - Nhắc nhở những vấn đề còn tồn tại.
 - GV và cả lớp cùng đưa ra kế hoạch và phương hướng hoạt động cho tuần 4:
 + Tiếp tục ổn định, duy trì nền nếp, sĩ số ...
 + Tiếp tục thực hiện tốt các nội quy của nhà trường đề ra.
 + Tích cực học tập để nâng cao chất lượng 
2. Chia sẻ cảm xúc cá nhân sau trải nghiệm lần trước: 
- HS chia sẻ với các thành viên trong tổ về những gì ông bà, bố mẹ kể cho mình nghe.
 - Đại diện một số HS lên kể trước lớp.
3. Hoạt động nhóm:
- GV hướng dẫn HS làm những tấm thẻ kẹp sách hoặc vẽ bao lì xì có hình ảnh quê hương. 
- Hs treo những tấm kẹp hoặc bao lì xì xung quanh lớp học.
- Giáo viên tuyên dương, khen thưởng. 
4. Tổng kết và vĩ thanh:
- GV hướng dẫn HS về nhà cùng bố mẹ lên kế hoạch đi thăm một đền, chùa, đình làng ... một địa điểm nổi tiếng quê hương. 
- Lần lượt từng tổ trưởng báo cáo tình hình tổ mình theo các nội dung sau: 
+ Rèn luyện đạo đức
+ Học tập
+ Nền nếp truy bài
+ TD, HĐTN
- HS nghe, bổ sung ý kiến.
- HS chia sẻ với nhau theo tổ.
- HS chia sẻ trước lớp.
- HS thực hiện.
- HS trang trí lớp.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_1_chu_de_31_que_huong_tron.docx